วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

“พี่อ้อ” ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งน้ำข้น....ขวัญใจวัยรุ่น

“พี่อ้อ” ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งน้ำข้น....ขวัญใจวัยรุ่น

อากาศ วันนี้ดูสดใสเป็นพิเศษ..เหมาะแก่การออกไปตามชิมของอร่อยๆกันตั้งแต่มื้อเช้า เลยก็ว่าได้..แต่กว่าจะเดินทางไปถึงก็เล่นเอาเลยไปมื้อเที่ยงซะละ..เรา ขับรถผ่านเข้าไปในเพชรบุรีซอย 5 ที่ทะลุต่อกันได้กับซอย 7 ใครจะไปรู้ว่ายังมีร้านอาหารเด็ดอยู่ในซอยนี้อีกร้านนึง..มีทั้งนักศึกษา ..คนทำงานที่ดั้นด้นเข้ามาเสาะหากินของอร่อยๆกัน..ร้านนี้คงต้องมีเมนูเด็ดๆ แน่ถึงได้มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย ใครที่มาอุดหนุนต้องถือว่าตั้งใจมาจริงๆ ร้านนี้มีชื่อว่า ร้านพี่อ้อ

ก๋วยเตี๋ยวพี่อ้อ

ตอน ที่พี่อ้อมีความคิดจะเปิดร้านนี้ความจริงเมื่อ 2ปีก่อน(ก.พ. 2550) ใครก็ๆพากันห้ามและขัดแย้งกัน คิดว่าจะไปไม่รอด ด้วยทำเลที่ตั้งร้านอยู่ริมซอยแรกที่เชื่อมระหว่างเพชรบุรีซอย 5 กับซอย7อีกที เงียบมาก แต่พี่อ้อไม่เสียทีที่เป็นลูกสาวร้านข้าวหน้าเป็ดสายทองที่ปักหลักอยู่ในซอย 5 มานานนับ 30 ปี จึงพยายามพัฒนาบุกเบิก..ปลุกให้บริเวณนี้กลายเป็นทำเลทองขึ้นมา..และยังมี ร้านอาหารหาบเร่แผงลอยมาเปิดตามกันเป็นแถวยาวเหยียดตลอดซอย
นี่ คือตัวอย่างของผู้ที่มีหัวคิดทางการตลาด กล้านำเสนอสิ่งที่แตกต่าง บวกกับรสมือที่เฉียบขาดตรงกับรสนิยมการกินของวัยรุ่น..รวมไปถึงคนทำงานทั่ว ไปอย่างผมด้วยอีกคน..เลยทำให้โดนใจลูกค้าทั้ง2กลุ่มนี้ยิ่งนัก แนวคิดพี่อ้อคือ ถูกและดีมีเมนูโดดเด่น เมนูที่ว่าคือก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง (แม่น้ำ)น้ำข้นในสนนราคาเพียงชามละ 40 บาท โอ้โฮ มีอย่างนี้ในโลกจิงๆด้วย..ไม่อยากจะเชื่อเลย..

งั้นอย่างนี้ต้องเชิญแฟนๆมาพิสูจน์ ด้วยตนเอง ถ้านำรถมาให้ไปจอดตรงโน้นเลยที่ห้างเทสโก้โลตัส เจริญผล ตรงข้ามสนามกีฬา ปุทมวัน แล้วเรียกรถรับจ้างให้มาส่งอีกที เลี้ยวเข้าไปในเพชรบุรีซอย 7 แล้วเลี้ยวซ้ายซอยแยกซอยแรกอีกที ร้านพี่อ้อจะอยู่ในซอยนี้ช่วงกลางๆซอยด้านขวา ข้างหน้าร้านมีหม้อต้มยำกุ้งขนาดยักษ์ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจ..บรรยากาศในร้านไม่ต้องพูดถึงน่านั่งมากแต่คนแน่นเอียด

ถ้าจะมาร้านนี้ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่ายสอง กับตอนเย็นๆถึงสามทุ่มครึ่ง มาสักตอน 11 โมงเช้าจนก่อนเที่ยงดีที่สุด เพราะอาจจะต้องหาที่นั่งกันจ้าระหวั่นหรือเก้าอี้ดนตรี..แต่ถึงจะมาเล่น เก้าอี้ดนตรีก็ไม่ต้องห่วง พี่อ้อมีโต๊ะบริการรวมทั้ง 2 ชั้น ถึง 40 โต๊ะ

แถม กำลังจะเปิดชั้น 3 เพิ่มให้อีก และอาหารออกเร็วไม่ต้องรอนานมาก ลืมบอกไปว่าเขาจะหยุดทุกวันวันอาทิตย์นะครับ แต่ลองโทรไปถามดูอาจจะฟลุค ไม่แน่วันนี้อาจจะเปิดก็ได้ถ้ามีคนมาเลี้ยงฉลองกันบางทีอาจจะเปิดให้เป็น พิเศษก็ได้

เมนูอาหารเด่นๆจะรวมๆกันอยู่ที่เมนูหน้าแรก เชิญเลือกตามใจชอบ แต่ที่ห้ามพลาดคือ..ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งแม่น้ำเป็นอันขาด ต้องน้ำข้นด้วยนะ พี่อ้อช่างเอาใจมีเส้นให้เลือกสารพัด ทั้งเส้นใหญ่ เส้นหมี่ เส้นเล็ก บะหมี่ วุ้นเส้น เซี่ยงไฮ้ เกี้ยมอี๋ มาม่า(ตัวขายดี) เกี๊ยว กุ้ง(ถ้าเลือกเกี๊ยวกุ้งคิดเพิ่มเป็นชามละ 50 บาทจ้ะ) แถมยังมีเส้นปลาด้วยซึ่งทำไม่มากแค่วันละ 2 กิโลเท่านั้น งั้นต้องรีบลองกันละครับก่อนที่จะหมด



แต่ ละวันพี่อ้อจะปรุงน้ำต้มยำข้นๆเตรียมไว้เลยถึง 4 หม้อยักษ์ โดยใส่ครบเครื่องเรื่องต้มยำทั้งหอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสวน พริกป่น มันกุ้งและนมคาร์เนชัน(นี่คืออีกหนึ่งเคล็ดลับ พี่อ้อบอกว่าถ้าใส่ยี่ห้ออื่นนมจะแตกตัวเป็นเม็ดๆ)


รสชาติน้ำต้มยำเข้มข้น..จัด จ้านมีครบทั้งเปรี้ยวเค็มหวานหอมมันแหม..ฟังละน้ำลายจะไหล.. แต่ไม่เผ็ดมาก มีมันกุ้งก้อนเล็กๆเคี้ยวมันอร่อยพี่อ้อออกตัวว่าตอนนี้ปิดเทอม เลยต้องลดความเผ็ดความจัดจ้านลงไปครึ่งหนึ่ง เด็กๆจะได้กินได้........

แต่ ถ้าใครชอบเผ็ดขอพริกขี้หนูเพิ่มได้ หรือจะเติมพริกป่นลงไปอีกก็ได้ ส่วนผมนั้นขอเพิ่มแค่น้ำมะนาวสดๆ(ของแท้)ให้เปรี้ยวจี๊ดจ๊าดสะใจ ของดีอยู่ที่กุ้งแม่น้ำซึ่งพี่อ้อไปคัดมาเองถึงสะพานปลาและกว้านซื้อมาจาก เจ้าประจำที่มหาชัย กุ้งที่ใช้เป็นกุ้งลอกคราบเปลือกนิ่มๆเท่านั้น


ซึ่ง สะดวกทั้งคนเตรียมและคนกิน แค่เอาส้อมแงะเปลือกก็กินเนื้อหวานๆได้สบายหรือจะกินทั้งเปลือกแบบผมก็ย่อม ได้เพราะมันอร่อยเกินคาดครับ......และตามปกติจะให้กุ้งชามละ 2 ตัว แต่ถ้าได้ตัวเล็กมา(เลือกขนาดไม่ได้เพราะแค่นี้ก็เหมามาหมดตลาดแล้ว)ก็จะเพิ่มให้เป็นชามละ3-4-5 ตัว หรือ ถ้ามาใหญ่มากก็จะใส่ให้ตัวเดียว ขอบอกว่าคุ้มสุดคุ้มจริงๆ นอกจากกุ้งแล้วยังใส่เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดฟางอีกด้วยกินละรู้สึกกินต้มยำจริงๆ ครับได้ครบทุกอย่างเลยจริงๆ


เมนูเด็ดอีกอย่างที่ควรลิ้มลองคือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยรสแซ่บ..(40 บาท) เน้นรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดด้วยมะนาวแท้ โดยมีรสเค็มรสหวานตาม ถ้าไม่ชอบเปรี้ยว ขอให้บอก เขาจะแยกน้ำมะนาวใส่ถ้วยมาให้ปรุงเอง ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยนี้ใส่ถั่วแขกและถั่วลิสงที่อบเองแล้วเอาขวดมาบดให้เป็น ชิ้นเล็กๆ เครื่องอื่นๆมีหมูสับ ตับ หมูแดง(จากร้านสายทอง) และไข่ต้มครึ่งซีก..ครบเครื่องจริงๆ


ยัง มีข้าวกุ้งราดซอสมันกุ้งสีส้มสด(50 บาท) ซึ่งวันนี้ทำจากมันกุ้งทะเล บางวันก็จะได้มันกุ้งแม่น้ำที่มีสีเหลืองสวยกว่าแต่รสชาติสู้มันกุ้งทะเลไม่ ได้ สำหรับจานนี้เหมาะสำหรับวัยรุ่นตัวจริงเพราะรสออกหวาน วัยรุ่น(ดึก)ใจยังสู้จึงขอแนะนำของกินเล่นอีก 2 อย่างแทน

มีเกี๊ยวห่อแฮมและชีส..(30 บาท)ซึ่งใช้เนยแข็งเชดดาร์ของโปรดของผมเลย เกี๊ยวกร๊อบกรอบ ไส้หอมมันอุดมด้วยชีส ถูกใจจริงๆ

และปอเปี๊ยะกุ้งทอดกรอบๆ 1จาน 50 บาท ได้ตั้ง 8 ตัว ทำขายวันละ 1,000 ตัวเท่านั้น ส่วนเครื่องดื่มแนะนำที่ขายดีที่สุดคือน้ำฝรั่งสดๆหอมๆมันช่างเข้ากันได้ดี จริงๆเลย


อย่างที่บอกไว้ตอนต้น อยากชิมอะไร เชิญดูเมนูได้ มีให้เลือกอีกเพียบเพราะ เมนูฮิตของดีๆอยู่ในรูปหน้าแรกนะครับ ใครอยากจัดเลี้ยงเชิญติดต่อได้ นักศึกษาแพทย์กับอาจารย์หมอยังชอบมาเลี้ยงกัน จนที่นี่จะกลายเป็นอีกวิทยาเขตไปเสียแล้ว รับรองไม่แพง มา 60 คนคิดแค่สี่พันบาท กินได้ไม่อั้น เห็นไหมว่าถูกและดีก็มีในโลกนี้ด้วยหรือใครที่ผ่านมาแถวๆนั้นลองเข้าแวะไป ชิมเมนูเด็ดๆดูรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน



ข้อมูล ....ร้านพี่อ้อ
โดย คุณอรนุช(อ้อ) อัศวกุล
ที่ตั้ง 68/51 เพชรบุรีซอย 5 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทร 0-2612-9013 08-1443-6629
เปิดบริการ 11.00 -22.00 น. จันทร์-เสาร์
หยุด อาทิตย์(โปรดโทรสอบถาม ถ้ามีจัดเลี้ยงอาจจะไม่หยุด)
อาหารแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง(แม่น้ำ)น้ำข้น ,ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยรสแซ่บ, เกี๊ยวห่อแฮมและชีส ปอเปี๊ยะกุ้ง น้ำฝรั่ง

PalmXa Mthai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ