วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สุดยอด 5 คดีของ FBI

สุดยอด 5 คดีของ FBI

ประวัติ ความเป็นมาของเอฟบีไอ


FBI ย่อมาจาก Federal Bureau of Investigation สำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดยนายชาร์ลส์ โบนาปาร์ด รมว.ยุติธรรมและประธานาธิบดีธิวดอร์ รูสเวลต์ เมื่อ 26 ก.ค. 2451 ในนาม Special Agents of Department of Justice (หน่วยงาน เฉพาะกิจแห่งกระทรวงยุติธรรม)


รู สเวลต์และโบนาปาร์ตรู้จักกันก่อนหน้าที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญของประเทศ โดย 6 ปีก่อนการก่อตั้งนั้นทั้งสองเป็นสมาชิกของคณธกรรมการปฏิรูปหน่วยงานด้าน พลเรือน Civil Service Reform ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวอเมริกันเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงกระบวนการ ยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพโดยให้มีคนที่เป็น"ผู้วชาญ"เข้ามาร่วมในกระบวนการ ด้วย


เมื่อรูสเวลต์ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐก็ แต่งตั้งโบนาปาร์ตเป็นรมว.ยุติธรรม จากนั้นโบนาปาร์ตก็เริ่มปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ออกกฎหมายแยกอำนาจของกระทรวงยุติธรรมออกจากหน่วยงานด้านข่าวกรอง Secret Service และจัด ตั้งกองกำลังเฉพาะกิจสังกัดกระทรวงยุติธรรมขึ้นมาใหม่ ซึ่งนั่นก็คือเอฟบีไอในเวลาต่อมา ทั้งนี้ในช่วงต้นๆเอฟบีไอก็ได้อดีตเจ้าหน้าที่สืบส่วนและเจ้าหน้าที่สืบข่าว ลับฝีมือดีมาเป็นทีมงานสำคัญและตอนนั้นหน่วยงานก็แบ่งเป็น24แผนก


ต่อมาในปี 2452 จอร์จ วิกเคอร์แมน ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นรมว.ยุติธรรมคนใหม่ได้เปลี่ยนชื่อกองกำลังเฉพาะกิจนี้ เป็นสำนักงานสืบสวนสอบสวน Bureau of Investigation มีหน้าที่ สืบสวนคดีที่ผู้ต้องหาละเมิดกฎหมาย ไม่ว่าโกงแบงก์ โกงที่ดิน โกงทรัพย์ จนกระทั่ง 1 ปี ต่อมาเมื่อพ.ร.บ.ทาสผิวขาวผ่านสภา เอฟบีไอก็มีอำนาจสืบสวนคดีอาชญากรรม จากนั้นไม่กี่ปี เอฟบีไอก็ขยายขอบเขตงานและหน่วยงานย่อยมากกว่า 300 แผนก มีสำนักงานตามรัฐต่างๆ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2475 เปลี่ยนชื่อเป็นเอฟบีไออย่างเป็นทางการ


ขอบ เขตงานของเอฟบีไอแต่ละสมัยจะแตกต่างกันไม่มีตายตัว เพราะงานประเภทนี้ต้องเป็นงานที่ทันสังคมอย่างสมัยสงครามโลกก็เน้นคดีจาร กรรม พอถึงยุคต่อมาก็เน้นคดีอันธพาลครองเมือง สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เน้นคดีสอบองค์กรคอมมิวนิสต์ ฟาสซิสต์ ต่อมาก็เน้นคดีอาชญากรรมการเงิน พอยุคปัจจุบันก็เน้นคดีอาชญากรรมข้ามประเทศ ผู้ก่อการร้าย ยาเสพติดและฟอกเงิน


สำหรับนักสืบเอ ฟบีไอนั้นจะมาจากตำรวจที่เข้าฝึกที่สถาบัน FBI National Academy เพื่อให้ มีความวชาญด้านต่างๆ ไม่ว่าการสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรม คดีการเงิน คดีก่อการร้าย ฯลฯ


5 คดีสุดยอดเอฟบีไอ


ในอดีตนั้นเอฟบีไอต้องเจออาชญากรตัวเอ้ๆ แบบสุดๆ เหมือนกัน จนแทบระดมทั้งกรมเพื่อตามล่า สืบสวนกันเลยที่เดียวครับ


พวกเขาเหล่า นี้อาจเป็นฮีโร่หรือตัวช่วยสร้างสีสันให้กับความฝันของผู้คนในภาวะเศรษฐกิจ ตกต่ำ แต่สำหรับรัฐแล้ว พวกนี้มันถูกหมายหัว เพราะมันทำให้ "รัฐ" เสียหน้า คนเหล่านี้จึงต้องถูกขึ้นบัญชีของ FBI ทำการลบชื่ออกไปจากสังคม


อัล คาโปน เจ้าพ่อที่เหนือเจ้าพ่อ



อัล คาโปน เขาเป็นนักธุรกิจ หัวหน้าแก๊ง และจอมวายร้าย ในช่วงทศวรรษที่ 20-30 เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในทำเนียบ "เจ้าพ่อมาเฟีย"ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ที่ FBI มีแฟ้ม ประวัติอาชญากรรมของเขาหนานับพันหน้า แต่ไม่เคยเอาผิดเขาได้เลยสักครั้ง และความฉลาดเอาตัวรอดของเขา ต้องอัลคาโบนดันมาตายน้ำตื้นจากข้อหาที่เจ้าหน้าที่ที่ยัดความผิดข้อหาเดียว คือ "หลีกเลี่ยงภาษี" จนกระทั้งถูกส่งตัวไปยังคุกอัคาทราซแบบไม่เกิดเลย


แต่ถึงอย่างไร อัล คาโปน ยังมีนิสัยน่ารักอย่างหนึ่งคือเขาไม่เคยทำให้ผู้บริสุทธิ์เดือดร้อนเลยยก เว้นกับคู่อริที่เห็นเมื่อไหร่เป็นต้องยิงทิ้ง แต่เขาก็สั่งไม่ให้ฆ่าเด็ก ผู้หญิง คนแก่ และครอบครัวของคู่อริด้วย โอ้...ช่างน่ารักจริงๆ


จอห์น ดิลลิงเจอร์ สุภาพบุรษจอมโจร


อันนี้เป็นสื่อมวลชนตั้งฉายากันไปเอง เพื่อเป็นสัญลักษณ์การค้าครับ กับ จอห์น ดิลลิงเจอร์ หัวหน้าแก๊งโจรปล้นธนาคารที่โด่งดังที่สุดในเขตรัฐโอไฮโอ และอินเดียน่า ในช่วงทศวรรษที่ 1930 เพราะตลอดเพียงปีเดียวของการก่ออาชญากรรม จอห์น ดิลลิงเจอร์ และแก๊งของเขาปล้นธนาคารถึง 22 ครั้ง ได้เงินไปราว 3 แสนกว่าดอลลาร์ นอกจากนั้นยังยิงเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนบริสุทธิ์เสียชีวิตอีก 15 คน บาดเจ็บอีก 17 คน เขาเคยถูกจับ 3 ครั้ง แต่หนีออกมาได้ทุกครั้ง จนทำให้ผู้อำนวยการ FBI ถึงกับต้องออกประกาศทางวิทยุด้วยตนเองประกาศ จับว่า "มันคือขุนโจรร้ายแห่งยุคและเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของชาติ"


บอนนี และไคลด์ คู่แท้จอมโจร



พวกเขา เป็นสองคู่หูจอมโจรชื่อดังที่เคยสร้างความปั่นป่วนแก่ตำรวจทั่วทั้งเท็กซัส และละแวกรัฐใกล้เคียงมาตลอด 2 ปี วีรกรรมของพวกเขาน่ะสุดยอดเลย ทั้งยิงนายอำเภอและผู้ช่วยนายอำเภอ และฆ่าคนจำนวนมากเพียงแค่เงินจำนวนน้อยนิด แต่ถึงแม้ พวกเขาจะตายไปนานแล้ว พวกคนในท้องถิ่นก็ยังไม่ลืมความทรงจำของพวกเขาได้ ถึงกับสร้างรูปปั้นเป็นวีรบุรุษในท้องถิ่นเลยที่เดียว


เพร็ทตี บอย ฟลอยด์ ฆาตกรหมู่ที่แคนซัส


เช้าตรู่วันที่ 17 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1933 ประวัติศาสตร์ต้องจารึกว่านี้เป็นอาชญากรรมของ FBI ก็เป็น บันทึกลงในแฟ้มอาชญากรรมของ FBI เมื่อเจ้าหน้าที่ 3 คน สารวัตรสืบสวนตำรวจโอคลาโฮมา 1 นาย ถูกฆาตกรรมกลางแจ้งขณะควบคุมจอมอาชญากรที่ก่อคดีมากมายคนหนึ่งกลับสู่เรือน จำหลังจากหลบหนีมานานถึง 3 ปี


คดี นี้ช็อกคนทั่วแคนซัส ซิตีทั้งเมืองเพราะมันเกิดขึ้นกลางเมืองต่อหน้าสาธารณชนมากมาย ทำให้นำไปสู่การจับตายมือปืนที่เป็นต้นเหตุนาม ชาร์ลส์ อาร์เธอร์ ฟรอยด์ หรือฉายา เพร็ตตี บอย ในเวลาต่อมา แบบไล่ล่าแบบพลิกแผ่นดินเลยครับ


คดีลักพาตัวหนูน้อย ลินด์เบริก



หลัง อาทิตย์ตกดินวันที่ 1 มีนาคม ปี ค.ศ. 1932 ราวสองทุ่มที่เย็นฉ่ำด้วยฝนตกโปรยปราย คฤหาสน์ของนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงชื่อ ชาร์ลส์ ออกุสตุส ลินด์เบิร์ก ใกล้กับโฮปเวลล์ นิวเจอร์ซี ถูกบุกรุกโดยคนแปลกหน้า มันเข้าไปลักพาตัวหนูน้อย ชาร์ลส์ เอ. ลินด์เบริร์ก จุเนียร์ วัย 1 ขวบ โดยที่ทุกคนในบ้านไม่รู้ตัว พร้อมมีจดหมายเรียกค่าไถ่เงินนับล้านดอลลาร์ถ้าไม่ทำไม่งั้นเด็กตาย


ตำรวจทำทุก สิ่งทุกอย่างเพื่อแลกตัวหนูน้อยแต่ผลสุดท้ายกับได้ศพสยองแทน หนูน้อยนั้นตายตั้งแต่วันที่รักษาตัวแล้วล่ะ


ดังนั้นทาง FBI จึงตั้ง สืบสวนอย่างหนักเพื่อสืบสวนคดีที่ซับซ้อนนี้ให้ได้ด้วยการเดิมพันกับชื่อ เสียงของ FBI เลยที เดียว และมาถึง ปัจจุบัน เอฟบีไอก็ยังพบอาชญากรตัวเอ้ทุกน่ะครับ เช่น บินลาเดน , ไดเวอร์ ขุนส่า ฯลฯ แต่งานของพวกเขาไม่มีทางจบลงง่ายหรอกครับ ตราบใดที่ยังมีมนุษย์อยู่บนโลกนี้....




http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=muforensic&month=02-2010&date=08&group=11&gblog=8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ