วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จับคางคกมาทำ ไส้กรอก...ยี้!

จับคางคกมาทำ ไส้กรอก...ยี้!




นักวิจัยออสซี่ในเมืองดาร์วิน เปลี่ยนคางคกยักษ์ที่มีพิษเป็นไส้กรอก เพื่อที่จะหยุดยั้งการสูญพันธุ์ของ Quoll

"Quoll" คือสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้อง ตัวเล็กลักษณะคล้ายหนู เป็นสัตว์พื้นเมืองที่อาศัยทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งพวกมันค่อยๆลดจำนวนลงเรื่อยๆ โดยอาหารของพวกมัน คือ สัตว์ตัวเล็กๆ เช่น พืช นก แมลง ซากสัตว์ รวมไปถึง เจ้ากบยักษ์มีพิษ(Cane toad) ซึ่งนับเป็นเรื่องอันตราย เพราะหลังจากที่ Quoll เขมือบคางคก มันจะตายเพราะพิษที่ปล่อยออกมา

ทั้งนี้ คางคกยักษ์ ถูกนำเข้ามาในประเทศออสเตรเลียก็เพื่อ ควบคุมการทำลายของแมลงปีกแข็งที่เป็นศตรูพืช

อย่าง ไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความพยายามนั้นจะไม่เป็นผลสำเร็จ เนื่องจากทางตอนเหนือของออสเตรเลีย มีจำนวนคางคกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งประชากรของมันในตอนนี้มีกว่า 100 ล้านตัว และนั่นเป็นภาวะเสี่ยง ที่ตัว Quoll จะเจอพวกมัน

ลินดา เวย์เร็ต เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทางเขตเหนือของออสเตรเลีย เล่าว่า ตั้งแต่คางคกชนิดนี้ถูกนำเข้ามา จำนวนประชากรของ Quoll ก็สวนทางลดลงอย่างน่าตกใจ ซึ่งนักวิจัยก็พยายามหาวิธีที่จะหยุดเจ้า Quoll ไม่ให้กินคางคกยักษ์

สเตฟานี่ โอดอนเนล นักวิจัยโปรเจ็คนี้เล่าว่า เธอคิดวิธีให้ Quoll หยุดกินคางคก โดยเธอสับเนื้อคางคกจนละเอียด และเพิ่มสารเคมีที่ไร้กลิ่นไร้รส เพื่อทำให้เจ้า Quoll ไม่ชอบรสชาติและทำให้มันวิ่งหนีเจ้าสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเมื่อตอนที่มันได้ ลิ้มรส ซึ่งตามผลงานวิจัย 1ใน 4 ของ quoll หยุดกินคางคกหลังจากที่มันได้กินไส้กรอกนี้

ภาพ: Reuters
Content by VoiceTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ