วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ใบเสร็จ





ใบเสร็จ




บล็อกเรื่องนี้ นำมาจากบทความ “เหตุผลที่ต้องใส่ใจ ‘ใบเสร็จ’“

ของ ปิติชัย พงษ์วานิชอนันต์

ในนิตยสาร SHE's Smart ฉบับที่ 12 ...เดือนกันยายน พ.ศ.2550



เจ้าของบล็อกเห็นว่าเป็นบทความที่ดี ควรที่ผู้อื่นจะได้อ่าน
จึงขอนำมาลงในบล็อกเพื่อเป็นสาระความรู้ครับ

ขอขอบพระคุณคุณปิติชัย พงษ์วานิชอนันต์ ไว้ ณ โอกาสนี้


ในบทความ เริ่มต้นข้อมูลแบบนี้




เกี่ยวกับผู้เขียน ....เพราะ ปิติชัย พงษ์วานิชอนันต์ ทำงานอยู่กับ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมีพื้นฐานการศึกษาทางสายกฎหมาย ทำให้เขามีข้อมูลกฎหมาย และรู้เทคนิคเรื่องการจับจ่ายแบบรู้คุ้มค่าเงิน และไม่เสียสิทธิ์ในฐานะผู้บริโภคเป็นอย่างดี และได้รวบรวมบางส่วนนำเสนอเป็นพ๊อกเก๊ตบุ๊คแล้ว อย่าง ‘เสียงผู้บริโภค’ และ ‘เป็นหนี้จะแก้ไขชีวิตอย่างไร’







ใบ เสร็จรับเงิน ดูจะเป็นสิ่งที่คุ้นตาขาช้อปทั้งหลาย แต่ผมเชื่อว่าหลายคนคงไม่ค่อยได้ให้ความสนใจกับใบเสร็จรับเงินสักเท่าไร ได้มาก็ขยำทิ้ง บางคนไม่เคยแม้แต่จะเรียกขอใบเสร็จรับเงินจากร้านค้าด้วยซ้ำไป แต่รับรองว่าหลังจากอ่านบทความนี้จบ…ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไป



ใบเสร็จฯ จากการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ


• เหตุผลข้อแรกที่คุณควรใส่ใจกับใบเสร็จก็เพราะมันเป็นหลักฐานชิ้นเดียวที่ แสดงว่า คุณได้ชำระเงินค่าสินค้าเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ไปลักขโมยใครมา เพราะเคยมี กรณีที่ลูกค้าซื้อของจากร้านที่เช่าพื้นที่ในห้างฯ แล้วทางร้านไม่ได้ออกใบเสร็จให้ พอเดินออกจากห้าง สัญญาณตรวจจับขโมยดัง ยามก็มาขอตรวจค้น พอไม่มีใบเสร็จก็ต้องเสียเวลาอธิบาย และหาพยานมายืนยันกันอีกนาน



• ใครที่ชอบซื้อสินค้ามือสอง หรือซื้อของทางอินเทอร์เน็ต ควรตรวจสอบใบเสร็จจากผู้ขายทุกครั้ง เพื่อคุณจะได้ไม่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีรับซื้อของโจร เพราะซื้อของที่ลักขโมย หรือยักยอกของที่ยังผ่อนไม่หมดมาขาย



• ส่วนใครที่ซื้อสินค้าเงินผ่อน จำไว้ว่า ตามกฎหมายคุณยังไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ เป็นแต่เพียงผู้มีสิทธิ์ใช้สอย เพราะฉะนั้นเก็บใบเสร็จชำระค่างวดไว้ให้ดี เพื่อเป็นหลักฐานแสดงการครอบครอง และเมื่อชำระครบแล้วก็จะได้มีหลักฐานไว้ยืนยันการได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์อย่าง ถูกต้อง



• อายุประกันจะสั้นลง ถ้าซื้อสินค้าที่ไม่มีใบเสร็จ เพราะโดยหลัก ระยะเวลารับประกันจะนับจากวันที่ซื้อสินค้า โดยอ้างอิงจากใบเสร็จรับเงิน เช่น โทรศัพท์มือถือผลิตเมื่อ 1 ม.ค. 50 รับประกัน 1 ปี คุณซื้อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 50 ตามสิทธิ์การรับประกัน จะไปหมดอายุเมื่อ 31 ก.ค.51 แต่ถ้าไม่มีใบเสร็จยืนยันว่าซื้อสินค้าเมื่อไหร่ ทางศูนย์บริการจะนับอายุประกันจากวันผลิตแทน แบบนี้ก็เท่ากับว่าโทรศัพท์มือถือของคุณมีอายุรับประกันสั้นลง เหลือแค่ 5 เดือนเท่านั้นเอง



• ปัจจุบันเกือบทุกห้างฯ จะมีนโยบายรับประกันสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้า ดังนั้น หากสินค้าที่ซื้อมามีปัญหา คุณสามารถนำไปขอเปลี่ยนหรือคืนได้ ถ้าคุณมีใบเสร็จรับเงิน







ใบเสร็จฯจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ชำระด้วยบัตรเครดิต


• ในสลิปบัตรเครดิต จะมีข้อมูลเกี่ยวกับเลขที่ และวันหมดอายุของบัตรปรากฏอยู่ ซึ่งหากใบเสร็จเหล่านี้ไปตกอยู่ในมือมิจฉาชีพละก็ คุณอาจได้รับใบแจ้งหนี้ก้อนโตโดยไม่รู้ตัว เพราะแม้การซื้อของออนไลน์โดยใช้บัตรเครดิตจะต้องใช้ security code (เลข 3 ตัวท้ายของบัตร) แต่การทำธุรกรรมในเว็บไซต์บางแห่ง แค่มีเลขที่บัตรเครดิตกับวันหมดอายุ ก็สามารถทำได้…สบายบรื๋อ







ใบ เสร็จรับเงินที่ชำระด้วยบัตรเครดิต จึงต้องเก็บรักษาให้ดีเป็นพิเศษ อย่าทิ้งสุ่มสี่สุ่มห้า ควรเก็บกลับมาบ้านไว้ตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายตอนสิ้นเดือน ทำบัญชีเสร็จก็ให้ทำลายทิ้งทันที



ใบเสร็จจากการทำประกันภัยและประกันชีวิต


• เพื่อป้องกันปัญหาตัวแทนประกัน ไม่นำเงินส่งบริษัท จึงต้องขอใบเสร็จทุกครั้งที่จ่ายเงิน



• การเบิกค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกันชีวิต ประกันภัยรถยนต์ (พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ) หรือแม้แต่ประกันสังคม จำเป็นต้องใช้ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลตัวจริงด้วย



ใบเสร็จเกี่ยวกับรถยนต์


อันนี้สำคัญและจำเป็นมากๆ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องไปติดต่อเรื่องเอกสารต่างๆ กับกรมการขนส่งทางบก



• คนที่ซื้อรถยนต์ใหม่ การขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก นอกจากสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สัญญาซื้อขาย / เช่าซื้อแล้ว ใบเสร็จรับเงินก็เป็นเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ด้วย



• ใครที่ใช้รถเก่าแต่อยากให้ดูเหมือนใหม่ เลยเอารถไปทำสีแปลงโฉม อย่าลืมขอใบเสร็จค่าจ้างทำสีด้วยนะครับ เพราะต้องใช้เป็นหลักฐานตอนจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงสีรถยนต์ที่ขนส่ง



• นอกจากทำสีแล้ว รถเก่าบางคันอาจต้องยกเครื่องใหม่ด้วย ซึ่งเวลาจะไปจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ ก็ต้องมีใบเสร็จค่าเครื่องยนต์เป็นหลักฐานการได้มาของเครื่องยนต์นั้นด้วย



• รถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊ส เมื่อเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงแล้ว ก็ต้องไปจดทะเบียนเป็น ‘รถใช้แก๊ส’ ภายใน 15 วันนับจากติดตั้งด้วยนะครับ หลักฐานสำคัญที่ต้องใช้ ก็คือ ใบเสร็จค่าติดตั้งระบบแก๊ส ใบรับรองจากวิศวกร คู่มือจดทะเบียนรถ บัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน



ใบเสร็จอื่น ๆ


• ใบเสร็จค่าทางด่วน ค่าผ่านทางพิเศษ จะมีหมายเลขโทรศัพท์ที่จำเป็น เช่น หน่วยกู้ภัย ตำรวจทางหลวง ไว้ให้ติดต่อในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน



• ใบเสร็จรับเงินบริจาคให้กับ องค์กรสาธารณกุศลตามประกาศของกระทรวงการคลัง สามารถนำไปหักจากรายได้รวม เพื่อการลดหย่อนภาษีประจำปีได้







ใบเสร็จกับมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค


คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ประกาศให้ใบเสร็จรับเงินของกิจการบางประเภท ต้องมีรายละเอียดตามที่กำหนด



• ธุรกิจขายก๊าซหุงต้ม ที่มีการเรียกเก็บเงินประกันถัง ใบเสร็จรับเงินจะต้องระบุจำนวนเงินประกันถัง พร้อมข้อความว่า ‘ลูกค้ามีสิทธิได้รับเงินคืนเมื่อนำถังก๊าซมาคืนร้าน’



• ธุรกิจให้บริการซ่อมรถยนต์ ใบเสร็จรับเงินจะต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับ ยี่ห้อ รุ่น หมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขตัวถังของรถที่ซ่อม รายการที่ซ่อม ค่าแรง ค่าอะไหล่ รวมทั้งเลขไมล์ของรถในวันที่เข้าอู่และวันที่ซ่อมเสร็จ ที่สำคัญจะต้องมีระยะเวลารับประกันคุณภาพของอะไหล่ และงานซ่อมด้วย



• ธุรกิจให้เช่าที่อยู่อาศัยที่เรียกเก็บเงินประกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเช่า อพาร์ตเม้นท์ คอนโดฯ หอพัก หลักฐานการรับเงินจะต้องระบุจำนวนเงินประกัน และมีข้อความว่า ผู้เช่ามีสิทธิ์ได้รับเงินประกันคืนทันทีเมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่า ซึ่งถ้าผู้ให้เช่าตรวจสอบทรัพย์สินแล้วไม่มีอะไรเสียหาย ก็ต้องคืนเงินประกันภายใน 7 วัน







และเมื่อได้รับใบเสร็จทุกครั้ง คุณควรตรวจสอบรายละเอียดในใบเสร็จทุกครั้งว่า
ตรงกับยอดที่คุณชำระเงินไปหรือไม่ ถ้าไม่ ...ให้รีบโต้แย้งทันที


รู้อย่างนี้แล้ว…คุณยังจะขยำใบเสร็จทิ้งอยู่อีกไหม ?



เขียนโดย ปิติชัย พงษ์วานิชอนันต์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ