วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

มารู้จัก การ กัวซากันเถอะ !!



มารู้จัก การ กัวซากันเถอะ !!




ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจก่อนว่าการกัวซา คือ อะไร กัวซา คือภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านที่ตกทอดมาตั้งแต่โบราณแบบหนึ่งของชาวจีน จาก ประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานหลายพันปีของบรรพบุรุษชาวจีน แพร่หลายกว้างขวางในหมู่ประชาชนทั่วไป มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นในการรักษาอาการไข้แดดและไข้หวัดอย่างรวดเร็ว

ในอดีต กัวซาใช้อุปกรณ์ที่เรียบง่ายมาก เช่น เหรียญทองแดง ช้อน หรือ ชาม มาจุ่มเหล้าหรือน้ำ หรือน้ำมันก็สามารถ ขูด บนผิวหนังได้แล้ว และผลการบำบัดที่ได้ก็ดีมาก เนื่องจากผลการรักษาที่ง่ายที่สุด ดีที่สุด และพื้นฐานที่สุด กล่าวได้ว่ารู้จักกันดี ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

จุดเด่นของ กัวซา อยู่ที่ วิธีทำง่าย เรียนรู้ง่าย ไม่มีผลแทรกซ้อนใดๆ ทำได้ทุกเวลาและสถานที่ ขูดผ่านเสื้อผ้าได้ทุกตำแหน่ง

การรักษาแบบกัวซาได้ถูกลืมเลือนไป เมื่อ เวลาผ่านมาอย่างยาวนานจนถึงยุคความก้าวหน้าของการแพทย์ปัจจุบันคนรุ่นใหม่พา กันลืมเลือนวิธีการบำบัดแบบกัวซา ยิ่งกว่านั้นความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้ กัวซาถูกมองว่าไม่เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นผลให้ของล้ำค่าที่บรรพบุรุษตกทอดมาให้ไม่เพียงไม่ถูกนำมาใช้เท่านั้นแต่ กลับถูกค่อยๆ ละทิ้ง

g1

ความนิยมใหม่ของกัวซา -ปัจจุบันนี้สังคมเจริญก้าวหน้าเศรษฐกิจรุ่งเรืองแต่สุขภาพของผู้คนกลับถดถอยลงยิ่งเมื่อประสบภาวะความกดดันและการทำงานที่รีบเร่ง ทำ ให้ผู้คนมีเวลาออกกำลังกายน้อยลงเป็นผลทำให้เซลล์ในร่างกายไม่สามารถทำงาน หมุนเวียนได้ราบรื่น ทำให้เกิดโรคเรื้อรังหลายชนิดและโรคร้ายแรง จากความเจริญก้าวหน้า ยิ่งกว่านั้นโรคที่เกิดจาก เซลล์ทำงานผิดปกติล้วนเป็นโรคที่การแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หาย ขาดได้ดังนั้นการออกกำลังกายแบบกัวซาจึงได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และยังได้ใส่หลักการแพทย์ที่มีเหตุผลลึกซึ้งรวมเข้าไปด้วยมีการปรับปรุงอุ ปกรณ์กัวซาให้ดีขึ้นนำวิธีรักษากัวซาแบบโบราณที่เรียบง่ายผสานเข้ากับ เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อให้คนยุคปัจจุบันที่มัวแต่ยุ่งอยู่กับงานสามารถ สัมผัสการออกกำลังกายแบบกัวซาได้อย่างง่ายดาย

g3

การ ออกกำลังกายแบบกัวซา ที่พอเหมาะส่งผลให้ร่างกายและจิตใจ แข็งแรง กระตุ้นระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกายและช่วยชะลอความแก่ เป็นต้น คนยุคปัจจุบันทั่วไปที่ยุ่งวุ่นวายทั้งวันมักถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่จน ไม่สามารถจัดเวลาไปออกกำลังกายได้ การออกกำลังกายแบบกัวซา สามารถกระทำได้ทุกเวลาที่ต้องการเพียงแต่เจียดเวลาวันละไม่กี่นาที ขูดจากศรีษะจนถึงเท้าก็สามารถกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนไดดีขึ้นกระตุ้นระบบ เมตาบอลิซึ่มของร่างกาย ผลลัพธ์ที่ได้คือสุขภาพที่แข็งแรง

g2

ประโยชน์ของกัวซา ได้แก่ การช่วยกระตุ้นระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย ช่วยให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น กระตุ้นเซลล์โดยการเพิ่มออกซิเจนและระบายของเสียในเซลล์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เสริมความงาม ชะลอความแก่ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆ ค้นพบสาเหตุของโรคได้ง่าย

g13 อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการกัวซา มีดังนี้

1. น้ำมันกัวซา สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดี และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

2.กัว ซาบอร์ด ทำมาจากเขาควาย มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนและขับพิษในร่างกาย กัวซาบอร์ดไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า ไม่แผ่ความร้อนไม่ขูดผิวหนังจนเสียหาย ยิ่งกว่านั้น สามารถเห็นประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจน

เทคนิคการกัวซา

1. จัดกัวซาบอร์ด ทำมุม 45 องศา ด้านหน้าคว่ำลง

2. ที่ตำแหน่งของกระดูกข้อต่อ ให้ขูดด้วยด้านมุมของ กัวซาบอร์ด

3. พยายามขูดให้ได้พื้นที่ยาว (ส่วนหน้าอก ส่วนท้อง ส่วนใบหน้า ส่วนไหล่ จากนอกเข้าใน ส่วนอื่นๆ จากบนลงล่าง

g12

บำบัดด้วยกัวซาอย่างไรให้ถูกวิธี

1.ไม่ว่าเป็นโรคอะไรก้ตามควรเริ่มขูดที่ชีพจรหลักก่อน จากนั้นจึงขูดจุดที่ป่วย (ชีพจรหลักอยู่ที่แนวกระดูกสันหลังทั้งแกน)

2. การใช้แรงขูดต้องสม่ำเสมอ บนแนวชีพจรที่ขูดควรขูดจนเห็นรอยจุด(ซา)ปรากฏขึ้นมา จากนั้นจึงขูดตำแหน่งอื่นต่อไป

3.ปกติหลังจากขูดแล้ว 2-3 วัน ตำแหน่งโรคที่ขูดจะมีอาการเจ็บปวดปรากชกขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติหลังขูดจนซาออกหมดแล้ว ต้องรออีก 5-7 วันจึงจะสามารถขูดซ้ำได้อีก การขูดเพื่อสุขภาพสามารถขูดผ่านเสื้อผ้าได้ทุกวัน

4.ถ้าตำแหน่งที่ขูดไม่ถูกต้องแม่นยำ หรือ เทคนิคการใช้มือขูดไม่ถูกต้อง ก็ไม่ก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด สามารถขูดได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

5.หลังขูดแล้วให้ดื่มน้ำ แก้วใหญ่เพื่อช่วยระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย

6. สถานที่ขูดกัวซาจะต้องไม่เป็นที่มีลมแรง เช่นหน้าพัดลม หรือในห้องที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำเนื่องจากจะทำให้เสียสมดุลของหยินและหยาง

ตัวอย่างเทคนิคการบำบัดแบบกัวซา ในการแก้โรคต่าง ๆ (ซึ่งจริงแล้วมีอีกมากมาย สนใจติดต่อผู้เขียน)

g10 g11
g14 g5

ที่ผมเคยใช้แล้วได้ผลได้แก่ อันนี้เลย .................

g9

ส่วนอันนี้กำลังทดลองอยู่

g4

หวังว่าเพื่อนคงรู้จักกัวซามากขึ้น ทั้งนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลใครจะลองดู ก็น่าสนใจดีนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ