วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2553

รวมมิตร "ถนนข้าวต่างๆ" ที่เป็นแหล่งเล่นน้ำ

รวมมิตร "ถนนข้าวต่างๆ" ที่เป็นแหล่งเล่นน้ำ
ถนนข้าวสาร....เป็นชื่อจริง ส่วนถนนข้าวอื่นๆ เป็นการตั้งขึ้นเฉพาะกิจสำหรับเทศกาลขอรับ ส่วนชื่อจริงถนนเหล่า นั้นคือถนนอะไร ก็เป็นไปตามรายละเอียดที่ขออนุญาตนำ มาเสนอเพิ่มเติมนะขอรับ



"ถ.ข้าว เหนียว" จ.ขอนแก่น เป็นชื่อเรียกในช่วงเทศกาลเฉยๆ ครับ ซึ่งก็คือ ถนนศรีจันทร์ โดยเริ่มตั้งแต่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปถึง แยก ถนนศรีจันทร์ ตัดกับถนนหน้าเมือง
- สงกรานต์ปี 50 นี้ ถนนข้าวเหนียวประกาศ ประสบความสำเร็จในการจัดงาน ทั้งเรื่องการเล่นน้ำสงกรานต์ สายเดี่ยว เฉี่ยวโป้ น้อยลง เป็นถนนปลอดแอลกอฮอร์ แต่ยังมีพวกรถเข็นขายกันประปรายชายขอบงาน นักท่องเที่ยวคับคั่ง

ถนนข้าวหอมมะลิ จ.ร้อยเอ็ด ก็คือ ถนน เพลินจิต แถวสวนสมเด็จ พระศรีนครินทร์ ในกลางเมืองร้อยเอ็ด เริ่มตั้งชื่อเมื่อปีที่แล้ว 2549 จัดปีนี้(50)เป็น ปีที่ 2 เน้นเรื่องสงเสริมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น แหล่งรวมผู้สูงอายุ ชุมชน ผู้คนทุกเพศทุกวัย มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์
- สงกรานต์ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวงานกันมากมาย แถมมีประกวด บี-บอย , สาวประเภทสอง และ Perfect man และเนื่องจากถนนเพลิน จิตคับแคบ ข่าวว่า ปีหน้า อาจจะย้ายไปจัดที่ถนนรอบบึงพลาญชัย ที่มีเนื้อที่กว้างขวางแทน

ถนนข้าวรอด ช่อง จ.ยโสธร (ข้าวรอดช่อง เหมือนขนมจีนเป็นเส้นแต่รสหวานกว่า) ถนนนี้ก็คือ ถนนรัตนเขต อยู่ใจกลางเมือง ยโสธร ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ปีนี้จัดเป็นปีที่ 2 นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองยโสธรบอกว่า ประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวเยอะ

ถนนข้าวปุ้น จ.นครพนม เป็น ถนนเลาะริมโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เปิดมาตั้งแต่ปี 2548 รวมความว่าจัดมา 3 ปีแล้ว เหตุที่ใช้ชื่อข้าวปุ้น ก็เนื่องจาก ที่นครพนม ขึ้นชื่อเรื่องขนมจีน และมีน้ำยาหลากหลายสูตร อาทิ สูตรน้ำยา, สูตรน้ำแจ๋ว, สูตรน้ำนัวเรณูนคร, สูตรข้าวปุ้นน้ำปลาแดก เป็นต้น
- สงกรานต์ปีนี้ ทุกหน่วยงานในจังหวัดร่วมกันจัดขึ้น มีการออกร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวหาดทรายกลางลำน้ำโขง มีนัก ท่องเที่ยวเยอะขึ้น วันละไม่ต่ำกว่า 5,000 -10,000 คน สังเกตุจากทะเบียนรถ พบว่ามาจากต่างถิ่นเยอะ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง บอกว่า อีกหน่อยจะแซงถนนข้าวเหนียว และถนนข้าวสารแน่ เพราะบรรยากาศดีกว่ามาก ไม่ใช่ถนนกลางเมือง

ถนนข้าวเปียก จ.อุดรธานี คือบริเวณ ถนนเทศาภิบาล หน้าหน่วย บรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานีจัดงานขึ้น มี ประชาชนมาเล่นสาดน้ำ และลงน้ำที่หนองประจักษ์ ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเล่นน้ำกันสนุกสนาน

ถนนข้าวกล่ำ จ.กาฬสินธุ์ เพิ่งเกิดวันที่ 14 เมษายน 2550 นี้เอง ใช้ ถนน อนรรฆนาค ในเขต เทศบางเมืองกาฬสินธุ์ เป็นที่จัดงาน มีประกวดเต้นท์ ขบวนแห่ นอกเหนือจากปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์กัน แต่ที่ กาฬสินธุ์ปีนี้ดูเหมือนงานใหญ่ และนักท่องเที่ยวเยอะ น่าจะไปอยู่ที่ อ.สหัสขันธ์ หรือที่รู้จักกันในนาม "ดินแดน ไดโนเสาร์" ที่มีขบวนแห่กลองยาวเล่นดนตรีพื้นบ้านอีสาน มี ประกวดท่ารำ และประกวดขบวนไดโนเสาร์

ถนนข้าวยำ จ.ปัตตานี ... เพิ่งเกิดเมื่อ วันสงกรานต์ที่ผ่านมา (ปี 50 ) อิอิ ท่านผู้ว่าภาณุ อุทัยรัตน์ จัดให้ปิด ถนนมะกรูด ซึ่งถนนสาย นี้ในตอนเย็นจะมีตลาดสด มีคนมาจับจ่ายซื้อของ .... และในทุก ๆ ปี (เดิม) ผู้คนมักจะขับรถมาเล่นสงกรานต์ที่ถนนสายนี้ขอรับ สงกรานต์ ปีนี้แย่หน่อยตรงที่ต้องควบคุมสัญญาณโทรศัพท์ป้องกันคนร้ายป่วน



นอก จากนี้ ก็ยังมี ถนนข้าวสุก ที่ จ.อ่างทอง



ถนนข้าวแดง จัดขึ้นที่ ทัณฑสถานจังหวัดเลย





มีถนนสารพัดข้าวมากมายที่เป็นแหล่งเล่นน้ำสงกรานต์ บางทีก็ได้ยินถนนข้าวแปลกๆ ก็ไม่แน่ใจว่ามันมีจริงรึเปล่า โดนอำรึเปล่า เพราะฉะนั้น เรามารู้จักถนนข้าวทั้งหมดกันดีกว่า จะได้ไม่เสียฟอร์ม

1.ถนนข้าวสาร ไม่รู้จักไม่ได้แล้วมั้งครับ ใครไม่เคยไปถือว่าเชยระเบิด เพราะเป็นถนนชื่อดังของกรุงเทพฯ จุดเด่นคือสาวๆ น่ารัก แถมสามารถเล่นน้ำได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน

2.ถนนข้าวยำ เป็นโซนเล่นน้ำสงกรานต์ของจังหวัดปัตตานี มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งทางจังหวัดขอร้องให้เล่นเฉพาะปืนฉีดน้ำนะครับ ห้ามเล่นปืนจริงเด็ดขาด

3.ถนนข้าวหลาม เป็นถนนเฉพาะกิจสำหรับเทศกาลสงกรานต์โดยเฉพาะ ตั้งอยู่บริเวณถนนรอบสวนสุขภาพกุดป่อง จังหวัดเลย

4.ถนนข้าวปุ้น คำว่า "ข้าวปุ้น" นั้น ภาษาท้องถิ่นแปลว่า "ขนมจีน" เป็นถนนเส้นหนึ่งของจังหวัดนครพนม เป็นที่เล่นสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัด

5.ถนนข้าวสุก อยู่ที่อำเภอวิเศษไชยชาญ เป็นที่เล่นน้ำที่รู้จักกันดีในหมู่วัยรุ่น จังหวัดอ่างทอง

6.ถนนข้าวเหนียว (ที่ออมป๋าชวนไปเล่นน้ำนั่นแหละ) เป็นถนนที่เปิดให้เล่นน้ำได้ทั้งวันทั้งคืน เหมือนถนนข้าวสารในกรุงเทพฯเลย ใครไปเที่ยวสงกรานต์ที่ขอนแก่นไม่ควรพลาดถนนเส้นนี้นะครับ

FwdMail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ