วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สารคดีเด็กทารก "Babies" อาจซวยโดนข้อหาใช้แรงงานเด็ก

สารคดีเด็กทารก "Babies" อาจซวยโดนข้อหาใช้แรงงานเด็ก



"Babies" หนังสารคดีเล่าเรื่องการเติบโตของเด็กทารก 4 คนจากทั่วโลก ต้องพบกับปัญหาเสียแล้ว หลังมีผู้ร้องเรียนว่าหนังเรื่องดังกล่าวทำผิดกฎหมายแรงงาน ในการใช้แรงงานเด็กทารกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

Babies สารคดีสัญชาติฝรั่งเศส ของบริษัท Focus Features เล่าเรื่องแบบไม่ใช้บทบรรยายหรือบทพูดใดๆ ในการติดตามชีวิตตั้งแต่ลืมตาดูโลก จนกระทั่งออกเดินก้าวแรก ของเด็กทารก 4 คนทั่วโลก อันได้แก่ หนูน้อย โฟนิเจา กับการใช้ชีวิตใน วัฒนธรรมฮิมบาของนามิเบีย, บายาจาร์กัล ลูกชายจากชาวชนเผ่าเร่ร่อนในมองโกเลีย, มาริ หนูน้อยที่เติบโตในใจกลางของกรุงโตเกียว และแฮตตี้ เด็ก หญิงวัยแบเบาะ ที่ถูกเลี้ยงดูในซานฟรานซิสโก

ผู้กำกับ โทมัส เบลเมส เจ้าของสารคดีเรื่องนี้ กล่าวว่าเขาต้องการแสดงให้เห็นถึง ความรักของพ่อแม่ และการเติบโตของเด็กทารก ที่แม้จะอยู่กันคนละซีกโลก ภายใต้วัฒนธรรมแตกต่าง แต่ล้วนเต็มไปด้วยความเป็นธรรมชาติในแบบเดียวกัน

Babies ได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายทั้งในกระแสชื่นชม และติเตียนที่อาจจะเกิดปัญหากับสารคดีเรื่องดังกล่าวขึ้นมาแล้ว เมื่อมีผู้ร้องเรียนไปยังสำนักงานแรงงานซานฟรานซิสโก ว่าภาพยนตร์สารคดี Babies อาจทำผิดกฎหมายแรงงานของรัฐในการใช้แรงงานเด็กทารกอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเมื่อเด็ก 1 คนที่เป็นดาราหน้ากล้องของสารคดีอาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโกนั่นเอง


โทนี แคซาล่า ผู้ก่อตั้ง ChildrenInFilm.com ศูนย์รวมข้อมูลสำหรับพ่อแม่ และผู้สร้างภาพยนตร์ เกี่ยวกับการทำงานของเด็กเล็กในวงการบันเทิง ได้ออกมาให้ความเห็นว่าหนังสารคดีเมืองน้ำหอมเรื่องนี้ อาจเข้าข่ายการใช้แรงงานเด็กแบบผิดกฎหมาย "กฎหมายนั้นชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์ หรือกระทั่งสารคดีอย่างกรณีดังกล่าว ถือว่าเข้าข่ายการใช้แรงงานเด็กทั้งสิ้น"

ซึ่งกฎหมายของแคลิฟอร์เนียระบุอย่างชัดเจนว่า ทารกที่เข้าฉากภาพยนตร์ ต้องมีใบรับรองจากแพทย์ และเอกสารทางกฎหมายจึงสามารถเข้าฉากได้ และเด็กทารกแต่ละคนสามารถทำงานหน้ากล้องได้เพียง 20 นาทีต่อวันเท่านั้น ในการถ่ายทำภาพยนตร์ส่วนใหญ่ที่มีเวลาจำกัด ผู้สร้างจึงมักเลือกเด็กแฝดให้รับบทเด่น เพื่อสามารถสลับกันทำงานได้นั่นเอง

นอกจากนั้นยังมีข้อกำหนดให้กองถ่ายจัดหาครู และพยาบาล สำหรับเด็กเล็ก โดยผู้อำนวยการสร้างต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนเด็กที่สามารถเข้าฉากได้ ต้องมีอายุเกิน 15 วันขึ้นไป

ซึ่งดูเหมือนว่า Babies ที่ติดตามชีวิตเด็กทารกแต่ละคนอย่างละเอียดลออ อาจเข้าข่ายการใช้แรงงานเด็ก ให้ทำงานเกิน 20 นาทีต่อวัน

เดวิด เกอลีย์ พนักงานอัยการแห่งสำนักงานแรงงานซานฟรานซิสโก ยอมรับว่ามีข้อร้องเรียนเข้ามาจริง แต่ปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์เพราะเขายังไม่ได้ดูมันด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ผู้นี้ได้ให้ข้อมูลกว้างๆ ว่า กฎหมายแรงงาน ต้องบังคับใช้กับภาพยนตร์ทุกเรื่องทุกประเภท รวมถึงงานที่มีนักแสดงวัยทารกแบบในกรณีของ หนูน้อยแฮตตี้ จาก Babies ซึ่งสำนักงานแรงงานสามารถลงโทษเอาผิด ผู้สร้างได้ทุกกรณีแม้หนังจะเข้าฉายไปแล้วก็ตาม

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า ถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดจริง ผู้สร้างก็อาจจะถูกโทษปรับเงินระหว่าง 50 - 5,000 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนั้นสำนักงานแรงงาน มีสิทธิ์ที่จะคัดค้าน การเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในแคลิฟอร์เนีย ของกลุ่มผู้สร้างที่เคยทำผิดกฎหมายในอนาคตด้วย


ถึงตอนนี้แม้จะถูกวิจารณ์ตั้งข้อสงสัยอย่างหนัก ผู้สร้างภาพยนตร์ผู้อยู่เบื้องหลังสารคดี Babies ยังออกมาแสดงความมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด อมานดีน บิลล็อต ผู้อำนวยการสร้างกล่าวว่า เด็กทั้ง 4 คน ปลอดภัยและแทบไม่รู้สึกว่ามีอะไรมารบกวนเลยระหว่างการถ่ายทำ โดยผู้สร้างเปรียบเทียบว่า Babies ก็เหมือนกับสารคดีสัตว์โลก ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นธรรมชาติ และหลีกเลี่ยงจะเข้าไปรบกวนชีวิตของเหล่า 'ดาราหน้ากล้อง' ในทุกกรณี ซึ่งก็น่าจะทำให้การอยู่หน้ากล้องของเด็กๆ แต่ละคน ไม่ใช่การทำงานแบบในภาพยนตร์ทั่วๆ ไป

ผู้อำนวยการสร้างยืนยันถึงความเคารพในกฎหมาย แต่แสดงความเห็นว่าหนังของพวกเขาไม่น่าจะเข้าข่ายการผิดต่อกฎหมายแรงงาน "การถ่ายทำแทบไม่ได้ไปยุ่งวุ่นวายกับชีวิตของเราเลยครับ" พ่อชาวแคลิฟอร์เนียกล่าวยืนยันก่อนหน้านี้ "เราต้องการให้ แฮตตี้ เป็นแค่ทารกคนหนึ่งเท่านั้น"

"ความงดงามของ Babies ก็คือความธรรมดาสามัญ อย่างที่แฮตตี้ใช้ชีวิตแบบธรรมดา กับกิจวัตรทั่วๆ ไปในแต่ละวัน โดยไม่มีการเข้าไปยุ่งกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวเธอ" บิลล็อต ผู้อำนวยการสร้างกล่าว "เราต้องการจับภาพการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ รอบตัวเธอในแต่ละวัน"

เช่นเดียวกับผู้กำกับชาวฝรั่งเศสเจ้าของหนัง ที่กล่าวว่าเขาถ่ายทำหนังทั้งหมดแทบจะคนเดียว โดยทำตัวเองให้เหมือนไม่มีตัวตน และส่วนใหญ่เป็นการถ่ายทำด้วยแสงธรรมชาติ โดยไม่มีการจัดแสงเพิ่มเติมเลย







http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9530000062805

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ