วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

10 มหานครทั่วโลกที่ยิ่งใหญ่โด่งดังจนน่าเหลือเชื่อว่าจ ะไม่ใช่เมืองหลวง

10 มหานครทั่วโลกที่ยิ่งใหญ่โด่งดังจนน่าเหลือเชื่อว่าจ ะไม่ใช่เมืองหลวง



นิวยอร์ค ซิตี้


ซิดนีย์


ชิคาโก


ริโอ เดอ จาเนโร


อิสตันบูล


เจนีวา


โจฮันเนสเบิร์ก


ทิมบุกตู


ลาสเวกัส


คาซาบลังกา




10 มหานครทั่วโลกที่ยิ่งใหญ่โด่งดังจนน่าเหลือเชื่อว่าจ ะไม่ใช่เมืองหลวง

หลายคนคงประหลาดใจเมื่อ ทราบว่า "ซิดนีย์" ไม่ใช่นครหลวงของประเทศออสเตรเลีย แท้จริงแล้วยังมีมหานครอีกหลายแห่งทั่วโลกที่ประสบชะ ตากรรมเช่นเดียวกันกับซิดนีย์ และนี่คือ 10 อันดับของมหานครที่หลายคนคงไม่เชื่อว่ามิได้มีสถานะเ ป็นเมืองหลวงของประเทศหรือมลรัฐที่ตนเองสังกัดอยู่

1. เมือง "นิวยอร์ค ซิตี้" มลรัฐนิวยอร์ค



มหานครแห่งนี้อาจเป็นราชันแห่งเนินเขาหรือได้รับฉายา ว่าเป็นเมืองซึ่งอยู่บนจุดที่สูงที่สุด แต่สิ่งเหล่านั้นก็เป็นเพียงคำอุปมา เนื่องจากเมือง "อัลบานี" (ต้นกำเนิดของกระดาษม้วนที่ใช้ในห้องน้ำ) ต่างหากที่เป็นเมืองหลวงแท้จริงของมลรัฐนิวยอร์ค

2. เมือง "ซิดนีย์" ประเทศออสเตรเลีย

มหานครแห่งนี้อาจโดดเด่นด้วยท่าเรือและอาคารโอเปร่า เฮ้าส์ แต่นครหลวงที่เป็นศูนย์กลางหน่วยงานราชการของประเทศอ อสเตรเลียนั้นคือ กรุง "แคนเบอร์ร่า" ต่างหาก

3. เมือง "ชิคาโก" มลรัฐอิลลินอยส์



ชิคาโกอาจขึ้นชื่อเรื่องพิซซ่าแบบหนานุ่มหรือทีมอเมร ิกันฟุตบอลชื่อดัง ทว่าแท้จริงแล้วเมืองหลวงของมลรัฐอิลลินอยส์กลับเป็น บ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดี "อับราฮัม ลินคอล์น" ที่มีชื่อว่าเมือง "สปริงฟิลด์"

4. เมือง "ริโอ เดอ จาเนโร" ประเทศบราซิล



นี่คือมหานครแห่งความสนุกสนาน ซึ่งหลายคนขนานนามให้เป็นเมืองหลวงแห่งเทศกาลคาร์นิว ัล อย่างไรก็ตาม นครหลวงของบราซิลมีชื่อว่ากรุง "บราซิเลีย"

5. เมือง "อิสตันบูล" ประเทศตุรกี

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว อิสตันบูลเคยเป็นนครหลวงของอาณาจักรโรมันโบราณและจัก รวรรดิออตโตมัน แต่เมืองหลวงของประเทศตุรกีในยุคปัจจุบันมีชื่อว่า "อังการา"

6. เมือง "เจนีวา" ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สองมหานครชื่อดังก้องโลกอย่างเจนีวาและซูริคนั้นไม่ใ ช่เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ แต่กรุง "เบิร์น" ต่างหากที่ใช่

7. เมือง "โจฮันเนสเบิร์ก" ประเทศแอฟริกาใต้



น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าแม้แอฟริกาใต้ เจ้าภาพฟุตบอลโลกประจำปีนี้ จะมีเมืองหลวงถึง 3 แห่ง แต่กลับไม่มีชื่อของโจฮันเนสเบิร์กรวมอยู่ในนั้นด้วย โดยรายชื่อนครหลวงทั้งหมดของแอฟริกาใต้ ได้แก่ "โบลเอมฟอนเทอิน" นครหลวงฝ่ายตุลาการ, "พริทอเรีย" นครหลวงฝ่ายบริหาร และ "เคปทาวน์" นครหลวงฝ่ายนิติบัญญัติ

8. เมือง "ทิมบุกตู" ประเทศมาลี



ทิมบุกตูอาจเป็นเมืองที่ลึกลับ, แปลกประหลาด และโด่งดังที่สุดในประเทศ แต่เมืองหลวงของมาลีมีชื่อว่า "บามาโก" ซึ่งเป็นเมืองที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในทวี ปแอฟริกา รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางสำคัญของดนตรีแบบ "เวิลด์ มิวสิค" อีกด้วย

9. เมือง "ลาสเวกัส" มลรัฐเนวาดา

ถ้าคุณไปท้าพนันกับใครต่อใครว่า "เมืองบาป" ซึ่งมีบ่อนพนันหรูหราตั้งอยู่มากมายแห่งนี้ มีสถานะเป็นเมืองหลวงของมลรัฐเนวาดา คุณคงต้องกระเป๋าฉีกอย่างแน่นอน เพราะเมืองหลวงของเนวาดามีชื่อว่า "คาร์สัน ซิตี้" ต่างหาก

10. เมือง "คาซาบลังกา" ประเทศโมร็อกโก

นี่อาจเป็นเมืองอมตะในหนังคลาสสิกเรื่องดังของวงการภ าพยนตร์ แต่นครหลวงของโมร็อกโกกลับเป็นเมืองอันแสนสงบสุขและม ีความร่ำรวยทางวัฒนธรรมซึ่งมีชื่อว่า "รา บัต"

(ข้อมูลจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ และเว็บไซต์ virtualtourist.com)

ที่มา มติชนออ นไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ