วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

,,"แท็กซี่"แห่งศตวรรษที่ 21,,

"แท็กซี่"แห่งศตวรรษที่ 21



matichon
กลุ่มอุตสาหกรรม แท็กซี่ สถาบันออกแบบ และสถาบันการศึกษา ในสหรัฐอเมริกา ระดมสมองช่วยกันวิจัย-ออกแบบ "แท็กซี่แห่งศตวรรษที่ 21" หรือแท็กซี่ที่น่าจะออกมาวิ่งบนท้องถนนมหานครนิวยอร์ก รวมทั้งมหานครอื่นๆ ภายใน 100 ปีนับจากนี้ ว่าควรมีรูปลักษณ์และคุณสมบัติล้ำยุคอะไรบ้าง ผลลัพธ์ที่ได้ปรากฏอยู่ในภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกชุดนี้


1. กองทุนการออกแบบเพื่อพื้นที่สาธารณะ ร่วมกับธุรกิจแท็กซี่ และสถาบันออกแบบพาร์สันส์ ออกแบบแท็กซี่รุ่นใหม่นี้ขึ้นมาหวังให้กลายเป็นไอคอน หรือสัญลักษณ์ของแท็กซี่นิวยอร์กในอนาคต ตัวรถมีที่ขึ้นลงสำหรับรถเข็นผู้พิการ ป้ายบอกเส้นทาง และนั่งไปด้วยกันได้ครั้งละหลายๆ คน ใครเห็นเป็นต้องอยากเรียกใช้บริการ


2. แท็กซี่รุ่นนี้เน้นการออกแบบสร้างความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารเบาะหลัง โดยนอกจากจะมีที่นั่งเด็กทารกโดยเฉพาะแล้ว ก็ยังมีจอภาพแสดงแผนที่ระบบจีพีเอสเพื่อบอกว่ารถกำลังมุ่งหน้าไปทางไหน รวมทั้งปุ่มปรับอุณหภูมิ แสง เสียงเพลงในห้องโดยสาร


3. ตัวถังด้านนอกของแท็กซี่นิวยอร์กในอนาคต จะมีโป๊ะไฟอิเล็กทรอนิกส์แสดง ให้ผู้โดยสารเห็นชัดเจนว่ารถว่างหรือไม่ว่าง และรถจะวิ่งไปในเส้นทางไหน เพื่อที่คนที่ต้องการไปทางเดียวกัน สามารถเรียกเพื่อขอร่วมแชร์จ่ายค่าโดยสารกับคนที่ขึ้นมาก่อน นอกจากนั้น บริเวณไฟท้ายยังมีสัญญาณไฟเตือนให้คนที่ตามมาข้างหลังรู้ด้วยว่า ผู้โดยสารกำลังรถลงที่จากประตูข้างไหน


4. คนออกแบบแท็กซี่ตัวถังแบนๆ รุ่นนี้ ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าเบื่อสีแท็กซี่นิวยอร์กเหลืองอ๋อยแบบเดิมๆ เลย เลือกใช้สีดำสนิท พร้อมกับตัวถังแคบๆ ช่วยให้ขับลัดเลาะไปตามเส้นทางต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น


5. แท็กซี่คันนี้อยู่ในขั้นร่างแบบบนกระดาษ พยายามนำเสนอแนวคิดที่ว่าห้องโดยสารควรจะมีขนาดกว้างๆ คนนั่งจะได้ยืด แข้งยืดขาสบายๆ เหมาะกับการใช้บริการเส้นทางไกล หรือจุดที่การจราจรติด ขัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ