วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปราสาทแห่งตำนาน แดร๊กคูล่า : Bran Castle , Romania

ปราสาทแห่งตำนาน แดร๊กคูล่า : Bran Castle , Romania






















ปราสาท บราน (Bran Castle) แห่งโรมาเนีย สร้างขึ้นในปี คศ.1212 โดยอัศวินชาวเยอรมัน เป็นปราสาทของเจ้าผู้ครองแคว้นทรานซิลวาเนีย อายุเก่าแก่กว่า 600 ปี ตัวปราสาทตั้งอยู่บนหน้าผาสูงใกล้เมือง Brasov เพื่อใช้เป็นป้อมปราการที่ป้องกันการรุกรานจากข้าศึก (พวกเติร์กแห่งอาณาจักรออตโตมาน) ซึ่งขณะนั้น โรมาเนียแบ่งเป็นแคว้นทรานซิลวาเนีย กับวัลลาเชีย มีเจ้าชายผู้กล้าคนหนึ่ง คือ เจ้าชายวลาด เทเปส (Vlad Tepes) ปฏิบัติการรุกรบต่อต้านการโจมตีของพวกเติร์กอย่างแข็งขัน จนเป็นที่เลื่องลือในความเก่งกล้า บ้าบิ่น และเหี้ยมโหดต่อศัตรูผู้รุกราน จนเป็นเจ้าของตำนานความโหดเหี้ยมดังกล่าว จนพระองค์ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรวัลลาเชีย (ปราสาทบราน ตั้งอยู่ระหว่าง แคว้นวัลลาเชีย และ แคว้นทรานซิลวาเนีย ที่ปัจจุบันคือประเทศโรมาเนีย)



ภาพ เขียนสมัยเก่าของ Vlad III of Wallachia ( Vlad Tepes - The Impaler or Dracula) จาก http://www.bl.uk ~ British Library - Images online









ใน ยามนั้น ชาวบ้านนิยมเรียก เจ้าชายวลาดว่า "วลาด แดรคูล" (แปลว่า วลาด เจ้ามังกรผยองเดช) เพราะพ่อของวลาด ได้รับการแต่งตั้งจากพระจักรพรรดิซิกิสมุนด์ แห่งนูเรมเบิร์ก ให้เป็น "อัศวินมังกร" (Knight of Dragon's Order) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตกทอดถึงทายาทด้วย เมื่อวลาดขึ้นครองวัลลาเชีย และยังเป็นเจ้าชายนักรบผู้กล้า ผู้คนจึงเรียกเขาอย่างภูมิใจว่า "วแลด แดรโค" (Vlad Draco) คำว่า "แดรโค" เป็นภาษาละตินแปลว่า "Dragon" หรือมังกรนั่นเอง ภายหลังจึงเพี้ยนเสียงเป็น "วแลด แดรคูล" (Vlad Dracul) ไม่ใช่ท่านเคาท์แดร๊กคูล่า จอมดูดเลือดแต่อย่างใด





Poienari Castle เป็นปราสาทเก่า ที่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นปราสาทของ Vlad the Impaler (Vlad Dracula) ตัวจริง ขณะที่ปราสาทบรานนั้น เล่ากันว่าเป็นเพียงที่พักแค่ คืนเดียวเท่านั้น







































ใน ต้นศตวรรษที่ 20 ปราสาทแห่งนี้กลายเป็นที่ประทับของพระนางมารีแห่งโรมาเนีย (ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของพระราชินีวิคทอเรียแห่งสหราชอาณาจักร) ต่อมาปราสาทบราน ตกทอดสู่เจ้าหญิงอิเลน่าแห่งโรมาเนีย พระธิดาของพระนางมารี































จน กระทั่งในปี คศ.1948 พรรคคอมมิวนิสต์ได้เข้ายึดครองปราสาทหลังนี้ และเนรเทศเชื้อพระวงศ์ออกนอกประเทศ ปราสาทบรานจึงทรุดโทรมลง โดยไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นเวลาหลายสิบปี จนกระทั่งถึงปี คศ.1989 หลังการปฎิวัติโรมาเนีย และการล่มสลายของระบอบคอมมิวนิสต์ รัฐบาลจึงปรับปรุงปราสาทหลังนี้ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ ด้วยความโด่งดังที่มาจากตำนานที่แต่งขึ้น และกลายเป็นหนังที่คนดูทั่วโลก จดจำความน่ากลัวของมันได้










Bela Lugosi ดาราคนหนึ่ง ที่ได้แสดงบทของ ท่านเคาท์แดร๊กคูล่า แต่ไม่ดังเท่า คริสเตอร์เฟอร์ ลี


วันหนึ่ง เกิดมีนักเขียนนิยายชื่อดังชาวไอริช นามว่า บราม สโตเกอร์ นำเอาเค้าเรื่องในประวัติศาสตร์ ที่ว่าเคยมีเจ้าชายนักรบชื่อ วแลด เทเปส มาพักที่ปราสาทนี้ แล้วไปผูกเรื่องกับ"ท่านเคาท์แดร๊กคูล่า" ที่กลางวันนอนโลงศพ กลางคืนลุกขึ้นมาดูดเลือดเหยื่อที่มักเป็นสาวสวย ครั้นเมื่อนิยายถูกนำไปสร้างเป็นหนังผีสยองขวัญ ที่มีคริสเตอร์เฟอร์ ลี สวมบทเป็นเคาท์แดร๊กคิวล่า ก็สามารถทำเงินถล่มทลายเพราะคนดูแน่นตรึม โลกก็เลยรู้จักปราสาทบราน ในฐานะ"ปราสาทแดร๊กคิวล่า" แล้วก็พาลเข้าใจเอาว่า นี่เป็นปราสาทผีดิบจริงๆ ทั้งๆที่มันเป็นเพียงตำนานจากนวนิยาย











































ปราสาท แดร๊กคูล่า จึงเป็นเพียงสัญลักษณ์แห่งตำนานผีดูดเลือด แต่เรื่องนี้ชาวโรมาเนียไม่ได้โวยวายอะไร เพราะภาพพจน์ของปราสาทนี้ นี้นำเงินตราเข้าประเทศมหาศาล หลังสิ้นสุดการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ มีการบูรณะปราสาทนี้ ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม













































แต่ ในที่สุด ปราสาทโบราณที่โรเมเนีย ที่มาของตำนานแดร็กคูล่าผีดูดเลือด ก็ได้กลับคืนสู่เจ้าของที่แท้จริง หลังจากที่ถูกรัฐบาลคอมมิวนิสต์ยึดครองไปกว่าครึ่งศตวรรษ โดยในปี 2549 หลังจากที่ต่อสู้ทางกฎหมายมาถึง 5 ปี รัฐบาลคืนปราสาทให้กับ เจ้าชาย DOMINIC HABSBURG วัย 68 ปี โอรสของเจ้าหญิงอีเลียน่า (Dominic of Habsburg) ทายาทของกษัตริย์ FERDINAND และราชินี MARIE ซึ่งเป็นเจ้าของปราสาทและทรงปกครองโรเมเนียมาจนถึงปี 1948 ก่อนที่จะถูกรัฐบาลคอมมิวนิสต์ยึดไป เจ้าชาย DOMINIC HABSBURG เป็นสถาปนิกอยู่ที่นครนิวยอร์ค รับมอบปราสาทคืนโดยมีข้อตกลงว่า รัฐบาลจะจ่ายค่าเช่าให้เขาทำปราสาทเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บค่าเข้าชมนาน 3 ปี ก่อนที่ปราสาทจะตกเป็นของเขาโดยสมบูรณ์หลังปี 2552











































ใน ปลายปี 2007 Habsburg ก็ประกาศขาย ปราสาทบราน โดยตั้งราคาไว้ที่ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทางรัฐบาลยังไม่อนุมัติให้ทำการซื้อขายเพราะผิดกับข้อตกลง จนกว่าจะถึงปี 2552 Habsburg จึงจะมีสิทธิ์ในการจัดการกับปราสาทหลังนี้ได้ทุกประการ ล่าสุดมีข่าวว่า ทายาทผู้ครองปราสาท ประกาศจะขายปราสาทบราน ให้แก่รัฐบาลโรมาเนีย เป็นเงินถึง 60 ล้านยูโร หรือแค่ 2,800 กว่าล้าน แต่ได้รับคำปฏิเสธ ก่อนจะมีการประกาศต่อมา โดยบริษัทผู้รับผิดชอบการขายโดยคาดว่า จะขายได้ไม่ต่ำกว่า 135 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 4,700 ล้านบาท

TraveLArounD


เรียบเรียงจาก
http://www.oknation.net/blog
http://hilight.kapook.com/view/13478
http://news.buddyjob.com/crime/show_news-6011-12.html
http://www.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=8032
http://www.draculas.info/gallery/picture_of_romania_map_bucharest_brasov_bran_castle-51/

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2554 เวลา 20:59

    กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่พอดีเลยค่ะขอบคุนค่ะ ^^~

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2555 เวลา 00:25

    ถ้ามีเงินหลายๆหมื่นล้านเราจะซื้อเก็บไว้ สวยมากเลย

    ตอบลบ

อารายเหรอ