วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การเปิด - ปิดแอร์






การเปิด - ปิดแอร์







มีบางคนบอกว่า เปิดแอร์แล้ว ถ้าจะออกไปทำธุระนอกห้องสัก 1 ชั่วโมง เช่น ออกไปทานอาหาร ควรจะปิดแอร์ในห้อง ซะชั่วคราว กลับเข้ามาใหม่แล้วค่อยเปิดแอร์อีกครั้ง จะได้ประหยัดไฟ



แต่ บางคนกลับบอกว่า อย่าปิดแอร์เลย... เพราะระยะเวลา 1 ชั่วโมง แป๊บเดียวเอง หาก ปิดแอร์ แล้วเปิดแอร์บ่อยๆ ไฟจะกระชาก ทำให้ไม่ประหยัดไฟ



ตกลง แล้วอย่างไหนน่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง ?



คุณมานพ ชุลวงศ์ วิศวกรใหญ่ประจำ โตชิบา ประเทศไทย บริษัทผู้ผลิตแอร์ระบบแยกส่วน


เจ้าแรกของโลก ช่วยให้ข้อมูลว่า



คำตอบคือ ทั้งถูกและไม่ถูก หรือทั้งประหยัดไฟและไม่ประหยัดไฟ



การเปิดแอร์แล้วต้องออกไปข้างนอกประมาณ 1 ชั่วโมง ...



หากบอก ว่า “ไม่จำเป็นต้องปิดแอร์” กรณีนี้ คุณมานพบอกว่า “ถูกต้อง” กับห้องที่ปิดสนิท ไม่มีรู ไม่มีช่อง ให้ความเย็นของแอร์รั่วไหลออกไปจากห้อง และผนังห้องต้องไม่ร้อนด้วยแดดเผา รวมทั้งห้องไม่มีความชื้น เช่น ไม่มีตู้เลี้ยงปลา และไม่มีแหล่งความร้อนอยู่ภายในห้อง



แต่หากห้องนั้น มีทั้งถูกแดดเผาแถวผนังห้อง มีรอยรั่ว มีช่องระบายอากาศ และมีความชื้น มีแหล่งความร้อนอยู่ภายในห้อง... แบบนี้ คุณมานพบอกว่า อย่าเปิดแอร์ทิ้งไว้เด็ดขาด มันจะเปลืองไฟ






เพราะ ว่าความเย็นของแอร์จะรั่วไหลออกไปจากห้องตลอดเวลา ทำให้แอร์ทำงานหนัก หรือแอร์จะทำงานหนักก็ด้วยความชื้นหรือความร้อนภายในห้อง ขณะเปิดแอร์ทิ้งเอาไว้แล้วออกจากห้อง




ฉะนั้น ห้องที่ปิดสนิท ไม่มีความร้อนแถวผนังห้อง ไม่มีความชื้น และไม่มีความร้อนภายในห้อง หากออกไปข้างนอกแป๊บเดียว เปิดแอร์ทิ้งไว้ ไม่ต้องปิด.... ถูกต้องคร้าบบบ



เพราะเมื่อแอร์ในห้อง มีความเย็นถึงเกณฑ์ แอร์จะหยุดทำงานบางส่วนของตัวเอง ซึ่งจะประหยัดไฟอยู่แล้ว ...การเก็บความเย็นคงที่เอาไว้ภายในห้อง เมื่อกลับเข้ามาใหม่จะดีกว่า การที่จะต้องมาสร้างความเย็นใหม่ขึ้นภายในห้องทุกครั้ง ซึ่งแอร์จะต้องทำงานหนัก










อนึ่ง แอร์รุ่นใหม่ที่ผลิตในช่วง 10 ปีหลัง เช่น แอร์เบอร์ 5 ขนาด 1 ตันหรือ 12,000 บีทียู จะกินไฟประมาณ 1,000 วัตต์...แต่ช่วงเวลาเปิดแอร์ คอมเพรสเซอร์เริ่มสตาร์ททำงาน ที่มีเสียงดังฉึ่ง!! …เสียงฉึ่งนี่แหละ กินไฟทันที 3,000 - 6,000 วัตต์ หรือ ประมาณ 3 - 6 เท่าของการทำงานของแอร์ปกติ ... การปิด แล้วเปิด เดี๋ยวปิดอีก เดี๋ยวเปิดอีก ..สตาร์ทฉึ่งแต่ละครั้ง แอร์จะกินไฟมาก



แต่ แต่ แต่.... คุณมานพบอกอีกว่า ในทางปฏิบัติจริง การกินไฟมากตอนสตาร์ทแอร์นี้ จะเกิดไม่นานนักหรอก ประมาณ 1 นาทีเท่านั้น...... จากนั้นอัตราการกินไฟก็จะกลับเข้ามา สู่สภาวะการทำงานปกติของแอร์




ข้อมูลทั้งหมดนี้ คงจะใช้ประกอบการตัดสินใจ การเปิด - ปิดแอร์ ของเพื่อนๆได้บ้าง นะคะ




และหากเพื่อนๆ ต้องการจะอ่านเรื่องแอร์เพิ่มเติม เรื่อง ‘การล้างใหญ่ แอร์’ เชิญเปิดอ่านที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ