วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แหล่งท่องเที่ยว สุดฮิตเมือง ระยอง ฮิ !!!

แหล่งท่องเที่ยว สุดฮิตเมือง ระยอง ฮิ !!!




.....




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tat-rayong.com

ระยอง เมืองชายทะเลฝั่งตะวันออก ที่ได้รับการขนานนาม ให้เป็นเมืองแห่งกวีศรีรัตนโกสินทร์ "สุนทรภู่" ผู้มีผลงานวรรณกรรมประเภทร้อยแก้วที่ยากจะหา ผู้ใดมาเทียบเทียม โดยเฉพาะนิทานกลอนสุภาพเรื่อง พระอภัยมณี โดยฉากในนิทานเรื่องนี้ คือบริเวณหมู่เกาะน้อยใหญ่ และท้องทะเลที่สวยงามในจังหวัดระยองนั่นเอง

นอกจากความงดงามของธรรมชาติ ระยอง ยังเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลที่สำคัญ เป็นแหล่งปลูกผลไม้เมืองร้อนที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะ เงาะ ทุเรียน มังคุด และยังเป็นที่ตั้งของโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นเขต เศรษฐกิจแห่งใหม่ของประเทศ ทางหลวงสายสำคัญจากทุกภูมิภาคที่มุ่งหน้าสู่เมืองระยอง ถูกจัดสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคอุตสาหกรรม แต่ขณะเดียวกัน ก็เอื้อประโยชน์ให้การเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดระยอง รวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โรงแรม ร้านอาหาร ที่ได้มาตราฐาน

และนี่คือแหล่งท่องเที่ยวที่ ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน

เกาะกุฎี (เกาะกุด)

เป็นเกาะหนึ่งในวรรณกรรม "พระอภัยมณี" ของสุนทรภู่ อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเสม็ด ห่างจากฝั่งประมาณ 6 กิโลเมตร มีหาดทรายสวยงามเหมาะแก่การเล่นน้ำ แค้มป์ปิ้ง ดำน้ำชมปะการังที่ยังคงความสมบูรณ์และสวยงาม

เกาะ ทะลุ

ห่างจากเกาะกุฎีไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร หรือห่างจากเกาะเสม็ด 12 กิโลเมตร มีหาดทรายที่ขาวสะอาด และมีแนวปะการังที่สมบูรณ์อยู่บริเวณโดยรอบ สามารถดำน้ำลึกได้อีกแห่งหนึ่ง




เกาะ เสม็ด (เกาะแก้วพิศดาร)

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง ระยอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ประกอบด้วย อ่าว และหาดทรายสวยงามมากมาย เช่น หาดทรายแก้ว เป็นหาดทรายที่ยาวและสวยที่สุด ของเกาะ อ่าววงเดือน ซึ่งเป็นหาดที่มีลักษณะโค้งเสี้ยวพระจันทร์ บนเกาะมีที่พัก ร้านอาหาร และกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ ไว้บริการนักท่องเที่ยวอย่างมากมาย

เขา วง

เขาวงมีพื้นที่ 4.40 ตารางกิโลเมตร ชาวบ้านมักจะเรียกว่า เขาวงกต เพราะมีภูเขาล้อมวงเป็นชั้นๆ มีโพรงถ้ำที่สลับซับซ้อนคล้ายเขาวงกต มีหน้าผาและชะโงกผาที่สวยงาม ประกอบด้วยถ้ำประมาณ 80 ถ้ำ เช่น ถ้ำเพชร ถ้ำละคร ถ้ำสิงห์โต ถ้ำค้างคาว ถ้ำโรงบ่อน ถ้ำเต่า เป็นต้น แต่ละถ้ำมีความสวยงามแต่งต่างกัน นอกจากนี้บริเวณพื้นที่รอบ ๆ เขาวง ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเลียงผา ที่เป็นสัตว์ป่าสงวน ปัจจุบันเปิดให้ชม 20 ถ้ำ




เขา แหลมหญ้า

อยู่เลยบ้านก้นอ่าวไปเล็กน้อย ตามถนนเลียบชายหาด เป็นเนินเขาเตี้ย ๆ ริมทะเล มีเนื้อที่บางส่วนเป็นแหลมยื่นออกไปในทะเล ปกคลุมด้วยป่าละเมาะ มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นหาดแม่รำพึง และเป็นจุดที่อยู่ใกล้เกาะเสม็ดมากที่สุดอีกด้วย สามารถชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามได้ที่ท่าเรือศรีวิกา ซึ่งเป็นท่าเรือของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด นอกจากนี้ยังมีบริการบ้านพักและเต็นท์ไว้รองรับนักท่องเที่ยว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 038 - 653 - 034

ตลาด บ้านเพ

ตลาดบ้านเพ อ.เมือง ระยอง เป็นท่าเทียบเรือประมง สะพานปลา และที่ตั้งท่าเรือไปเกาะเสม็ด เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์อาหารจากทะเลแหล่งใหญ่ของจังหวัดระยอง




น้ำตก เขาชะเมา (น้ำตกคลองน้ำใส)

น้ำตกเขาชะเมา หรือ น้ำตกธารน้ำใส แยกจากถนนสุขุมวิท กม.274 เลี้ยวซ้ายเข้าไป 16 กิโลเมตร อยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ ลักษณะเป็นธารน้ำใส รองรับน้ำตกขนาดใหญ่ยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ประกอบด้วยชั้นน้ำตกที่สวยงามหลายชั้น คือ วังมัจฉา วังมรกต ผากล้วยไม้ ช่องแคบ น้ำตกหกสาย และผาสูง ในชั้นวังมัจฉา มีปลาพลวง ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ อาศัยอยู่อย่างชุกชุม เป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมี ผาสวรรค์ เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล ระหว่างทางเดินสามารถพบเห็นธรรมชาติที่สวยงาม พันธุ์ไม้นานาชนิด เหมาะแก่การศึกษาธรรมชาติ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 038 - 894 - 378




น้ำตก คลองปลาก้าง


น้ำตกคลองปลาก้าง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีความยาวลดหลั่นกันประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกคลองปลาก้างมีทั้งหมด 7 ชั้น คือ วังช้างผ่าน ลานผีเสื้อ แอ่งเครือสะบ้า ลานประตูผา ธารเกาะกลาง วังกระชาย ธารสายหมอก ตลอดทั้งสองฝั่งลำธารน้ำตกเป็นป่าดงดิบบริสุทธิ์ มีกล้วยไม้ป่า พืชพื้นล่างจำพวกว่าน เฟิร์น ขึ้นปกคลุมหนาแน่น น้ำตกคลองปลาก้างเป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของอุทยาน ประกอบด้วยชั้นน้ำตกและวังน้ำต่าง ๆโดยเฉพาะวังช้างข้ามที่เป็นชั้นน้ำตก ขนาดใหญ่ที่สวยงามมาก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 038 - 894 - 378

พระ เจดีย์กลางน้ำ

ความงดงามแห่งศรัทธาบนเกาะกลางแม่น้ำระยอง ห่างจากตัวเมืองระยองไปทางใต้ 2 กิโลเมตร เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระยอง คือ พระศรีสมุทรโภคชัยโชค ชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นผู้สร้าง ซึ่งใช้เป็นสัญลักษณ์ของชาวเรือว่าได้เดินทางมาถึงเมืองระยองแล้ว ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของวัดปากน้ำ ในวันเพ็ญเดือน 12 จะมีงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ แข่งเรือยาวและงานลอยกระทง ซึ่งได้จัดสืบทอดกันมา 60 กว่าปีแล้ว




พิพิธภัณฑ์ หนังใหญ่วัดบ้านดอน

จัดแสดงอยู่ที่วัดบ้านดอน ต.เชิงเนิน อ.เมือง ระยอง มีหนังใหญ่ 120 ตัว อายุกว่า 200 ปี เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระยอง คือ พระศรีสมุทรโภคชัยโชค ชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นผู้ถวายไว้ สนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์กรุณาติดต่อท่านเจ้าอาวาส




วัด ป่าประดู่

ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงในปี พ.ศ.2533 ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ประทับอยู่ในท่าตะแคงซ้าย ซึ่งเป็นพุทธลักษณะพิเศษกว่าพระนอนองค์อื่น ๆ ชาวระยองนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นศิริมงคล

ศาล สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

อยู่ในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่บริเวณหน้าศาล อายุประมาณ 300 ปี เล่ากันว่า สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ต้นสะตือเมื่อเสด็จผ่านระยองไปเพื่อรวบรวมไพร่พล และตั้งทัพเพื่อเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรี ภายในศาลมีรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินในท่าประทับยืน และประทับนั่ง ประดิษฐานอยู่



สถาน แสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (Rayong Aquarium)

ตั้งอยู่ริมอ่าวบ้านเพ เป็นสถานที่ศึกษา ทดลอง และวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ทะเลและพรรณไม้น้ำ อีกทั้งเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์สัตว์น้ำที่สวยงามและหายาก รวมทั้งความรู้ด้านทรัพยากรสัตว์ทะเลและการประมง โดยแบ่งการจัดแสดงเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำมีชีวิต พันธุ์ไม้น้ำของไทย และมีอุโมงค์ทางเดินใต้ทะลจำลองสัมผัสกับสัตว์ทะเลอย่างใกล้ชิด ส่วนจัดแสดงนิทรรศการ และส่วนจัดแสดงพิพิธภัณฑ์เปลือกหอย เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ-ศุกร์ เวลา 10.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-17.00 น. ปิดวันจันทร์-อังคาร




สวน สน หรือ สวนรุกขชาติเพ

อยู่ถัดจากบ้านเพ และท่าเรือเกาะเสม็ด ตามถนนเลียบชายหาด สวนสน หรือ สวนรุกขชาติเพเป็นชายหากที่เหมาะแก่การเล่นน้ำ บรรยากาศร่มรื่นด้วยทิวสนทะเลตลอดสองข้างทาง ให้คุณรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย นอกจากนี้ ยังเป็นจุดชมวิวเกาะเสม็ดที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง



สวน สมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ตั้งอยู่บริเวณศูนย์บำรุงรักษาและบ้านพัก ปตท. บนถนนทางหลวงหมายเลข 3191 ต.มาบข่า กิ่งอ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เปิดทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. (หยุดวันจันทร์) เป็นสวนที่ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด มิติการเรียนรู้ด้านสมุนไพรอย่างสนุกสนาน เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์สมุนไพรมากกว่า 20,000 ต้น (260 ชนิดโดยจัดกลุ่มจำแนกตามสรรพคุณการรักษาตามคัมภีร์ยาไทยโบราณ 20 กลุ่มอาการ) เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชม พักผ่อนหย่อนใจ และศึกษาหาความรู้ด้านพฤษศาสตร์และสมุนไพร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการสวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพฯ โทร.038-915213-5 โทรสาร. 038-915216

หมู่ เกาะมัน

ประกอบด้วย 3 เกาะ คือ เกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก เกาะมันใน - เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ โดยมีพระราชประสงค์ให้เกาะมันในเป็นที่ดำเนินโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยให้หน่วยงานกรมการประมง และกองทัพเรือดำเนินงานในโครงการ

บนเกาะมีต้นไม้นานาพันธุ์ และนกนานาชนิด บริเวณทางเดินหน้าชายหาดไปยังบ่อเต่าทะเล มีแนวต้นมะพร้าวสลับกับต้นป่านศรนารายณ์เรียงกันเป็นแนวสวยงาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ม.6 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง โทรศัพท์ 038 - 657 - 699,038 - 657 - 383 เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก – เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงาม เงียบ สงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน มีบ้านพักของเอกชนไว้บริการ




หอ พระพุทธอังคีรส

เป็นอาคารทรงไทย หลังคาจัตุรมุข อันเป็นที่ประดิษฐานของ "พระพุทธอังคีรส" ถือเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองระยอง ตั้งอยู่ในบริเวณสวนศรีเมือง ชาวเมืองนิยมเรียกว่า "เกาะกลาง" ตั้งอยู่กลางเมือง ด้านหลังที่ทำการเทศบาลนครระยอง มีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ เป็นที่ตั้งของสวนสาธารณะ และสวนสุขภาพสำหรับประชาชน



หาด พยูน หาดพลา หาดน้ำริน

ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านฉาง เป็นหาดที่มีความสวยงาม สงบ ร่มรื่นด้วยสวนสนทะเล เหมาะแก่การพักผ่อน มีที่พัก และร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยว และบริเวณหาดน้ำริน ยังมีหินแกะสลักเป็นรูปครอบครัวพยูนขนาดใหญ่ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย



หาด แม่รำพึง - บ้านก้นอ่าว

อยู่ห่างจากตังเมืองระยองประมาณ 11 กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิทมีทางแยกขวา(กม.229) เข้าหาดแม่รำพึง ชายหาดมีความยาว 12 กิโลเมตร ถนนเลียบหาดมีความยาว 10 กิโลเมตร ชายหาดสะอาดเหมาะแก่การเล่นน้ำ มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย บริเวณสุดหาดเป็นที่ตั้งของบ้านก้นอ่าว ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน





หาด แสงจันทร์


ตั้งอยู่ตำบลปากน้ำใหม่ ห่างจากตัวเมืองระยอง 7 กิโลเมตร เป็นชายหาดติดต่อกับหาดแหลมเจริญ สามารถเล่นน้ำทะเลได้ มีร้านอาหาร และที่พักไว้บริการ




หาด แหลมเจริญ


ตั้งอยู่ใกล้ปากน้ำระยอง ห่างจากตัวเมืองระยองมาทางใต้ 5 กิโลเมตร ติดกับหาดแสงจันทร์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลที่อยู่ใกล้ตัวเมืองระยองมากที่สุด เป็นแหล่งผลิตน้ำปลาที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวประมง นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายอาหารทะเล ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมไปรับประทานอาหารในช่วงเย็นด้วย




แหลม แม่พิมพ์

ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแกลง ห่างจากตัวเมืองระยอง 48 กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิทมีทางแยกขวาไปแหลมแม่พิมพ์ได้หลายเส้นทางด้วยกัน ธรรมชาติสวยงามเหมาะแก่การเล่นน้ำ มีบริการที่พักและร้านอาหารตลอดแนวชายหาด




อนุสาวรีย์ สุนทรภู่

ตั้งอยู่เลยแหลมแม่พิมพ์ไปทาง อ.แกลง ประมาณ 5 กม. เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงท่านสุนทรภู่ กวีศรีรัตนโกสินทร์ เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน

อุทยาน แห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง

ห่างจากตัวอำเภอแกลง 20 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวเมืองระยอง 71 กิโลเมตร มีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่สำคัญของจังหวัดระยอง มีสัตว์ป่าชุกชุม และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตก หน้าผา ถ้ำ ทิวทัศน์ตามธรรมชาติที่สวยงาม แวดล้อมไปด้วยป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้จำพวกว่านต่าง ๆ ขึ้นอยู่ทั่วไป เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญ คือ ปากน้ำประแสร์ สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในอุทยานแห่งชาตินี้ได้แก่ น้ำตกเขาชะเมา น้ำตกคลองปลาก้าง และเขาวง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 3889 4378





อุทยาน แห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด


ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเพ ห่างจากตัวเมืองระยอง 20 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเล ตลอดจนเกาะต่างๆ ในเขตอำเภอเมือง และอำเภอแกลง มีสถานที่น่าสนใจ คือ หาดแม่รำพึง บ้านก้นอ่าว เขาแหลมหญ้า จุดชมพระอาทิตย์ตกท่าเรือศรีวิกา เกาะเสม็ด






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ททท.

ที่มา กระปุกดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ