วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แมวเก้าชีวิต (Nine Lives of Cats)

รายละเอียดทั่วไป: มีความเชื่อกัน มาอย่างช้านานและแพร่หลายกันมาอย่างกว้างขวางว่า"แมวนั้นมีเก้าชีวิต"มันจะ ตายแล้วฟื้นอยู่เช่นนี้ถึงเก้าครั้งก่อนที่จะสิ้นอายุขัยตายไปอย่างแท้จริง

ที่มา: มี ความคิดและเหตุผลมากมายที่จะอธิบายถึงที่มาว่า เหตุใดแมวถึงมีเก้าชีวิต และเป็นเช่นนั้นจริงหรือ? แต่การที่ได้เห็นอย่างแน่ชัดก็คือ แมวจะมีความสามารถพิเศษจากการรอดชีวิตเมื่อตกจากที่สูงและยังสามารถหนีรอด จากเหตุการณ์อัตรายต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายถึงแก่ชีวิตของมนุษย์และสัตว์อื่นๆ แต่ทั้งหมดนี้จะไม่เกิดอันตรายกับแมว เพราะทุกครั้งเมื่อมีภัยมันจะหนีรอดได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกอียิปต์โบราณ แมวเกี่ยวข้องกับเทวีบาสต์ (Bast) ซึ่งเป็นพระราชธิดาของสุริยะเทพรา (Ra) เพราะในงานศิลปะอียิปต์โบราณนั้นมักมีการวาดภาพของเทวีบาสต์เป็นสตรีที่มี ศีรษะเป็นแมว มีความเชื่อกันว่าพระนางเป็นสัญลักษณ์แห่งหมายเลข 9 ซึ่งเป็นเครื่องหมายของการกำเนิดใหม่แห่งชีวิตตามความเชื่อของ ชาวอียิปต์ นอกจากนี้ ยังมีตำนานเกี่ยวกับแม่มดว่าจะสามารถจำแลงแปลงร่างเป็นแมวได้เพียงเก้า ครั้ง และจะไม่มีวันทำได้อีกเพราะสิ้นสุดแห่งความอมตะของชีวิตแมวแล้ว

ความเชื่ออื่นที่แตกต่าง:ใน สุภาษิตเก่าแก่ของชาวอาหรับและชาวตุรกี มีการพูดถึงชีวิตกำเนิดใหม่ของแมวเหมือนกัน แต่เชื่อว่าพวกมันจะมีชีวิตใหม่ได้เพียงเจ็ดชีวิต

การปฏิบัติ:ด้วย เหตุผลทางชีววิทยาสามารถอธิบายได้ว่า ทำไมแมวถึงมีความว่องไวและแข็งแรง เพราะด้วยกายภาพของแมวเอื้อต่อการรอดพ้นจากอันตรายเมื่อตกลงมาจากที่สูง ตัวของแมวมีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบา เมื่อตกลงมา น้ำหนักจะกระทบสู่พื้น และลดแรงกระแทกจากการถ่ายเทน้ำหนักด้วยสรีระทางกล้ามเนื้อของมัน .....ยิ่งไปกว่านั้นยังเชื่อกันอีกว่า แมวมีคุณสมบัติพิเศษ และมีสัมผัสพิเศษสามารถบอกเหตุการณ์บางสิ่งบางอย่างล่วงหน้าได้ รวมไปถึงการมีสัมผัสพิเศษที่รู้ถึงดินฟ้าอากาศใต้ฝ่าเท้าของมันได้อย่าง เหลือเชื่อ

เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น: วัฒนธรรม การ์ตูนดูจะมีเรื่องเกี่ยวกับแมวมากเป็นพิเศษเช่นกัน ในการ์ตูนคอมมิคเรื่อง "Krazy Kat"ของจอร์จ เฮอร์ริแมน ซึ่งตีพิมพ์จำหน่ายในช่วงปี ค.ศ.1913-1940 "เครซี่ แคท" แมวตลกผู้น่าสงสาร มักถูกกลั่นแกล้งจากศัตรูคู่แค้นคือ "หนูอิกแนตซ์" หลายๆครั้งที่แมวถูกโจมตีด้วยการปาก้อนอิฐใส่หัว แต่บางครั้งก็มีผู้ช่วยของเครซี่คือ "ออฟฟิสซา พัฟฟ์" คอยช่วยอยู่บ่อยๆ แต่ไม่ว่าอย่างไร เจ้าแมวดวงดีเครซี่ก็รอดพ้นจากการถูกปาด้วยอิฐใส่หัวทุกครั้งไป สงสัยเป็นเพราะมันมีเก้าชีวิตจริงๆ ไม่เช่นนั้นการ์ตูนเรื่องนี้คงไม่อยู่มานานกว่าสามสิบปี


นอกจากนี้ ยังมีการ์ตูนแอนิเมชั่นยอดนิยมอีกเรื่องหนึ่งที่ฮิตมานาน (นานจนปัจจุบัน) ก็คือ "เจ้าแมวทอม" แห่งการ์ตูนสุดฮิตเรื่อง "Tom and Jerry" ของบริษัท เอ็มจีเอ็ม/ฮันน่า บาร์เบร่า คู่รักคู่แค้นของแมวกับหนู ที่คราวนี้แมวเป็นฝ่ายล่าหนู (ไม่ใช่หนูล่าแมวเหมือนเรื่อง "เครซี่ แคท") การ์ตูนอมตะเรื่องนี้เป็นที่นิยมจากเด็กๆทั่วโลกมานานนับศตวรรษ แต่แม้ว่าทอมจะคอยพยายามเล่นงานเจ้าหนูเจอร์รี่อย่างไร ก็ทำอะไรหนูเจอร์รี่ไม่ได้เลยสักครั้ง แถมตัวเองยังสะบักสะบอมกลับไปทุกครั้ง ดูๆไปแล้ว คำว่าแมวเก้าชีวิตหากนำมาใช้กับทอมคงมากเกินกว่าเก้าชีวิตไปแล้ว

ที่มา มหัศจรรย์แห่งสัญลักษณ์ เครื่องรางและเคล็ดลับนำโชค

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2553 เวลา 06:08

    เลี้ยงแมวเปอร์เซียสีขาวเพศเมีย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2553 เวลา 06:09

    เลี้ยงแมวเปอร์เซียดีไหม

    ตอบลบ

อารายเหรอ