วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มา รู้จักเครื่องหมายจราจรกันเถอะ

มา รู้จักเครื่องหมายจราจรกันเถอะ




.....

เครื่องหมายจราจรที่ใช้อยู่ใน ปัจจุบันมีดังนี้....


ห้ามเข้า
ห้ามมิให้รถทุกชนิด เข้าไปในทางที่ติดตั้งป้าย
หยุด
รถทุกชนิดต้องหยุด เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้ว จึงให้เคลื่อนรถต่อไปได้ด้วยความระมัดระวัง
ให้ทาง
รถทุกชนิดต้องระมัด ระวังและให้ทางแก่รถและคนเดินเท้าในทางขวางหน้าผ่านไปก่อน เมื่อเห็นว่าปลอดภัย และ ไม่เป็นการกีดขวางการจราจรที่บริเวณทางแยกนั้นแล้ว จึงให้เคลื่อนรถต่อไปได้ด้วยความระมัดระวัง
ให้รถสวน ทางมาก่อน
ให้ผู้ขับรถทุกชนิด หยุดรถตรงป้ายเพื่อให้รถที่กำลังแล่นสวนทางมาก่อนถ้ามีรถข้างหน้าหยุดรออยู่ ก่อนก็ให้หยุดรถรอถัดต่อกันมาตามลำดับ เมื่อรถที่สวนทางมาได้ผ่านไปหมดแล้ว จึงให้รถที่หยุดรอตามป้ายนี้เคลื่อนไปได้
ห้ามเข้า
ห้ามมิให้รถทุกชนิด เข้าไปในทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามแซง
ห้ามมิให้ขับรถแซง ขึ้นหน้ารถคันอื่นในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามเลี้ยง ขวา
ห้ามมิให้เลี้ยวรถ ไปทางขวา
ห้ามเลี้ยว ซ้าย
ห้ามมิให้เลี้ยวรถ ไปทางซ้าย
ห้ามกลับรถ ไปทางขวา
ห้ามมิให้กลับรถไป ทางขวาไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ ในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามกลับรถ ไปทางซ้าย
ห้ามมิให้กลับรถไป ทางซ้ายไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ ในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถยนต์
ห้ามรถยนต์ทุกชนิด ผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถ จักรยานยนต์
ห้ามรถจักรยานยนต์ ผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถยนต์ สามล้อ
ห้ามรถยนต์สามล้อ ผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถ บรรทุก
ห้ามรถบรรทุกผ่าน เข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถ จักรยาน
ห้ามรถจักรยานผ่าน เข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถสาม ล้อ
ห้ามรถสามล้อผ่าน เข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามล้อ เลื่อนลากเข็น
ห้ามล้อเลื่อนลาก เข็นผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถที่ ใช้ในการเกษตร
ห้ามรถยนต์ที่ใช้ใน การเกษตรผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถ จักรยานยนต์และรถยนต์
ห้ามล้อเลื่อนลาก เข็นผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามรถ จักรยาน รถสามล้อ รถจักรยานยนต์
ห้ามรถจักรยาน รถสามล้อ รถจักรยานยนต์ผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามคน
ห้ามคนผ่านเข้าไปใน เขตทางที่ติดตั้งป้าย
ห้ามใช้ เสียง
ห้ามมิให้ใช้เสียง สัญญาณ หรือทำให้เกิดเสียงที่ก่อการรบกวนด้วยประการใดๆ ในเขตที่ติดตั้งป้าย





ทางโค้ง ซ้าย
ทางข้างหน้าโค้งไป ทางซ้าย ให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้าย ด้วยความระมัดระวัง
ทางโค้งขวา
ทางข้างหน้าโค้งไป ทางขวา ให้ขับรถช้าลงพอสมควรและเดินรถชิดด้านซ้าย ด้วยความระมัดระวัง
ทางโค้ง รัศมีแคบเลี้ยวซ้าย
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งรัศมีแคบไปทางซ้ายให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ทางโค้ง รัศมีแคบเลี้ยวขวา
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งรัศมีแคบไปทางขวาให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง

ทางโค้ง กลับเริ่มซ้าย
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งไปทางซ้าย แล้วกลับให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้าย
ด้วยความระมัดระวัง
ทางโค้ง กลับเริ่มขวา
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งไปทางขวาแล้วกลับ ให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ทางโค้ง กลับรัศมีแคบเริ่มซ้าย
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งรัศมีแคบไปทางซ้าย แล้วกลับให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ทางโค้ง กลับรัศมีแคบเริ่มขวา
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งรัศมีแคบไปทางขวา แล้วกลับให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ทางคด เคี้ยวเริ่มซ้าย
ทางข้างหน้าเป็นทาง คดเคี้ยว โดยเริ่มไปทางซ้ายให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ทางคด เคี้ยวเริ่มขวา
ทางข้างหน้าเป็นทาง คดเคี้ยว โดยเริ่มไปทางซ้ายให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
วงเวียน ข้างหน้า
ทางข้างหน้าจะเป็น ทางแยกมีวงเวียน ให้ขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทตัด ทางเอก
ทางข้างหน้ามีทางโท ตัด ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทแยก ทางเอกทางซ้ายรูปตัววาย
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกจากทางเอกไปทางซ้ายเป็นรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทแยก ทางเอกทางขวารูปตัววาย
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกจากทางเอกไปทางขวาเป็นรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทแยก ทางเอกทางซ้าย
ทางข้างหน้ามีทาง แยกไปทางซ้ายให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทแยก ทางเอกทางขวา
ทางข้างหน้ามีทาง แยกไปทางขวาให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทแยก ทางเอกเยื้องกันเริ่มซ้าย
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกไปทางซ้าย และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโทแยก ทางเอกเยื้องกันเริ่มขวา
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกไปทางขวา และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโท เชื่อมทางเอกจากซ้าย
ทางข้างหน้ามีทางโท เข้ามาเชื่อมด้านซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางโท เชื่อมทางเอกจากขวา
ทางข้างหน้ามีทางโท เข้ามาเชื่อมด้านขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ทางข้ามทาง รถไฟมีเครื่องกั้นทาง
ทางข้างหน้ามีทาง รถไฟตัดผ่าน และมีรั้วหรือมีเครื่องกีดขวางกั้นทาง ก่อนที่จะขับรถผ่านป้ายนี้ ให้ขับรถให้ช้าลง และพร้อมที่จะหยุดรถได้เมื่อมีเสียงสัญญาณของเจ้าหน้าที่ดังขึ้น หรือเจ้าหน้าที่ได้กั้นทาง หรือมีเครื่องกั้นทางปิดกั้น ถ้ามีรถข้างหน้าหยุดรออยู่ก่อนก็ให้หยุดรถถัดต่อมาตามลำดับ เมื่อเปิดเครื่องกั้นทางแล้วให้รถที่หยุดรอเคลื่อนที่ตามกันได้
ทางข้าม รถไฟไม่มีเครื่องกั้นทาง
ทางข้างหน้ามีทาง รถไฟตัดผ่านและไม่มีเครื่องกั้นทาง ให้ขับรถให้ช้าลงให้มาก และสังเกตดูรถไฟทั้งทางขวาและทางซ้าย ถ้ามีรถไฟกำลังจะผ่านมาให้หยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟ อย่างน้อย 5 เมตร แล้วรอคอยจนกว่ารถไฟนั้นผ่านพ้นไป และปลอดภัยแล้ว จึงเคลื่อนรถต่อไปได้ ห้ามมิให้ขับรถตัดหน้ารถไฟในระยะที่อาจจะเกิดอันตรายได้เป็นอันขาด
สัญญาณ จราจร
ทางข้างหน้ามี สัญญาณไฟจราจร ให้ขับรถช้าลงและพร้อมที่จะปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจร
ทางแคบลง สองด้าน
ทางข้างหน้าแคบมา กว่าทางที่กำลังผ่านทั้งสองด้าน ผู้ขับจะต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ขณะที่รถผ่านทางแคบ ผู้ขับรถจะต้องระมัดระวังยิ่งขึ้น
ทางแคบด้าน ซ้าย
ทางข้างหน้าด้าน ซ้ายแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่าน ผู้ขับรถต้องขับรถให้ช้าลงและเพิ่มความระมัดระวัง
ทางแคบด้าน ขวา
ความหมาย ทางข้างหน้าด้านขวาแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่าน ผู้ขับรถต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น
สะพานแคบ
ทางข้างหน้ามีสะพาน แคบ รถเดินหลีกกันไม่ได้ ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายจากรถที่จะสวนมา จากอีกฝ่ายหนึ่งของสะพาน ถ้ามีป้ายอื่นติดตั้งอยู่ ก็ให้ปฏิบัติตามป้ายนั้นๆ ด้วย
ผิวทางร่วน
ทางข้างหน้ามีวัสดุ ผิวทางหลุดกระเด็ นเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตราย อันอาจเกิดจากวัสดุผิวทาง
สะพานเปิด ได้
ทางข้างหน้าจะต้อง ผ่านสะพานที่เปิดให้เรือลอด ให้ขับรถช้าลง และระมัดระวังในการหยุดรถ เมื่อเจ้าหน้าที่จะปิดกั้นทางเพื่อเปิดสะพานให้เรือผ่าน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ต่อรถข้างหน้าและรถข้างหลัง
ทางลื่น
ทางข้างหน้าลื่นอาจ เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ให้ขับรถให้ช้าลงให้มากและระมัดระวังการลื่นไหล อย่าใช้ห้ามล้อโดยแรงและทันที การหยุดรถการเบารถ หรือการเลี้ยวรถในทางลื่น ต้องกระทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ
เตือนรถ กระโดด
ทางข้างหน้าเปลี่ยน ระดับอย่างกระทันหัน เช่นบริเวณคอสะพาน ทางข้ามท่อระบายน้ำ เป็นต้น ให้ขับรถให้ช้าลงและเพิ่มความระมัดระวัง
ผิวทางขรุ ขระ
ทางข้างหน้าขรุขระ มาก มีหลุมบ่อ หรือเป็นสันติดต่อกัน ให้ขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ
ทางขึ้นลาด ชัน
ทางข้างหน้าเป็นทาง ลาดชันขึ้นเขาหรือเนิน สันเขา หรือสันเนิน มีความลาดตามตัวเลขเป็น "ร้อยละ" ตามที่ปรากฎในเครื่องหมายอาจกำบังสายตาไม่ให้มองเห็นรถที่สวนมา ให้ขับขี่ช้าลงและเดินรถใกล้ขอบด้านซ้ายให้มาก กับให้ระมัดระวังอันตรายจากรถที่สวนมา
ทางลงลาด ชัน
ทางข้างหน้าเป็นทาง ลงเขาหรือลงเนินมีความลาดเป็นตัวเลขเป็น "ร้อยละ" ตามที่ปรากฎในเครื่องหมาย
ให้ขับรถให้ช้าลง เดินรถใกล้ขอบทางด้านซ้ายให้มาก และผู้ขับรถไม่ควรปลดเกียร์ หรือดับเครื่องยนต์เป็นอันขาด ในกรณีที่เป็นทางลงเขาหรือเนินที่ชันมากให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อความปลอดภัย
ทางคู่ข้าง หน้า
ทางข้างหน้าเป็นทาง คู่มีเกาะ หรือสิ่งอื่นใดแบ่งการจราจรออกเป็นสองทางไปทางหนึ่งมาทางหนึ่ง ให้ขับรถชิดไปทางด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
สิ้นสุดทาง คู่ขนาน
ทางข้างหน้าเป็นทาง ร่วมที่ไม่มีเกาะ หรือสิ่งอื่นใดแบ่งการจราจร ให้ขับรถช้าลง และชิดด้านซ้ายของทาง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น
เดินรถสอง ทาง
ทางข้างหน้าเป็นทาง เดินรถสองทางให้ขับรถช้าลง และเดินรถใกล้ขอบทางด้านซ้ายด้วยความระมัคระวังอันตรายจากรถที่จะสวนมา
เครื่อง หมายลูกศรคู่
มีเกาะหรือสิ่งกีด ขวางอยู่กลางทางจราจร ยวดยานสามารถผ่านไปได้ทั้งทางซ้าย และทางขวาของป้าย
ทางร่วม
ทางข้างหน้าจะมีรถ เข้ามาร่วมในทิศทางเดียวกันจากทางซ้ายหรือทางขวาตามลักษณะสัญลักษณ์ในป้าย ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง
ระวังคน ข้ามถนน
ทางข้างหน้ามีทาง สำหรับคนข้ามถนน หรือมีหมู่บ้านราษฎรอยู่ข้างทาง ซึ่งมีคนเดินข้ามไปมาอยู่เสมอ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควรและ ระมัดระวังคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย
โรงเรียน ระวังเด็ก
ทางข้างหน้ามี โรงเรียนตั้งอยู่ข้างทางให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอุบัติเหตุซึ่งอาจจะเกิดขึ้นแก่เด็กนักเรียน ถ้ามีเด็กนักเรียนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้เด็กนักเรียนข้ามถนนไปได้โดย ปลอดภัย ถ้าเป็นเวลาที่โรงเรียนกำลังสอน ให้งดใช้เสียงสัญญาณ และห้ามทำให้เกิดเสียงรบกวนด้วยประการใดๆ
ระวังสัตว์
ทางข้างหน้าอาจมี สัตว์ข้ามทางให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษ
เขตห้ามแซง
ใช้ติดตั้งทางด้าน ขวาของทาง หมายความว่า ทางช่วงนั้นมีระยะมองเห็นจำกัด ผู้ขับรถไม่สามารถมองเห็นรถที่สวนมาในระยะที่จะแซงรถอื่นได้
อุบัติเหตุ ด้านหน้า
ทางข้างหน้ามี อุบัติเหตุเกิดขึ้นอาจมียวดยานหรือสิ่งอื่นกีดขวางทางจราจร





เส้นแบ่ง ทิศทางจราจรปกติ
ป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 200 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 200 เซนติเมตร ให้ขับรถในด้านซ้าย เลี้ยวขวาหรือแซงหน้ารถคันอื่นได้เมื่อปลอดภัย
เส้นแบ่ง ทิศทางจราจรเตือน
เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 300 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 100 เซนติเมตร ให้ทราบว่าจะถึงเขตทางข้าม แยก เขตห้ามแซง เว้นแต่จะเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ หรือกลับรถ ขับข้ามเส้นได้แต่ต้องระวังเป็นพิเศษ
เส้นแบ่ง ทิศทางจราจรห้ามแซง
เส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ห้ามแซงหรือขับรถผ่าน คร่อมเส้นโดยเด็ดขาด
เส้นแบ่ง ทิศทางจราจร คู่
เส้นประคู่เส้นทึบ เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ขนานไปกับเส้นประสีขาวขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 200 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 200 เซนติเมตร เส้นทั้งสองมีระยะห่างกัน 15 เซนติเมตร"
รถทางเส้นประอาจข้ามหรือแซงได้เมื่อปลอดภัย

เส้นแบ่ง ทิศทางจราจร คู่
เส้นทึบคู่เส้นประ เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ขนานไปกับเส้นประสีขาวขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 200 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 200 เซนติเมตร เส้นทั้งสองมีระยะห่างกัน 15 เซนติเมตร"
รถทางเส้นทึบห้ามแซง ขับรถผ่าน หรือคร่อมเส้นโดยเด็ดขาด
เส้นแบ่ง ทิศทางจราจร ห้ามแซงคู่
เส้นทึบคู่ เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ขนานกันมีระยะห่างระหว่างเส้น 15 เซนติเมตร)
ห้ามขับรถผ่าน ขับรถคร่อมเส้น ห้ามแซงโดยเด็ดขาดทั้งสองทิศทาง
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถปกติ
เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 100 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 300 เซนติเมตร ให้ขับรถในช่องเดินรถ ห้ามขับคร่อมเส้นหรือทับเส้น เว้นแต่จะเปลี่ยนช่องเดินรถหรือกลับรถ
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถเตือน
เส้นแบ่งช่องเดินรถ ประเภทเตือนเป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 300 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 100 เซนติเมตร แสดงให้ทราบว่าใกล้จะถึงเส้นแบ่งช่องเดินรถห้ามแซง ห้ามขับคร่อมเส้นช่องเดินรถ เว้นแต่จะเปลี่ยนช่องเดินรถ
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถห้ามแซง
เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ห้ามแซงโดยเด็ดขาด ห้ามขัลรถผ่านหรือคร่อมเส้น หรือกลับรถ
เส้นขอบทาง
เส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 60 เซนติเมตร ให้ขับรถในช่องทางจราจรด้านขวาของเส้น
เส้นแบ่ง เดินรถประจำทาง
เส้นทึบสีเหลือง ขนาดกว้าง 20 เซนติเมตร รถประจำทางหรือรถบรรทุกคนโดยสารที่อธิบดีกรมตำรวจกำหนด ให้ใช้ช่องทางเดินรถด้านซ้ายของเส้นนี้ รถประเภทอื่นห้ามขับผ่านเข้าไปในช่องนี้
เส้นแบ่ง ภายในช่องเดินรถประจำทาง
ให้รถประจำทางหรือ รถที่กำหนดวิ่งในช่องทางได้ทั้ง 2 ช่อง ทั้งซ้ายและขวาของเส้นนี้
จุดเริ่ม ต้นช่องเดินรถประจำทาง
รถประจำทางหรือรถ บรรทุกคนโดยสาร ที่อธิบดีกรมตำรวจกำหนด ให้ผ่านเข้าไปในช่องเดินรถประจำทางหลังจุดนี้ รถประเภทอื่นห้ามขับเข้าไปในช่องเดินรถประจำทางหลังจุดนี้
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถประจำทางสามารถข้ามผ่านได
เส้นทึบสีเหลือง ขนาดกว้าง 20 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 30 เซนติเมตร รถประจำทางหรือรถบรรทุกคนโดยสารที่อธิบดีกรมตำรวจกำหนด ให้ใช่ช่องเดินรถทางด้านซ้าย ของเส้นนี้ รถประเภทอื่นให้ขับผ่านได้กรณีจะเข้าออกจากซอยหรือเลี้ยว
เส้นแนว หยุด
เส้นขวางถนน เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ให้ผู้ขับรถหยุดรถก่อนถึงแนวเส้นขวางทุกครั้งเพื่อดูจังหวะรถว่างหรือรอให้ คนข้าม ในทางข้ามข้างหน้าผ่านไปก่อนเมื่อปลอดภัยจึงขับรถผ่านไป
เส้นให้ทาง
เส้นขวางถนน เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 30 เซนติเมตร เป็นเส้นประสีขาวข้ามถนนให้ผู้ขับขี่ขับรถให้ช้าลง แล้วดูให้รถอื่นที่ออกจากทางร่วม หรือคนเดินเท้าในทางข้ามที่ขวางหน้าผ่านไปก่อน เห็นปลอดภัยแล้วจึงขับรถผ่านไป
เส้นทะแย งสำหรับทางแยก
เป็นเส้นทึบสี เหลืองขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ลากทแยงตัดกันทำมุม 45 องศา ห่างกัน 200 เซนติเมตร ภายในกรองเส้นทึบสีเหลือง ขนาดกว้าง 20 เซนติเมตร เป็นเส้นทึบสีเหลืองลากทะแยงมุม ห้ามหยุดรถทุกชนิดภายในกรอบเส้นทะแยงนี้

ที่มาข้อมูล : http://www.dlt.go.th/knowlegde.html
http://www.thaigoodview.com
http://www.khiansapolice.com
http://th.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ