วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทุกข์บำบัดได้ ด้วยสัตว์เลี้ยง

ทุกข์บำบัดได้ ด้วยสัตว์เลี้ยง

มีประโยชน์ต่อร่างกาย และจิตใจ





ในปัจจุบันคง ปฏิเสธไม่ได้ว่าสัตว์เลี้ยงได้เขามามีส่วนสำคัญกับชีวิตของคนเรา มากขึ้น เนื่องจากว่าสภาพสังคมของเรานั้นได้เปลี่ยนแปลงไป จากครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายคนมาเป็นครอบครัวเดี่ยว จากสังคมชนบทมาเป็นสังคมเมือง เมื่อสภาพสังคมเปลี่ยนไปจากเดิมจึงทำให้มีผลต่อสภาพจิตใจของคน เกิดความเหงา ความเครียดขึ้นมาได้ สิ่งหนึ่งที่จะเข้ามาทดแทนและดูแลจิตใจได้ดีที่สุดก็น่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว ปลา


มนุษย์รู้จักนำสุนัขมาเป็นสัตว์เลี้ยงใน ครอบครัวเมื่อประมาณ 12,000 ปีมาแล้ว ส่วนแมวได้เริ่มเข้ามามีชีวิตในบ้าน เมื่อ 5,000 ปีมานี้เอง นักจิตวิทยามักจะถามว่า เหตุใดคนเราจึงนิยมมีสัตว์เลี้ยง

คำตอบหนึ่งซึ่งเป็นที่ยอมรับคือว่า การมีสัตว์เลี้ยงเป็นการตอกย้ำความรู้สึกตามธรรมชาติของคนว่ามีความรัก และหวังดีต่อสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ


ในรัชสมัยของ พระนางวิกตอเรีย รัฐบาลอังกฤษ ได้เคยออกกฎหมายคุ้มครองสัตว์ให้รอดพ้นจากการถูกเฆี่ยนตี ก่อนที่จะมีกฎหมายคุ้มครองเด็กเสียอีก


ทั้งนี้สถิติ การสำรวจในอเมริกาพบว่า คนอเมริกันเลี้ยงสุนัข 60 ล้านตัว แมว 55 ล้านตัว ประธานาธิบดี Bushเลี้ยงสุนัข Clinton เลี้ยงแมว และถึงแม้สัตว์เหล่านี้จะสร้างความรำคาญ และนำโทษมาให้เป็นครั้งคราว เช่น พยาธิ psittacosis ซึ่ง ทำให้เกิดอาการไข้หวัดก็มักจะมาจากนก พยาธิตัวกลมมักจะมาจากอจุจาระแมว แต่คนที่มีเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ก็ต้องยอมทน เพราะเขาได้รับมิตรภาพอันอบอุ่นจากสัตว์เป็นสิ่งตอบแทน





ปัจจุบัน นี้มีงานวิจัยหลายชิ้น ที่กำลังแสดงให้เห็นว่า สัตว์เลี้ยงนอกจากให้ความเป็นเพื่อนแก่คนเลี้ยงแล้ว มันยังอำนวยประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีก เช่น E. Fried mann แห่งCityUniversity of New Yorkพบว่า คน ไข้โรคหัวใจที่มีสัตว์เลี้ยงมีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่ไม่เลี้ยงอะไรเลย ถึง 3% เขาพบว่า สัตว์เลี้ยงช่วยลดความดันโลหิตให้กับเจ้าของ


และเมื่อไม่นานมานี้เอง นักจิตวิทยาชาวอังกฤษผู้หนึ่งพบว่า คนที่เลี้ยงแมวหรือสุนัข มักจะไม่เป็นโรค ปวดหัวหรือปวดหลัง และคนที่มีสัตว์เลี้ยงจะมีโคเลสเตอรอลในเลือดน้อยกว่าคนที่ไม่มี นั่นก็หมายความว่าหมา และแมวทำให้เจ้าของมีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อย เหตุที่เป็นเช่นนี้ นักจิตวิทยา J.Serpell อธิบาย ว่า คงเป็น เพราะคนที่เลี้ยงสัตว์จะต้องพามันออกกำลังกาย เขาจึงต้องเดินออกกำลังกายไปด้วย สุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ของเจ้าของจึงดี


นอกจากนี้ นักจิตวิทยาเชื่อว่า สัตว์เลี้ยงมีบทบาทช่วยในการเสริมสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ให้กับผู้เลี้ยง เพราะถึงแม้มันจะพูดไม่ได้ มันก็ไม่เคยโกหก ไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์เจ้าของ มันนั่งฟัง มันเข้าใจ มันไม่ถาม ไม่สงสัย มันซื่อสัตย์ มันจึงเป็น "เพื่อน" ที่จำเป็นมากสำหรับคนบางคน นักจิตวิทยาหลายคนกำลังใช้วิธีหาหมาหรือแมวให้กับคนไข้ที่ป่วยทางจิตใจ เพราะหมาหรือแมวเหล่านี้แสดงความเป็นเพื่อนกับคนได้มากกว่าสัตว์ชนิดอื่น มันรู้จักเคล้าแข้ง เคล้าขา มันนั่งเฝ้าระวังขโมยและมันเชื่อฟังมากเสียจนทำให้คนเลี้ยงรู้สึกว่า ตัวเองเป็นที่น่ายกย่อง เป็นที่ชื่นชม และเป็นที่ต้องการ ในแง่นี้สัตว์เลี้ยงจึงทำ หน้าที่เติมความมั่นใจในตนเองให้กับผู้เลี้ยง ทำให้เขามีความรู้สึกที่ดี รู้สึกสู้กับความกดดันภายนอก




ในเมื่อสัตว์เลี้ยงดีถึงปานนี้ แล้ว เหตุไฉนบ้านทุกบ้านจึงไม่มีสัตว์เลี้ยงด้วยเล่า สำหรับเรื่องนี้นักจิตวิทยาพบว่า ประสบการณ์ในวัยเด็กมักจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบของชีวิตในวัยผู้ใหญ่ เด็กใดที่ได้รับการเลี้ยงดูมากับสัตว์เลี้ยง เวลาโตขึ้นเขาก็มักจะนิยมนำสัตว์มาเลี้ยง เด็กใดที่พ่อแม่ไม่เคยเลี้ยงอะไรเลย เวลาเติบใหญ่ก็มักจะไม่เลี้ยงอะไรเลยเหมือนกัน นักจิตวิทยายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า คนใดที่มีสัตว์เลี้ยงตามปกติแล้วก็มักจะมีจิตใจที่สงสารและเอื้ออาทรต่อสิ่ง แวดล้อมต่อสัตว์ และเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากกว่าคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง


ใครที่ยังห่าง ไกลจากสัตว์เลี้ยงก็ลองหาโอกาสได้ใกล้ชิดซะแล้วจะได้รู้ว่า ของเค้าดีจริง


ที่มา:โลกสัตว์เลี้ยง
Designer HandbagsCoach HandbagsDesigner HandbagsWholesale HandbagsGucci HandbagsReplica HandbagsFake Designer HandbagsChanel HandbagsFossil HandbagsPrada HandbagsVintage HandbagsReplica Louis Vuitton HandbagsCandy Wrapper HandbagsDolce And Gabbana HandbagsLeather HandbagsBrighton HandbagsStone Mountain HandbagsCheap HandbagsDiscount Coach HandbagsJessica Simpson HandbagsDesigner Replica HandbagsCecconi Piero HandbagsKathy Van Zeeland HandbagsLucky Brand HandbagsGuess HandbagsLouis Vuitton HandbagsVera Bradley HandbagsReplica Designer HandbagsNikki Hilton HandbagsHobo HandbagsJuicy Couture HandbagsMichael Kors HandbagsWholesale Replica HandbagsClearance Coach HandbagsHandmade HandbagsMarc Jacobs HandbagsReplica Coach HandbagsBrahmin HandbagsMcm HandbagsCheap Designer HandbagsKnock Off Designer HandbagsDiscount Designer HandbagsVersace HandbagsDiscount HandbagsHobo International HandbagsReplica Knockoffs Fake HandbagsNine West HandbagsFendi HandbagsLiz Claiborne HandbagsMiche HandbagsTignanello HandbagsB Makowsky HandbagsDesigner Inspired HandbagsBurberry HandbagsHype HandbagsKate Spade HandbagsKnock Off HandbagsFake Coach HandbagsGiraffe Print HandbagsUnique HandbagsEd Hardy HandbagsItalian Leather HandbagsKnockoff HandbagsDolce Gabbana HandbagsFake Copies Designer HandbagsHype Collette HandbagOrganizer HandbagsAnuschka HandbagsAuthentic Gucci HandbagsWestern HandbagsDesign Your Own HandbagQuilted HandbagsFurla HandbagsWholesale Designer HandbagsIsabella Fiore HandbagsReplica Dior HandbagsGustto HandbagsMary Frances HandbagsChloe HandbagsCrossbody HandbagsDooney & Bourke HandbagsNavy Blue Patent Leather HandbagsWomens HandbagsStraw HandbagsXoxo HandbagsDior HandbagsDooney And Bourke HandbagsFashion HandbagsFabric HandbagsLadies HandbagsChristian Dior HandbagsPatent Leather HandbagsEvening HandbagsPurses And HandbagsFake HandbagsMaxx HandbagsClutch HandbagsTote HandbagsMiu Miu Handbags

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ