วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

6 วิชาสุดเหลือเชื่อที่นำไปสอนจริงในมหาลัยชื่อดัง(จะเรียนไปทำไมเนี้ย)

6 วิชาสุดเหลือเชื่อที่นำไปสอนจริงในมหาลัยชื่อดัง(จะเรียนไปทำไมเนี้ย)



article image



Smash Bros Theory: 6 Absurd Classes Taught at Actual Colleges




เกิดมาก็พึ่งเคยได้ยิน 6 วิชานี้แหละ ที่นำไปสอนจริงในมหาวิยาลัย แถมมหาลัยที่เปิดสอนวิชาพวกนี้ เป็นมหาลัยดังมากๆ มีทั้งอเมริกา อังกฤษ ถ้าคุณ ฟังชื่อวิชาดู มันอาจเป็นเรื่องเหลวไหล เหลือเชื่อว่าวิชาพวกนี้มีอยู่จริงบนโลกด้วยเรอะ เรียนไปจะได้อะไร แต่ถ้าอ่านดีๆ.....เออ มันก็นำมาใช้ได้ในชีวิตจริงนิดๆ หน่อยๆ นะ(ใช้น้อยมากๆ) แถมมันมีทฤษฏีเป็นของตนเองด้วย(แม้ฟังแล้วมันจะเหลวไหลก็เถอะ) แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีแหละว่ามันจะใช่ประกอบอาชีพอะไรนี้ และโชคดีบางวิชาเป็นวิชาเลือก เหอๆ




6 วิชาที่ว่านั้นมีอะไรบ้างก็ไปดูกัน


(ที่มาhttp://www.cracked.com/article_16558_smash-bros-theory-6-absurd-classes-taught-at-actual-colleges.html)






อันดับ 6.Super Smash Brothers Melee Theory and Practice


http://www.splicetoday.com/vault/posts/0000/3821/super_smash_bros_003_large.jpg

Oberlin College in Ohio.


Oberlin College in Ohio. คุณอาจไม่เคยได้ยินโรงเรียนชื่อนี้ ทั้งๆ ที่โรงเรียนนี้มีอายุยาวนานกว่า 175 ปี ฟังดูมันอาจเป็นโรงเรียนชั้นสูงใช่ไหมละ และแล้วเมื่อเราไปดูห้องเรียนกับตาตัวเองคุณจะไม่เชื่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เขาสอนวิชาเกี่ยวกับเกมส์ ซูเปอร์สแมชบราเธอร์ โดย เฉพาะ!!


# ซูเปอร์สแมชบราเธอร์ Super Smash Bros. Melee(#เป็นเกมแนวFighting ที่นำตัวละครจากนินเทนโดมาตะลุมบอนกัน เช่น มาริโอ คาร์บี้ โปเกมอน โดเรมอน(เอ้ยไม่มี) โดยครั้งแรกลงในเครื่องคอนโทรลคือ นินเทนโด 64 โดยในประเทศญี่ปุ่นได้มีการขายทะลุ1,000,000 ก๊อปโดย บริษัทผู้ผลิตคือ Hal LABORATORY,inc สามารถเล่นได้ทั้งหมด 4 คน มันก็ไม่ดังมากมายอะไรหรอกในบ้านเรา )


สอนเกี่ยวกับเกมส์นี้โดยเฉพาะจริงๆ โดยเนื้อหาการสอนการสอน เช่นสอนเกี่ยวกับวิธีใช้ของในกล่องเวทมนตร์ปรากฏอยู่ การต่อสู้ด้วยการกดสูตร เทคนิคต่อยแตะ การคำนวณการใช้เวทมนต์คาถา ความสามารถพิเศษ พร้อมการศึกษาประวัติเกมส์นี้อย่างละเอียดยิบ นอกจากนี้ที่นี้ยังมีคอร์สหัวข้อ "การโต้เถียง เกี่ยวกับเกมส์วีดีโอ" อีกด้วย แต่คุณต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมนะประมาณ 3$ กับวิชา พิเศษนี้ ซึ่งพ่อแม่คุณคงชอบอยู่หรอกนะที่ได้เล่นเกมส์ทั้งที่บ้านและโรงเรียนด้วย และน่าประหลาดใจ วิชานี้มีเวลาเรียนแค่ 2.5 ชั่วโมงคลาสต่อสัปดาห์ หรือประมาณ40 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าน้อยมากสำหรับเด็กที่เล่นวีดีโอเกมส์ปกติ









อันดับ 5. จิตวิทยาของประสบการณ์มนุษย์พิเศษ



(Psychology of Exceptional Human Experiences)

http://cdn-www.cracked.com/articleimages/dan/courses/psych.jpg

มหาวิทยาลัย Coventry


มหาลัย(ในเว็บว่าโรงเรียนจะเอาอะไร กันแน่เนี้ย) ตั้งอยู่ในCoventry ประเทศ อังกฤษ และวิชาแสดงถึงประเทศผู้ดีดี๊ผู้ดีนั้นก็โอ้.....คุณจะเอาอะไรละ วิชาว่าด้วยจิตวิทยา และศาสนา หรือการวิเคราะห์ปริมาณ นอกจากนี้สำหรับคนที่ชอบเรื่องลึกลับพลังจิตและผี หรือเรื่องเหลวไหลทั้งหลายทางมหาลัยแห่งนี้


ก็ตอบสนองพวกคุณเช่นกันด้วยวิชา จิตวิทยาของประสบการณ์มนุษย์พิเศษ (Psychology of Exceptional Human Experiences)โดยวิชานี้ก็ออกแนว "อาคม ศาสตร์แหละ" เพียงแต่มันไม่มีเอกน้ำมันพราย, เอกควายธนู, วิธีจับ * Leprechaunsหรือการใช้มังกร มาสู้รบหรอกนะ และไม่ใช้เรียนเพื่อต่อสู้สิ่งที่เรา เรียกว่า "ผี" แบบ โกสบัสเตอร์ นะ


แต่เป็นวิชาว่าด้วยการตามหาสิ่งที่เรียกว่า Poltergeists(ผีที่ส่งเสียงหลอกหลอนคนหรือปรากฏการณ์เกี่ยวกับผี) ด้วยการใช้วิธีคุยกับผี และใช้โทรจิต" โดยคุณจะใช้เวลานี้ส่วนใหญ่อยู่ในบ้านผีสิงกับเครื่องบันทึก เสียง,สายเทป และกล้องถ่ายรูป จากนั้นก็พยายามค้นหา "ผี" เจอก็มาวิเคราะห์ซะว่ามันเป็นผีจริงหรือผีหลอก

(Leprechauns *ภูตชนิดหนึ่ง ใส่เสื้อสีเขียว รูปร่างเหมือนคนแคระ มีนิสัยชอบสะสมทองคำ)

อยากรู้ถาม Google สิค่ะ

(Ghostbusters #หนังภาพยนตร์ เรื่องหนึ่ง มีชื่อไทยว่า "บริษัทกำจัดผี"







อันดับ 4. Stupidity


Occidental College.



http://departments.oxy.edu/registrar/catalog/ctsj.html

Occidental College เป็นมหาลัยศิลปะตะวันตกใน LA.Princeton ขึ้น ชื่อมากเพราะมันติดอันดับ 361 อันดับมหาลัยที่ดีที่สุดของอเมริกา

และที่ไม่เหมือนใครที่สุดคือเพราะมีการเปิดสอนวิชาว่าด้วยความโง่(Stupidity) เป็นวิชาการทดสอบสมมุติฐานเกี่ยวกับ "โง่" สอนเกี่ยวกับ "โง่" โดยเฉพาะ โดยเราไม่แน่ใจว่าคุณภาพที่สอนเกี่ยวกับวิชานี้จะทำให้เราโง่เหนือกว่า * beevis and buttheadหรือไม่


วิชาในมหาลัยแห่งนี้นี้คงไม่ได้พูด ถึง # legitimizeหรอกนะ ส่วนใหญ่มักสอนหัวข้อ"ความโง่เกี่ยวกับอวัยวะ, บทพิสูจน์ว่า เราโง่หรือเปล่า "ความโง่อื่นๆ, และโง่เรื่องผู้หญิง."และนี้คือตัวอย่าง จำนวนหนึ่งของวิชา "โง่" ที่สอนในมหาลัยแห่งนี้?

(*beevis and butthead เป็นการ์ตูนเรื่องหนึ่งของอเมริกาเป็นเด็กชายสองคนนิสัยนักเลงแต่โง่ถึงขั้น เบาปัญญา)

(# legitimize หมายถึงผู้จัดการทีมอเมริกันฟุตบอลที่ไม่ค่อยมีกึ๋นเท่าไหร่ทำทีมแพ้ตลอด)







อันดับ 3. *Tightwaddery


Alfred University.


(วิชานี้น่าจะมาสอน บ้านเรานะเนี้ย )


วิชานี้คือส่วนของโปรแกรมชื่อ "Tightwaddery" มันถูกตั้งขึ้นเพื่อพิสูจน์ว่าว่าเงินไม่สามารถซื้อ "ความสุข"ได้, แม้ สิ่งมันจะพิสูจน์อะไร แต่คุณก็ไม่ควรคิดว่าวิชานี้เหมือนคุกกี้ขนมกินเล่นนะจะบอกให้ เพราะวิชานี้คุณต้องเรียนรู้วิธีมีชีวิตได้โดยใช้ประโยชน์จากประโยชน์สิ่ง แวดล้อม


และปรับปรุงความสัมพันธ์ของคุณกับคนอื่นให้ดีขึ้น โดยวิชานี้มีทั้งทฤษฎีที่ให้คำแนะนำ และฝึกฝนปฏิบัติจริง สิ่งซึ่งน่ากลัวคุณอาจใช้ชีวิตแบบคน ขอทานตามท้อง ถนนสัก 2- 3 เดือนก็เป็นไปได้ เพราะว่าไม่มีทางที่คุณสามารถเข้าใจชีวิตที่ปราศเงิน, การประหยัดค่าใช้จ่าย หรือการไม่มีบ้านแบบขอทานหรอก ตราบใดที่คุณไม่ได้เป็นขอทานซะเอง

(ขอทานเมืองนอก จะอาศัยอยู่ตามกล่อง บนซอยในแหล่งเสื่อมโทรม ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในการค้นหาอาหารตามถังขยะ และขอทานจากผู้คนเดินทางผ่านมา)

(*Tightwaddery เป็นลุงของโรนัลด์ดักซ์ มีนิสัยขี้ เหนียว ตะหนี่ แต่รวย มีความสุขเวลากอดเงิน)








อันดับ 2 วิทยาศาสตร์กับซุปเปอร์ฮีโร่


UC Irvine



"วิทยาศาสตร์กับซุปเปอร์ ฮีโร่" วิชานี้ถูกนำมาสอนที่มหาลัย UC Irvine เพื่อตอบคำถามที่ว่า เป็นไปได้ไหมที่พลังซุปเปอร์เหล่านั้นสามารถนำมาใช้ในวิทยาศาสตร์ โดยพยายามที่หาทฤษฏีต่างๆ นาๆ ในการอ้างอิงถึงฮีโร่เหล่านั้นว่าสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ไหม เช่น "รังสีแกมม่าสามารถทำให้เราเป็นมนุษย์เขียวจอม พลังได้หรือเปล่า" "กำลังลง ไปใต้ทะเลลึกเพื่อสำรวจซากเรือเก่าๆ หรือต้มเนื้อให้มันเดือดด้วยความร้อนระดับสูง


ศาสตราจารย์ Mike Dennin เล่าประวัติโปรแกรมวิชานี้ว่า เป็นวิชาใหม่ที่ต้องการให้ผู้ศึกษา สนใจวิทยาศาสตร์ให้มากยิ่งขึ้น โดยการนำข่าวและวิทยาการใหม่ๆ มาประกอบการสอน แต่รู้สึกส่วนมากนักศึกษาที่ลงวิชานี้สองมากเขาคงคิดเขาคงจะมีโอกาสที่จะสวม เครื่องแบ็กแมนมากกว่านะ "เราไม่มีหลักฐานอ้างอิง ที่จะสอนว่าอันไหนเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงโดยใช้คำอธิบายฟิสิกส์แต่เราคิด ว่าวิธีนี้อาจดีกว่าที่จะสอนวิทยาศาสตร์แบบตรงๆ ต้องขอบคุณนักเขียนการ์ตูนที่ทำให้การสอนวิชาวิทยาศาสตร์นั้นทำให้รื่นรมย์ เยอะเลย









อันดับ 1 Exploring Cybersexualities


San Francisco State University.



น่าเหลือเชื่อมันมีแล้ว กับวิชาสำรวจ Cybersexualities(เข้าใจความ เป็นเพศ, ความหลากหลายและปรับเปลี่ยนลื่นไหลทางเพศ, วิถีชีวิตข้ามเพศ.) ซึ่งคำขวัญของมหาลัยนี้คือ "ประสบการณ์สอน"ทำให้คลาสวิชานี้จึงเหมาะ สมอย่างยิ่งที่จะเอามาสอนเพื่อเพิ่มประสบการณ์....................


ฟังดูอาจเป็นมุกตลกของอเมริกา แต่มันเป็นจริงไปแล้ว เพราะวิชานี้สอนแต่เรื่องอย่างว่าจริงๆเพื่อศึกษา sexualities โดยเฉพาะ แม้เป็นการยากที่จะตอบว่าอะไรคือ sexualities "ทำไม ทำเราต้องการ sexualities ?" และ"ทำไมเราถึงต้องการมัน......." แต่ผู้สอนวิชานี้ไม่ใช้ขี้ๆนะเป็นถึงสุภาพสตรีที่จบจากปริญญามหาบัณฑิตด้วย งานวิจัยเรื่อง"การเชื่อมสัญญาณสิ่งบันเทิงของ ผู้ใหญ่"และด้วยความชำนาญของเธอ เธอเลยเปิดสอนวิชานี้เสียเลย โดยแบ่งปันความรู้ที่เธอศึกษามาให้ลูกศิษย์ทั้งหลาย


เนื้อหาของวิชาก็ประมาณ "พูดคุยเรื่องเซ็กต์ทางโทรศัพท์, การศึกษาหนังลามกทั้งแบบ ชายหญิง หญิงหญิง ชายชาย การวิจัยเกี่ยวกับ sexualities ในแบบของคุณเอง อีกทั้งในคลาสนั้นมีประสบการณ์เพื่อแสดงให้คุณลิ้มลองและใน ตอนท้ายคุณมีโอกาสที่จะแบ่งปันความคิดนอกลู่นอกทางและการจินตนาการของคุณ กับคนแปลกหน้าได้โดยปราศจากความกลัวที่จะถูกการจับกุม หรือแม้คุณกำลังใช้สิ่งหนึ่งในขณะดูเว็บนั้นในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ไม่มีใคร มาด่าอีกต่อไป


เราหวังว่าวิชานี้อาจเป็นประโยชน์ ต่อคุณ แต่มันอาจผิดหวังที่จะไม่สามารถใช้วิชานี้ทำประโยชน์ในเรื่องเช่น"วิธีดูหนังลามกอย่างปลอดภัยขณะทำงาน","วิธี ซ่อนหนังลามกของคุณจากแฟนสาวของคุณคู่ชีวิต","วิธี การซ่อนการลุกของเจ้าหนูคุณที่ห้องเรียนเต็มไปด้วยนักเรียนอื่นๆ" ฯลฯ ซึ่งเราก็หวังว่าจะไม่พบเทคนิคนี้ในหลักสูตร





Credit:cammy...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ