วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Bushmeat สนุก อร่อย และกำไรงาม ความอยากของมนุษย์ที่ไม่มีวันอิ่ม

Bushmeat สนุก อร่อย และกำไรงาม ความอยากของมนุษย์ที่ไม่มีวันอิ่ม


การล่าสัตว์เป็นอาชีพดึกดำบรรพ์ ตั้งแต่เป็นมนุษย์ถ้ำ คนล่าสัตว์เพื่อความอยู่รอดพึ่งพากันในวัฏจักรของธรรมชาติและตายไปกับ ธรรมชาติ ชนพื้นเมืองของอเมริกาล่าควายเพื่อใช้ประโยชน์จากเนื้อและหนัง อย่างรู้สึกถึงบุญคุณที่พระเจ้าประทานควายให้เพื่อยังชีพ

ควายอเมริกันหรือที่ เรียกว่าไบซัน(American Bison)


เมื่ออเมริกาถูกค้นพบผู้คน มากมายหลั่งไหลเข้ามาบุกรุกเข้าไปในป่า สร้างทางสร้างถนน ปืนเข้ามาแทนที่หน้าไม้และลูกธนูใช้เพื่อกิจการล่าควายจนเกือบสูญพันธุ์ไปใน ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เพราะความละโมบและเห็นแก่ได้ แต่ตอนนั้นคนยังรู้สึกได้และรีบเร่งดำเนินการประกาศเขตรักษาพันธุ์ควาย อเมริกันไว้ได้ทัน

กองภูเขาทั้งหมดนี้คือหัวกะโหลกของควายอเมริกันที่ล่ากัน อย่างเมามัน


ตอนนี้ที่แอฟริกากำลังมีการ ฆ่าสัตว์เพื่อการค้าอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้มุ่งแค่สัตว์ที่เป็นฝูงซึ่งให้ลูกได้หลายตัวในหนึ่งช่วงชีวิต แต่เหยื่อมักเป็นลิงเอพ(ลิงโลกเก่า,ไม่มีหาง) เช่นกอริลลา , ชิมแปนซี และโบโนโบ ลิงพวกนี้ให้ลูกทุก 3- 5 ปี ขณะที่ควายอเมริกาจะรอดจากการสูญพันธุ์ได้ แต่ไม่แน่ว่าลิงเหล่านี้จะรอดด้วยเพราะความแตกต่างของที่อยู่อาศัย สภาพการดำรงชีวิตและการขยายพันธุ์

ปัญหาหลักคือความนิยมการกินเนื้อ สัตว์ป่าที่เรียกว่า Bushmeat ได้แพร่หลายมากขึ้นจนตอนนี้อยู่ในภาวะวิกฤต(Bushmeat crisis)
เนื่องจากพื้นที่ป่าส่วนใหญ่ของแอฟริกาเป็น พุ่มไม้เล็กๆ(bush)ดังนั้นสัตว์ป่าและเนื้อที่ได้จากป่านี้จึงถูกเรียกว่า Bushmeat คำจำกัดความนี้รวมไปถึงสัตว์ป่าทุกชนิดทั้งที่ถูกคุกคามและที่เสี่ยงต่อการ สูญพันธุ์ ตามนี้ค่ะ
elephant; gorilla; chimpanzee and other primates; forest antelope (duikers); crocodile; porcupine; bush pig; cane rat; pangolin; monitor lizard; guinea fowl; และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อใช้เนื้อบริโภค เป็นอาหารหรูหราราคาแพง ในสังคมชั้นสูงที่ไม่ได้ต้องการเป็นอาหารเพื่อการยังชีพอย่างที่ควรจะเป็น ปัญหาการคุกคามสัตว์ป่าเกิดทั่วโลกแต่วิกฤตที่สุดก็ที่แอฟริกาตะวันตกและ แอฟริกากลาง

หนูคงโตไม่ทันให้พวกคุณเขมือบหรอก บ้านหนูหาย พ่อแม่หนูก็หาย...

แผนภูมิแสดงข้อมูลจากการประเมินคร่าวๆถึงปริมาณที่สัตว์ถูก ฆ่าในแต่ละปี

จากธุรกิจ ล่าสัตว์และขายเนื้อสัตว์ป่าในแต่ละที่


ป่าทึบ บ้านของเหล่าลิง และสัตว์ป่าทั้งหลาย เคยอยู่อย่างปกติสุขมีทั้งผู้ล่าและผู้ที่ถูกล่าเป็นวงจรควบคุมกันและกัน อยู่ในภาวะสมดุล เมื่อป่าถูกบุกรุกโดยธุรกิจค้าไม้ ตัดไม้ลากซุง ทำลายป่า พังบ้านของสัตว์ เป็นปัญหากับทั้งพื้นที่ป่าเองและสัตว์ที่อาศัยในป่า เมืองขยายตัวไปมากขึ้นคนพื้นเมืองล่าสัตว์มาขายมากขึ้น คนทีชื่นชอบการบริโภคสัตว์ป่ามากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 50 ปีหลังนี้ จากที่กินกันในพื้นที่ ก็มีการทำเป็นธุรกิจส่งออก นายทุนจ้างคนพื้นเมืองที่มีปัญหาความยากจนด้วยค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มกับความ สูญเสียในอนาคต เพราะล่าได้มากเค้าก็ได้เงินมากขึ้น นายทุนได้มากกว่า ส่งขายตามเมืองใหญ่ๆทั่วโลกอย่างถูกกฎหมายและดูเหมือนตลาดเนื้อพวกนี้จะ กว้างมากขึ้นเรื่อยๆ มีคนที่ชอบกินเนื้อสัตว์ป่าให้เหตุผลว่าที่อยากกินเพราะไม่เคยลิ้มลองว่ารส ชาติมันเป็นยังไง ได้ยินคนเล่าว่าอร่อยและอยากลองชิม... ถ้าแค่ชิมมันคงไม่ใกล้สูญพันธุ์หรอกค่ะ

มือกอริลลาถือเป็นอาหารชั้นเยี่ยมถูกเสริฟให้แขก พิเศษ คิดแล้วว่าต้องประทับใจสุดๆ

นี่ก็กลับจากการช็อบปิ้งที่ตลาดค้าbushmeatแห่งหนึ่ง ได้ลิงmandrillเพศผู้มาหนึ่งตัว

ลูกลิงชิมแปนกำพร้าก็เลี้ยง ไว้ให้เล่นกับเด็กๆ คงรอให้โตก่อน....

จระเข้ตัวนี้โชคร้ายหน่อย ที่ต้องอยู่ในสภาพนี้เพื่อขนย้าย เนื้อสดๆย่อมราคาดีกว่าเนื้อรมควัน

ขายค่ะขาย เครื่องรางของขลังไม่ว่าจะเป็นหนังงู กะโหลกกอริลลา และแม้แต่กรามช้างค่ะไม่รู้เค้าเชื่อได้ไงว่าของพวกนี้จะทำให้แข็ง แรงน่าพิศวง ไม่สงสัยเหรอว่าทำไมเจ้าตัวถึงมาอยู่ในสภาพนี้ได้

กำลังกลับจากหาอาหารค่ะได้ ลิงguenons มาหลายตัวเลย....หมดไหมคะแบบนี้

เดากันว่าอีก 10 ปีแอฟริกาจะไม่มีลิงเอพเหลือเลย(บางที่ก็คาดว่าไม่ถึง 5 ปีก็เกลี้ยงแล้ว)ถ้ายังฆ่ากันสนั่นแบบนี้อยู่
นี่ คือรายชื่อกลุ่มสัตว์ที่ถูกคุกคามค่ะ
marine turtle
Freshwater Turtle
Bears
Sharks
Pangolins
Tigers
Great Apes
Monkeys
Antelope
Elephants
Freshwater Mammals
Pigs, Pangolins and Rodents
Terrestrial Carnivores

คนต่างถิ่นที่เข้าไปทำธุรกิจ ท่องเที่ยว เห็นการล่าสัตว์เป็นกีฬาที่บันเทิงอารมณ์อย่าง หนึ่ง ดูเหมือนได้แสดงความเก่งกาจอาจหาญ สุดระทึกจิตระหว่างที่เห็นสัตว์หนีตายและเหนี่ยวไก...กลายเป็นความบันเทิง ของคนรวย มีการทำธุรกิจเป็นล่ำเป็นสันอย่างถูกกฎหมาย ทำทัวร์ไปล่าสัตว์และฉลองกันอย่างเอิกเริกหลังฆ่าสัตว์ที่ไม่มีทางสู้

สนุกที่สุดกับการเล่นกับชีวิต


พวกนักล่ามักฆ่าพ่อแม่สัตว์แล้ว จับลูกสัตว์มาเล่นจนกว่ามันจะป่วยและตาย หรือจนกว่าจะหมดสนุก
บรรดาพ่อ แม่ที่กินเนื้อสัตว์พวกนี้ พวกที่ชอบการล่า หรือพวกที่ทำธุรกิจแบบนี้ก็ถ่ายทอดวิชาและวิถีชีวิตแบบนี้ให้ลูกสืบต่อ ผู้ล่าที่ไม่มีวันหมดกับผู้ถูกล่าที่ไม่มีจังหวะให้ขยายพันธุ์ เดาจุดจบได้ไม่ยากเลย

ในตลาดbushmeat ถ้าเห็นคนต่างชาติเข้าไป คนขายมักพยายามซ่อนซากลิงไว้ เพราะชาวต่างชาติมักแสดงสีหน้าไม่ดีนักเมื่อเห็นลิงนอนรอขายเป็นชิ้นๆ ส่วนพวกนักล่าก็มักเสนอขายลูกลิงที่ได้มาโดยให้เข้าใจว่าเป็นการช่วยเหลือ ชีวิตสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธ์
การซื้อลูกลิงกำพร้าไม่ได้ช่วยเหลือ ลิงอย่างที่เข้าใจกลับยิ่งสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมาเพราะลูกลิงทำเงินได้ดีกว่า การขายduiker(แอนทีโลปชนิดหนึ่ง) 20ตัวให้กับตลาดbushmeat ขนส่งก็ง่ายกว่า อะไรที่หาง่ายขายคล่องก็กลายเป็นที่ต้องการมากขึ้น


รัฐบาลและบริษัทค้าไม้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ สามารถหยุดการค้าbushmeatได้ โดยอ้างว่าเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง เป็นการแก้ตัวง่ายๆที่เหมือนตบหน้าคนอาฟริกาเพราะมันไม่ใช่วัฒนธรรมเลย การฆ่าสัตว์บางสายพันธุ์จนตกอยู่ในขั้นวิกฤตแบบนี้


นอกจากนี้วิกฤต bushmeat ยังเป็นหายนะของมนุษยชาติ

civet cat

มีนัก วิทยาศาสตร์ตรวจพบเชื้อไวรัสซาร์สในcivet cat(สัตว์ที่คล้ายแร็คคูน) หนึ่งในอาหารสุดหรูในภัตราคารจีน เชื้อcoronavirusในcivet cat เหมือนกับcoronavirusในคนที่เป็นโรคซาร์สและตรวจพบในบริเวณที่เกิดการระบาด ของโรคซาร์สในคน

คงเป็น กรรมสนองมากับการบริโภคที่เบียดเบียนธรรมชาติ เลยมีโรคร้ายแรงจากการกระทำเหล่านี้ตามมาอย่าเอดส์(AIDS) อีโบล่า(Ebola) โรคปากเท้าเปื่อย (Foot and Mouth disease) โรคซาร์ส (SARS) และอีกหลายโรค

การแก้ปัญหามี ผู้ให้ความเห็นไว้หลากหลายหลักๆคืออนุรักษ์ป่า ควบคุมการล่าและการทำธุรกิจสัตว์ป่า


การแก้ไขปัญหา ความยากจนของคนพื้นเมือง แล้วรัฐบาลต้องส่งเสริมอาชีพดูแลปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะการทำปศุสัตว์และเปลี่ยนทัศนคติในการบริโภคเนื้อให้หันมากินเนื้อ สัตว์ชนิดอื่นที่เลี้ยงเพิ่มจำนวนไว้กิน แหล่งโปรตีนหลักของคนที่นั่นคือเนื้อสัตว์ป่าและปลา ส่วนเนื้อจากการทำปศุสัตว์เค้าบริโภคกันแค่ 2 % เท่านั้นค่ะ คนที่นั่นความรู้ก็ไม่มีเค้าเข้าใจว่าสัตว์ป่าไม่มีวันหมดแต่ก็เห็นมีบ่นนะ คะว่าเดี๋ยวนี้หายากขึ้น....ตัวรัฐบาลเองก็ต้องควบคุมทั้งพื้นที่ป่าและ สัตว์ป่ารวมทั้งป้องกันการใช้ป่าเป็นสนามเด็กเล่นของคนรวยทั้งหลาย


ขณะที่ที่ แอฟริกาเผชิญกับปัญหาป่าและสัตว์ป่าถูกคุกคามเพราะความเห็นแก่ได้ของนายทุน ที่หลอกใช้คนในพื้นที่ที่ยากจนและไม่มีความรู้ ให้ช่วยกอบโกยล้างผลาญทรัพยากรธรรมชาติจนอยู่ในขั้นวิกฤต และดูเหมือนชาวบ้านยังไม่รู้ถึงหายนะที่จะตามมา

เมืองไทยของเราก็ประสบกับปัญหาคล้ายๆกันถ้าเมื่อใดปล่อยให้ คนชั่ว คนเห็นแก่ได้ ครองเมือง มันก็จะล้างผลาญทุกส่วนทุกอย่างที่แปรเป็นเงินไปอยู่ในกระเป๋านายทุนทั้ง หลายได้ โดยหลอกใช้คนในพื้นที่เองนั่นแหละค่ะเป็นเครื่องมือชั้นดี ใช้แรงจูงใจจากส่วนแบ่งขี้ปะติ๋ว ให้เห็นดีเห็นงามกับการล้างผลาญที่ส่งผลถึงความเป็นอยู่ในระยะยาว พื้นที่ของเรา แผ่นดินของเรา อากาศ น้ำ ทรัพยากรของเรา คนในพื้นที่ต้องรักษาเอาไว้เพราะบ้านเรา ลูกหลานเรา อยู่ที่นี่ตรงนี้ อย่าให้ใครมาผลาญสร้างมลพิษทิ้งไว้แล้วเดินปากมันจากไปอย่างที่เห็นในหลายๆ ที่อีกเลย


http://www.bushmeat.org/portal/server.pt

http://www.bushmeat.net/about.html

http://news.nationalgeographic.com/news/2004/09/

http://news.mongabay.com/2006/1123-sars.html

http://en.wikipedia.org/wiki/American_Bison

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ