วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

7 พจมาน แห่งบ้านทรายทอง

7 พจมาน แห่งบ้านทรายทอง



บ้าน ทรายทอง

เป็นนวนิยายอมตะเรื่องหนึ่งของวงการวรรณกรรมไทย เขียนโดย ก.สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2529) นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียง ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารรายปักษ์ชื่อ "ปิยมิตร" ประมาณปี พ.ศ. 2493 ระหว่างที่นวนิยายเรื่องนี้กำลังตีพิมพ์ในหนังสือ ยังไม่จบดี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล (เสด็จพระองค์ชายใหญ่) เจ้าของคณะละคร "อัศวินการละคร" ทรงเล็งเห็น "ความแรง" ของนวนิยายเรื่องนี้จึงทรงนำไปสร้างเป็นละครเวที เปิดการแสดงที่ศาลาเฉลิมไทย ตรงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ หัวมุมถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งปัจจุบันนี้ถูกรื้อไปแล้ว

ปี 2494 คุณ สวลี ผกาพันธุ์เป็นนางเอกประจำคณะอัศวินการละคร มีงานแสดงละครเวทีอยู่ที่ศาลาเฉลิมไทย เป็นช่วงที่นวนิยายบ้านทรายทองกำลังดังมาก มีคอละครเขียนจดหมายมาขอให้อัศวินการละคร นำบ้านทรายทองมาแสดงเป็นละครเวที
คุณ สวลี ผกาพันธุ์ จึงเป็น พจมาน คนแรก และขับร้องเพลง นำ 2 เพลง คือ เพลง บ้านทรายทอง และ เพลง หากรู้สักนิด

หนัง 16 มม. เรวดี ศิริวิไล เล่นเป็น พจมาน

ต่อมาเมื่อ ก.สุรางคนางค์ แต่งเรื่อง "พจมาน สว่างวงศ์" ซึ่งเป็นภาค 2 ต่อจากบ้านทรายทอง (ภาคแรก ที่จบลงตรงที่ คุณชายกลางแต่งงานกับพจมาน) จึงได้มีการนำภาค 2 มาทำเป็นละครทีวีซึ่งตอนนั้นเป็นยุคแรก ๆ ของไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม ที่ยังออกอากาศเป็นขาว-ดำ นางเอกซึ่งรับบทเป็น "พจมาน สว่างวงศ์" ครั้งนั้นคือ คุณพจนีย์ โปร่งมณี

นางเอก "บ้านทรายทอง" คนต่อจากนั้นมาก็จะเป็น เรวดี ศิริวิไล สร้างเป็นหนัง 16 มม.

ตามด้วย อรัญ ญา นามวงศ์ อดีตรองนางสาวไทยปี 2508 เป็นละคร ทางช่อง 4 บางขุนพรหมอีกครั้ง

หลังจากนั้น คุณอรัญญาก็ไม่ได้แสดงละครทีวีอีก หันกลับไปแสดงภาพยนตร์เหมือนเคย การมาแสดงละคร บ้านทรายทอง จึงเป็นเรื่องเฉพาะกิจ

ถัด มาเป็น ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ นางเอกเขี้ยวเสน่ห์ ทำเป็นละครทางช่องไทยทีวีสีช่อง 9

ในปี 2524 เป็นภาพยนตร์อีกครั้งโดยศรีบุญเรืองฟิล์ม แต่สร้างเป็น 35 มม. ผู้รับบทพจมานคือ จารุณี สุขสวัสดิ์เมื่อหนังเรื่องนี้ออกฉาย ปรากฏว่ารายได้เรียกว่า "ทะลุฟ้า" คือประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับค่าเงินในสมัยนี้ก็คงอยู่ราว ๆ 200 ล้านบาทเห็นจะได้

และที่สำคัญหนังเรื่องบ้านทรายทองนี้ ทำให้ จารุณี สุขสวัสดิ์ กลายเป็นนางเอกหนังเนื้อหอม มีผู้จัดติดต่อไปแสดงหนังมากมาย จนเธอขึ้นทำเนียบ นางเอกคิวทอง ไปในที่สุด!

ช่อง 7 สี โดยดาราวีดีโอก็ได้วางตัวพจมานลงจอ โดยมอบหมายให้ มนฤดี ยมาภัย นางเอกหน้าหวานรับบทนี้

ในปี 2544 เวอร์ชั่นล่าสุดของไก่-วรายุฑ ได้มอบหมายให้ รินลณี ศรีเพ็ญ รับบทเป็นพจมาน เป็นละครยอดฮิตของช่อง 3 ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไป หลายกระแส บ้างชื่นชอบว่าสะใจดี และ บ้างก็โจมตีว่าเป็นพจมานที่ออกจะเก่งกร้าวกว่าในนวนิยาย
แต่ไม่ว่ากระแส จะออกมาในทิศทางไหน ก็ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของ จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ ให้เธอกลายมาเป็นนางเอกยอดนิยมจนถึงทุกวันนี้

อ้าว คนนี้ พจมาน แห่ง จันทร์ส่องหล้า ครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ มาผิดเรื่องแล้วครับ พอดี เพื่อนๆ ขอมา
เรื่องย่อ
บ้านทรายทอง เป็นเรื่องราวของ "พจมาน" เด็กสาวผู้มีความหยิ่งในศักดิ์ศรีและชาติกำเนิดของตน แม้จะเป็นเพียงสามัญชนคนธรรมดาก็ตาม เธอจำเป็นต้องจากบ้านสวนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียนหนังสือต่อ ตามความประสงค์ของบิดาที่เขียนสั่งไว้ก่อนเสียชีวิต ให้พจมานไปอาศัยอยู่กับครอบครัวหม่อมพรรณราย ซึ่งเป็นพี่สาวแท้ ๆ ของพ่อที่บ้านทรายทอง ในกรุงเทพฯ ที่นี่พจมานได้พบกับ "หม่อมป้า" และ ญาติ ๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นเชื้อพระวงศ์ผู้สูงศักดิ์ที่เธอไม่คุ้นเคยมาก่อน เธอได้รับ การดูถูกเหยียดหยามต่าง ๆ นานา พวกเขามิได้เห็นเธอเป็นญาติ หากปฏิบัติต่อเธออย่างผู้อาศัยที่ต่ำต้อย ไร้เกียรติ...แต่ในที่สุดความดีงามพจมานก็ชนะใจ "คุณชายกลาง" ญาติผู้พี่ และทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกันในที่สุด...

เพลงนำที่ เป็นที่รู้จัก คือ เพลง บ้านทรายทอง

คำร้อง: พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล
ทำนอง: หม่อมหลวงประพันธ์ สนิทวงศ์


เวอร์ชั่น นี้เสียงร้อง ของ ไก่ พรรณนิภา


นี่คือสถาน แห่งบ้านทรายทอง ที่ฉันปองมาสู่
ฉันยังไม่รู้ เขาจะต้อนรับ ขับสู้เพียงไหน
อาจมียิ้มอาบ ฉาบบนสีหน้า ว่ามีน้ำใจ
แต่สิ่งซ่อนไว้ ในดวงจิต คือความริษยา
เขตรั้วไพศาล โอบบ้านทรายทอง คือแขนของพระเจ้า
ขอ จงเอื้อมมือ และโอบกอดเรา ผู้ผ่านเข้ามา
เพียงเดียวดาย อาจตายเพราะโง่ โอ้อนิจจา
โปรดอย่าอิจฉา สมาชิกใหม่ ของบ้านทรายทอง
เขตรั้วไพศาล โอบบ้านทรายทอง คือแขนของพระเจ้า
ขอจงเอื้อมมือ และโอบกอดเรา ผู้ผ่านเข้ามา
เพียงเดียวดาย อาจตายเพราะโง่ โอ้อนิจจา
โปรดอย่าอิจฉา สมาชิกใหม่ ของบ้านทรายทอง




เพลง หากรู้สักนิด อีกเพลงหนึ่งที่โด่งดังจากเรื่องนี้ กดเพื่อฟัง

ขอขอบคุณข้อมูล จาก นิตยสาร หญิงไทย


http://www.oknation.net/blog/print.php?id=56282

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ