วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Animoto l สร้างคลิปวิดีโอสุดอเมซิ่งได้ภายใน 10 นาที

Animoto l สร้างคลิปวิดีโอสุดอเมซิ่งได้ภายใน 10 นาที


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


เชื่อว่าครึ่งปีที่ผ่านมาการรีวิวและพรีวิวเว็บไซต์ของ CBiZ Webware Review เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกว่าบนโลกอินเทอร์เน็ตมีอะไรให้ค้นหา และรอพิสูจน์ความสามารถของคุณอยู่มากมาย และทุกครั้งคุณก็สามารถพิชิตการทำงานยากๆ อย่าง การออกแบบแผนผัง สร้างสไลด์โชว์ วาดและตกแต่งภาพ หรือแม้กระทั่งออกแบบเว็บไซต์ด้วยตัวเองลฯ ได้ภายในเวลาสั้นๆ และไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้ก็จะเป็นอีกครั้งที่คุณจะสามารถบอกใครต่อใครว่าคุณก็มี พรสวรรค์ในการเป็น "ผู้กำกับ" ด้วยเช่นกัน น่าสนไหม? ถ้าจะบอกว่าคุณจะเริ่มต้นด้วยการสร้าง "คลิปวิดีโอ" ของตัวเองภายในเวลา 10 นาที!



animoto คือ เว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณสร้างคลิปวิดีโอหนึ่งเรื่องที่อาศัยเพียง 2 องค์ประกอบแค่ภาพถ่ายและเพลง ด้วย 3 ขั้นตอนกับเวลาไม่ถึง 10 นาที คุณก็จะมีคลิปวิดีโอแบบมืออาชีพความยาว 30 วินาทีอวดเพื่อนๆ แล้ว ที่สำคัญไม่ ต้องลงโปรแกรม ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ว่าคุณจะสร้างกี่เรื่องก็ตาม!


วิดีโอแนะนำให้คุณรู้จักกับ animoto






animoto ไม่ใช่การสร้างสไลด์โชว์

จุดเด่นของ animoto ที่แตกต่างจากเว็บไซต์สร้างสไลด์โชว์อื่นๆ ก็คือ เทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรไว้แล้ว คือ เทคนิค "Cinematic Artificial Intelligence" ทำให้คนทั่วไปสามารถสร้างคลิปวิดีโอให้เนียนเหมือนมืออาชีพ ด้วยการ วิเคราะห์ภาพและเพลงที่ส่งเข้ามา โดยเน้นๆ จะเป็นการวิเคราะห์จากแนวเพลงว่าเป็นเพลงแล้วไหน แล้วค่อยไปผสานกับเอฟเฟกต์ภาพที่เข้ากัน แล้วรังสรรค์ออกมาเป็นคลิปวิดีโอสุดเนี้ยบ ดุจเป็นผลงานจากผู้กำกับมือสมัครเล่น ที่ผลงานเด่นเข้าตาได้

ซึ่งแตกต่างจากสไลด์โชว์ที่มักจะบอกอารมณ์ของแต่ละภาพเป็น หลัก แค่คลิปวิดีโอที่สร้างด้วย animoto มันคือการเล่าเรื่องราวที่ประติดประต่อเหมือนหนังหนึ่งเรื่อง และทุกครั้งในการสร้างคลิปวิดีโอใหม่ 1 เรื่อง เมื่อคุณใส่ภาพ และเพลงที่ต่างกัน จึงยืนยันได้ว่า วิดีโอนั้นจะใหม่ และไม่มีวันซ้ำกับอันที่เคยสร้างมาอย่างแน่นอน! ซึ่งส่วนสุดท้ายที่คือหมัดเด็ดของ animoto

เริ่มต้นสร้างคลิปวิดีโอ ส่วนตัวด้วย animoto กันเลย


ก่อนอื่น ลองตรวจสอบคอมพิวเตอร์ให้พร้อม ขอเพียงมี เว็บเบราว์เซอร์ใด ๆ ก็ได้ อาทิ อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ ไฟร์ฟอกซ์ ซาฟารี กูเกิล โครม ก็สามารถใช้งาน animoto ได้หมด เพียง แต่ต้องมีการเปิดใช้จาวาสคริปต์ และมีแฟลชเวอร์ชันตั้งแต่ 9 ขึ้นไป เช็คเวอร์ชันของแฟลชในเครื่องคอมฯ คุณได้ที่ นี่
1 สมัครสมาชิก ฟรี และเร็ว ที่ นี่
2. เข้าสู่ระบบ และเลือก "Create New"




ระหว่างนี้คุณจะเห็นหน้าตาของเว็บไซต์ที่ค่อนข้างจะมีเมนูต่างๆ แยกไว้อย่างชัดเจนทางด้านซ้ายมือ นั่นก็คือ 3 ขั้นตอนในการสร้างวิดีโอคลิป เพียง เลือกภาพ > เลือกเพลง > รอ ประมวลผล ก็เสร็จแล้ว

3. เลือก "animoto short" (จะได้ไฟล์วิดีโอความยาว 30 วินาที ซึ่งจะใช้ภาพประกอบได้ประมาณ 12-15 รูป)

4. เลือกรูป ได้ 3 ทาง

(รูปจะต้องเป็นนามสกุล JPG, JPEG, และ GIF เท่านั้น และแต่ละภาพต้องใหญ่ไม่เกิน 5 เมกะไบต์ อย่างไรก็ดีทางเว็บแนะนำว่าขนาดภาพที่ดีที่สุด คือ 640x426 พิกเซล หรือไม่เกิน 50 กิโลไบต์ / รูป)

ก. อัปโหลดรูปที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามา (upload from your computer)

ข. ดึงภาพมาจากเว็บไซต์เก็บรูปอื่นๆ ที่คุณนำภาพไปเก็บไว้ก่อนหน้านี้ (retrieve from another site) ซึ่งจะเป็นเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมแบบออนไลน์ชื่อดัง ได้แก่ ฟลิกเกอร์ (flickr), เฟสบุ๊ก (Facebook), สมัคมัค (SmugMug), พิคาซ่า (Picasa), และ โฟโต้บั๊กเก็ต (photobucket) เมื่อเลือกแหล่งภาพออนไลน์อันใดอันหนึ่งแล้ว กด Continue ก็จะต้องกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของเว็บไซต์นั้นๆ เพื่อเลือกรูปที่คุณได้อัปโหลดไว้ก่อนหน้า

ค. เลือกภาพจากภาพคลังภาพที่ทางเว็บไซต์จัดไว้ให้ (select from our collection)

สำหรับการรีวิวครั้งนี้ขอเลือกใช้วิธีการอัปโหลดรูปที่อยู่ในเครื่อง คอมพิวเตอร์ เมื่อเลือกภาพได้หมดแล้วก็จะมีการอัปโหลดภาพเข้าไปที่เว็บไซต์



จากนั้นก็จะให้คุณใส่ข้อความเข้าไปในหน้าหรือหลังรูปต่างๆ ได้ ขั้นตอนก็เพียงกดปุ่มตัว T และพิมพ์หัวข้อ พร้อมคำบรรยายที่ช่องทางขวามือ ระหว่างนั้นคุณสามารถเลือกคำบรรยายไปตำแหน่งไหนก็ได้ เพียงคลิกและลากกล่องสี่เหลี่ยมที่มีตัว T ไปตามช่องที่คุณต้องการ เมื่อโอเคแล้วกดปุ่ม Continue

อย่างไรก็ดี คุณจะพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ เพราะเมื่อแสดงผลแล้วจะเป็นตัวอักษรที่อ่านไม่เป็นคำ ดังนั้นจึงแนะนำให้ใส่ข้อมูลทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อได้คลิปที่ดูอินเตอร์ขึ้นอีกระดับ

เสร็จแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 คือ เลือกเพลง (ใช้ได้เฉพาะนามสุกล MP3 ไม่เกิน 10 นาที และไฟล์ใหญ่ไม่เกิน 10 เมกะไบต์ เลือกได้ 1 เพลง/1วิดีโอ)

คุณสามารถเลือกเพลงได้ 2 ช่องทาง

1. เพลงที่ทางเว็บมีให้อยู่แล้ว (Select from our collection) ซึ่งฟรี และไม่ติดปัญหาลิขสิทธิ์ มีหลายแนวเพลงให้คุณเลือก ทั้งป็อป ร็อก ละติน แจ๊ส คลาสสิก ฯลฯ เลือกแนวแล้วกดฟังตัวอย่างเพลงก่อนได้ ถ้าชอบกดปุ่ม Select

2. อัปโหลดเพลงของคุณเอง (upload from your computer) ถ้าใช้เพลงของคุณเอง คุณก็สามารถกรอกชื่อเพลงและผู้แต่งได้



จากนั้นก็จะมาถึงขั้นตอนสุดท้าย เลือกหน้าปกวิดีโอจากรูปที่คุณใส่เข้าไป และใส่ชื่อวิดีโอ (Title) คำอธิบายเกี่ยวกับวิดีโอนี้ (Description) และชื่อผู้สร้างวิดีโอนี้ (Producer name)

จากนั้นก็คลิกปุ่ม "Create video" ที่เหลือก็เพียงการรอระบบอัจฉริยะจัดการตกแต่งภาพเพลง ใส่เอฟเฟกต์ให้เนียนๆ ไม่เกิน 1-3 นาที เป็นอันเสร็จเรียบร้อย นอกจากนี้ยังจะมีอีเมลมาแจ้ง พร้อมลิงก์ให้เราคลิกไปดูผลงานชิ้นที่เพิ่งทำเสร็จแล้วได้อีกด้วย





และนี่คือผลงานวิดีโอแนะนำการรีวิว-พรีวิว เว็บไซต์ของ CBiZ Review ที่สร้างโดย animoto



สังเกตให้ดีว่า ด้านล่างของตัวหน้าต่างวิดีโอจะมีปุ่มอีก 7 เมนูดังนี้

1. แก้ไขวิดีโอนี้ (Remix this video): สามารถเข้าไปแก้ไขไฟล์วิดีโอที่ทำไปแล้วได้ตลอดเวลาด้วยการเข้าระบบแล้วไป ที่เมนู "my video" > กดปุ่ม "Remix this video"

ซึ่งขั้นตอนของการแก้ไขนี้ จะไม่ได้ไปแก้ของเดิม แต่จะเป็นการคัดลอกผลงานชุดเก่ามาให้เราแก้ไขใหม่ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะทำงานไปทับกัน

2. ส่งเมลต่อให้เพื่อน: จะนำคุณไปหารายชื่อเพื่อนที่มีอยู่ในอีเมลต่างๆ ได้แก่ ฮอตเมล ยาฮูเมล และจีเมล

3. คัดลอกโค้ดไปแปะที่บล็อก: ส่วนนี้ก็จะมีการลิงก์ไปยังเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่าง ไฮไฟว์ (Hi5), เฟสบุ๊ค (Facebook), รวมไปถึงบล็อกดังอย่าง เวิร์ดเพรส (Wordpress), และ บล็อกเกอร์ (Blogger) ด้วย

4. ดาวน์โหลดวิดีโอ: เฉพาะวิดีโอที่มีความยาวเต็มเท่านั้นถึงจะดาวน์โหลดได้ ซึ่งคุณจะต้องเพิ่มเงินเพื่อใช้งานฟีเจอร์นี้ คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่

5. นำวิดีโอนี้ไปใส่ที่เว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ "ยูทูบ (YouTube)" : หากคุณมีช่อง (Channel)ของตัวเองอยู่ที่ยูทูบอยู่แล้วก็กรอกข้อมูลเพื่อเข้าระบบของยูทูบ ก็จะลิงก์วิดีโอนี้ไปใส่ยังช่องของคุณได้เลย

6. อัปเกรดวิดีโอให้เป็นคุณภาพระดับ DVD : หากต้องการเพียงดาวน์โหลดไฟล์คุณภาพคมชัดสูงระดับดีวีดีลงเครื่องจะต้องเสีย ค่าใช้จ่ายประมาณ 170 บาท แต่ถ้าต้องการให้ทางเว็บส่งเป็นแผ่นดีวีดีมาที่บ้านก็ต้องเป็นราคา 680 บาท

7. นำวิดีโอนี้ไปดูบนไอโฟน: เมื่อคลิกก็จะส่งลิงก์นี้ไปยังไอโฟนทางอีเมล ซึ่งคุณสามารถโหลดตัวแอปพลิเคชันของ animoto ลงไอโฟนเพื่อไปสร้างวิดีโอจากรูปในเครื่องโทรศัพท์มือถือไอโฟนได้ฟรี ที่นี่ และก็สามารถรับชมวิดีโอนั้นๆ บนไอโฟนได้ทันที ซึ่งคุณภาพของภาพและเสียงไม่ต่างไปจากการรับชมบนเว็บไซต์เลย

ดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน animoto บนไอโฟนได้ที่นี่




ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของ animoto บนไอโฟนฟรีผ่านไอทูนส์ที่นี่

อย่างไรก็ดี คุณอาจจะแปลกใจว่าทำไมรูปที่เลือกไปในขั้นตอนแรกๆ มีมากกว่าที่ปรากฏในวิดีโอ นั่นก็เพราะว่าคุณไม่ได้เสียเงินในการอัปเกรดบัญชีผู้ใช้ วิดีโอนี้จะมีความยาวเพียง 30 วินาที หากคำนวณเวลาแล้วรูปที่ใส่มา เยอะเกินไป ระบบก็จะตัดออกให้อัตโนมัติ เช่นเดียวกับเพลง ถึงแม้คุณจะใส่เพลงไปทั้งเพลง แต่ก็จะมีการเฟสเสียงลงอย่างนุ่มนวลเมื่อครบ 30 วินาทีโดยอัตโนมัติ

คำถามที่สำคัญคือ ทุกคลิปวิดีโอที่คุณทำเสร็จแล้วจะถูกเก็บไว้เป็นส่วนตัว ไม่มีใครในโลกอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าไปค้นหา หรือดาวน์โหลดได้ ถ้าตัวคุณเองไม่ได้ให้ลิงก์ของวิดีโอนั้นๆ กับใคร น่าจะเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการรักษาความลับส่วนบุคคลสูง อย่างไรก็ดีคุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ animoto ได้ที่ นี่

ข้อดี

* ทำงานบนเบราว์เซอร์โดยไม่ต้องเสียเวลาโหลดโปรแกรมใดๆ จึงทำให้ใช้งานได้กับคอมพิวเตอร์ทุกระบบปฎิบัติการ ทั้งวินโดวส์ และแมค

* สามารถสร้างวิดีโอความยาว 30 วินาทีได้ไม่จำกัด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
แต่ถ้าต้องการความสามารถอื่นๆ เช่น การแปะแบรนด์ตนเองไปในคลิป สร้างคลิปคุณภาพสูงระดับดีวีดี หรือโหลดคลิปลงเครื่องได้ ต้องดูแพคเกจอื่นๆ ที่จะต้องเสียเงิน มีตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป ที่ นี่

* เมนูต่างๆ ประมวลผลได้รวดเร็ว แม้อินเทอร์เน็ตความเร็ว 1 เมกะบิต ก็สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

* มีเพลงประกอบให้เลือกมากมาย โดยนำไปใช้ได้แบบไม่ติดลิขสิทธิ์

* สามารถแก้ไขวิดีโอที่ทำไปแล้วได้ตลอดเวลา

ข้อเสีย

* ไม่สามารถใส่ข้อความเป็นภาษาไทยในวิดีโอได้

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยว กับ animoto
ผู้ก่อตั้งเว็บและทีมเคยทำงานเบื้องหลังด้านการตัดต่อให้กับบริษัท ดังๆ อย่าง MTV, ABC มาก่อน จึงมีแนวคิดอยากจะให้ใครก็ได้สามารถสร้างวิดีโอของตัวเองด้วยวิธีง่ายที่สุด แต่ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามไม่แพ้กับมืออาชีพ หลังจากเปิดให้บริการมาเพียง 2 ปีกว่า ก็มีผู้เข้าใช้กว่านับแสนคน จากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก สร้างวิดีโอไปแล้วกว่า 4 ล้านเรื่อง นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลเว็บไซต์ยอดเยี่ยมได้ถึง 7 เวที สำหรับวิธีการหารายได้จาก animoto มี 2 ช่องทาง คือ การได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทดังต่างๆ รวมถึงแอมะซอนโดยไม่ระบุตัวเลข และจากการขายแพกเกจสร้างคลิปวิดีโอความยาวเต็มเพลงเพื่อใช้ในวงการ ธุรกิจ และใช้ส่วนบุคคลอีกด้วย

คุณสามารถโชว์พลังความสร้างสรรค์ในตัวคุณผ่านคลิปวิดีโองานเลี้ยง รุ่น ที่ส่งให้เพื่อนๆ ทันใจหลังจากเลิกงานปาร์ตี้ หรือสร้างความประทับใจให้เจ้านายกับการพรีเซนต์งานรูปแบบใหม่ที่มีความเป็น มัลติมีเดียอย่างมืออาชีพด้วย animoto

มั่นใจได้ว่า แค่ 30 วินาที ก็ช่วยให้ชีวิตทุกวันของคุณมีสีสันกว่าเดิมได้หลายดีกรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ