วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พะเยาตื่นรูปปั้นเก่า1,000ปีติดรากต้นโพธิ์วัด

พะเยาตื่นรูปปั้นเก่า1,000ปีติดรากต้นโพธิ์วัด






โผล่ออกมาจากโคนต้นศรีมหาโพธิ์ วัดป่าสักคำ ที่มีอายุเก่า กว่า 1,000 ปี คาดเป็นของเก่าแก่ที่นอนยู่ในวัดแล้วจมหายไป...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.พ.) ได้มีการพบรูปปั้นองค์รูปเหมือนพ่อขุนอดีตกษัตริย์ผู้ ครองเมืองพะเยา ภายในบริเวณวัดป่าสักคำ หมู่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากที่ได้มีกลุ่มชาวบ้านพบเห็นว่าบริเวณใต้โพธิ์ใกล้กับองค์พระธาตุวัด ป่าสักคำ ได้มีรูปหล่อปั้นสีดำโผล่ออกจากจากใต้โคนรากของต้นศรีมหาโพธิ์ถึงบริเวณอก เห็นได้ชัดมีสีดำผู้คนที่เห็นต่างกราบไหว้บูชา เพื่อขอโชคลาภจากการตรวจสอบพบ ว่าจุดที่โผล่ออกมานั้นเป็นโคนของต้นโพธิ์ติดกับรากที่มีร่องระหว่างกลางของ รากที่ครอบคลุมร่างองค์รูปปั้นไว้ เมื่อดูใกล้ ๆ พบว่าเป็นรูปปั้นที่สร้างขึ้นมาในยุคไหน และพบว่ามีรอยบากจากของมีคม เพื่อ ต้องการจะเอารูปปั้นออกมาจากใต้ต้นโพธิ์ด้วยใกล้ๆ กันกับรูปปั้นที่โผล่ดินออกมา มีธูปเทียนของผู้คนที่นำมากราบไหว้ เพื่อขอโชคลาภเต็มไปหมด

พระอาจารย์ญาณวิทย์ อติธัมโม รักษาการเจ้าอาวาส วัดป่าสักคำ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ ก็ได้เจอองค์รูปปั้นองค์นี้โผล่ ขึ้นมาจากรากของต้นหน่อเนื้อศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ที่ทางหลวงพ่อทอง อดีตเจ้าอาวาสวัดได้ปลูกไว้มานานหลายปีก่อน ภายในวัดป่าสักคำ ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี เคยขุดรากต้นโพธิ์ เพื่อต้องการจะเอารูปปั้นองค์นี้ออกมาจากจากรากต้นโพธิ์ แต่เอาออกไม่ได้จนต้องเลิกความพยายามปล่อยทิ้งเอาไว้แบบเดิม

รักษาการเจ้าอาวาส วัดป่าสักคำ กล่าวต่อว่า กระทั่งต่อมามีบรรดาญาติโยมเข้ามาวัดฟังเทศน์ฟังธรรม และมาศึกษาธรรมะ วิปัสนา มาพบเห็น จนมีการบอกต่อกันมีผู้คนเขามาเข้ามาเที่ยวชมดูกันดังกล่าว จากการสันนิษฐานในเบื้องต้นรูปปั้นองค์นี้มีลักษณะ คล้ายกับกษัตริย์ หรือ ผู้ครองเมืองพะเยาหรือไม่ก็ครองเมือง หรือ จังหวัดอื่น ๆ หรืออาจจะเป็นของเก่าแก่ภายในวัดที่มีอยู่ แล้วเกิดการจมหายลงไปในดิน แล้วมีการปลูกต้นโพธิ์ทับไว้ เมื่อต้นโพธิ์เติบใหญ่ทำให้องค์รูปปั้น ได้ติดขึ้นมากับรากต้นโพธิ์พ้นดินขึ้นมาให้เห็น

พระอาจารย์ญาณวิทย์ อติธัมโม กล่าวอีกว่า ส่วนรูปปั้นคล้ายกับเป็นรูปปั้นของอดีตกษัตริย์ผู้ครองเมืองพะเยา เชียงราย หรืออาจเป็นรูปปั้นของพ่อขุนจอมธรรม พ่อขุนเจือง พ่อขุนงำเมือง พ่อขุนเม็งราย พ่อขุนรามคำแหง ก็เป็นได้ทั้งนั้น เพราะว่ายังไม่มีการพิสูจน์ว่าเป็นรูปปั้นของใครกันแน่ เนื่องจากเอาขึ้นมาจากใต้ดินไม่ได้นั่นเอง แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งที่หาดูได้ยาก ที่ทางวัดจะได้รักษาไว้เพื่อให้ผู้คนทั่วไปมาดูต่อไป

ด้าน นายเดชศรี ธิวงศ์ นายกเทศบาลตำบลท่าวังทอง ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า เรื่องที่พบเห็นครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะที่ผ่านมาวัดป่าสักคำแห่งนี้ ได้เกิดปรากฏการณ์เงาพระธาตุเกิดขึ้น ต่อมาก็ได้มีการพบเห็น องค์รูปปั้นลักษณะคล้ายกับกษัตริย์ โผล่ขึ้นมาเหนือรากของต้นโพธิ์ภายในวัดอีก จึงได้หารือกับทางวัด และคณะกรรมการว่า จะต้องมีการดูแลรักษาไว้ให้คงสภาพเดิม เพราะถือว่าเป็นเรื่องแปลกที่เกิดขึ้นแบบธรรมชาติ ถึงแม้ว่าจะมีการเกิดขึ้น ของน้ำมือคนทำขึ้น แต่ก็ต้องใช้เวลานานไม่ต่ำกว่าหลายสิบปีแน่นอน


พะเยา ตื่นรูปปั้นเก่า1,000ปีติดรากต้นโพธิ์วัด - ข่าวไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ