วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

สุดยอดพระดี เด่น ดัง แห่งยุค

สุดยอดพระดี เด่น ดัง แห่งยุค


ไฟล์แนบข้อความ
ฟัง ชนิดของไฟล์: wmv หลวงตาพระมหาบัว.wmv (194.05 MB, 3490 views)


หลวงตาบัว ที่สุดสายวิปัสสนา

พระธรรมวิสุทธิมลคล หรือหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ในวัย 98 ปี ครองสมณเพศมานานกว่า 72 พรรษา ทำให้ปัจจุบันมีลูกศิษย์ลูกหาทั่วบ้านเมืองและเป็นที่เคารพนับถือขอสาธารณชนทั่วไป

หลวงตามหาบัว ได้รับการสถาปนา แต่งตั้งสมณศักดิ์เป็น “พระราชญาณวิสุทธิโสภณ” โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2536 เป็นกรณีพิเศษ ปัจจุบันถือได้ว่าท่านอาจารย์พระมหาบัวญาณสัมปันโน เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่สุดในสายวิปัสสนากรรมฐาน

ก่อน หน้านี้ สิ่งที่ทำให้ประชาชนทั่วไปรู้จักหลวงตามหาบัวมากที่สุด เห็นจะเป็นการบริจาคเงินและทองคำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ในโครงการผ้าป่าช่วยชาติเมื่อหลายปีก่อน ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ โดยส่วนใหญ่หลวงตามหาบัวมักจะเก็บตัวอยู่ที่วัดป่าบ้านตาดเงียบ ๆ

นอกจากบทบาทในการช่วยเหลือประเทศชาติแล้ว หลวงตามหาบัวมักเทศนาสั่งสอน และเตือนสติผู้นำอยู่เสมอ ๆ โดยเฉพาะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นลูกศิษย์ หลายครั้งหลายคราที่ทำเทศนาของหลวงตากลายเป็นประเด็นและสร้างความฮือฮาในสังคม




หลวงพ่อคูณ สุดยอดเกจิพระเครื่อง


พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เกจิชื่อดังแห่งภาคอีสาน วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ถือ เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งยุคทีมากด้วยความเมตตาบารมีในการช่วยเหลือผู้ยาก ไร้ และเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนทุกชนชั้นที่หลั่งไหลไปหาที่วัดบ้านไร่กันมิ ขาดสาย เกือบทุกคนนิยมไปให้หลวงพ่อคูณเคาะศีรษะ เป่ากระหม่อมทุกยุคทุกสมัย นอกจากนั้นยังจัดเป็นเกจิที่มีการสร้างวัตถุมงคลออกมาหลายต่อหลายรุ่นที่ประชาชนทั่วไปนิยมนำไปบูชา ด้วย ความที่หลวงพ่อคูณต้องต้อนรับญาติโยมที่ไปหากันแต่ละวันนับร้อย ๆ คน ประกอบกับสุขภาพไม่แข็งแรง และอายุมากแล้ว ทำให้หลวงพ่อคูณอาพาธต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ๆ



พระพะยอม พระนักพัฒนาแห่งยุค


จับเข่าคุย - พระพยอม พระมหาสมปอง - ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

พระพะยอม กลุยาโณ (พระราชธรรมนิเทศ) แห่งวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ได้ รับการยกย่องว่าเป็นพระนักเทศน์และพระผู้เสียสละ แต่ท่านมักจะบอกว่าท่านไม่ใช่เกจิดัง แต่เป็นเพียงพระนักพัฒนาเท่านั้น ซึ่งหลายครั้งพระพยอมจะเทศน์ให้ข้อคิดเตือนสติคนในสังคม และคำเทศนาของท่านมักจะโดนใจผู้ฟังเสมอ

นอก จากพระพะยอมจะขึ้นชื่อด้านการเทศน์แล้ว ยังขึ้นชื่อเรื่องการช่วยเหลือเด็กมีปัญหาครอบครัว ปัญหาชีวิต โดยการรับอุปการะ อบรมสั่งสอนให้กลับตัวเป็นคนดีของสังคม และหางานให้ทำที่วัดสวนแก้วด้วย ทำให้ปัจจุบันมีเด็กที่อยู่ในความดูแลของทางวัดหลายร้อยคนทีเดียว

อีก ทั้งพระพะยอมยังเป็นพระยุคใหม่ที่มีการประยุกต์นำเอาเทคโนโลยีสมัยมาใช้กับ การเผยแพร่หลักธรรมคำสั่งสอนของพุทธศาสนา เช่น การนำคำเทศนา คำสอนมารเป็นเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือ การแผ่หลักธรรมคำสั่งสอนไปยังประชาชนผ่านหนังสือพิมพ์ “พระพะยอมวันนี้”



พระอลงกต ที่พึ่งสุดท้ายผู้ป่วยเอดส์

พระอุดมประชาทร หรือหลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี ได้รับการยกย่องในเรื่องความเสียสละ และช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มานานนับสิบปี โดยเฉพาะผู้ป่วยเอดส์ที่ไม่มีพี่พึ่ง โดยวัดพระบาทน้ำพุนั้นเริ่มเปิดรับผู้ป่วยเอดส์ครั้งแรกตั้งแต่ ปี 2535 ในช่วงแรกต้องเผชิญกับสารพันปัญหา ต้องใช้ความเพียรพยายามอย่างหนักกว่าที่สังคมจะเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจผู้ป่วย 17 ปีที่ผ่านมา “หลวงพ่ออลงกต” ต้องทำงานหนักมาตลอด บางครั้งต้องออกจากวัดตั้งแต่ ตี 2 ตี 3 เพื่อไปบิณบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง จตุปัจจัยจากประชาชนตามที่ต่าง ๆ เพื่อนำไปเลี้ยงดูผู้ป่วยเอดส์ทั้งค่ายา ค่าอาหาร และค่าเผาศพ

ทุกวันนี้ หลวงพ่อต้องรับผิดชอบดูแลคนในวัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ชีวิต แต่ละเดือนท่านมีภาระต้องหาเงินไม่ต่ำกว่า 3.5 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละแสนกว่าบาท มาใช้จ่ายในวัด เพราะเงินที่วัดได้อุดหนุนจากรัฐบาลในการดูแลผู้ป่วยเอดส์ปีละ 9 แสนบาทนั้นไม่เพียงพอ ขณะที่ผู้ป่วยเอดส์ยิ่งทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงจัดว่าท่านเป็นพระที่เสียสละเพื่อผู้ยากไร้โดยแท้




พระธรรมปิฏก สร้างชื่อระดับโลก

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
วัดญาณเวศกวัน อ.สามพราน จ.นครปฐม

ไฟล์ทุกชนิดจัดทำเพื่อธรรมทานเท่านั้น ห้ามจำหน่าย
ดาวน์โหลดได้โดยการคลิกขวาตรง "ดาวน์โหลด" เลือก save target(link) as ...
การฟังออนไลน์ขึ้นอยู่กับความเร็วเน็ตของท่าน หากกระตุก ให้ดาวน์โหลดมาฟังที่เครื่องแทนครับ
แนะนำวิธีการแปลงไฟล์เพื่อนำไปใช้กับเครื่องเล่น mp3 ทั่วไป คลิ๊กที่นี่
แนะนำโปรแกรมฟรีช่วยโหลด (ช่วยโหลดต่อได้วันหลังหากไม่เสร็จ) : FlashGet หรือ DAP


คลิกดูรายละเอียด
"กระแสจตุคามฯ ไหลท่วมมาแล้วก็แห้งไป แต่สังคมอยู่ได้ด้วยกระแสธรรม"
๒๐ ส.ค.๒๕๕๐
คลิกดูรายละเอียด
"ธรรมไม่ทิ้งโลก ๒๕๔๙"
๙ ก.ค.๒๕๕๐
คลิกดูรายละเอียด

"บูชาพระพรหมจนองค์พัง ก็ยังไม่รู้จักท้าวมหาพรหม"

ธรรมบรรยาย เสริม เรื่อง "วาสนาคนไทย ได้แค่ไสยศาสตร์" เรื่องราวเกี่ยวกับจตุคาม-รามเทพ
๒๖ มิ.ย.๒๕๕๐
คลิกฟัง
"เมื่อประชาธิปไตยที่ไม่ประสีประสา มาเจอปัญหาศาสนาประจำชาติ"
๑๙ พ.ค.๒๕๕๐
คลิกฟัง
"รักนั้นดีแน่ แต่รักแท้ดีกว่า "
๑๐ ก.พ.๒๕๕๐
คลิกฟัง
"ช่วยกันนำพาประเทศไทย ให้ก้าวไปอย่างสง่างาม ในท่ามกลางประชาคมโลก"
๕ ก.พ.๒๕๕๐
คลิกฟัง
"จากจิตวิทยา สู่จิตภาวนา ฉบับแยกหมวดธรรม"
คลิกฟัง
"ธรรมะสู่การเมือง"
๒๕ เม.ย.๒๕๕๐
คลิกฟัง
"จะถือพุทธและรักษาธรรมได้ เรื่องอย่างนี้ต้องเข้าใจ อย่าให้เพี้ยน"
คลิกฟัง
"พอรู้ทาง ก็สุขแท้"
คลิกฟัง
ฟังทีไร ได้สุขทุกที
คลิกฟัง
ตามพระใหม่ไปเรียนธรรม
คลิกฟัง
ธรรมะกับการศึกษา
คลิกฟัง
ทันโลกถึงธรรม ๒๕๔๘
คลิกฟัง
ธรรมะมองโลก ๒๕๔๗
คลิกฟัง
ธรรมะหลากหลายในปี ๒๕๔๖
คลิกฟัง
ฟังธรรมตามกาล ๒๕๔๕
คลิกฟัง
ธรรมะจากเหตุการณ์ ๒๕๔๔
คลิกฟัง
สถานการณ์พระพุทธศาสนา จากอินเดีย สู่ เอเชีย
คลิกฟัง
จาริกบุญ จารึกธ
http://www.fungdham.com/sound/payutto.html

พระพรหมคุณาภรณ์ ( เประยุทธ์ ปยุตโต) บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อ พ.ศ. 2494 สอบได้นักธรรมชั้นตรี โท เอก และเปรียบธรรม 3 ถึง 9 ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร จึงได้รับพระราชทานพระบรมราชนุเคราะห์ให้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในฐานะนาคหลวง ณ อุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ขณะนั้นอายุได้ 24 ปี ซึ่งน้อยที่จะได้รับโอกาสเช่นนี้

ท่านได้อุทิศให้กับการเผยแพร่ศาสนาทั้งด้านการบรรยายทางวิชาการ การแสดงพระธรรมเทศนา ตอลดจนงานด้านนิพนธ์เอกสารวิชาการ และตำราต่าง ๆ จำนวนมาก ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ “หนังสือพุทธธรรม” ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “มรรดกธรรมอันล้ำค่าแห่งยุค” ที่ควรค่าแก่การศึกษาอย่างยิ่ง รวมถึงเป็นผู้ให้คำปรึกษาการจัดทำพระไตรปิฏกคอมพิวเตอร์เพื่อถวายแด่ในหลวง เนื่องในวโรกาสครบ 27 พรรษา นอกจากนี้ท่านยังได้รับการรับอาราธนาให้เป็นผู้แสดงปาฐกถาในการประชุมนานาชาติขององค์กรระดับโลกต่าง ๆ หลายครั้งอีกทั้งยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติต่าง ๆ มากมาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือ รางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพ ปี พ.ศ. 2537 จากยูเนสโก นับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติให้รับรางวัลนี้..ปัจจุบันพระพรหมคุณาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน อ.สามพราน จ.นครปฐม




พระนักเขียน มหาวุฒิชัย วชิราเมธี













พระ มหาวุฒิชัย เจ้าของนามปากกา ว.วชิรเมธี ผู้ประพันธ์หนังสือเกี่ยวกับธรรมะหลายต่อหลายเล่ม หนึ่งในจำนวนนั้นเคยถูกนำมาสร้างเป็นละครทางช่อง 3 คือเรื่อง “ธรรมะติดปีก”

นอกจากท่านจะเป็นอาจารย์พิเศษบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณ์ฯ แล้ว ยังเป็นวิทยากรพิเศษบรรยายวิชาการทางพระพุทธศาสนา สอนวิปัสสนากรรมฐานให้กับหลายองค์กร รวมทั้งสถาบันการศึกษา เขียนตำราหมวดวิชาพระพุทธศาสนา ชั้น ม.ปลาย เขียนบทความให้กับหนังสือพิมพ์ นิตยสารหลายฉบับ ฯลฯ

สาเหตุ ที่งานเขียนของพระมหาวุฒิชัยได้รับเสียงตอบรับจากฆราวาสเป็นเพราะท่านพยายาม ใช้ภาษาให้เข้าถึงได้ง่ายที่สุด พยายามนำวรรณศิลป์มาปรับใช้ในด้านการเทศน์ ใช้ภาษาของยุคสมัย ตัวอย่างที่ยกประกอบการเทศน์ก็ให้บริบทอยู่กับคนร่วมยุคสมัย



2 พระคู่หูดูโอ นักแหล่เทศน์ยุคใหม่

เพิ่งจะมีเชื่อเสียงในการเทศน์ได้ไม่นานนี้สำหรับสองพระคู่หู พระครูปลัดราชันย์ อริโย หรือพระณัฐวัฒน์ จิตรสี หรือ พระตุ้ยนุ้ย จากวัดมหาธาตุ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเริ่มเทศน์ตั้งแต่ยังเป็นสามเณรเลยที่เดียว พระทั้ง 2 รูป มีลีลาการเทศน์และการแหล่ที่สนุกสนานแต่ก็แฝงไว้ด้วยธรรมะให้ขบคิด เพื่อเตรียมสติในการดำเนินชีวิต

โดยส่วนใหญ่พระครูปลัดจะเป็นผู้นำเทศน์ โดยมีพระตุ้ยนุ้ยเป็นลูกคู่คอยรับลูกที่พระครูส่งมุกให้ ความโด่งดังของพระทั้ง 2 รูป ทำให้ต้องเดินสายเทศน์ไปทั่วประเทศ ส่วนกุศโลบายของพระนักเทศน์ 2 รูปนี้ก็คือ การนำเรื่องใกล้ตัวมาเทศน์เพื่อให้เด็กหรือญาติโยมฟังแล้วเข้าใจได้ง่าย ท่านเคยเทศน์นานที่สุด 8 ชั่วโมง โดยที่ญาติโยมไม่ลุกหนีเลยแม้แต่รายเดียว




------ขอบคุณข้อมูลจาก..หนังสือบวชเพื่อแผ่นดิน------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ