วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

ผวารอบใหม่...รับปีใหม่... ดาวเคราะห์น้อย'อะโพฟิส' ชนโลก??

ผวารอบใหม่...รับปีใหม่... ดาวเคราะห์น้อย'อะโพฟิส' ชนโลก??

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
.....

ผวารอบใหม่รับปีใหม่ ดาวเคราะห์น้อย'อะโพฟิส' ชนโลก??

เข้าสู่ปีใหม่ 2553 นอกจากคำทำนายทายทักดวงดาวในทางโหราศาสตร์ที่ส่วนใหญ ่ไม่ค่อยจะดีแล้ว กับเรื่องดวงดาวในทางดาราศาสตร์-วิทยาศาสตร์ก็มีรายงานในทางไม่ดีอีกครั้ง เช่นกัน โดยเป็นเรื่องของ “ดาวเคราะห์น้อย” ที่ชื่อว่า “อะโพฟิส (99942 Apophis)” เกี่ยวกับการจะ “เฉี่ยวโลก-ชนโลก ??”

เดิมมีรายงานว่าอะโพฟิสจะแค่เฉี่ยวใกล้โลกมาก

แต่ล่าสุดมีรายงานชิ้นใหม่ว่ามีโอกาสชนโลก ???

ทั้งนี้เรื่องของดาวเคราะห์น้อยหรือแอสเตอรอยด์ที่ชื ่อ “อะโพฟิส” นั้นมิใช่เรื่องใหม่ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการที่มันอาจคุกคามโลกมานานแล้ ว และย้อนไปเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ก็เคยนำเสนอเกี่ยวกับมัน โดยข้อมูลจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย ในบทความของ วรเชษฐ์ บุญปลอด ระบุว่าอะโพฟิสถูกพบครั้งแรกเมื่อเดือน มิ.ย. ปี พ.ศ. 2547 ซึ่งขณะนั้นถูกเรียกว่า 2004 เอ็มเอ็น 4 (2004 MN4) และก็มีการคำนวณเรื่อยมา

ประเด็นโดยสรุปที่เคยมีรายงานข่าวจากต่างประเทศโดยผู ้เชี่ยวชาญด้านที่เกี่ยวข้อง ก็เช่น... มีการคำนวณเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ว่าในวันที่ 13 เม.ย. ปี พ.ศ. 2572 หรือ ค.ศ. 2029 ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะโคจรผ่านเฉียดใกล้โลกด้วยระยะ ห่างประมาณ 64,400 กิโลเมตร แต่ต่อมามีการสรุปใหม่ว่าอะโพฟิสจะเฉียดโลกด้วยระยะห ่าง เพียง 36,350 กิโลเมตร หรือคิดเป็น 5.7 เท่าของรัศมีโลก ใกล้กว่าดวงจันทร์เกือบ 11 เท่า ใกล้กว่าดาวเทียมค้างฟ้า

และก็มีการพูดถึงประเด็น “อะโพฟิสอาจชนโลก ??”

นอกจากนี้ ยังมีการระบุอีกว่า...แม้อะโพฟิสจะไม่ชนโลกในปี พ.ศ. 2572 แต่เมื่อมันเข้าใกล้โลกมาก ๆ แล้ว แรงโน้มถ่วงของโลกจะเบนวงโคจร ซึ่งจะส่งผลให้การคาดหมายวงโคจรในอนาคตแม่นยำน้อยลง จากนั้นก็มีผลการคำนวณออกมาอีกว่า... วันที่ 13 เม.ย. ปี พ.ศ. 2579 ซึ่งก็ตรงกับวันสงกรานต์ของไทยเช่นเดียวกับครั้งแรก อะโพฟิสที่หากไม่ชนโลกในปี พ.ศ. 2572 จะโคจรย้อนมาทางโลกอีกครั้งในปี พ.ศ. 2579 นี้ และ “อะโพฟิสมีโอกาสชนโลก ??” ในรอบนี้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดต้นปีนี้มีรายงานที่ไม่มีการยืนยัน ว่าถ้าไม่ชนโลกในปี พ.ศ. 2572 ก็อาจชนในปี พ.ศ. 2575 ไม่ถึงปี พ.ศ. 2579

แม้เรื่องการชนโลกของดาวเคราะห์น้อย “อะโพฟิส” จะยังไม่เคยมีการยืนยันชัดเจน 100% จากนักดาราศาสตร์-นักวิทยาศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้องมาก่อน เช่นเดียวกับกรณีจะโคจรวนกลับมาชนในปี พ.ศ. 2575 อย่างไรก็ตามพลันที่ทางรัสเซียมีการเคลื่อนไหวดำเนิน การเกี่ยวกับอะโพฟิส ก็ทำให้อะโพฟิสเป็นข่าวฮือฮาอีกครั้ง

“อะโพฟิสอาจชนโลก ??” เขย่าขวัญชาวโลกอีกครั้ง

ช่วงส่งท้ายสิ้นปี พ.ศ. 2552 ต่อเนื่องถึงต้นปี พ.ศ. 2553 มีรายงานข่าวว่า ในขณะที่ทาง องค์กรการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือนาซา ยังแค่เฝ้าติดตามจับตาอะโพฟิส ทาง สำนักงานอวกาศรัสเซีย ได้ตัดสินใจจะพิจารณา “ส่งยานอวกาศไปยังดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส” ซึ่งอยู่ระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 350 เมตร (ข้อมูลบางแหล่งก็ว่า 250-270 เมตร บางแหล่งก็ว่า 300 เมตร) ซึ่งคาดว่าจะโคจรผ่านใกล้โลก หรืออาจชนปะทะทำความเสียหายร้ายแรงให้โลก โดยการจะส่งยานอวกาศของรัสเซียครั้งนี้ภารกิจคือ “ชนปะทะให้อะโพฟิสหลุดจากเส้นทางโคจร ป้องกันความเป็นไปได้ที่อาจพุ่งชนโลก !!”

ฟังดูเหมือนหนังอวกาศ...แต่อะโพฟิสมันมีอยู่จริง !!!

ทั้งนี้แม้จะมีรายงานข่าวว่าทางองค์การนาซาระบุว่าไม ่น่าจะเป็นไปได้ที่อะโพฟิสจะชนโลกในปี พ.ศ. 2572 และการโคจรกลับมาในรอบต่อ ๆ ไป ทั้งในปี พ.ศ. 2579 และรวมถึงปี พ.ศ. 2611 ทางนาซาก็แสดงท่าทีปฏิเสธที่จะระบุเรื่องโอกาสชนโลกอ ีก แต่กระนั้นเรื่องการชนโลกของอะโพฟิสก็ยังอยู่ในความส นใจอย่างหวาด ๆ ในทุกมุมโลก

เพราะขนาดของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ไม่ว่าจะเส้นผ่าศูนย์กลาง 270 จะ 300 หรือ 350 เมตร ยังไงก็ถือว่าไม่ใช่เล็ก ๆ “ไม่ใช่อุกกาบาตจิ๊บจ๊อย” ซึ่งหากจะว่ากันที่ตัวเลขกลาง ๆ คือเส้นผ่าศูนย์กลางราว 300 เมตร ถ้าเป็นตัวเลขนี้ทาง สมาคมดาราศาสตร์อังกฤษ เคยคำนวณน้ำหนักของอะโพฟิสไว้ว่า...อยู่ที่ประมาณ 45 ล้านตัน !!

“จะสร้างหายนะกับโลกขนาดไหนขึ้นอยู่กับบริเวณที่พุ่ง ชน ถ้าชนพื้นโลกจะเกิดแอ่งกว้างราว 6 กิโลเมตร ถ้าชนในทะเลก็อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สูง 3-22 เมตร และจะทำลายชายฝั่งที่อยู่ใกล้เคียงทั้งหมด” ...เป็นการระบุของนักวิทยาศาสตร์ในการประชุมขององค์ก ารนาซาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อนหน้านี้

เป็นการระบุถึง “อะโพฟิส” ที่นักวิทยาศาสตร์บางคนก็บอกว่า...ถ้าคิดจะใช้ “ระเบิดนิวเคลียร์” ผลักให้มันหลุดออกจากวงโคจรเหมือนในหนังเรื่อง “อาร์มาเก็ดดอน” ถึงเอานิวเคลียร์ไประเบิดได้ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยต่อโลก เพราะจะทำให้อะโพฟิสแตกเป็นเสี่ยง ๆ กลายเป็นสะเก็ดดาวใหญ่ที่อาจมีถึง 5 สะเก็ด และมีโอกาสพุ่งสู่โลก

และถ้าใครไม่อยากเชื่อฝรั่ง อยากฟังนักวิทยาศาสตร์ไทย อยากถามว่า “ทำไมต้องกลัวดาวเคราะห์น้อยชนโลก ??” ทาง รศ.ดร. ชัยวัฒน์ คุประตกุล ก็เคยบอกผ่าน “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” เอา ไว้ว่า.....

“ถ้าพุ่งชนโลก ความรุนแรงก็จะไม่ต่างกับระเบิดนิวเคลียร์ที่มีแรงทำ ลายล้างมหาศาล ยิ่งถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 กิโล เมตรขึ้นไป จะถึงกับล้างเผ่าพันธุ์มนุษยชาติได้ !!!”.



ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ