Street Fighter Alpha 2 (1996) ภาคนี้ Capcom ขนตัวละครจากภาคที่แล้วกลับมาครบครัน และก็เพิ่มตัวละครดังๆ จาก Street Fighter II เข้าไปอีกด้วย เช่น Zangief และ Dhalsim นอกจากตัวละครเก่าๆจากซีรีย์ SF II ยังมีตัวละครจาก Final Fight เพิ่มมาด้วยอีกเช่นกัน คือ Rolento และ ยังเปิดการเปิดตัวละครใหม่ๆที่ไม่เคยเปิดตัวในซีรีย์ไหนของ Capcom มาก่อนด้วย คือ Sakura แฟนพันธุ์แท้ของ ริว นอกจากนี้ ยังการปรากฏตัวของริวร่างมารด้วย ( Evil Ryu ) ระบบการเล่นก็ยัง ต่อเนื่องมาจากภาคที่แล้ว และ Counter Zero ก็สามารถกดได้ทั้ง เตะ หรือ ต่อย ซึ่งภาคที่แล้วตัวละครจะ เตะ หรือ ต่อย ใน CZ ได้แบบเดียว ส่วน ระบบ Chain Combo บางตัวไม่สามารถทำได้แล้ว แต่บางตัวก็กดยากขึ้นมาก แต่ CAPCOM ได้ใส่ระบบช่วยการทำคอมโบคือ Custom Combo ขึ้นมา ต่อมาในการพอร์ตลงเครื่องคอนโซลแพลต์ฟอร์มตางๆ CAPCOM ได้ใส่ตัวละครเพิ่มมาอีก คือ Cammy Street Fighter Alpha 3 (1998) ภาคนี้เป็นเหตุการณ์ต่อจากภาค Alpha 2 เช่นเดียวกันกับระบบการต่อสู้ที่ Capcom เพิ่มเติมมาอีกแล้ว ซึ่ง ระบบใน ภาคนี้จะแบ่งสไตล์การต่อสู้เป็น 3 แบบ คือ ระบบ Z-Ism ระบบ V ? Ism และ ระบบ X ? Ism ซึ่งทั้ง 3 ระบบมีความแตกต่างกัน โดย Z-Ism ? จะสามารถใช้ Counter Zero ระบบจะเหมือนกับซีรีย์ SF Alpha ทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมา V ? Ism ? ก็คือการทำ Custom Combo ระบบที่เพิ่มขึ้นมาใน SF Alpha 2 แต่ในขณะที่ใช้ CC สามารถเดินหน้า ถอยหลัง ได้ตามปรกติ ซึ่งภาค Alpha 2 เมื่อเรากดใช้ CC เราไม่สามารถถอยหลังได้ และเกจ CC เมื่อ เราสะสมได้เพียง 50% ก็สามารถใช้ได้เลย X ? Ism ? เป็นระบบที่อิงมาจาก Super Street Fighter II มีเกจคอมโบเพียงเกจเดียว ไม่สามารถป้องกันกลางอากาศได้ แต่ มีขอดีตรงที่โจมตีได้รุนแรงกว่า 2 ระบบที่ผ่านมา และตัวละครเมื่อเลือกต่อสู้สไตล์นี้ สไตล์การต่อสู้จะย้อนกลับไปเหมือนภาค Super Street Fighter II เช่น ลูกพลังฮาโดเคนจะเปลี่ยนไป เครื่องแต่งกายของชุน ลีจะกลับไปเหมือนชุดเดิมในภาคนั้น และยังสามารถกดใช้ท่า สปินนิ่ง คิ๊ก ได้ด้วย ฯลฯ นอกจากนี้ Capcom ยังเพิ่มเกจ ของการ์ดมาด้วย ซึ่งระบบนี้ Capcom ทำไว้เพื่อกันไฟต์เตอร์ที่ชอบเน้นรับอย่างเดียว เพราะเกจนี้ เมื่อ ตัวละครป้องกันการต่อสู้บ่อยๆ การ์ดจะแตกได้ แต่เกจนี้สมามารถคืนสภาพได้ เมื่อตัวละครเว้นระยะจากการป้องกัน หรือขณะรุกใส่คู่ต่อสู้อยู่ ส่วนตัวละครนั้น ภาคนี้ Capcom ขนตัวละครที่แฟนๆชื่นชอบจาก SF II กลับมาครบครัน ไม่ว่าจะเป็น E. Honda, Blanka, Cammy และ Balrog ถ้า ในเวอร์ชั่น อาเขตจะมีทั้งหมด 25 ตัว ซึ่งตัวละครใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นมา คือ Cody จาก ซีรีย์ Final Fight นักมวยปล้ำหญิง Rainbow Mika คู่ปรับของ ซากุระ อย่าง Karin Kanzuki และ 2 ทหารหญิงจากองค์กร ชาโดว์ ลู Juli และ Juni ใน เวอร์ชั่นคอนโซล Capcom ก็เพิ่มตัวละครอย่าง Dee Jay, Fai Long, T.Hawk, Guile ฯลฯ สรุป รวมทุกเวอร์ชั่นที่ลงคอนโซล SF Alpha 3 มีนักสู้ถึง 36 คนเลยที่เดียว Street Fighter III (1997) Capcom ได้ลงมือสร้างภาคนี้ก่อน Street Fighter Alpha 3 (1998) เพื่อฉีกแนวจากซีรีย์ SF Alpha โดยใช้เอ็นจิ้นตัวใหม่ CPS-3 ซึ่ง เป็นตัวเดียวกับเอ็นจิ้นที่สร้างเกมไฟต์ติ้ง โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ (JoJo's Bizarre Adventure และ Red Earth ซึ่งกราฟฟิกในภาคนี้เปลี่ยนไปจากเดิมมาก จาก การ์ตูนเฉดแบบซีรี่ย์ Alpha เป็นแบบสมจริงสมจังมากขึ้น ซึ่งในซีรี่ย์หลัก SF III นี้ก็มีภาคที่ต่อเนื่องตามมาอีก เหมือนกับ ซีรี่ย์ SF II และ Alpha Street Fighter III: New Generation (1997) Street Fighter III 2nd Impact (1997) Street Fighter III 3rd Impact (1999) ในภาคนี้ Capcom ตัดสินใจนำตัวละครหลักในซีรีย์นี้กลับมาแค่ 2 คน เท่านั้น คือ RYU และ KEN นอกนั้นใช้ตัวละครใหม่ๆทั้งหมด ไม่มีการนำตัวละครจากเกมอื่นๆของ Capcom มาใช้เลย และมีมาให้เกมเมอร์ได้เล่นแค่ 10 ตัวเท่านั้น และแน่นอนว่าขึ้นภาคใหม่ Capcom ก็ต้องใส่ ระบบใหม่ๆเข้ามาอีกด้วย ซึ่งระบบภาคนี้คือ ระบบ ?Parry Block? ระบบนี้จะเป็นเหมือนระบบการ์ดที่เราสามารถ โจมตีต่อสู้กลับคืนได้เลย แต่ระบบค่อนข้างจะยากสำหรับเกมเมอร์คอไฟต์ติ้งทั่วไปอยู่มาก เนื่องจากเราต้องกะจังหวะการโจมตีให้ดี ถึงจะใช้ Parry Block ได้ถูกจังหวะ คือ ในช่วงเวลาที่คู่ต่อสู้โจมตีเข้ามา เรา ต้องกะจังหวะกดเดินหน้า หรือกดลง ให้พอดีกับจังหวะที่โจมตีเข้ามา เราก็สามารถ Parry Block ได้พอดี แต่ถ้าพลาด เราก็รับการโจมตีไปเต็มๆ ระบบนี้เรียกว่าเป็นระบบที่สามารถพลิกโอกาสได้เพียงเสียววินาทีจริงๆ จากจะแพ้กลับมาเป็นฝ่ายชนะได้โดยง่าย และ ข้อดีอีกอย่างคือ ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีแบบไหน ทั้งท่าโจมตีแบบธรรมดา เตะ ต่อย ฯลฯ หรือ ท่าพิเศษอย่าง ฮาโดเคน หรือ ท่าไม้ตายสุดยอด ถ้าเรา Parry Block ได้ พลังก็จะไม่ลด แตกต่างจากการการ์ดแบบธรรมดา เพราะถ้ากันพวกท่าพิเศษหรือท่าไม้ตายสุดยอด พลังกายก็จะลดไปตามฮิตของการโจมตีที่ป้องกัน เนื่องจากไม่ว่าตัวละครใดๆก็สามารถ Parry Block ได้ ทำให้ความสามารถต่างๆของตัวละครไม่เหลื่อมล้ำกันมาก เกมเมอร์ที่ฝีมือดี Parry Block คล่องสามารถใช้ตัวละครที่ใช้ยากๆจัดการพวกตัวละครที่มีความสมดุลสูง อย่าง Ryu และ Ken ได้ง่ายดายมาก เรียกว่าใน Street Fighter III วัดกันที่ฝีมือการ Parry Block ล้วนๆเลย และ อีกระบบที่เพิ่มขึ้นมาคือ EX special เป็นระบบที่ เหมือนกับซีรีย์ Darkstalkers อีกหนึ่งเกมตระกูลไฟต์ติ้งจาก Capcom คือการโจมตีที่รุนแรงขึ้น แต่ไม่แรงถึงระดับ ท่าไม้ตายสุดยอด เช่น ถ้า ริว ปล่อย ฮาโดเคน ออกมา แบบธรรมดาจะโดนแค่ 1 ที แต่ถ้าเป็น EX special ฮาโดเคนจะออกมาทีล่ะ 2-3 ลูกติดๆกัน แต่ในการใช้ท่า EX special จะลดเกจของท่าไม้ตายสุดยอด ลงไปด้วย พูดถึงท่าไม้ตายสุดยอดนั้น ในภาคนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนไปนิดหน่อย คือ จะมีท่าไม้ตายสุดยอดของแต่ละตัวละครอยู่ 3 ท่า ซึ่ง เราจะเลือกใช้ได้เพียงท่าเดียวเท่านั้น และเกจของท่าไม้ตายสุดยอด ก็ไม่กำหนดตายตัว บางท่าไม้ตาย อาจเก็บได้ 3 เกจ บางท่าก็แค่ 1 เกจ เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีระบบเกจวัดความมึนด้วย ซึ่งเกจนี้จะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อเราถูกโจมตี และเมื่อเราถูกโจมตี จนเกจนี้เต็ม เราก็จะมึนได้ทันที ดังนั้นต้องระมัดระวังในการเข้าแลกกับคู่ต่อสู้พอสมควร และในปีเดียวนั้นเอง หลังจากออก Street Fighter III: New Generation ออกมาชิมลางไปก่อนแล้ว Capcom ก็ตัดสินใจเข็น Street Fighter III :2nd Impact ตามออกมาติดๆ และอีกปี 2 ต่อมา ก็ตามด้วย Street Fighter III :3rd Impact ซึ่งในการเข็นภาคเสริมออกมาอีก 2 ภาคนั้น Capcom ไม่ได้ มีการอัพเกรดระบบเพิ่มมาด้วย แค่มีการเพิ่มตัวละครมาใหม่ๆอีกเท่านั้นเอง ในภาค 3rd Impact นอกจากตัวละครที่เพิ่มเติมขึ้นมาอีกมากมายแล้ว ดนตรีประกอบในภาคนี้ก็ได้รับการกล่าวถึงมากมายเช่นกัน เพราะในภาคนี้ดนตรีประกอบมีมากมายหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็น Jungle, Hip-Hop และ Drum and Bass แต่ถึงกระนั้นก็ตามกระแสของ Street Fighter III ทั้ง 3 ภาคก็เริ่มจะแผ่วๆลงไปแล้ว ไม่ฮิตเปรี้ยงปร้างต่อเนื่อง เหมือนช่วง SF II ต่อด้วยซีรีย์ Alpha ซึ่งเหตุผลหลายๆเหตุผลที่คาดการณ์กันว่าทำไม่ ซีรีย์นี้ไม่ฮิต ประกอบด้วย 1. เปิดตัวในช่วงกระแสเกมตู้อาเขตเริ่มอยู่ในช่วงขาลง 2. เกมไฟต์ติ้งแนวใหม่ๆอย่าง 3D เช่น Tekken มีความแปลกใหม่ในตลาด ฮิตมากมายในช่วงนั้น 3. ไม่มีความแปลกใหม่ 4. ซีรีย์นี้เริ่มเสื่อมความนิยมลง หลังจากถึงจุดพีตสุดในช่วง SF II และซีรีย์ Alpha หลังจากจบจากภาคนี้ไป Capcom ก็ผลักดันให้เฟรนไชส์ Street Fighter เปลี่ยนแนวจาก 2 D ไปเป็น 3 D ตามสมัยนิยม ในชื่อว่า Street Fighter EX แต่ก็ไม่ได้สร้างความฮือฮาเลย แทบจะเป็นการขุดหลุมฝังซีรีย์ให้ตายเร็วขึ้นไปอีก ซึ่ง เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ ซีรีย์ SF คือการต่อสู้แบบ 2D ไม่ใช่แบบ 3D และยิ่ง Capcom ไปทำแบบนั้นก็แทบเหมือนทำลายจิตวิญญาณของเกมนี้เลยทีเดียว ตัวละครใหม่ๆในภาค New Generation ภาค Street Fighter III : 2nd Impact ภาค Street Fighter III : 3rd Impact Street Fighter IV (2008) ภาค ใหม่ล่าสุดของซีรีย์นี้ หลังจากเว้นวรรค ห่างหายไปนาน เกือบๆ10 ปี ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ เหมือนเป็นการสวนกระแสกลับมาเป็น 2D อีกครั้ง หลังจากเสียผู้เสียคนไปกับ Street Fighter EX ในการกลับมาครั้งนี้ นอกจากสไตล์เกมเพลย์ที่เหมือนเดิม ยังได้เพิ่มลูกเล่นขึ้นมาอีก โดยระหว่างการต่อสู้ เกม จะปรับกราฟฟิกให้เป็น 2.5 D และระบบการต่อสู้ใหม่ๆขึ้นมาที่เรียกว่า ?Revenge? ซึ่งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมามากจากสมัยก่อน ทำให้ภาพที่ปรากฏให้ดู ดูอลังการ ตระการตามากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพการปล่อย ฮาโดเคน ของ ริว หรือ โชริวเคน ของ เคน และยิ่งภาพเปิดตัวที่เปิดมาในตอนแรกสุดก็สร้างความฮือฮามากมาย แต่ก็ไม่วายมีข้อสงสัยว่าเกมจะไปได้สวยหรือไม่ เนื่องจากภาคล่าสุดอย่าง Street Fighter EX ก็แป้กมาแล้ว ทาง โยชิโนริ โอโนะ (Yoshinori Ono) โปรดิวเซอร์ที่เข้ามาดูแลการผลิตในภาคนี้ ก็ตกปากรับคำว่าจะมีการนำตัวละครหลักๆจากซีรีย์ SF II เข้ามา เนื่องจากในภาคนี้ ได้รับความแพร่หลายเป็นอย่างสูง มีความคลาสสิคในตัวมันเองอยู่มากมาย และตัวละครที่ ได้รับการยืนยันมาแล้ว นอกเหนือจาก ริว เคน ชุนลี ดัลซิม และ คริมสัน ไวเปอร์ แล้วก็มี อาคุม่า และ โกเคน อาจารย์ของริวกับเคน และ นี้ก็เป็นประวัติความเป็นมาของซีรีย์เกมไฟต์ติ้งระดับขึ้นหิ้งเกมหนึ่ง ที่ไม่ว่าจะเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็จะได้รับการกล่าวถึงเสมอๆ เหมือน คนๆหนึ่งที่ผ่านเวลามาเนิ่นนานกว่า 20 ปี ผ่านจุดสูงสุด และ จุดต่ำสุดมาหมดแล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน แต่ความเป็นตำนาน ของถนนนักสู้สายนี้ไม่เปลี่ยน ถนนสายนี้ยังทอดยาวไปอีกไกลนัก PS-สรุป TimeLine ของซีรีย์ Street Fighter Street Fighter --> Street Fighter Alpha --> Street Fighter II --> Street Fighter IV --> Street Fighter III ที่มา : http://www.gconsole.com/ ขอขอบคุณ KAZE ที่ทำให้อ่าน credit: online station / SFgallery | ||||
|
วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
22 ปี ตำนาน Street Fighter ถนนแห่งนักสู้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
อารายเหรอ