วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นิยมเปิบตุ๊กแก ส่งออกกระฉูด



ธุระกิจการส่งออกตุ๊กแกมีชีวิต กำลังเป็นที่เฟื่องฟูที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม เนื่องจากสามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม ถึงขนาดจัดหาตุ๊กแกให้ลูกค้าไม่ทันจนต้องเอารถมาจอดรอรับสินค้าถึงแหล่งผลิต กันเลยทีเดียว

นายพล น้อยนาง อายุ 40 ปี ชาวบ้านนาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ซึ่งมีอาชีพค้าตุ๊กแกมากว่าสิบปีเปิดเผยว่า แรก ๆ การทำตุ๊กแกจะทำตามออร์เดอร์ของเฒ่าแก่ที่มารับซื้อ โดยจะเป็นการชำเหละตุ๊กแกแล้วอบให้แห้งก่อนจะส่งไปขาย โดยตลาดรับซื้อจะเป็นจีนและไต้หวันแต่ต่อมาเมื่อไม่นานมานี้ได้มีนายทุนชาว เวียตนามเข้ามาถึงหมู่บ้านแล้วได้เปลี่ยนแนวการค้าใหม่ โดยเน้นรับซื้อตุ๊กแกตัวเป็น ๆ เท่านั้น ซึ่งราคาที่รับซื้อก็ใกล้เคียงกันกับการชำแหละแล้วอบแห้ง ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านเป็นอย่างมาก จนปัจจุบันการทำตุ๊กแกตากแห้งเริ่มลดน้อยลงเนื่องจากต้องใช้แรงงานมากกว่า โดยตุ๊กแกสดที่รับซื้อไปนั้นส่วนใหญ่จะนำไปประกอบอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังเวียตนามและประเทศจีน





การขายตุ๊กแกสด ๆ ทำกันง่าย ๆ เพียงแค่คัดขนาดตุ๊กแกให้อยู่ในกลุ่มที่ใกล้เคียงกันแล้วก็นับตัวขายกันเลย สนนราคาก็ตกตัวละ 30 -40 บาท ล็อตหนึ่งจะส่งประมาณ 3 หมื่นถึง 4 หมื่นตัว อาทิตย์หนึ่งสามารถทำได้เพียง 1 ถึง 3 เที่ยว เนื่องจากต้องรวบรวมและคัดแยกตุ๊กแกที่ตระเวนรับซื้อตามหมู่บ้านต่าง ๆ ทั่วภาคอิสาน ทั้งที่หากมีสินค้าสามารถส่งขายได้ทุกวันเลยทีเดียว เมื่อถามถึงรายได้ นายพล เปิดเผยว่า ปกติจะรับซื้อตุ๊กแกจากชาวบ้านตามขนาด ตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ ก็ประมาณ 10บาท ขนาดใหญ่ขึ้นมาก็ไม่เกิน 20 บาทส่วนต่างราคาขายก็จะเป็นกำไรพอเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย ตัวอย่างเช่นหากงวดนี้โชคดีได้ตุ๊กแกขนดใหญ่จานวนมากก็จะได้กำไรหลังจากหัก ค่าใช้จ่ายแล้วตัวละ 5 - 10 บาท เดือนหนึ่งส่งออกได้หนึ่งเที่ยวก็อยู่ได้แล้ว ซึ่งปัจจุบัน พ่อค้าที่รับซื้อบางรายเกรงว่าจะไม่ได้ของถึงขนาดลงทุนว่าจ้างรถบรรทุกจาก ประเทศลาวมาจอกรอรับของกันเลยก็มี ทำให้ช่วงนี้การส่งออกตุ๊กแกสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชาว บ้านนาหว้าอย่าง งามเลยทีเดียว



ชาวบ้านหันมาประกอบอาชีพ จับตุ๊กแกขาย ช่วงหน้าแล้ง นำไปอบแห้งส่งต่อไปขายยังต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นยาชูกำลัง สร้างรายได้ดี เป็นอาชีพเสริม

จับตุ๊กแกขาย

เรื่องราวของชาวบ้านที่หันมาประกอบอาชีพจับตุ๊กแกขาย ช่วงหน้าแล้งสร้างรายได้เป็นกอบ เป็นกำ เปิดเผยว่า ที่หมู่บ้านบ้านตาล หมู่ 15 ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ขณะนี้ชาวบ้านออกจับตุ๊กแกและจิ้งจกส่งขายให้กับพ่อค้า ก่อนนำไปอบแห้งส่งต่อไปขายยังต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นยาชูกำลัง เนื่องจากช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงที่ตุ๊กแกและจิ้งจกผสมพันธุ์ ทำให้สามารถจับตุ๊กแกและจิ้งจกได้เป็นจำนวนมาก

จับตุ๊กแกขาย

ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ ลาสุด อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านตาล ที่ยึดอาชีพรับซื้อตุ๊กแกและจิ้งจกมาอบแห้ง เปิดเผยว่า ปกติชาวบ้านบ้านตาลจะประกอบอาชีพจับสัตว์ในท้องถิ่นขายตามฤดูกาล โดยช่วงฤดูฝนจะจับปลิงอบแห้งขาย ฤดูหนาวจับ ไส้เดือนขาย ส่วนช่วงฤดูร้อนจะมีรายได้ จากการจับตุ๊กแกและจับจิ้งจกขาย ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านแถบนี้ที่ไม่สามารถทำการเกษตรหันไปทำอาชีพเดินสาย จับตุ๊กแกขายแทน เพราะสร้างรายได้ดีมาก

นายประสิทธิ์กล่าวว่า ฤดูร้อนเป็นฤดูกาลผสมพันธุ์ของตุ๊กแก ทำให้ตุ๊กแกที่อาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หรือตามต้นไม้ออกมาผสมพันธุ์ส่งเสียงร้องหาคู่ ชาวบ้านเลยออกจับขายได้มาก บางกลุ่มถึงกับออกหากันนอกพื้นที่ต่างจังหวัด โดยวิธีจับจะทำบ่วงผูกกับไม้ยาวไปคล้องตุ๊กแก ส่วนราคาตุ๊กแกจะรับซื้อตัวละ 15-20 บาท แล้วแต่ขนาด

ส่วนจิ้งจกรับซื้อตัวละ 50 สตางค์ จากนั้นนำตุ๊กแกมาชำแหละเอาเครื่องในออก เสร็จแล้วใช้ไม้หนีบกางขาตุ๊กแกทั้ง 4 ข้างแผ่ออก นำเข้าห้องอบแห้งด้วยวิธี รมควันใช้เวลาประมาณ 1 คืน แต่หากเป็นพวกที่มีทุนมากก็จะใช้เครื่องอบ

จับตุ๊กแกขาย

จากนั้นส่งขายให้กับนายทุนตัวละ 30-80 บาท โดยนายทุนจะนำบรรจุใส่กล่อง ลงเรือที่กรุงเทพฯ ส่งไปขายที่ ประเทศจีนและ ไต้หวัน ที่มีความเชื่อว่าตุ๊กแกและจิ้งจกเป็นยาโด๊ปชั้นดี

“ช่วงเดือนที่ผ่านมาชาวบ้านมีรายได้จากการจับตุ๊กแกขายตกครอบครัวละ 30,000-50,000 บาทเลยทีเดียว โดยพื้นที่อำเภอนาหว้าพบว่า มีการส่งตุ๊กแกอบแห้งไปขายประมาณ 100,000 ตัว ส่งผลให้เงินสะพัดหมุนเวียนเข้าอำเภอได้เป็นอย่างดี ชาวบ้านไม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัด” พ่อค้าตุ๊กแกอบแห้งกล่าว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th




http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=92708

9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2553 เวลา 08:22

    ขอเบอร์โทรติดต่อ นายประสิทธิ์ ลาสุด อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านตาล ที่ยึดอาชีพรับซื้อตุ๊กแกและจิ้งจกมาอบแห้ง ด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ส่งมาที่ wissanu1@live.com ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2553 เวลา 00:15

    ขอด้วยคะ
    kaewnanaew@yahoo.co.th
    สุ 087-9268616

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2553 เวลา 00:27

    รับซื้อตุ๊กแกให้ราคาสูง โทร.083-6688123

    ตอบลบ
  4. รับซื้อตุ๊กแกขนาด 2 ขีด ขึ้นไป

    คนอื่นต่ำกว่า 3 ขีดเขาไม่รับซื้อ ผมรับ 2 ขีดขึ้นไปครับ

    สนใจโทรสอบถามได้ 085-6104515,087-4569078

    อยู่โคราชครับผม เมล็ supakitnaka@hotmail.com

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2554 เวลา 23:08

    ต่ำกว่านั้นรับเปล่าประมาณ 0.5 -1 ขีด ตัวเท่าไหร่ มีเป็นร้อยตัว

    0852922135 mike

    ตอบลบ
  6. ขอเบอร์โทรติดต่อ นายประสิทธิ์ ลาสุด อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านตาล หรือเบอร์ติดต่อคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับตุ๊กแกที่อ.นาหว้า จ.นครพนม ด้วยค่ะ
    ต้องการซื้อตุ๊กแก4ขีดขึ้นไป หรือถ้าใครมีขายส่งรูปตอนชั่ง ต้องการขายเท่าไหร่ พร้อมทั้งรายละเอียดติดต่อกลับมาที่อีเมล์
    fullprincess@hotmail.com

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2554 เวลา 11:09

    มาซื้อถึงที่เลยไหมค่ะที่บ้านเยอะมาก ช่วยมาเอาไปที ให้ฟรีเลยคร่ะ กลัวขึ้นสมองแล้ว!!!!

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2555 เวลา 23:49

    ขอเบอร์โทรติดต่อ คุณประสิทธิ์ ลาสุด อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านตาลหน่อยค่ะ ต้องการติดต่อซื้อจิ้งจก
    รบกวนส่งาที่ jukisr_5530@hotmail.com ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2555 เวลา 23:52

    ขอเบอร์โทรติดต่อ คุณประสิทธิ์ ลาสุด อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านตาล ต้องการติดต่อซื้อจิ้งจกอบแห้ง
    รบกวนส่งมาที่ shabushi_22@hotmail.com ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

อารายเหรอ