วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

ผลงานเรื่องอื่นๆของผู้แต่งโดราเอมอน

ผลงานของผู้แต่ง

อาจารย์ฟุจิโกะ เอฟ ฟุจิโอะ ผู้ให้กำเนิดโดราเอมอน
อาจารย์ฟุจิโกะมีชื่อจริงว่า ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ เกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1933 (นับตามรูแบบของญี่ปุ่น จะเรียกว่า ปีโชวะที่ 8) ที่อำเภอทาคาโอกะ จังหวัดโทะยามะ อาจารย์ฟุจิโกะ จบจากโรงเรียนศิลปะการช่างทาคาโอกะ เข้าสู่วงการการ์ตูนโดยได้แรงบันดาลใจมาจากอาจารย์เท็ตซึกะ โอซามุ ผู้เขียนผลงานเอาไว้มากมายอย่างเช่น เจ้าหนูปรมาณู

อาจารย์ เข้าสู่วงการพร้อมกับเพื่อนของอาจารย์ที่ชื่อว่า อาบิโกะ โมโตโอะ เพื่อนที่เจอกันมาตั้งแต่โรงเรียนประถม เทย์ซึกะ... ผลงานชิ้นแรกเริ่มของอาจารย์ทั้งสองท่าน คือเรื่อง นางฟ้าทามะจัง ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไมนชิโชกักคุเซ ในปีโชวะที่ 26 (1951).... หลังจากนั้นก็เข้าโตเกียว และได้เป็นนักวาดการ์ตูนเต็มตัวในปีโชวะที่ 29 (1954) ทั้งสองใช้นามปากการ่วมกันว่า ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ.... ในช่วงนี้ท่านทั้งสองได้สร้างผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผีน้อยคิวทาโร่, ปาร์แมน, เอสเปอร์สาวน้อยพลังจิต และแน่นอนโดราเอมอน....

ในปีโชวะที่ 62 (1987) อาจารย์อาบิโกะได้ขอแยกตัวออกมา โดยใช้ชื่อว่า ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ.... หลังจากนั้นอาจารย์ก็ใช้ชื่อว่า ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ และได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาอยู่ตลอด... ท่านจากโลกใบนี้เมื่อปีเฮเซที่ 8 (1996) ในวันที่ 23 กันยายน ด้วยโรคทางตับ... ผลงานเรื่องสุดท้ายของท่านคือ โนบิตะกับเมืองของเล่น ที่เป็นผลงานชิ้นที่ 18 ของท่าน (ท่านไม่สามารถสร้างสรรค์จนแล้วเสร็จ และจากโลกนี้ไปด้วยอายุเพียง 62 ปี)

งานเขียนของ อ. ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ

เรื่องที่ 1 ผีน้อยคิวทาโร่

โชตะ เจอไข่ประหลาด ขณะกำลังเล่นเป็นนินจาอยู่ในป่าใกล้ๆ บ้าน เขาทำให้ไข่ใบนั้นแตกสิ่งที่ออกมาจากไข่เป็นผีชื่อ คิวทาโร่ ในตอนแรกๆ โชตะไม่ยอมรับคิวทาโร่แต่หลังจากที่คิวทาโร่ช่วยให้โชตะรอดพ้นจากการถูกรังแก โชตะจึงเป็นเพื่อนกับคิวทาโร่และขอพ่อแม่ให้คิวทาโร่มาอาศัยอยู่ด้วยที่บ้าน

เรื่องที่ 2 ปาร์แมน

ซึวะ มิซึโอะ บังเอิญได้พบกับบาร์ทแมน มนุษย์จากดาวซุปเปอร์แมนที่ออกเดิน ทางมายังโลกมนุษย์ เพื่อค้นหาเด็กที่จะมอบหมายภารกิจ ให้ปกป้องโลก ช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยบาร์ทแมนได้ให้สื้อคลุม หมวก และตราสัญลักษณ์กับมิซึโอะไว้เพื่อให้เขากลายเป็นปาร์แมน ผู้ผดุงความยุติธรรม ที่สามารถเหาะได้ มีพลังมหาศาล โดยได้รับความช่วยเหลือจากปาร์แมนเบอร์ 2, ปาร์โกะ, ปาร์ยัง และ ปาร์แมนเบอร์ 5 ในการขจัดเหล่าร้าย

เรื่องที่ 3 21 เอมอน

21 เอมอน ทายาทรุ่นที่ 21 ของโรงแรมซึสึเรยะ โรงแรมเล็กๆ เก่าคร่ำคร่าที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่สมัยเอโดะ ซึ่งถูกบังคับจากพ่อที่จะให้รับช่วงดำเนินกิจการโรงแรมต่อแต่ตัว 21 เอมอนเองมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ ต่อมาเขาได้พบกับมอนก้า สัตว์ประหลาดต่างดาว และโกโรสุเกะ หุ่นยนต์ขุดมัน จึงวางแผนที่จะพากันออกไปผจญภัยในอวกาศอันกว้างใหญ่

เรื่องที่ 4 เจ้าชายจอมเปิ่น

ดาวอุเมะได้เกิดระเบิดขึ้นประชากรบนดาวจึงพากันหนีออกมาโดยใช้ยานอวกาศรูปไหเดินทางหาที่อยู่ใหม่ในอวกาศ พระราชา พระราชินี และคิงเกอร์ พระโอรสของดาวอุเมะ ได้เดินทางมาถึงโลก ขณะเดียวกับที่ ทาโร่ เด็กชายที่พบไหประหลาดใบนี้โดยบังเอิญ ครอบครัวชาวอุเมะจึงพักอาศัยกับทาโร่เป็นการชั่วคราว เรื่องราวอลหม่านจาก เวทย์มนต์และของวิเศษของชาวอุเมะจึงสร้างความปวดหัวให้กับครอบครัวทาโร่ไม่เว้นแต่ละวัน

เรื่องที่ 5 โมจาโมจาลุยจักรวาล

อา มาโน่ โชราโอะ หนีออกจากบ้านตามการชักชวนของมนุษย์ต่างดาว โมจาร่า และ หุ่นยนต์ดอนโม่ แต่การหนีออกจากบ้านครั้งนี้ของทั้งสามคนกลับกลายเป็นการผจญภัยไปในห้วง อวกาศอันกว้างใหญ่ ไปยังดาวที่ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเห็น ซึ่งหลายครั้งหลายคราวที่ต้องผจญภัยชนิดแทบเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็นำมาซึ่งประสบการณ์ชีวิตที่ยากจะลืมเลือน

เรื่องที่ 6 โดราเอมอน

โดราเอมอน หุ่นยนต์จากโลกอนาคตถูกส่งตัวมาโดยเซวาชิเพื่อมาหาโนบิตะซึ่งเป็นปู่ของเซวาชิ เนื่องจากโนบิตะเป็นเด็กหัวขี้เลื่อยมักจะทำอะไรผิดพลาดทำให้ลูกหลานอย่างเซวาชิต้องลำบากในอนาคต เซวาชิจึงส่งโดราเอมอนมาช่วยเหลือโนบิตะเพื่อหวังว่าโนบีตะจะมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยโดราเอมอนมีของวิเศษหลายร้อยชนิดจากกระเป๋า 4 มิติที่นำมาช่วยโนบิตะ นี่คือผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ที่เด็กๆ ทั่วโลกรู้จักกันดี

เรื่องที่ 7 ตุ๊กตาอลเวง

คาวารุ ได้พบความลับเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวที่อาศัยอยู่ในบ้านร้างซึ่งสามารถ เปลี่ยนร่างตัวเอง โดยการกดปุ่มที่จมูกของตุ๊กตาแต่ละตัวแล้วจะสามารถแปลงร่างได้ ซึ่งเขาเองได้รับมรดกจากมนุษย์ต่างดาวเป็นตุ๊กตาประหลาดเหล่านี้ รวมทั้ง บาเครุ ตุ๊กตาเด็กชายวัยเดียวกัน และครอบครัวของเขา มีทั้ง พ่อ แม่ ลูกสาว และสุนัข ยุทธการแปลงร่างของครอบครัวบาเครุจึงเริ่มขึ้น

เรื่องที่ 8 นักประดิษฐ์รุ่นจิ๋ว

เออิชิ เด็กหนุ่มผู้รักการประดิษฐ์เป็นชีวิตจิตใจจนได้รับฉายาว่า “คิเดเรส” ได้ค้นพบตำราเก่าแก่ของ คิเดเรส ซาย บรรพบุรุษนักประดิษฐ์ สิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกที่เขาได้ประดิษฐ์ขึ้นจากตำราของ คิเดเรส ซาย คือหุ่นยนต์แสนรู้ ซึ่งได้ตั้งชื่อมันว่า โกโรสุเกะ เออิชิได้ประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์มากมายหลายอย่างจากตำราเล่มนี้ ซึ่งนำพาไปสู่การผจญภัยมากมายอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน

เรื่องที่ 9 ฝาแฝดสลับยุค

มิคิโอะ เด็กชายในยุคปัจจุบัน (ปี 1982) ได้หลงเข้าไปในอุโมงค์ที่เชื่อมต่อกับโลกอนาคต ปี 2082 และพบว่าได้อยู่ในบ้านของเด็กชายที่ชื่อ มิคิโอะ เหมือนกันโดยที่รูปร่างหน้าตาของทั้งสองก็เหมือนกันอย่างกับฝาแฝด ทั้สองจึงวางแผนสลับตัวกันเพื่อเข้าไปในโลกอีกโลกหนึ่งที่ตนเองไม่เคยคุ้นเคยมาก่อน

เรื่องที่ 10 โปโกะ

ทาโร่ พบโปโกะ แมวประหลาดที่หน้าเหมือนแรคคูนในป่า ตอนที่ไปเที่ยวภูเขากับครอบครัวจึงนำกลับมาเลี้ยงที่บ้าน โปโกะ มีพลังพิเศษที่สามารถใช้เวทย์มนต์ในการเสกของต่างๆ ให้กลายเป็นของวิเศษได้ ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้กับทาโร่ แต่บางครั้งก็เกิดเรื่องวุ่นวายบ้างเหมือนกัน



เรื่องที่ 11 มามิ สาวน้อยมหัศจรรย์่

ซากุระ มามิ เด็กหญิงที่มีพลังจิต (เอสเปอร์) ซึ่งถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ แต่เจ้าตัวเองไม่รู้ตัวว่ามีพลังพิเศษนี้ แต่ด้วยความช่วยเหลือจาก ทาคาฮาตะ เพื่อนชายหัวดี และกลมป๊อก สุนัขหน้าตาเหมือนแรคคูนสัตว์เลี้ยงของเธอ ทำให้เธอเองได้ค้นพบพลังนี้และพัฒนาพลังของเธอเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน

เรื่องที่ 12 ตำรวจกาลเวลา

นามิฮิร่า ปอง ได้ล่วงรู้ความลับของ ตำรวจกาลเวลา เข้าโดยบังเอิญ แต่ด้วยเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้เขาเองต้องมาเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรนี้ องค์กรที่ต้องทำหน้าที่เข้าไปสู่ช่วงเวลาต่างๆ ทั้งในอดีตและอนาคตเพื่อช่วยเหลือผู้คนในประวัติศาสตร์โดยต้องไม่ทำให้ ประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลงไป
โดยมี รีม สาวน้อยรุ่นพี่เป็นพี่เลี้ยงปองในการปฎิบัติภารกิจนี้

เรื่องที่ 13 จินปุย

เอริ เด็กหญิงธรรมดาคนหนึ่งได้ถูกรับเลือกให้เป็นเจ้าหญิงดาวมาลเจ้าชายแห่งดาวมาลจึงได้ส่งทูตจากดาวมาลมาชื่อจินปุย
โดยจินปุยเป็นพ่อมดวิเศษที่สามารถใช้เวทย์มนต์วิทยาศาสตร์ได้ จินปุยพยายามใช้เวทย์มนต์ ช่วยเหลือเอริหลายต่อหลายครั้ง สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้างเพื่อให้เอาชนะใจเอริให้ไปดาวมาลเพื่อเป็นราชินี

เรื่องที่ 14 ไคบุซึ ผีน้อยจอมมายา

ไคบุซึ ทาโร่เจ้าชายจากโลกปีศาจ พร้อมด้วยสมุนอย่าง แฟรงค์เกนสไตน์, แดร็กคิวล่าและมนุษย์หมาป่า
ได้เดินทางจากโลกปีศาจมาตามคำสั่งของราชาแห่งปีศาจเพื่อมาศึกษาโลกมนุษย์
ไคบุซึได้พักอยู่ที่ปราสาทร้างใกล้ๆ กับห้องเช่าของฮิโรชิ ทั้งสองจึงเป็นเพื่อนกันโดยที่ฮิโรชิต้องเจอกับปีศาจ
และสัตว์ประหลาดมากมายที่แวะเวียนเข้ามาหาไคบุซึ

เรื่องที่ 15 นินจาฮาโตริ

ฮา โตริ คันโซ เดินทางจากบ้านเกิดที่อิงะเพื่อออกมาฝึกวิชาในโลกกว้าง เขาได้มาขออาศัยกับเคนอิจิ เด็กชายที่จิตใจดีแต่ไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวเท่าไหร่ ฮาโตริจึงต้องเป็นทั้งเพื่อนและพี่เลี้ยงคอยดูแลเคนอิจิ โดยใช้วิชานินจาสารพัดแบบ รวมถึงน้องชายอย่างชินโซ และสุนัขชิชิมารุที่มาขอร่วมอาศัยอยู่ที่บ้านของเคนอิจิด้วย

เรื่องที่ 16 ฟูตะ ลูกจ้างยอดอัจฉริยะ

ฟู ตะ ออกเดินทางเพื่อรับจ้างหาเงินเลี้ยงชีพโดยตั้งเป้าไว้ที่ หนึ่งล้านเยน ฟูตะต้องรับจ้างงานสารพัดทั้งงานแปลกๆ พิสดาร บางครั้งก็มีทั้งที่ต้องเสียเงินแทนที่จะได้ค่าจ้าง แต่จากการทำงานแต่ละครั้งก็ช่วยให้ฟูตะ เป็นผู้ใหญ่ยิ่งขึ้นี

เรื่องที่ 17 เฮนดายูแห่งเมืองมาโบโร่

ครอบครัวของอะคุโอะ กำลังเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัดแต่พ่อได้ขับรถหลงทางเข้าสู่เมืองประหลาดเมืองหนึ่ง
เมืองมาโบโร่ เมืองที่ไม่มีทางออกมองไปทางไหนก็มีแต่บ้านสุดลูกหูลูกตา
ที่เมืองมาโบโร่ อะคุโอะได้พบกับเฮนดายูตัวประหลาดที่สามารถหายตัวไปมาด้วยร่มได้และหมาบินได้โกซานน์
เมื่อหาทางออกไม่ได้ครอบครัวของอะคุโอะจึงจำยอมที่จะอาศัยอยู่ที่เมืองนี้
การ์ตูนเรื่องนี้คือต้นแบบการ์ตูนเรื่องเฮนเบะกับร่มวิเศษในยุคต่อมา

เรื่องที่ 18 เฮนเบะ กับร่มวิเศษ

เฮนเบะ เป็นสิ่งมีชีวิตในโลกพาราเรลเวิร์ล ซึ่งเป็นอีกมิติหนึ่ง วันหนึ่งเฮนเบะได้พลัดตกลงมาตามน้ำตก ในโลกพาราเรลเวิร์ลซึ่งเชื่อมโยงมาสู่โลกมนุษย์โดยผ่านทางตู้เสื้อผ้าในห้อง ของ
เมเงรุ เฮนเบะจึงขออาศัยอยู่ที่บ้านเมเงรุชั่วคราวจนกว่าจะหาทางเปิดประตูมิติเวลาในตู้เสื้อผ้าเพื่อกลับไปยังโลกของตน
เฮนเบะมีพลังพิเศษจากร่มของเขาทั้งใช้บินและล่องหนไปที่อื่นได้ด้วย

เรื่องที่ 19 มิราเคิล วัน

มนุษย์ต่างดาวจากดาวดวงหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทาง ตกลงมายังโลกมนุษย์ จึงได้ยืมร่างของ วัน สุนัขของ มิราอิ เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกับมิราอิ วันได้มองอุปกรณ์วิเศษที่ช่วยให้มิราอิและคุรุมิ เพื่อนหญิงของมิราอิ
สามารถเหาะได้และมีพลังพิเศษ ทั้งสามจึงร่วมมือกันช่วยเหลือผู้เดือดร้อนภายใต้ชื่อว่า มิราเคิลวัน

เรื่องที่ 20 ป๊ะป๋าซุปเปอร์แมน

ซา เอไน ซุปเปอร์ไวเซอร์ คุณพ่อลูกหนึ่งพนักงานกินเงินเดือนธรรมดาๆ ของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้พบกับชายแปลกหน้าที่มอบชุดซุปเปอร์แมนให้ เพื่อปราบปรามเหล่าร้าย ซึ่งเป็นการมอบภารกิจสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต
ซึ่งซาเอไนเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะมารับบทบาทนี้ เขาเองก็ไม่ได้ยินดีที่จะรับบทบาทนี้แต่ด้วยจิตใจอันดีงามของเขาเองที่ยอม เหนื่อยเพื่อปกป้องผู้ที่กำลังเดือดร้อน



เรื่องที่ 21 ท็อปปี้ ยอดสุนัขอวกาศ

ท็อปปี้เป็นสัตว์เลี้ยงต่างดาวที่ถูกนำมาทิ้งไว้ยังโลกเพราะพ่อแม่ของเจ้าของไม่ให้เลี้ยง ท็อปปี้จึงต้องออกหาเจ้านายและที่อยู่ใหม่ และได้พบกับโคซากุ เด็กหนุ่มที่ชอบประดิษฐ์สิ่งของ ทั้งสองถูกชะตากัน โคซากุจึงนำท็อปปี้มาเลี้ยงที่บ้านโดยท็อปปี้เป็นคนสอนวิทยาการในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้กับโคซากุเป็นการตอบแทน

เรื่องที่ 22 กัปตันบอง

กัปตันบอง เป็นลูกชายคนเดียวของ ด.ร.มารุยามะ อัจฉริยะนักประดิษฐ์แต่ก็มีนิสัยเหมือนเด็กๆ ดร.ได้สร้างอุปกรณ์วิเศษให้กัปตันบองลูกชายของตน กับสามสหายสิ่งประดิษฐ์ คือ นกฮัมมิ่งเบิร์ด มุก สัตว์เลี้ยงหน้าตาคล้ายสุนัข และกรบองวิเศษมีชีวิต กัปตันบองและสามสหายพร้อมด้วย ไม เพื่อนหญิงจึงช่วยกันปราบปรามผู้ร้าย

เรื่องที่ 23 จูโปโกะ

จูโปโกะ เป็นสิ่งมีชีวิตหน้าตาคล้ายมังกร เดินทางออกมาท่องเที่ยวในวันหยุดเรียนจนมาพบโลก และได้พบกับซึโตมุ เด็กชายที่กำลังหาสัตว์เลี้ยงอยู่แต่แม่ไม่ให้เลี้ยง แต่พ่อของซึโตมุเป็นคนชอบสัตว์ประหลาดจึงอนุญาตให้จูโปโกะอยู่ด้วย

เรื่องที่ 24 รวมเรื่องสั้นชุดกล้องมหัศจรรย

โยโคบะ เซลแมนขายกล้องจากโลกอนาคต เดินทางกับทัวร์ในอนาคตที่ชื่อ “กู๊ด โอลด์ เดย์” เพื่อมาท่องเที่ยวโลกในอดีต โดยมาอาศัยอยู่ที่แมนชั่นที่กำลังจะทุบทิ้งกับฟุโตมิชายตกงานที่ไม่มีที่ไป หลายวันผ่านไป โยโคบะ เกิดเป็นโรคเพราะไม่มีภูมิต้านทานโรคในอดีตทำให้ต้องนอนโรงพยาบาลนานหลายเดือน ทำให้ไม่สามารถกลับโลกอนาคตได้ เขาจึงต้องขายกล้องจากโลกอนาคตประทังชีวิตไปในแต่ละวัน ซึ่งกล้องแต่แบบที่เขาขายล้วนแต่มีอำนาจมหัศจรรย์แตกต่างกันทั้งสิ้น

เรื่องที่ 25 เจ้าป่าคุโรเบ้

คุโรเบ้ ลูกชายหัวหน้าเผ่าจากประเทศปิริมี่ ได้เกาะเครื่องบินมาจากแอฟริกาแล้วเกิดตกลงบนหลังคาบ้านของชิชิโอะ ชิชิโอะจึงปฐมพยาบาลและให้อาหาร ซึ่งคุโรเบ้ต้องทดแทนบุญคุณให้กับชิชิโอะก่อยจึงจะสามารถเดินทางกลับบ้านได้ คุโรเบ้จึงใช้เวทย์มนต์ของตนช่วยเหลือชิชิโอะเพื่อตอบแทนบุญคุณแต่ดูเหมือนจะสร้างความวุ่นวายให้กับชิชิโอะมากกว่า

เรื่องที่ 26 บีลีเก้น

บีลีเก้นเป็นสุนัขประหลาดที่สามารถบินได้ ได้มาพบกับทัตซึโอะและเท็ตซึโอะสองพี่น้องที่กำลังอยากได้สัตว์เลี้ยง บีลีเก้นถูกชะตากับสองพี่น้องจึงขออาศัยอยู่ที่บ้านนี้และคอยช่วยเหลือทัตซึโอะด้วยอำนาจวิเศษ

เรื่องที่ 27 โดบินสันผจญภัย

โดบินสันเป็นมนุษย์ต่างดาวที่เดินทางไปยังอวกาศ เพื่อทำการบ้านช่วงปิดเทอมแต่ยานที่เดินทางกลับประสบอุบัติเหตุ โดบินสันจึงอาศัยยานขนาดเล็กที่เป็นหุ่นยนต์ในตัวชื่อโรโบโตะหนีออกมาได้และ ถูกแรงดึงดูดของโลก ดูดลงมาตกยังหลังคาบ้านของมาซารุ โดบินสันจึงต้องอาศัยอยู่กับมาซารุชั่วคราวเพื่อรอยานมารับกลับดาวบ้านเกิด

เรื่องที่ 28 อุลตร้าบี

อุลตร้าบี เด็กทารกใส่แว่นกันแดดจากอวกาศ ได้ปรากฏตัวขึ้นและอาศัยอยู่ที่บ้านของมิจิโอะ อุลตร้าบีมีพลังพิเศษที่เอาไว้คอยช่วยเหลือ มิจิโอะ อุลต้าบีมีความสามารถพิเศษอีกอย่างคือการเล่นไพ่ซึ่งไม่เคยแพ้ใครเลยแต่มี จุดอ่อนตรงที่กลัวแมวดำ



เรื่องที่ 29 รวมเรื่องสั้นของ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ

ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ได้เขียนเรื่องสั้นเอาไว้มากมายหลายสิบเรื่อง มีทั้งเรื่องราวของความเชื่อ วิทยาศาสตร์ อวกาศ วิญญาณ มนุษย์ต่างดาว ซึ่งเรื่องสั้นแต่ละเรื่องนั้นก็แฝงด้วยแง่คิดต่างๆ มากมายและเต็มไปด้วยสาระอีกด้วย

http://www.gangtoon.com/gangdoraemon/doraemon11.2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ