วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

คุณเคยเห็นหรือไม่ ไก่ดุ !! เฝ้ากุฏิเจ้าอาวาส

คุณเคยเห็นหรือไม่ ไก่ดุ !! เฝ้ากุฏิเจ้าอาวาส


.....


ตะลึงไก่สมภารวัดกรุงเก่าดุ ไล่ตีฆราวาสทุกคนที่เดินเฉียดเข้าใกล้กุฏิเจ้าอาวาส แต่แปลกกลับไม่ทำร้ายพระ จนวัดต้องติดป้ายเตือน "ระวังไก่ดุ" เพราะไล่จิกตีคนมาแล้วเพียบ สมภารเผยไก่ชนจอมดุชื่อเจ้าเครา พระลูกวัดนำไข่มาให้ไก่แจ้ฟัก จนเป็นตัวและเลี้ยงมา 4 ปี มีลักษณะเหมือนไก่ชน และเพิ่งมาดุเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา และของในกุฏิไม่เคยหายเลย

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่วัดกล้วย ต.กะมัง อ. พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีประชาชนเดินทางไปกราบไหว้ขอพรจากพระ เพื่อเป็นสิริมงคลให้ตนเองจำนวนมาก นักท่องเที่ยวบางรายเดินทางไปที่ท่าน้ำ เพื่อให้อาหารปลาเมื่อเดินผ่านต้นไม้มีป้ายระบุว่า "ระวังไก่ดุ" ทำให้นักท่องเที่ยวต่างสงสัยสอบถามหาไก่

ต่อมาระหว่างที่นายบุญชอบ จรวิเศษ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/105 หมู่ 4 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา อาชีพขับรถสามล้อเครื่องรับจ้าง พานักท่องเที่ยวมาไหว้พระ เดินผ่านต้นไม้ปรากฏว่ามีไก่วิ่งออกมาจากใต้ถุนกุฏิพระ ตรงเข้ามากระโดดจิกตีที่ขาของนายบุญชอบ สร้างความตกใจให้กับนักท่องเที่ยว

นายบุญชอบกล่าวว่า ตนนำนักท่องเที่ยวมาที่วัดนี้เป็นประจำและถูกไก่ตัวนี้ตีเป็นประจำ ก็รู้สึกเจ็บเหมือนกัน บางครั้งถึงกับเลือดออก มาระยะหลังจึงนุ่งกางเกงยีนส์เป็นประจำ เพื่อป้องกันไก่ตีขา ซึ่งไก่ตัวนี้เป็นตัวผู้ มีลักษณะเหมือนไก่ชนมีเดือยยาวประมาณ 2 นิ้ว มักแสดงอาการหวงพื้นที่ ไม่ให้เข้าไปในบริเวณกุฏิเจ้าอาวาส ที่อยู่ใกล้กับทางเดินลงท่าน้ำ ตนต้องบอกกับนักท่องเที่ยวอยู่เสมอว่าให้ระวังเพราะอาจได้รับบาดเจ็บได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

พระครูประภัสรญาณสุนทร เจ้าอาวาสวัด กล้วย เปิดเผยว่า ไก่ตัวนี้ชื่อ "เจ้าเครา" เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พระลูกวัดนำไข่มาให้ไก่แจ้ที่เลี้ยงไว้ฟักเป็นตัว แล้วเลี้ยงดูมาตลอด และเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าเคราเริ่มมีท่าทางดุร้ายหวงพื้นที่มากขึ้น กลางวันก็จะหากินอยู่บริเวณกุฏิ กลางคืนจะขึ้นมานอนข้างกุฏิเป็นประจำ หากพระเดินผ่านมาเจ้าเคราจะไม่ทำร้าย แต่ถ้าเป็นฆราวาสเจ้าเคราจะกระโดดเข้าไปจิกตีทันที และตั้งแต่ไก่เริ่มจิกตีคนที่เดินผ่านไปมา ข้าวของบนกฏิ บางครั้งลืมใส่กุญแจก็ไม่เคยหายเลย อาจจะเป็นได้ว่าไก่ป้องกันโจร และเฝ้าไม่ให้ใครเข้ามาขโมยของ ด้วยความที่มันดุร้ายไล่จิกคนที่เข้ามาใกล้กุฏิ

ที่มา ข่าวสด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ