วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย

ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย

ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย




วันนี้ เจ๊แซบ พาไปลุย ขนมเบื้องมะพร้าวอ่อน ที่ได้รับการประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย สูตรแม่ลูก เจ๊น้อย และน้องผึ้ง ถ่ายทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ...

เจ๊แซบขอสวนกระแสฟาสต์ฟู้ดที่ยึด ถือความเร็วปรู๊ดปร๊าดเป็นสรณะ ด้วย "ขนมเบื้องมะพร้าวอ่อน" ขนมไทยๆที่ได้รับการประยุกต์ ให้เข้ากับยุคสมัย และเพิ่มเสน่ห์ด้วยเนื้อมะพร้าวน้ำหอมอ่อนหวานแสนนุ่มละมุนลิ้น สูตรเฉพาะของ "เจ๊น้อย" และ "น้องผึ้ง" คุณแม่คุณลูกที่มีชีวิตผูกพันกับขนมเบื้องมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ถ่ายทอดวิชามาให้ "คุณพ่อสมบัติ" ที่เพิ่งเสียชีวิตได้ไม่นาน แต่เจ๊ น้อยและน้องผึ้งยังยืนหยัดปักหลักขายขนมเบื้องต่อไป ใครที่เคยขับรถผ่านไปมาแถวๆหมู่บ้าน ต.รวมโชค ซอยโชคชัย 4 เป็นประจำจะรู้ดีว่าร้านนี้เขาไม่ธรรมดาจริงๆค่า...ดูได้จากลูกค้าที่สมัคร ใจมานั่งรออออยู่หน้าร้าน บางคนรอนานเป็นชั่วโมงยังไม่ถอย!!



ขนมเบื้องมะพร้าวอ่อน หวาน มัน อร่อย


"แต่ เดิมแม่กับพ่อขี่ซาเล้งขายตามตลาดนัดค่ะ ขี่ไปเรื่อยๆ จนวันนึงประสบอุบัติเหตุมีรถมาเฉี่ยว ล้มทั้งสองคนเลยค่ะ แล้วคนขับรถเขาให้เงินค่าเสียหายมาก้อนนึง พ่อกับแม่ก็ตัดสินใจนำเงินมาซื้อตู้ซื้อเตา แล้วก็ขับรถไปขายตามซอยจนมาเจอที่ที่ขายปัจจุบัน อยู่หน้าร้านหมูกระทะ พี่เจ้าของร้านเขาใจดี ก็เลยให้เราขายฟรีๆที่หน้าร้าน ส่วนสูตรที่เราทำ คุณพ่อรับมาจากปู่ย่าอีกที แล้วก็ดัดแปลงเพิ่มเติมอีกทีค่ะ" น้องผึ้งทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เล่าถึงที่มาที่ไปของร้านให้เจ๊แซบหายข้องใจ

เส้นทางขนมเบื้องเจ๊ น้อยไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าจะฝ่าฟันมาจนถึงทุกวันนี้ที่มีลูกค้าแอนด์แฟนคลับมานั่งจับเข่าเฝ้าหน้า เตา ต้องผ่านความลำบากมามากมาย "วันแรกที่มาขายที่นี่ ขายไม่ดีเลยค่ะ ได้แค่ 67 บาทเอง จนวันนึงมีคนมาขายมะพร้าวน้ำ หอมให้ พ่อเห็นว่าของเค้าดี ก็เลยช่วยซื้อแล้วก็ลองมาใช้กับขนมเบื้องดู สรุปว่ามันเข้ากันได้ดี และไม่เคยมีใครทำมาก่อน พ่อก็เลยเริ่มทำขายมาตั้งแต่ตอนนั้น แล้วมันก็ขายดีขึ้นเรื่อยๆจนถึงทุกวันนี้ค่ะ"



แม่น้อยกับน้องผึ้ง


จาก ความบังเอิญแบบตั้งใจของเฮียสมบัติ ทำให้ขนมเบื้องไทยๆหน้าตาบ้านๆ ดูแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ด้วยเนื้อมะพร้าวน้ำหอมอย่างดี ที่สั่งมาจากสวนโดยตรง เจ๊น้อยจะสั่งให้คัดแบบมีเนื้อสองชั้น กำลังน่าหม่ำ ไม่แก่จนแห้งแข็งเซ็งจิต และไม่อ่อนจนเละเทะกลายเป็นน้ำกินแล้วเสียรส

แวบ แรกที่เจ๊เห็นสารภาพจากใจว่า... "มันไม่น่าจะเข้ากัน" ... เนื้อมะพร้าวน้ำหอมโดยธรรมชาติจะมีความมันอยู่ในตัว ยิ่งหม่ำกับครีมและแป้งเกรงว่าจะยิ่งมันกันไปใหญ่...แต่หลังจากที่ลองโซ้ยไป สอง-สามชิ้น เริ่มรู้สึกว่ากินแล้วมันหยุดไม่ได้ ต้องหยิบชิ้นต่อๆไป จนหมดถุง โอ้ว... แม่เจ้า!! มันเข้ากันหรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่า... มันอร่อยเพลิน เกินจะหยุดจริงๆค่า... (หุหุ)

ในแต่ละวันเจ๊น้อยใช้ มะพร้าวน้ำหอมเยอะมั่กๆ...และจะคัดเฉพาะเนื้อที่ใช้ได้เท่านั้นสำหรับทำขนม ส่วนน้ำจะแยกใส่ถุงขาย ใครที่ชอบน้ำมะพร้าว เจ๊แซบแนะนำให้รีบมาด่วน ของเค้าดีจริงๆ เป็นน้ำมะพร้าวล้วนๆ ไม่มีน้ำเชื่อม น้ำเปล่ามาผสมให้เสียรส ถ้าหมดแล้วก็หมดกันต้องรอซื้อวันต่อไป



นอก จาก เนื้อมะพร้าวน้ำหอมที่อ่อนถูกใจ เคี้ยวได้รสชาติแล้ว ตัวแป้งของร้านนี้ยังกรอบได้ใจ เจ๊น้อยใช้แป้งข้าวเจ้ากับแป้งหมี่ ผสมผงโกโก้เล็กน้อย เติมน้ำตาลปีบนิด หน่อย แล้วนำมานวดด้วยมืออยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง เจ๊น้อยและลูกๆจะเป็นคนผสมแป้งและนวดแป้งกันเอง ไม่ใช้เครื่องหรือตัวช่วยใดๆ เพื่อให้ได้แป้งเนื้อเนียน เวลาปาดลงกระทะจะเสมอกันทั้งแผ่น กรอบกำลังดี เจ๊น้อยทำแป้งวันละประมาณ 8 กิโล ถ้าวันไหนขายไม่หมดเจ๊เททิ้งทันที การันตีความสด ใหม่ทุกวัน

เทคนิค การปาดแป้งลงกระทะ ถือเป็นศิลปะชั้นสูงของวงการขนมเบื้อง คนทำต้องมีความชำนาญและมีประสบการณ์พอตัว ถ้าปาด ไม่เป็นแป้งหนาเกินไปสุกไม่สม่ำเสมอและเหนียว แป้งบางเกินไปทำให้แตกง่ายและไม่น่าหม่ำ ต้องปาดให้ได้ความหนากำลังดี สุกเสมอทั่วทั้งแผ่น กัดแต่ละคำ กรอบโดนใจเป็นใช้ได้!!


ตัว ครีมเจ๊ น้อยใช้ไข่เป็ด เลือกเฉพาะไข่ขาว ต้องเป็นไข่เป็ดอย่างดี สดๆ คัดจากร้านประจำ นำมาตีกับน้ำตาลมะพร้าวแท้ ตีจนขึ้นฟูดูน่าหม่ำ ใช้เวลาตีประมาณครึ่งชั่วโมงเป็นใช้ได้ ตัวครีมร้านนี้จะไม่หวาน ออกมัน และหอมนุ่ม หม่ำแล้วจะรู้สึกสดชื่นนิดๆที่ปลายลิ้น

ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย มีให้เลือก 2 ไส้ คือ ไส้เค็ม และไส้หวาน

ไส้ เค็มจะเป็นเนื้อมะพร้าวอ่อนผสมกับกุ้งแห้งและพริกไทย ส่วนไส้หวานเป็นฝอยทองกับเนื้อมะพร้าวอ่อนสดๆ มี 3 ขนาด คือ ขนาดธรรมดา ขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่พิเศษเพิ่มไข่ ขาโซ้ยใจถึง อย่างเจ๊แซบชอบแบบ "ใหญ่ๆ!!" ยิ่งไข่ใหญ่พิเศษ อุปส์!! แผ่นใหญ่ ใส่ไข่พิเศษ เจ๊ช้อบ...ชอบ... (ฮา)



"ร้าน ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย" อยู่ในซอยโชคชัย 4 ซอย 54 ตรงเข้ามาถึงแยก 9 ร้านอยู่ทางขวามือ เป็นรถเล็กๆ ตั้งอยู่ที่หน้าร้านหมูกระทะ เจ๊น้อยเปิดขายอังคารถึงอาทิตย์ หยุดวันจันทร์ เริ่มปาดแป้งตั้งแต่ 5 โมงครึ่ง ถึง 4 ทุ่มครึ่ง โทร.สั่งล่วงหน้าได้จะดีมั่กๆ 08-1347-0020

สำหรับ ลูกค้าหน้าใหม่ที่ไม่เคยมาหม่ำ เจ๊ขอแนะนำให้ทำใจ เพราะเจ๊น้อยต้องค่อยๆใช้เวลาปาดแป้ง ปาดครีม รอให้ สุกแล้วผึ่งสักพักค่อยใส่ถุงพร้อมขาย ถ้าอยากลองต้องใจเย็นๆ คิดซะว่าเป็นการใช้เวลาว่างร่วมกันกับหวานใจหรือคนใกล้ชิด ถ้าไม่อยากหงุดหงิดควรหากิจกรรมมาทำระหว่างรอ เจ๊ขอบอกว่าช่วงนี้อากาศกำลังดี เหมาะที่จะมานั่งรอขนมเบื้องอย่างที่สุด (ฮา).

เจ๊แซบ หัวเขียว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ