วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

การ์ตูนอนิเมชั่น เรื่องแรกของเมืองไทย - สุดสาคร




การ์ตูนอนิเมชั่น เรื่องแรกของเมืองไทย - สุดสาคร

http://download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab#version=6,0,29,0" width="407.6" height="335">http://video.mthai.com/Flash_player/player.swf?idMovie=18M1198440399M0"> src="http://video.mthai.com/Flash_player/player.swf?idMovie=18M1198440399M0" type="application/x-shockwave-flash" width="407.6" height="335">
เธšเธฑเธ™เธ—เธถเธเน€เธกเธทเธญเธ‡เน„เธ—เธข'>http://video.mthai.com/player.php?id=18M1198440399M0">เธšเธฑเธ™เธ—เธถเธเน€เธกเธทเธญเธ‡เน„เธ—เธข เธ•เธญเธ™ เธงเธญเธฅเธ•เนŒ เธ”เธดเธชเธ™เธตเธขเนŒเน€เธกเธทเธญเธ‡เน„เธ—เธข เธ›เธขเธธเธ• เน€เธ‡เธฒเธเธฃเธฐเธˆเนˆเธฒเธ‡ - http://video.mthai.com/">ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่



















บันทึก เมืองไทย ตอน วอลต์ ดิสนีย์เมืองไทย ปยุต เงากระจ่าง

ผู้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนไทยเรื่องยาวบนแผ่นฟิล์ม

สุดสาครสำหรับดูเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาอัพโหลด

โดยแมงกะโปนขอขอบคุณข้อมูลจาก อ.ปยุต เงากระจ่าง

ปยุต เงากระจ่าง (นักวาดการ์ตูนเคลื่อนไหวมือหนึ่งของไทย)

ปยุต เงากระจ่าง เกิดวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2472 ที่หมู่บ้านคลองวาฬ ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วัยเยาว์ เด็กชายปยุตมีความหลงไหล ในตัวการ์ตูนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับบุคลิกของตัวตลก ในหนังตลุงอย่างไอ้แก้ว ไอ้เปลือย ไอ้เท่ง รวมถึงตัวการ์ตูนแมวเฟลิกซ์ จากหนังการ์ตูนอเมริกันเรื่อง Felix the Cat ของ Pat Sullivan ซึ่งเคยมีโอกาสเข้าไปฉายในประจวบคีรีขันธ์

แรง บันดาลใจในการสร้างภาพยนตร ์การ์ตูนของปยุต เกิดขึ้นเมื่อเขาได้พบกับ เสน่ห์ คล้ายเคลื่อน จิตรกรชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย โดยบังเอิญ ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2484 การพบกันครั้งนั้น เสน่ห์ได้ชวนเด็กชายปยุต ไปทำภาพยนตร ์การ์ตูนด้วยกันเมื่อเข้ากรุงเทพ

เมื่อปยุตเดินทางมา ศึกษา ต่อที่กรุงเทพในปี พ.ศ. 2487 ก็ไม่ลืมที่จะออก ตามหาเสน่ห์ คล้ายเคลื่อน เพื่อที่จะทำการ์ตูน ตามที่เคยสัญญา แต่ด้วยโชคชะตา ทำให้เขาคลาดกับเสน่ห ์ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ปยุตก็ยังพอทราบข่าว ของเสน่ห์และ การทดลองสร้างหนังการ์ตูนจาก หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในช่วงนั้น

กว่า ปยุตจะได้พบกับเสน่ห์ก็ต่อเมื่อ ปยุตบังเอิญเดินผ่าน วัดเห็น เหม เวชกร และช่างเขียนอีกหลายคน ซึ่งมารวมกัน ในงานนฌปนกิจศพ ของเสน่ห์ คล้ายเคลื่อน และได้ทราบว่าการทดลอง ทำการ์ตูนของเสน่ห์เมื่อ 2 ปี ก่อนประสบความล้มเหลว เนื่องจากขาดการสนับสนุน ปยุตจึงตั้งปณิธาณ ที่จะสานต่อความตั้งใจของ เสน่ห์ คล้ายเคลื่อน ในอันที่จะสร้าง ภาพยนตร์การ์ตูน เรื่องแรกให้จงได้

8 ปีต่อมา ปยุตจึงทำให้ความฝันเป็นจริง เมื่อสามารถสร้างภาพยนตร์การ์ตูน ไทยสำเร็จเป็นเรื่องแรก ตั้งชื่อ "เหตุมหัศจรรย์" เป็นภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดสั้น ความยาว 12 นาที นำออกฉายเป็น รายการพิเศษสำหรับ ื่อมวลชนและผู้ชมเฉพาะ ที่โรงภาพยนตร ์ศาลาเฉลิมไทย เมื่อ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 ซึ่งได้รับการกล่าวขวัญถึง อย่างกว้างขวางตามหน้า หนังสือพิมพ์ สำนักข่าวสารอเมริกัน ได้มองเห็นความสามารถของ ปยุต ซึ่งเวลานั้นปยุต ได้ทำหน้าที่เป็นช่างเขียน ของสำนักข่าวสาร อยู่แล้วโดยได้ให้เงิน 10,000 บาท และส่งปยุต ไปดูงานการ สร้างภาพยนตร์การ์ตูน ที่ญี่ปุ่น

ต่อมาใน ปี พ.ศ. 2500 จึง ได้รับการนำออกฉาย สู่สาธารณชน ประกอบในรายการฉาย ภาพยนตร์เรื่อง "ทุรบุรุษทุย" ของ ส. อาสนจินดา ณ โรงภาพยนตร์บรอดเวย์ พระนคร

ต่อมา ปยุตได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 20 นาที อีก 2 เรื่อง ได้แก่ "หนุมานเผชิญภัย (ครั้งใหม่)" (2500) ของสำนักข่าวสารอเมริกัน และ "เด็กกับหมี" (2503) ขององค์การ สปอ.

นอกจากทำงานท ี่สำนักข่าวสารอเมริกัน และ ปยุตยังรับจ้างทำ หนังโฆษณา ให้กับสินค้าต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งผลงานหลายชิ้น ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำ ของผู้คนร่วมสมัยเป็นอย่างดี

ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2511 ปยุต ได้รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษ สอนที่วิทยาลัยเพาะช่าง ในแผนกพาณิชย์ศิลป จนกระทั่งเรือนกรกฎาคม ปีพ.ศ. 2519 ปยุตจึงได้ลาออกจากการเป็น อาจารย์พิเศษที่เพาะช่าง เพื่อทุ่มเทเวลาทั้งหมด ให้กับการทำหนังการ์ตูนขนาดยาว เรื่องแรกของประเทศไทย เรื่อง "สุดสาคร"

ด้วย ข้อจำกัด ทางการเงินทุนและ การสนับสนุนทำให้การสร้าง "สุดสาคร" เป็นไปด้วยความยากลำบาก ซ้ำร้าย ปยุต ยังต้องเสียดวงตาข้างซ้าย จากการตรากตรำตลอดเวลากว่า 2 ปี จนกระทั่ง สุดสาครภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดยาวเรื่องแรกและ เรื่องเดียวของไทยออกฉาย ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2522

ปยุต เคยเสนอ โครงการที่สร้างภาพยนตร์การ์ตูนไทย ไปยังที่ต่าง ๆ แต่ก็มักจะ ได้รับการปฏิเสธในเชิงที่ว่า "..ตัวการ์ตูนไม่ต้องกิน ทำไมถึงแพง อย่างนี้จ้างคนเล่นไม่ดีกว่าหรือ..."

หลังจากเรื่องสุดสาคร ปยุต ก็ไม่ได้ทำหนังการ์ตูนจนกระทั่งปี พ.ศ. 2535 เขาได้รับการว่าจ้าง JOICEP FILM ประเทศญี่ปุ่น ให้สร้างภาพยนตร์ เพื่อการศึกษาสำหรับสตรีเรื่อง "ชัยชนะของสาวน้อย" (My Way)


http://www.thaifilm.com/articleDetail.asp?id=45


สุดสาคร
































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ