วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

Nude หมิ่น "โขน"



ยกเลิก..!! Nude หมิ่น "โขน"

จะจัดแสดงงานจิตรกรรม 20 ปี ..... ของตัวเองทั้งที ก็ต้องมานั่งเช็ดน้ำตาเสียแล้ว สำหรับ สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ศิลปินชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย เพราะภาพที่นำเสนอ ไปหมิ่นของสูง ซึ่งก็คือ ‘หัวโขน’ ที่ทางกลุ่ม ศิลปะการแสดงโขนเขานับถือกัน

งานในครั้งนี้ ..... สมศักดิ์ เตรียมตัวล่วงหน้ามานานโข นี่ก็แจกการ์ดเชิญ ไปยังที่ต่างๆเรียบร้อยแล้ว ได้ฤกษ์เปิดแสดง ณ หอศิลป์แห่งชาติ ในวันพฤหัสที่ 5 กุมภาพันธุ์ โดยเชิญ อดีตนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย ไปเป็นประธานในการเปิดนิทรรศการให้

ความจริงแล้ว ..... งานของสมศักดิ์ นำเสนอสู่สายตาคนชมมาแล้วหลายชุด และบางภาพ ที่ว่าด้วยเรื่องราวคล้ายกัน ก็เคยนำออกมาแสดงร่วมกับศิลปินท่านอื่นแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเดือนพฤษภาคม 2546 สมศักดิ์ได้เป็นโต้โผ จัดแสดงนิทรรศการ ชื่อ “ALL ASIA BEAUTIES” ณ อาคารสีลมแกลอเรีย ที่เชิญ ศิลปินเอเชีย ถึง 18 คน เข้าร่วม และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนชม ซึ่งงานชิ้นของตัวเองที่สมศักดิ์ เลือกนำมาแสดง ก็เป็นงานชุดเดียวกับงานที่ตัวเองจะจัดแสดงครั้งใหญ่ครั้งนี้ เวลานั้นเขายังเอ่ยปากแจ้งข่าวไว้ล่วงหน้าว่าให้รอชม แต่พอมาถึงห้วงเวลานี้เจ้าตัวก็ต้องปวดใจเสียแล้ว

ที่ปวดใจนั้นเพราะ ..... เจตนารมณ์ เจ้าตัวไม่ต้องการจะคิดนำของสูง อย่างโขนมาดูหมิ่นเลย และภาพของเขา ไม่ว่าจะเป็นภาพผู้หญิงคู่กับยักษ์ ซึ่งมองคล้ายหัวโขน เขาต้องการจะสื่อว่า ผู้หญิงเรานั้นอยู่ในยุคที่สังคมโดยรอบตัวไม่น่าไว้วางใจมากไปด้วยภยันตราย จะทำตัวไร้เดียงสาไม่ได้แล้ว

ซึ่งเขาวาดภาพยักษ์แทนสังคมโดยรอบ ..... ขณะเดียวกันก็หมายถึงสิ่งชั่วร้าย ที่ผู้หญิงบางคนอาจไปหลงงมงายอยู่ ขณะที่นอกจากความเป็นยักษ์ เขาก็ยังวาดภาพผู้หญิงคู่กับเทวดาอีกด้วย ... แต่ยักษ์ มาร เทวดา ความดี และผู้หญิง งานชุดที่นำเสนอแบบเต็มๆ ก็ต้องปิดฉากลงเพราะมีคำสั่งจากเบื้องบน ห้ามแสดงโดยเด็ดขาด

---------------------------------
อ้างอิงจาก ..... หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2547




คืนวันที่ท่านๆ อาจารย์ ..... ออกรายการ ถึงลูกถึงคน
อาจารย์ทางฝ่ายศิลป์อธิบายไม่ได้ชัดเจน ตอบโต้อาจารย์ฝ่ายทางนาฏศิลป์ไม่ขึ้น

รูปแบบของฝรั่งที่เราชอบและเห็นนั้น ..... ไม่ได้มองว่ารูปวาดภาพเปลือยของหญิงชายเป็นสิ่งน่าเกลียด แต่เป็นความงามอย่างที่ไม่อาจพบได้ในสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มองดูจากร่างกายและสรีระที่แสดงออกถึง ความแข็งแกร่ง และความงดงามของร่างกาย ศิลปะที่เป็นภาพเปลือยไม่ว่าเราจะปั้นหรือวาด ทั้งชายและหญิง สามารถมองเป็นเรื่องธรรมดาได้ อย่างรูปปั้น เดวิด ของ Michael Angelo ที่เป็นรูปปั้นของผู้ชายเปลือยที่มีสรีระอันงดงาม หรือภาพวาดของ Sandro Botticelli ที่เป็นภาพของผู้หญิงเปลือยมากมาย ล้วนสวยงามและสื่อความหมายได้อย่างเด่นชัดทั้งสิ้น

ถึงแม้ศิลปินควรจะมีเสรีภาพในการแสดงออก ..... ความคิดของศิลปินผู้วาดบอกว่า มีเจตนาที่ดี ต้องการนำยักษ์มาเป็นตัวแทนความชั่วร้ายที่มาชี้นำให้ผู้หญิงหลงผิด แล้วไปคิดถึงหัวโขนในรามเกียรติ์ จะด้วยต้องการให้เห็นศิลปะแบบไทยๆ ด้วยนั้น ท่านศิลปินคงลืมคิดไปกระมังว่า ตัวละครที่ท่านนำมาวาด นอกจากหัวโขนที่เรามองเห็นจากในภาพอย่างชัดเจนนั้นแล้ว ท่านก็ยังมีภาพตัวละครของเรื่องราวในรามเกียรติ์ ร่ายรำประกอบอยู่ในภาพด้านล่างอีกด้วย ซึ่งเรื่องราวของรามเกียรติ์ ถือว่าเป็นศิลปะที่สื่อให้เห็นประวัติศาสตร์มีชีวิต การแสดงโขนก็จะเห็นได้ว่ามีชีวิตอยู่บนเวที ดูโขนตอนทศกัณฐ์ออกนั่งเมืองที่กรุงลงกา แล้วลองนับจำนวนเสนายักษ์ดูสิคะ เราจะเห็นได้ว่า มีอัครมหาเสนาบดี ๒ คน จตุสดมภ์อีก ๔ ถ้าเป็นโขนโรงใหญ่ก็จะมีเสนาอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามา เรื่องราวเหล่านี้ ถ้าเราดูอย่างตั้งใจ เราก็จะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ถูกถ่ายทอดเอามาจากระบบการปกครองไทยสมัยโบราณ มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ แล้วรามเกียรติ์อาจถือได้ว่าเป็นศิลปะชั้นสูงประจำชาติไทยเลยก็ว่าได้ ต้องมีงานพิเศษระดับชาติหรือของเจ้านายฝ่ายในจริงๆ พวกเราจึงจะได้ดูโขนโรงใหญ่เต็มๆ

แบบนี้ ..... ถ้ามองอย่างคนที่เดินผ่านมาเห็นภาพวาดนั้น ก็ต้องบอกว่า .. ท่านศิลปินผู้วาดภาพนี้นั้น ท่านคิดน้อยไปกระมัง ลืมมองให้ไกลๆ ออกไปถึงผลกระทบที่อาจได้รับกลับมา เมื่อนำเสนอผลงานออกไปเช่นนั้น เพราะมุมมองทางด้านศิลปะ ย่อมมีมาตรฐานการมองที่หลากหลาย แตกต่าง แล้วถ้าภาพนี้ ได้ถูกนำเผยแพร่ไปยังประเทศต่างๆ ก็ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน ผู้หญิงไทยในสายตาของคนต่างชาติ หรือแม้แต่คนไทยด้วยกัน ก็ถูกมองในทางไม่ดีอยู่มากแล้ว ชุดภาพวาดของอาจารย์สมศักดิ์ที่นำเสนอออกมาในครั้งนี้ ถ้าเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องศิลปะ เดินผ่านมาเห็นเข้า งานของท่านก็เป็นศิลปะแบบอนาจาร ซึ่งคงไม่สามารถแบ่งแยกให้เห็นได้อย่างเด่นชัดจริงๆ ว่าเป็นศิลปะตรงไหน ยิ่งนำมาสื่อความหมายแบบร่วมสมัย ผสมผสานกับศิลปะชั้นสูงทางวัฒนธรรมไทย ที่ถือได้ว่า "โขน" เป็นนาฎศิลป์ไทย และ เป็นมรดกของชาติไทยด้วยแล้ว ท่านอาจารย์ผู้นำเสนองานนี้ ควรมีจิตวิญญาณที่จะสร้างสรรค์ผลงานด้วยวิจารณญาณและทำการศึกษาวัฒนธรรมเก่า แก่ของชาติไทยให้มากๆ กว่านี้ เพราะการเล่าเรื่องด้วยภาพของท่าน ไม่เหมาะสมด้วยเหตุทั้งปวง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ..... น่าจะเป็นประเด็นที่ดี ที่จะได้พูดคุยว่า ศิลปะและศิลปิน ควรคำนึงถึงองค์ประกอบโดยรวมของสังคมที่ท่านดำรงชีวิตประจำวันอื่นๆด้วย อย่ามองแต่การสร้างงานศิลปะตามความคิดและจินตนาการของท่านเพียงฝ่ายเดียว กลุ่มชนของศิลปินและด้านจิตรกรรมหรืองานวาดภาพศิลปะแบบนี้ เป็นเพียงกลุ่มชนเล็กๆ ของสังคมบ้านเมืองเราเท่านั้น ถ้าท่านๆ ไม่ออกมาพูด มาอธิบาย ชาวบ้านธรรมดาๆ ที่เค้าบังเอิญเดินผ่านไปได้ชมผลงานของท่าน เค้าไม่มีทางเข้าใจเจตนาที่เด่นชัดของท่านได้ และแน่นอน ท่านก็คงไม่สามารถมานั่ง มายืน อธิบายความอย่างที่ไปพูดออกรายการทีวีนั้นได้ ถึงแม้ท่านได้พูดไปแล้ว ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ไม่ได้ชื่นชมกับผลงานของท่านในครั้งนี้เลย กว่าท่านจะบอกว่ายอมถอน หรือ ยกเลิกงานการแสดงภาพศิลป์ ฝีมือของท่านชุดนี้ทั้งหมด ท่านก็ได้ถูกบอมส์เละไปแล้ว

การทำงานของตัวศิลปิน ถึงแม้จะบอกว่า ..... เป็นงานศิลปะร่วมสมัย หรือมักจะค้านว่างานศิลปะร่วมสมัยของบ้านเมืองเราไม่ไปถึงไหนๆ เพราะมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นตัวขวางกั้นอยู่นั้น แล้วก็เที่ยวบ่นว่าคนอื่นๆ เชย แต่ตัวท่านเองต่างหากที่คงอาจจะลืมคิดถึงว่า พวกคนต่างชาติต่างภาษาเหล่านั้น พวกเค้ามิได้มี ขนบธรรมเนียม ประเพณี และ วัฒนธรรม ที่ดีๆ และสวยงามอย่างของบ้านเมืองเรา ที่สืบทอดกันมายาวนาน ที่จริงกลุ่มศิลปินในแขนงต่างๆ มีโอกาสอันดีมากกว่าใครๆ ที่สามารถจะชี้นำเรื่องราวใดๆก็ได้ ท่านศิลปินน่าจะพยายามฝึกจิตวิญญาณของท่านให้มีความเป็นไทย ให้เห็นคุณค่า รัก และ หวงแหน วัฒนธรรมไทยให้มากๆ จะช่วยกันสืบทอด เพื่อรักษาวัฒนธรรมดีๆ ของเราไว้ มิให้สูญหาย ดีกว่านำมาลบหลู่อย่างไม่รู้จักความหมายเช่นนั้น


http://www.numtan.com/story_2/view.php?id=116

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ