วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

6 Top Money Secret for Women

6 Top Money Secret for Women

6 Top Money Secret for Women

เราสรรหาเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เพื่อช่วยดูแลการเงินให้คุณมาตลอด และนี่คือ 6 เคล็ดลับที่เราเลือกสรรแล้วว่า

จะช่วยคุณดูแลเรื่องการเงินได้ตลอดกาลไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไรก็ตาม

1. เก็บเรื่องเงินไว้เป็นความลับ
จะหาว่าเป็นคนชอบอุบก็ยอม ให้คุณปกปิดบัญชีลับเอาไว้บ้าง โดยไม่ต้องบอกให้เพื่อน สามี หรือแฟนหนุ่มของคุณรับทราบ เนื่องจากนั่นเป็นเงินของคุณไม่ใช่ของเขา คนเราต้องมีเงินลับๆ กันบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุน เช่น หุ้น ทองคำ คุณควรมีติดตัวไว้บ้างเผื่อวันหน้ายามยากไม่มีใครช่วยเราได้ จะได้นำเงินส่วนนี้ออกมาจุนเจือตนเอง

2. อย่าใช้เงินเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี
ยามที่คุณอกหัก เครียดกับงาน ทะเลาะกับเพื่อน สิ่งแรกที่คุณจะคิดถึงต้องไม่ใช่การช้อปปิ้งเสมอไป จริงอยู่ว่าคุณควรจะให้รางวัลตัวเองหรือทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นบ้าง แต่นั่นเป็นการใช้เงินที่ผิดวิธีที่สุด เพราะเชื่อมั้ยว่ายามที่คุณใช้เงินเพื่อสร้างความสุขให้แก่ตัวเองนั้น ความสุขมักจะอยู่กับคุณไม่นาน แต่หนี้ที่พอกพูนจะอยู่กับคุณนานแสนนาน

3. ใช้ให้น้อยกว่าที่หามาได้
ประโยคคลาสสิกที่ทำกันได้ยากเหลือเกิน ถ้าคุณอยากมีความมั่นคงทางการเงินก็ควรจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ได้แล้ว เพราะมันเป็นกุญแจที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ ใช้ให้น้อยกว่าที่หามาได้เป็นการดีที่สุด

4. ตั้งเป้าหมายชีวิต
การเก็บออมเงินให้มีประสิทธิภาพ คุณควรจะตั้งเป้าหมายไว้เพื่อเป็นกำลังใจบ้าง อย่างเช่น ถ้าฉันเก็บเงินได้ 500,000 บาท จะแบ่งเงินมาเปิดร้านกาแฟของตัวเอง เรียนต่อเมืองนอก ซื้อรถ หรือซื้อคอนโดฯ สิ่งใดก็ได้ที่เป็นความฝันของคุณ ยิ่งจะทำให้คุณมีกำลังใจในการเก็บเงินมากขึ้นไปเท่านั้น

5. วางแผนเงินแบบวันต่อวัน
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักศึกษาหรือมีครอบครัวแล้วก็ตาม การจัดการแพลนการเงินแบบวันต่อวันนั้นได้ผลมากๆ เพราะจะทำให้คุณรู้ได้ว่าเงินที่เสียไปอยู่ตรงไหนบ้าง เพื่อจะได้ลดการใช้เงินตรงนั้นลง คุณอาจจะทำเป็นบัญชีเล่มเล็กๆ ไว้ เวลาสรุปยอดตอนกลางคืนอาจจะตกใจว่าทำไมฉันใช้จ่ายไปมากมายขนาดนี้

6. การใช้เงินคือทัศนคติ
การเงินเป็นทัศนคติและความเชื่อส่วนตัว อย่างเช่น บางคนเชื่อว่าใช้ไปเถอะเดี๋ยวเงินมันก็มา แต่กับบางคนเชื่อว่าต้องมีคนคอยเก็บออมให้ดีกว่า เพราะถ้าอยู่กับตัวเองอาจจะหมดได้ง่ายๆ สรุปแล้วคุณคิดว่าวิธีไหนปลอดภัยและไม่ทำให้คุณเดือดร้อนก็จงทำเถิด แต่อย่าพยายามหาข้ออ้างในการใช้เงินหรือรอเงินที่ยังมาไม่ถึง ปรับความคิด ปรับนิสัยใช้จ่าย แล้วการเงินของคุณจะมั่นคงขึ้น ไม่ต้องมานั่งเครียดทุกสิ้นเดือน


http://www.lisaguru.com/guides/money/6-top-money-secret-women


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ