วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แผ่น ดินไหว 8.8 ริคเตอร์! ที่ชิลี

แผ่น ดินไหว 8.8 ริคเตอร์! ที่ชิลี

คลื่นยักษ์ซัดแล้ว ที่ภาคใต้ชิลี ศูนย์สึนามิแปซิฟิกเตือนภัยสึนามิถึงฮาวาย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 64 คน

ศูน์ย เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ออกประกาศเตือนสึนามิแล้วที่ชิลี เปรู และเอกวาดอร์ คอสตาริก้า ปานามา โคลัมเบีย ทวีปแอนตาร์คติก้า หมู่เกาะฮาวาย และประเทศหมู่เกาะทุกประเทศในแปซิฟิก เรื่อยมาจนถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ชายฝั่ง เมืองคอนเซปซิโอน ห่างจากกรุงซานติอาโกของชิลี 317 กิโลเมตรโดยศูนย์ธรณีวิทยาสหรัฐฯรายงานว่าความรุนแรงอยู่ที่ 8.8 ริคเตอร์ ซึ่งรุนแรงพอที่จะก่อให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ซัดถล่มชายฝั่งและจะซัดไปไกลใน มหาสมุทรแปซิฟิกอีกหลายชั่วโมงข้างหน้า รายงานระบุว่าศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 35 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.34 น. ตามเวลาประเทศไทยที่ผ่านมา ซึ่งตามเวลาท้องถิ่นที่ชิลี ยังเป็นช่วงกลางดึก เวลา 3.34 น.

ประธานาธิบดี มิเชล บาชเชเล็ตของชิลีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 64 คน จากแผ่นดินไหว ขณะที่คลื่นยักษ์ซัดเข้าฝั่งที่หมู่เกาะฮวนเฟอร์นานเดซ ทางภาคใต้แล้ว

ส่วนที่กรุงซานติอาโก มีรายงานไฟฟ้าดับ และไม่สามารถใช้โทรศัพท์หรืออินเตอร์เน็ตได้ ทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างยากลำบาก และมีรายงานอาคารถล่ม โดยท่าอากาศยานานาชาติต้องปิดทำการ เพราะได้รับความเสียหายค่อนข้างหนัก นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนติน่า ต้องสั่งให้มีการอพยพผู้คนจากอาคารสูง

ศูนย์เตือนภัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นเตือนการเกิดสึนามิเป็นบริเวณกว้างทั่ว มหาสมุทรแปซิฟิกจากแผ่นดินไหวที่ชิลีครั้งนี้

แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งครั้งก่อนรุนแรงถึง 9.5 ริคเตอร์ มีผู้เสียชีวิตนับพันคน

สำนัก แผ่นดินไหวและภูเขาไฟฟิลิปปินส์ระบุว่า แผ่นดินไหว 8.8 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งในมหาสมุทรแปซิฟิกของชิลี เมื่อเช้าตรู่วันนี้ (27)อาจจะทำให้เกิดสึนามิอานุภาพทำลายล้างตลอดชายฝั่งแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านชายฝั่งของฟิลิปปินส์ที่อาจจะได้รับผลกระทบด้วย ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ประชาชนรอฟังข่าวและเตรียวตัวหากมีการสั่งอพยพขึ้น

ศูนย์ เตือนภัยสึนามิออสเตรเลียประกาศเฝ้าระวังคลื่นสึนามิ จากเหตุแผ่นดินไหวที่ชิลีแล้ว โดยเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่คลื่นสึนามิจะซัดมาถึงออสเตรเลียในเช้าวัน อาทิตย์ บริเวณชายฝั่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐควีนสแลนด์ เกาะลอร์ดฮาร์ว และเกาะนอร์โฟคล์

ภาพ : Reuters





Tortermpong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ