วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ห้องแคปซูลเล็กจิ๋วป๊อปปูล่าสำหรับคนจีนรายได้ต่ำ

ห้องแคปซูลเล็กจิ๋วป๊อปปูล่าสำหรับคนจีนรายได้ต่ำ








"ห้องที่ว่าก็กินพื้นที่ความยาวราว 7 ฟุต 10 นิ้ว สูง 6 ฟุต 6 นิ้ว และกว้าง 4 ฟุต ดังนั้นด้วยเนื้อที่เพียง 2 ตารางเมตร ไม่ว่าจะนั่ง นอน กิน ดื่ม แชต ก็ล้วนเป็นพื้นที่เดียวกันหมด"


ใครๆ ก็ฝันอยากจะมีบ้านช่องเป็นของตัวเอง มีรั้วรอบขอบชิด สร้างความเป็นส่วนตัวกันทั้งนั้น แต่จะเล็กใหญ่ กว้างขวาง หรือหรูหราแค่ไหน ก็อยู่ที่ใจเราล้วนๆ

อย่างในแดนมังกรเวลานี้ ที่ราคาอสังหาริมทรัพย์มันพุ่งแรง แบบแพงหูฉี่ ก็ต้องมีทางเลือกอื่นๆ ผุดขึ้นมาเอาใจคนกระเป๋าแบนกันบ้าง ล่าสุดก็มีที่พักซึ่งมาแรงและเป็นข่าวดังแบบที่เรียกว่า....

“เล็กเท่ารังหนู แต่ก็หรูตามกำลังทรัพย์”

โดยห้องเล็กๆ เหล่านี้ถูกเรียกว่า “แคปซูล อพาร์ตเมนต์” ซึ่งชื่อก็บอกได้ถึงรูปร่างและขนาดของห้อง ที่แค่เปิดประตูก็โผแผ่หลาขึ้นเตียงนอนได้ทันที

ห้องที่ว่าก็กินพื้นที่ความยาวราว 7 ฟุต 10 นิ้ว สูง 6 ฟุต 6 นิ้ว และกว้าง 4 ฟุต ดังนั้นด้วยเนื้อที่เพียง 2 ตารางเมตร ไม่ว่าจะนั่ง นอน กิน ดื่ม แชต ก็ล้วนเป็นพื้นที่เดียวกันหมด

คิดกันขำๆ มันก็ยังมีขนาดใหญ่มากพอที่จะให้ “เหยาหมิง” นักบาสเกตบอลสูงชะลูดคนดังของจีนที่พกพาความสูง 7 ฟุต6 นิ้ว เข้ามานอนได้สบายๆ แถมเหลือเนื้อที่หัวนอนอีกสัก4 นิ้วได้

อพาร์ตเมนต์ที่มีเพียง 8 ห้องเท่านั้น เรียกได้ว่า “ลิมิเต็ดอิดิชัน” แบบสุดๆ ตั้งอยู่แถบย่านชานเมืองของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน โดยคิดราคาค่าเช่าเดือนละ 200-250 หยวน (ราว 944-1,180 บาท) ซึ่งเทียบได้กับราคาห้องพัก 1 คืนในฮ่องกง

ขนาดและราคาห้องที่ว่านี้ก็มาพร้อมเฟอร์นิเจอร์สำเร็จพร้อมสรรพแบบ 1 เตียง 1 โต๊ะเขียนหนังสือ

ทั้งนี้ ไอเดียของการสร้างห้องพักขนาดเท่า “แมวดิ้นตาย” นี้เกิดจากความคิดของวิศวกรวัยเกษียณชาวจีนคนหนึ่งที่ชื่อว่า หวงรือซิน ที่เก็บหอมรอมริบเงินกว่า 2 ปี ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ขึ้นมา เพียงเพื่ออยากจะให้ชาว“เผ่าพันธุ์มดงาน” (Ant Tribe) มีที่พักและพื้นที่ใช้สอยส่วนตัว และหวังกระตุ้นรัฐบาลให้จัดการกับจำนวนความต้องการที่พักอาศัยที่เพิ่มมาก ขึ้น

“เผ่าพันธุ์มดงาน” เป็นกลุ่มที่นักสังคมวิทยาของจีนขนานนามผู้ที่แบกความตั้งใจก้อนโตว่าจะมี ชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีเพียงใบปริญญาหรือประกาศนียบัตรเป็นอาวุธ อพยพเข้ามาแสวงหางานและเงินในเมือง ซึ่งคร่าวๆ แล้ว ทั่วแดนมังกรจะมีคนกลุ่มนี้กระจายอยู่มากกว่า 1 ล้านคน แต่แค่เฉพาะในกรุงปักกิ่งก็อยู่ถึงราว 1 แสนคนด้วยกัน ตามงานวิจัยของนักสังคมวิทยา

“ผมเคยเห็นนักศึกษาจบใหม่ 6 คน พักอยู่ในห้องเล็กๆ ที่มีเนื้อที่แค่เพียง 10 ตารางเมตร ด้วยเตียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ อยู่ 3 ชั้น

ความคิดของผมก็คือ อยากจะช่วยให้คนกลุ่มนี้ได้อาศัยในที่ที่สบายมากกว่าที่เป็นอยู่ใน ‘รังมด’” หวงรือซิน ผู้ดีไซน์ที่พักแบบใหม่ล่าสุดนี้ กล่าว

ตัวเลขเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าราคาบ้านในพื้นที่ 70 เมืองใหญ่ในแดนมังกรนั้น สูงขึ้นถึง 11.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นราคาที่พุ่งสูงที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่าชาวจีนจำนวนมากแม้จะทุบกระปุก ฉีกกระเป๋า ก็ยังไม่สามารถมีเงินมากพอที่จะซื้อที่อยู่อาศัยให้กับตัวเองได้มีที่พัก หลับนอนได้

แม้ในตอนแรกที่ “แคปซูล อพาร์ตเมนต์” แห่งนี้สร้างเสร็จและเปิดให้เช่าก็ไม่มีใครตกลงปลงใจที่จะเข้ามาอยู่ช่อง เล็กเท่ารูหนูแห่งนี้ ด้วยความรู้สึกไม่คุ้นเคย หวงรือซิน จึงเปิดให้ผู้ที่สนใจทดลองอยู่ฟรีๆ ก่อน ซึ่งหลังจากนั้นก็มีผู้เช่ารายแรกเยื้องย่างเข้ามา

สาวน้อยผมหน้าม้า จางฉี ผู้เช่ารายแรกของ หวงรือซิน ซึ่งได้เข้ามาอยู่ในโลกส่วนตัวในเล็กๆ ของเธอ ที่เต็มไปด้วยความภาคภูมิ

“ฉันไม่ได้ต้องปรับตัวอะไรมากในการนอนที่นี่คืนแรก” จางฉี สาวชาวจีนวัย 25 ปี กล่าว

เธอเล่าเพียงว่า วัสดุผนังกั้นระหว่างห้องไม่ค่อยดีนัก และเพื่อนข้างห้องหลายคนก็เป็นแรงงานอพยพ ดังนั้นเธอก็ได้ยินเสียงดังเกือบตลอดทั้งคืน

อย่างไรก็ตาม โลกใบเล็กแห่งนี้ก็ทำให้เธอมีความสุขมากขึ้นอย่างมาก เพราะได้มีโอกาสเก็บออมเงินเพิ่มขึ้น สำหรับก่อร่างสร้างฝันของตัวเอง และช่วยจุนเจือครอบครัวที่มีเพียงแม่ซึ่งไม่ได้ประกอบอาชีพใดๆ

สาววัยละอ่อนรายนี้เข้ามาแสวงหาชีวิตและความฝันในกรุงปักกิ่งราว 5 ปีแล้ว และขณะนี้เธอก็ทำงานในบริษัทเอเยนซีโฆษณาแห่งหนึ่ง ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนราว 3,000-4,000 หยวน (ราว 1.4-1.88 หมื่นบาท) แต่ทว่าอพาร์ตเมนต์ที่เธออยู่ก่อนหน้านี้ต้องจ่ายต่อเดือนถึง 800 หยวน (ราว 3,375 บาท)

กระเป๋าน้อยที่มีเพียงของใช้ไม่มาก พร้อมหมอน|และผ้าห่มก็เข้ามาอยู่ทันที เธอตกแต่งผนังห้องของเธอด้วยรูปภาพต่างๆ อย่างสนุกสนาน พร้อมบอกว่าถ้าทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เธออาจจะชวนเพื่อนๆ มาเยี่ยมที่บ้าน และเชื่อว่าเพื่อนจะต้องคิดว่าที่นี่ “ฮิปมาก”

“นี่คือพื้นที่ส่วนตัวของฉันเอง ที่คุณสามารถจะติดรูปภาพของตัวเอง อะไรต่อมิอะไรได้ มันเป็นความรู้สึกของความสำเร็จ คนเราเกิดมาเท่าเทียมกัน การอาศัยอยู่ที่นี่ไม่ได้หมายความว่าอนาคตจะไม่ได้ซักหน่อย” จางฉี วัย 25 ปี กล่าว

เพียงสิ่งเดียวที่ผู้เช่ารายนี้รู้สึกไม่สะดวกใจนักก็คือ การที่ต้องเดินออกมาเข้าห้องน้ำและอาบน้ำ ที่อยู่อีกชั้นหนึ่งยามค่ำคืน

แคปซูล อพาร์ตเมนต์ แห่งนี้เปิดตัวพร้อมได้รับความสนใจในประเทศจีน แต่ก็โกยเสียงวิจารณ์จำนวนมหาศาลด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะจากในโลกไซเบอร์ ซึ่งแทนที่จะเรียกว่าเป็นแคปซูล อพาร์ตเมนต์ กลับเรียกที่พักแห่งนี้ว่าเป็น “โลงศพ อพาร์ตเมนต์” หรือมีเสียงวิจารณ์แม้กระทั่งว่า การอยู่ในห้องเล็กๆ ขนาดนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการอยู่ในห้องขัง

มันเป็นภาพสะท้อนที่บางส่วนก็มองว่า น่าสลดกับชีวิตในตรอกเล็กๆ

แต่ทว่ามีโพลชิ้นหนึ่ง ซึ่งบริษัท Sina.com ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยชาวเว็บจำนวนมากก็ต่างแสดงความเห็นว่า แคปซูล อพาร์ตเมนต์แห่งนี้ จะได้รับความนิยมในจีน

แม้ว่าอพาร์ตเมนต์หลังน้อยกระจ้อยแห่งนี้จะได้รับความสนใจ แต่เจ้าของไอเดียและลิขสิทธิ์ก็ไม่คิดที่จะสร้างมันอีกต่อไปแล้ว เพราะเขาเองก็ไม่ได้กำไรจากการลงทุนในครั้งนี้ และไม่มีเงินมากพอที่จะขยายไอเดียนี้ออกไปได้อีก

“ผมประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักจากสาธารณะ สำหรับคอนเซปต์ของแคปซูล อพาร์ตเมนต์” หวงรือซิน กล่าว

หวงรือซิน มีความสุขที่จะขายเทคโนโลยีแคปซูลของเขาสำหรับนักลงทุนที่สนใจ แต่ทว่าก็ยังไม่มีใครสนใจที่จะซื้อลิขสิทธิ์นี้

ก่อนหน้านี้ ไอเดียที่พักในสไตล์แคปซูลก็เคยเกิดขึ้นและได้รับความนิยมมาแล้วที่ญี่ปุ่น เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งในตอนนั้นที่พักดังกล่าวเปิดขึ้นในฐานะเป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยว ที่จะได้ลิ้มลองรสชาติแปลกใหม่แบบครั้งคราว มากกว่าที่จะเป็นในรูปแบบระยะยาวอย่างอพาร์ตเมนต์ในจีน

โรงแรมแคปซูลของญี่ปุ่นถูกเรียกว่า เป็นนวัตกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้ได้ ประโยชน์สูงสุด สำหรับชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาติดต่อธุรกิจในเมือง และเลือกพักโรงแรมที่มีราคาไม่สูงนัก โดยใช้เพียงเป็นที่พักนอนชั่วข้ามคืน

จะว่าไปพื้นที่เล็กหรือใหญ่คงไม่ใช่ปัญหาหนักใจมากนัก เข้าทำนองที่ว่า คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก

ทุกสิ่งล้วนอยู่ที่ใจ...ต่างหาก








http://www.voicetv.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ