วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เศรษฐี 10 ขวบ จัดงานวันเกิดกว่าล้านหยวน บริจาคเงิน 7 แสนหยวน

เศรษฐี 10 ขวบ จัดงานวันเกิดกว่าล้านหยวน บริจาคเงิน 7 แสนหยวน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์14 ธันวาคม 2552 04:39 น.


ด.ญ.อ้ายอ้าย กำลังอธิษฐาน ขอพรวันเกิด
เด็กหญิงวัย 10 ขวบ สุดใจบุญ อุทิศเงินของขวัญวันเกิด 7แสนหยวน ให้แก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเสฉวน พ่อแม่เผยสอนลูกให้รู้จักเสียสละและแบ่งปัน

ความใจบุญสุนทานของ “เศรษฐีรุ่นที่สอง” แห่งแดนมังกรนี้ ได้รับการเปิดเผยจากแขกที่ไปร่วมงานวันเกิดของด.ญ.อ้ายอ้าย เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา

เพื่อนนักเรียนร่วมชั้น ป.2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตไป่เซี่ย เมืองหนันจิง (นานกิง) จำนวน 37 คน และผู้ปกครองได้ไปร่วมฉลองงานเลี้ยงวันเกิดของอ้ายอ้าย พร้อมของขวัญวันเกิดเล็กๆ น้อยๆ มามอบให้ แต่ละคนนอกจากจะได้รอยยิ้มกลับไปจากของรางวัลที่อ้ายอ้ายขนมาแบ่งปันกับ เพื่อนๆ แล้ว ยังเปี่ยมสุขจากความใจบุญของเศรษฐินีรุ่นเล็ก

“ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า อ้ายอ้ายจะเตรียมของขวัญมูลค่าสูงขนาดนี้ รวมๆ แล้วคงใช้งบประมาณจัดงานเลี้ยงวันเกิดไปกว่าล้านหยวน ลองคิดดูซิ ในงานมีการจับรางวัลกัน โดยรางวัลที่ 1 และ 2 เป็นเครื่องประดับหยก รางวัลที่ 3 เป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คถึง 10 เครื่อง นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษเป็นรถเก๋งถึง 3 คัน ที่สำคัญผู้จัดได้สร้างโอกาสในการได้รับรางวัลมูลค่าสูงเหล่านี้สูงมาก” แขกที่ไปร่วมงานรายหนึ่งเล่าอย่างตื่นเต้น

บรรยากาศงานเลี้ยงฉลองวันเกิดที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ของอ้ายอ้าย
ภายในงานยังมีการจัดแสดงมายากล และมินิคอนเสิร์ต แต่สิ่งที่ผู้ไปร่วมงานประทับใจจนต้องมาบอกต่อคือหลังจากแจกรางวัลแล้ว อ้ายอ้ายได้ขึ้นเวทีประกาศต่อหน้าเพื่อนๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมอวยพรวันเกิดให้เธอว่า เธอจะมอบเงินของขวัญวันเกิด กว่า 200,000 หยวนเพื่อการกุศล โดยพ่อแม่ได้สมบทเพิ่มอีก 500,000 หยวน สำหรับจัดหาเสื้อหนาวและผ้าห่มนวม 10,000 ชุด เพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน

“พ่อกับแม่สอนหนูเสมอว่า ให้รู้จักการแบ่งปันความสุข หนูก็หวังว่าจะสามารถส่งความสุขให้แก่ผู้อื่น ถ้าเลือกระหว่าง “ให้” กับ “รับ” หนูจะเลือก “ให้” เพระว่ามีการให้ถึงจะมีการรับ” อ้ายอ้ายฉายแววเศรษฐินีใจบุญ

งานเลี้ยงฉลองวันเกิดที่อลังการงานสร้างนี้ ก็มีทั้งคำชื่นชมและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมาก เพื่อนร่วมชั้นรายหนึ่งของนักบุญตัวน้อยเล่าว่า “บ้านของอ้ายอ้ายรวยมาก งานเลี้ยงวันเกิดหรูหรามาก”

ขณะที่ผู้ปกครองอีกรายเปิดเผยว่า “บ้านของอ้ายอ้ายทำธุรกิจ มีฐานะรวยมาก แถมยังรู้จักสอนลูกให้มีน้ำใจมีความเมตตา”

ฝ่ายแม่ของอ้ายอ้ายให้สัมภาษณ์ว่า “นี่เป็น งานเลี้ยงที่ทางครอบครัวจัดขึ้น โดยใช้คำว่า “เมตตา” เป็นแนวคิดในการจัดกิจกรรม และถือเป็นของขวัญวันเกิดมอบให้แก่ลูก เราไม่ได้หวังให้ลูกนอนอยู่บนกองเงินกองทองเท่านั้น ตั้งแต่เล็กก็สอนให้รู้จักเสียสละและแบ่งปัน

อ้ายอ้ายยังเคยบริจาคเงินแต๊ะเอียราว 398,000 หยวน สำหรับก่อสร้างโรงเรียนอนุบาลในเสฉวน และยังเคยทำบุญให้แก่มณฑลเสฉวนอีก 5 ครั้ง”

ด้านศาสตราจารย์สวีเสียง จากมหาวิทยาลัยครุศาสตร์หนันจิงกล่าวว่า ปัจจุบัน “เศรษฐีรุ่นที่สอง” ในเมืองจีนนับวันยิ่งจะเพิ่มมากขึ้น การสอนเด็กๆ เหล่านั้นว่าควรเติบโตท่ามกลางทรัพย์สมบัติพัสถานอย่างไรนั้น ถือเป็นปัญหาใหญ่ การสอนลูกของผู้ปกครองอ้ายอ้ายสมควรได้รับการยกย่อง การให้ทรัพย์สินสิ่งของแก่เด็กไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือ การสอนให้เขารู้จัก “การให้” ตั้งแต่เด็ก

ต่อความกังวลที่ว่า การจัดงานวันเกิดที่ใหญ่โตและการให้ของขวัญมูลค่ามหาศาลเช่นนี้ อาจจะก่อให้เกิดความรู้สึกเปรียบเทียบในใจของเพื่อนๆ อีกทั้งเสียงที่ไม่เห็นด้วยว่า การทำบุญไม่จำเป็นต้องจัดอย่างอลังการขนาดนี้ ศาสตราจารย์สวีให้ความเห็นว่า

“เราควรเปิดใจกว้างกับเรื่องทำนองนี้ ปัจจุบันสังคมมีความคิดที่หลากหลาย ความเป็นเศรษฐีก็มีหลายระดับชั้น จึงยากที่จะใช้มาตรฐานเดียวกันในการตัดสินเรื่องต่างๆ สิ่งที่ควรตระหนักคือ การทำอะไรเพื่อเด็กๆ ควรทำให้เหมาะสมกับกำลังและสถานะ ตลอดจนควรใส่ใจกับผลกระทบทางสังคมเป็นสำคัญ”

แปลเรียบเรียงจาก news.163.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ