วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

จีนเผยโครงการใหม่ “ยูนนาน” ปลายสวรรค์นักท่องเที่ยว


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
หมู่บ้านโบราณแห่งลี่เจียงที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สุดในหยุนหนัน (ภาพเอเจนซี)

เอเจนซี-มณฑลหยุ นหนัน หรือที่คนไทยคุ้นหูในชื่อยูนนาน กำลังจะได้รับการพัฒนาให้เป็นปลายทางท่องเที่ยวที่สำคัญ และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นสองเท่าภายในหกปี ตามแผนการพัฒนาและปฏิรูปอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมณฑลยูนนาน ปี พ.ศ. 2551-2558

”เราต้องการสร้างยูนนานเป็นปลายทางการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ โลก” อี้ว์ ตองเฉิง ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวมณฑลหยุนหนันกล่าว

เขตจงเตี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน บนความสูง 3,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล รู้จักกันดีในชื่อ “แชงกรี-ลา” ซึ่งสันนิษฐานว่ามาจากเขตสวรรค์ หรือ แชงกรี-ลา ที่กล่าวไว้ในหนังสือ “The Lost Horizon ” (ค.ศ. 1933) ของเจมส์ ฮิลตันนักเขียนชาวอังกฤษ ซึ่งบรรยายถึงดินแดนที่มีแต่ความสงบ และเต็มไปด้วยฝูงจามรีแทะเล็มหญ้าอยู่ข้างบ้านของชาวทิเบตผู้สันโดษ (ภาพเอเจนซี)

ปีนี้ คุนหมิง กำลังเป็นเจ้าภาพจัดงาน การท่องเที่ยวนานาชาติ 2009 ซึ่งเริ่มต้นวันศุกร์ (20 พ.ย)

โดยทางการท้องถิ่นได้ชูคำขวัญว่า “พัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหยุนหนันใหม่”

”สโลแกนนี้ มาจากข้อเท็จจริงที่ว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของหยุนหนันได้หยุดนิ่งมานาน และขาดการจัดตั้งระบบการท่องเที่ยวขั้นพื้นฐาน” อี้ว์ กล่าวเสริมว่า จะต้องฟื้นแข่งขันและพัฒนาการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ แก่หยุนหนัน

ปี 2551 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 100 ล้านคน เดินทางมายังหยุนหนัน โดยเป็นชาวต่างชาติ 2.5 ล้านคน

ในปี พ.ศ.2558 หยุนหนันตั้วงเป้าขยายกลุ่มนักท่องเที่ยว เพิ่มเป็น 200 ล้าน และจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5.5 ล้านคน

หยุ นหนันมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีที่แล้ว รวมเป็น 6.6 หมื่นล้านหยวน ( 9,7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ) ซึ่งหมายถึงการใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่อคน อยู่ที่ราว 600 หยวน

แม่น้ำหลีเจียง เมืองหยังซั่ว ทิวทัศน์สวยงามด้วยขุนเขาใหญ่น้อยและมีรูปร่างแปลกตานับพันๆ ยอด เรียงรายอยู่ตามฝั่งแม่น้ำ (ภาพเอเจนซี)

หยุนหนัน อยู่ทางใต้สุดของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน มีทัศนียภาพงดงาม เต็มไปด้วยธรรมชาติและสัตว์ต่างๆ และยังมั่งคั่งด้วยวัฒนธรรมหลากชนเผ่า

อี้ว์กล่าวว่าต้องมุ่งขยายด้านผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวพักผ่อนวันหยุด มากกว่ากิจกรรมท่องเที่ยวแบบดั้งเดิม

”เราจะพัฒนาการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะฯ มากขึ้น การจัดประชุม ทัวร์กีฬา การผจญภัยสำรวจ และทัวร์วิทยาศาสตร์” เขากล่าว และเสริมว่า “เมื่อเศรษฐกิจพัฒนา ประชาชนก็เริ่มใช้จ่ายในการท่องเที่ยวมากขึ้น”

นี่จะเป็น “ปีแห่งการทำตลาดออนไลน์ของการท่องเที่ยวหยุนหนัน”

สำนักการท่องเที่ยวประจำมณฑลหยุนหนันเปิดเว็บไซต์ เพื่อให้คนสามารคลิกตามจุดหมายปลายทางต่างๆ และชมวิดีโอ ตลอดจนยังร่วมมือกับเว็บไซต์ยอดนิยมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ทะเลสาปลู่กูเป็นทะเลสาปในเทือกเขาสูง บนรอยต่อระหว่างมณฑลเสฉวนกับมณฑลยูนนาน ซึ่งมีความสูงอย่างน้อย 2,685 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีเนื้อที่กว่า 48.5 ตารางกิโลเมตร (ภาพเอเจนซี)

หยุนหนันซึ่ง มีชนชาติต่างๆ 25 กลุ่ม จึงได้ชื่อเป็นหนึ่งในดินแดนแห่งความหลากหลายด้านวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ที่สุดแห่งหนึ่ง

”การใช้วัฒนธรรมชาติพันธุ์อันอุดม จะช่วยให้เราพัฒนาสิ่งที่น่าสนใจพิเศษบางอย่างขึ้นมา และยกระดับการท่องเที่ยวโดยรวมของมณฑล” อี้ว์ กล่าว

การแสดงวัฒนธรรมพื้นเมืองจะเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่นการแสดงเพลงและเต้นรำของชนเผ่าส่วนน้อยอันเลื่องลือ การบรรเลงเพลงโบราณของชนเผ่าน่าซี ในลี่เจียง เมืองหมู่บ้านโบราณ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

นอกจากนี้ ยังมีสร้างสวนสนุกบางแห่งและสร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เกี่ยวกับวัฒนธรรม ของชนเผ่าต่างๆ ตามแผนสรุปการพัฒนาและปฏิรูปอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมณฑลหยุนหนัน ปี พ.ศ. 2551-2558 ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2558 จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยว จะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.8 ใน ปี 2550 เป็น ร้อยละ10.8 โดยมีอัตราส่วนการจ้างงานในมณฑลฯ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ