วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เผยสัตว์สปีชี่ใหม่ใน อินโดนีเซีย

เผยสัตว์สปีชี่ใหม่ใน อินโดนีเซีย




กบจมูกยาว, ตุ๊กแกหน้าปีศาจ, จิงโจ้จิ๋ว และอื่นๆ อีกมากมาย คือสัตว์สปีชี่ใหม่ที่คณะสำรวจพบในนิวกินนีตะวันตกของอินโดนีเซีย

ทุกวันนี้มนุษย์เราอาจ จะคิดว่าเรารู้จักสปีชี่ของสัตว์ป่าทั้งหมดเป็นอย่างดี แต่ในความเป็นจริงเรายังห่างไกลอยู่มาก ซึ่งทั้งหมดนี้พิสูจน์ได้จากภาพถ่ายของสัตว์สปีชี่แปลกๆ ที่มนุษย์ไม่เคยได้พบเห็นและจะไม่สามารถพบได้ตามสวนสัตว์หรือค็อลเล็คชั่น ใดๆ ก็ตาม เนื่องจากสัตว์ทุกสปีชี่ที่ได้เห็น เชื่อว่าเป็นสปีชี่ที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้มาก่อนว่าพวกมันมี อยู่ตามธรรมชาติ

ภาพถ่ายของสัตว์พิสดารเหล่านี้เป็นผลมาจากการบุกสำรวจภูเขา Foja ทางนิวกินีตะวันตก ของอินโดนีเซีย ในปี 2007 ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและไม่เคยผ่านการสำรวจมาก่อน และยังเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกรุกน้อยที่สุดในเอเชียแปซิฟิก และเพิ่งจะมีการนำภาพออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ โดยในภาพประกอบด้วยสัตว์เลี้ยงลูกสปีชี่ใหม่ๆ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ แมลงพันธุ์ใหม่ๆ อีกมากกว่า 12 พันธุ์ และนกชนิดใหม่

ถ้าจะอธิบายให้ละเอียดขึ้นก็คือในบรรดาสปีชี่ใหม่ๆ เหล่านั้น ประกอบไปด้วยกบที่มีจมูกเป็นหนามแหลมคล้ายพิน็อคคิโอ หนูที่มีขนาดตัวโตกว่าปกติแต่เชื่องอย่างเห็นได้ชัด ตุ๊กแกที่มีหน้าตาคล้ายปีศาจและตาสีเหลือง จิงโจ้ป่าขนาดจิ๋วซึ่งนับว่ามีขนาดเล็กที่สุดในสายพันธุ์ของจิงโจ้ นกลุมพูสายพันธุ์ใหม่ ค้างคาวสายพันธุ์ใหม่ที่กินน้ำหวานของเกสรดอกไม้เป็นอาหาร หนูหริ่งสายพันธุ์ใหม่ขนาดเล็ก และอื่นๆ อีกมากมาย

การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์ของสัตว์ป่ายังมีอยู่อย่างอุดม สมบูรณ์มากกว่าที่นักวิทยาศาสตร์คิด และทำให้เข้าใจว่ายังไม่สายเกินไปที่เราทุกคนจะช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ ป่าที่มีอยู่ไม่ให้สูญพันธุ์ไป

ภาพ : Independent.co.uk, nationalgeographic.com
Content by Voice TV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ