วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน

4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน


เที่ยวที่ไหนจะสุขใจเท่าเมืองไทยเป็นไม่มี เพราะเรามีแหล่งท่องเที่ยวสารพันทั้งแหล่งธรรมชาติ วัฒนธรรมและกิจกรรมสนุกๆ กระจายอยู่ทั่วทั้ง 4 ภาค จากเหนือจดใต้ พูดได้เต็มปากว่า เที่ยวกันทั้งปียังไม่ครบเลย


และ ในช่วงที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาด้านพลังงานและภาวะโลกร้อน ซึ่งถือว่า เป็นปัญหาใหญ่ร่วมกันของคนทั้งโลก นักท่องเที่ยวอย่างเราสามารถร่วมลดและแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีง่ายๆ แถมยังได้ความเพลิดเพลินใจในสไตล์ "เที่ยวไทย...หัวใจประหยัดพลังงาน" ด้วย 4 วิธีเที่ยวที่ความสุขจากการเดินทางยังคงเต็มเปี่ยมเฉกเช่นเดิม


4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประยัดพลังงาน


1. พลังงานหารร้อยเกี่ยวก้อยเที่ยวรถไฟ


ไป ไหนไปกัน ไปพร้อมกันได้หลายคน จะมีพาหนะใดประหยัดและทำให้เราได้ชื่นชมทิวทัศน์สองข้างทางได้ดีเท่ารถไฟ การเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟมีหลากหลายเส้นทางให้เลือกทั้งเช้าไป-เย็นกลับ และค้างคืน เช่น

เช้า ไป-เย็นกลับ มีเส้นทางน้ำตกไทรโยคน้อย พระปฐมเจดีย์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว สุสานทหารสัมพันธมิตร/ชายทะเลสวนสนประดิพัทธ์ หัวหิน พระปฐมเจดีย์/ปราสาทเมืองสิงห์ สะพานมรณะ พระปฐมเจดีย์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ถ้ำกระแซ ฯลฯ

ค้าง คืน มีเส้นทางเที่ยวชายแดนไทย-พม่า สังขละบุรี ด่านเจดีย์ 3 องค์ เมืองพญาตองซู /เที่ยว 4 จังหวัดชายแดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฯลฯ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 0 2621 8701 ต่อ 5217 เวลา 08.30-16.00 น. railway.co.th


2. ลงเรือกันไปรับลมชมวิถี


หลบ ความวุ่นวายจากท้องถนนมาสู่การเดินทางบนสายน้ำ โดยเรือชนิดต่าง ๆ เป็นพาหนะ จะเลือกลงเรือยางทะยานเหนือแก่ง พายเรือคยักเลาะเลียบไปตามกลุ่มเกาะ ลุยไกลไปบนผืนทะเลกว้าง หรือนั่งเรือแจวชมวิถีชีวิตระหว่างทาง ก็เป็นการเที่ยวแบบประหยัดเชื้อเพลิงแถมยังได้ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กัน เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำมีให้เลือกหลายเส่น เช่น

ลงเรือยางล่องแก่งและพายคยักในคลองท่าด่าน จังหวัดนครนายก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานนครนายก โทร. 0 3731 2282

ท่อง แม่น้ำสะแกกรัง ชมวิถีชีวิตไทยในบ้านเรือนแพ จังหวัดอุทัยธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี โทร. 0 5651 1444

เยือนป่าโกงกาง เที่ยวแคนยอน ในอ่าวท่าเลน จังหวัดกระบี่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานกระบี่ โทร. 0 7562 2163


ล่อง เรือมาด ชมธรรมชาติป่าชายเลน ดูหิ่งห้อยควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารค่ำ ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก โทร. 08 4106 7541


3. ปั่นเสือภูเขาเข้าถึงถิ่นที่


นอก จากเป็นวิธีท่องเที่ยวไร้มลภาวะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทำลายธรรมชาติแล้ว สองล้อเล็กๆ ยังนำเราไปสู่จุดหมายได้อย่างเข้าถึง แม้กระทั่งเส้นทางเล็กแคบในผืนป่า เสือภูเขาก็พาเราไปถึงได้อย่างราบรื่น เส้นทางปั่นจักรยานเสือภูเขามีอยู่ทั่วไทย ทั้งปั่นชมโบราณสถาน เยือนชุมชน และสัมผัสแหล่งธรรมชาติ เช่น


เที่ยว รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เยือนวัดวาอารามและสถานที่สำคัญ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า ฯลฯ


สัมผัส ชุมชนบางกระเจ้า เที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปาการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานองค์การส่วนบริหารตำบลบางน้ำผึ้ง โทร. 0 2461 3163 และ 0 2461 3254 หรือชมรมจักรยานศรีนครเขื่อนขันธ์ โทร. 0 2461 0180


เยือน ทุ่งนางพญา ป่าสนผืนใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดเพชรบูรณ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทร. 0 5526 8019 dnp.go.th


4. เดินป่าพงพีมีเรื่องราวดีๆ ให้จดจำ


สอง เท้าก้าวเดินคือวิธีท่องเที่ยวไร้มลภาวะอย่างแท้จริง นอกจากมีเวลาสัมผัสเรื่องราวรายทางอย่างลึกซึ้งแล้ว การเดินเที่ยวป่ายังได้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติอีกด้วย เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติในเมืองไทยมีอยู่มากมายหลายระดับความยาก เส้นทางยอดนิยม เช่น


เขา ใหญ่ ป่ามรดกโลก มีทั้งเส้นทางสั้น ๆ เดินสบาย ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง ไปจนถึงเส้นทางเดินป่าหลายวันต้องพักค้างแรมในป่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โทร. 0 3731 9002 dnp.co.th


ดอย อินทนนท์ ขุนเขาสูงสุดของไทย ในจังหวัดเชียงใหม่ มีเส้นทางที่ดีที่สุด คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ระยะทาง 3 กิโลเมตร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 0 5335 5728 dnp.go.th


เดิน ส่องนก ดูผีเสื้อที่แก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จังหวัดเพชรบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 0 3245 9293 dnp.go.th


Tip เที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน


รวมกลุ่มเพื่อนเที่ยวไปในเส้นทางเดียกวัน โดยใช้รถคันเดียว นอกจากประหยัดน้ำมันแล้ว ยังได้พูดคุยสังสรรค์พร้อมหน้ากันด้วย


กรณี ขับรถส่วนตัวไปเที่ยว ควรวางแผนและตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ดูแผนที่เส้นทางจากภาพถ่ายทางอากาศได้ที่ maps.google.com


เช็คลมยางก่อนเดินทาง เพราะการขับรถที่ยางมีลมน้อย อาจทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 3% จากปกติ


นั่งรถโดยสารประจำทางไปยังจุดหมาย แล้วเช่ารถยนต์เที่ยวในพื้นที่ หรือเลือกปั่นจักรยานเที่ยวก็ยิ่งดี

เลือกเที่ยวใกล้ๆ บ้าน บางทีคุณอาจมองข้ามของดีที่อยุ่ใกล้ไปก็เป็นได้

เลือกพักในโรงแรมที่มีนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบรายชื่อได้จาก greenleafthai.org


ลา พักร้อนไปเที่ยว ดีกว่าไปเที่ยวในช่วงเทศกาลที่มีผู้คนมากมาย เดินทางกันหนาแน่น เพราะนอกจากรถติดสิ้นเปลืองน้ำมัน และก่อมลภาวะแล้ว ยังไม่สะดวกในด้านที่กิน ที่พักอีกด้วย



ที่มา : kapook.com


1 ความคิดเห็น:

  1. บทความดีมากครับ ถ้ามีภาพสวยๆสถานที่ต่างๆก็มาแบ่งกันได้นะจะเอาไปแต่งเว็บ อิอิ
    Regards.
    www.thailandtriptour.com

    ตอบลบ

อารายเหรอ