วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

*-*สวยอารมณ์เสีย*-*



.....

อารมณ์แปรปรวนกับ ผู้หญิงเป็นของคู่กันมาแต่ไหนแต่ไร โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้ ความเครียดอาจจะทำให้สาวสวยบางคนควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

คอลัมน์ "Your Health" นิตยสาร "Health Plus" บอกว่า ผู้หญิงไทยจำนวนมากถึงร้อยละ 95 ประสบภาวะอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ที่มาพร้อมอาการทางกาย เช่น ตึงคัดเต้านม ปวดศีรษะ ท้องอืด เป็นกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน หรือ PMS (Premenstrual Syndrome)


บางคนอาจเป็นเพียงเล็กน้อย แต่บางคนต้องทุกข์ทรมาน ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เป็นอาการก่อนมีประจำเดือนขั้นรุนแรง เรียกว่า PMDD (Premenstrual Dysphoric Disorder)


ศ.น.พ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาฯ บอกว่า PMS คืออาการทางกายและใจที่เกิดกับผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ในช่วงเวลา 5-10 วัน ก่อนมีประจำเดือน และจะดีขึ้นและหายไปหลังประจำเดือนมา


สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ทางการแพทย์สันนิษฐานว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศระหว่างรอบประจำเดือน ความรุนแรงของอาการแต่ละคนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ลักษณะการใช้ชีวิต ความเครียด และกรรมพันธุ์


จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็น PMS แนะนำว่า การสังเกตตนเองเบื้องต้นเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบอกว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้น มาจาก "อาการ" หรือ "นิสัย" ด้วยการจดบันทึก เป็นเวลา 4 เดือน หากอาการเหล่านั้นเกิดขึ้นช่วงก่อนมีประจำเดือนทุกเดือน ก็บอกได้เลยว่าอาจเป็น PMS และหากรุนแรงมากจนกระทบการใช้ชีวิตอาจจะเป็น PMDD


หากพบว่า เป็น PMS ไม่ต้องตกใจ มีวิธีง่ายๆ ช่วยบรรเทาได้


1.ลดปริมาณการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน และแอลกอฮอล์

2.นอนหลับให้เพียงพอ

3.รับประทานคาร์โบไฮเดรต ที่มีเส้นใยอาหารสูงให้มากขึ้น เช่น ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีต

4.ลดอาหารที่มีเกลือสูง หรือเค็มจัด

5.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น โยคะ โยคะแดนซ์

6.เลือกทำกิจกรรมที่ช่วย ผ่อนคลาย เช่น นวดน้ำมันหอม อาบน้ำอุ่น จุดเทียนหอม

7.หลีกเลี่ยงความเครียดใน ชีวิตประจำวัน พยายามมองโลกในแง่ดี

8.ใช้ผลิตภัณฑ์ปรับสมดุล ที่ช่วยบรรเทาอาการก่อนมีรอบเดือน โดยรับประทาน 24 เม็ด กับอีก 4 เม็ด เพื่อปรับสมดุลของสารในร่างกาย และปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับคำปรึกษาที่เหมาะสม


คุณผู้หญิงที่รู้สึกว่าตัวเองอยู่ในข่ายอารมณ์แปร ปรวนง่าย ลองนำไปปฏิบัติดู อย่าปล่อยให้รุนแรงถึงขั้น "สวยแต่รูป จูบไม่หอม"











ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ