วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ซื้อของบนเว็บ...ถูกจริงหรือ ?

ซื้อของบนเว็บ...ถูกจริงหรือ ?

smart_tips_money_vol9no37.jpg

ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ส์เกาหลีหรือเครื่องสำอางแบรนด์เนม คุณสาวๆ จำนวนไม่น้อยเลือกใช้บริการการซื้อขายผ่านเวบไซต์ เพราะความสะดวกและราคาแสนถูก ซึ่งไม่ว่าคุณมีเหตุผลร้อยแปดอะไรก็แล้วแต่ ชั่งใจไว้และหาข้อมูลก่อนซื้อจะดีกว่า

1. เปรียบเทียบราคา บวกคุณภาพสินค้า
ใครๆ ก็อยากเป็นพ่อค้าแม่ค้าผ่านเว็บไซต์ เป็นหน้าที่ของคุณลูกค้าที่ควรจะหาข้อมูลให้มากก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ อย่างเช่น ตรวจดูคุณภาพสินค้า หากคุณจะซื้อหนังซีรี่ส์ชุดสักเรื่องซึ่งมีทั้งหมด 7 แผ่น เว็บไซต์หนึ่งขายคุณแผ่นละ 25 บาท แต่อีกเวบไซต์ขายแผ่นละ 40 บาทพร้อมกล่องและส่งฟรี คุณจะตัดสินใจอย่างไร

คุณอาจจะเลือกซื้อเว็บที่ถูกกว่าในทันที แต่ลืมดูไปว่าเว็บที่ขายถูกกว่านั้น แบ่งตอนของซีรี่ส์ยืดออกไปเป็น 11 แผ่น x 25 บาท เท่ากับ 275 บาทบวกค่าส่งเพิ่มอีก 50 บาท เป็น 325 บาท แทนที่จะขาย 7 แผ่น x 40 บาท รวม 280 บาท ใครหลงซื้อเว็บที่ถูกกว่าก็เป็นอันเซ็งทันที

นอกจากนั้นเรื่องคุณภาพเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เรามองไม่เห็น การซื้อของผ่านเว็บไซต์เสมือนซื้อของยามหลับตา เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งที่เราเลือกไปนั้น ดีหรือไม่ดีกันแน่ การรับประกันเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องสังเกตในทุกๆ เว็บไซต์ ถ้ามีก็สามารถอุ่นใจได้เปราะหนึ่ง

2. สำรวจเว็บโกง
เมื่อเราตรวจเช็คได้แล้ว ลองมาสำรวจเว็บกันดีกว่าว่ามีใครเคยเป็นเหยื่อโดนโกงกันมาบ้างหรือไม่ ด้วยการค้าหาจากกูเกิล พิมพ์ชื่อเว็บไซต์หรือชื่อบัญชีลงไป แล้วคอยอ่านความคิดเห็นที่คนอื่นๆ เคยใช้บริการ

นอกจากนี้คุณสามารถเรียกความมั่นใจเพิ่มขึ้นได้จากคำแนะนำของเพื่อนๆ ที่เคยซื้อของในเว็บไซต์นี้แล้วประสบความสำเร็จด้วยดี หรือคุณอาจจะโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมอีกก็ได้ ก่อนที่จะโอนเงินไปให้ เพื่อยืนยันว่ามีตัวตนอยู่จริงๆ

3. สารพัดการโอนเงิน
การซื้อขายผ่านเว็บไซต์สามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ การโอนเงินผ่านระบบเอทีเอ็ม โดยผู้ขายจะแจ้งชื่อ และเลขที่บัญชีให้กับคุณ ซึ่งเมื่อคุณโอนเงินเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่คุณจะเสียค่าธรรมเนียมการโอน 25 - 30 บาททุกครั้ง

แต่หากคุณซื้อของผ่านเว็บไซต์การประมูลหรือเว็บไซต์ของเมืองนอก จะนิยมใช้เว็บไซต์ Paypal ที่เหมือนเป็นธนาคารออนไลน์ให้คุณซื้อของได้ตามสะดวก และจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเล็กน้อย โดยใช้บัญชีบัตรเครดิตของคุณเป็นตัวกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ซึ่งคุณต้องระวังไม่ใช้รหัสบัตรเครดิตกับเว็บไซต์ที่โนเนม ไม่มีชื่อเสียงเป็นอันขาด

4. ของผ่านเว็บถูกตรงไหน
เรื่องราคาค่างวดที่คุณโอนไปเพื่อซื้อสินค้า อาจจะราคาถูกกว่าความเป็นจริงประมาณ 20-30% แต่ว่าเสี่ยงกว่ากันประมาณ 30-50% ทีเดียว หลายครั้งที่โอนเงินไปแล้วไม่ได้ของ หรือส่งของมาผิดแล้วไม่รับผิดชอบ คุณต้องสูญเงินไปฟรีๆ

แต่ซื้อผ่านเว็บไซต์คุณไม่ต้องเสียค่าเดินทาง มีสินค้าส่งมาถึงบ้านทันที ถ้าคุณคิดว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยง ต้องลองวัดใจกันดูว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม หรือเลือกเว็บไซต์ที่มีความแน่นอนดีกว่าจะเสี่ยงดวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ