วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ช่วยด้วย !!! ใครๆ ก็เกลียดฉัน

ช่วยด้วย !!!
ใครๆ ก็เกลียดฉัน

"คนที่ถูกเกลียด
อาจไม่ได้เป็นเพราะ
เขาเลวแต่เป็นเพราะ
ข้อเสียมันบดบังความดี
จนมิดต่างหาก"
คุณเคยรู้สึกอยู่ในโลกอย่าง
ไม่มีความสุขบ้างไหม
รู้สึกว่าทำไมโลกนี้
ถึงโหดร้ายกับคุณนัก
ใครๆ ก็ไม่ชอบ
ทั้งๆ ที่คุณก็รู้สึกว่าตัวเองก็แสนดี

และถ้าบังเอิญคุณเป็นคนหนึ่งที่โดนเช่นนี้
อันดับแรกสุดต้องทำใจให้เป็นกลางที่สุดก่อน
จากนั้นก็ ‘เปิดใจ’ และ ’เปิดตา’ ให้กว้างๆ เข้าไว้
‘เปิดใจ’ ก็คือมองเห็นตัวเองอย่างที่เป็นจริงๆ อย่ามองแบบเข้าข้างตัวเอง
- - ฉันดี ฉันสวย แต่ที่คนเกลียดเป็นเพราะอิจฉา - -
จิตของคนเรามีอิทธิพลต่อการรับรู้สิ่งต่างๆ
ถ้าเชื่อว่าตัวเองดี ก็ไม่มีทางจะมองเห็นความไม่ดีของตัวเอง
เกิดอะไรก็โทษว่าเป็นความผิดของคนอื่นทุกที
ฉะนั้นลองเปิดใจให้กว้างๆ แล้วตรองดู ก็จะรู้ว่าอะไรทำให้คนไม่ชอบคุณ


.

‘เปิดตา’
ลองสังเกตมองดูคนรอบตัวซิว่าทำไมคนบางคนถึงเพื่อนเยอะ
เป็นที่รักของคนอื่น
แล้วลองย้อนดูตัวเองซิว่า คุณมีสิ่งเหล่านั้นบางหรือเปล่า...
และอันที่จริงลักษณะของคนที่ทำให้คนเกลียดก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง
เป็นความเกลียดสากลแบบว่าให้ไปอยู่กลุ่มไหน ที่ไหนๆ ในโลก คนก็ไม่ชอบ
..

เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง
คน จำพวกที่ไม่อยากมีใครเข้าใกล้สาเหตุหลักก็คือ เขาหรือเธอคนนั้นเป็นคนเห็น แก่ตัว เอาแต่ความคิดและตัวเองเป็นที่ตั้งโดยไม่คิดถึงคนอื่น ใครจะเป็นยังไงไม่รับรู้ รู้แต่ว่าฉันต้องได้อย่างที่ฉันต้องการ ฉันต้องได้ประโยชน์มากที่สุด เอาแต่เรียกร้องจากคนอื่น
โดยไม่ได้มองเลยว่าตัวเองให้อะไรกับคนอื่นบ้างหรือเปล่า ก็เมื่อไม่ให้ใคร แล้วใครจะมีน้ำใจให้คุณ (จริงไหม) นอกจากนี้การทำตนเป็นพวก ‘ถูกเสมอ’ ไม่มีคำว่าฉันผิด เอาชนะข้างๆ คูๆ ไม่ฟังเหตุผลเพราะคิดว่าความคิดของตัวเองต้องสำคัญที่สุดและดีที่สุดเสมอ
ทำให้คนที่อยู่ใกล้คุยด้วยแล้วรู้สึกด้อยกว่าคุณ คุณทำอะไรก็ถูกแล้วไม่ปรับอะไรสักอย่าง อันนี้ก็อาจโดนลอยแพของจริง คุณอาจต้องปรับบ้างเพื่อให้เข้ากับคนอื่นได้ เพราะคนเราถูกเลี้ยงดูมาต่างกัน จะมาคาดหวังให้เพื่อนรักคุณแบบไร้เงื่อนไข ตามใจตะพึดตะพือแบบที่พ่อแม่ทำให้มันเป็นไปไม่ได้หรอก

มองโลกในแง่ร้าย
ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้คนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ สนุกสนาน แต่บางคนกลับเป็นคนมองโลกในแง่ลบ เห็นอะไรก็คิดแต่ทางแย่ไว้ก่อน บ่นได้ในทุกเรื่อง อันโน้นก็ไม่ดี อันนี้ก็แย่
เป็นกังวลแม้เรื่องนั้นไม่สลักสำคัญอะไรเลย คนประเภทนี้อยู่ด้วยมากๆ มักทำให้คนรอบ-ข้างปวดหัวและทำให้คนอื่นจิตตกตามไปด้วย บางคนก็เป็นประเภทหวาดระแวง กลัวไปหมดว่าคนอื่นจะคิดไม่ดีกับตัวเอง

พูดไม่คิดถึงใจคนฟัง
พูด เอาแต่ความสนุกอย่างเดียว บางทีการเอาปมด้อยของคนอื่นมาล้อเล่นเป็นเรื่องสนุก โดยที่คุณอาจคิดว่านั่น ไม่เป็นไร แต่เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก บางทีคำพูดที่ไม่คิดอะไรของคุณ อาจทำร้ายจิตใจเพื่อนไปได้อีกนานแสนนาน พานทำให้มองหน้ากันไม่ติด และเมื่อเป็นเช่นนี้บ่อยครั้งเข้า คนรอบข้างก็จะพานเกลียดขี้หน้าคุณเอาได้ง่ายๆเรื่องที่เราคิดว่าไม่ใช่ เรื่องใหญ่สำหรับเราอาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนอื่น สิ่งที่เราคิดว่าเป็นแค่เรื่อง ‘ขำๆ ล้อกันเล่น’ อาจทำให้เราเสียเพื่อนดีๆ ไปเลยก็ได้

เกาะติดแจ
ใน ความเป็นเพื่อนนั้นมีหลายระดับ แต่ไม่ว่าระดับไหนก็ตาม ก็ควรจะเว้นช่องว่างระหว่างกันไว้สักนิดก็ยังดี ไม่งั้นเดี๋ยวต่างฝ่ายต่างหายใจไม่ออก เพราะฉะนั้นจะไปจู้จี้หรือจิกแบบแฟนก็ไม่ควรทำ ประมาณว่า เธอไปไหนฉันไปด้วย ทำไมเธอไปเที่ยวกับเพื่อนคนนี้แล้ว
ไม่ชวนฉัน เธอต้องอยู่กับฉัน ทำโน่นทำนั่นกับฉันเท่านั้น มีความลับอะไรฉันต้องรู้ก่อน เพราะถ้าฉันรู้ทีหลังแปลว่าฉันไม่สำคัญ และถ้าเธอเห็นคนอื่นสำคัญกว่าฉัน ฉันจะเกลียดเธอ - - อย่าทำนะ อย่าทำแบบนี้ เป็นใคร ใครก็หนีสุดชีวิต

ที่มา inside.gmember.com/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ