วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แมว

แมว






แมว




02




03




04




แมวเอ๋ยแมวเหมียว รูปร่างปราดเปรียวเป็นนักหนา


ร้องเรียกเหมียวเหมียวเดี๋ยวก็มา เคล้าแข้งเคล้าขาน่าเอ็นดู


รู้จักเอารักเข้าต่อตั้ง ค่ำค่ำซ้ำนั่งระวังหนู


ควรนับว่ามันกตัญญู พอดูอย่างไว้ใส่ใจเอย ฯ





05




06




07





แมว เป็นสัตว์เลือดอุ่น เลี้ยงลูกด้วยนม จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์กินเนื้อเป็นอาหาร มีโครงหน้าเช่นเดียวกับเสือ มีต้นตระกูลมาจากเสือไซบีเรียนซึ่งเป็นเสือที่มีช่วงลำตัว ตั้งแต่จมูกถึงปลายหางยาวประมาณ 4 เมตร แมวซึ่งเลี้ยงไว้ตามบ้านจะมีรูปร่างเล็ก ช่วงขาสั้นกว่าลำตัว มีรูปร่างเพรียว มีหางยาว และบังคับหางได้ เป็นสัตว์ที่มีเขี้ยวและเล็บแหลมคม แต่สามารถเก็บเล็บไว้ในอุ้งเท้าได้ มีตาที่สามารถมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน แมวโดยปกติ จะชอบนอนหลับในเวลากลางวัน และตื่นในเวลากลางคืน



แมว เข้ามาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนเราเป็นเวลานานแล้ว ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเข้ามาเพื่อทำอะไร อาจจะเข้ามาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกันและกัน คือแมวช่วยจับหนูให้คน และแมวก็มีอาหารที่หากินได้สะดวก มีการค้นพบมัมมี่แมวของวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ เมื่อนำเอาผ้าพันมัมมี่ ออกก็พบว่า แมวในสมัยโบราณทุกตัวมีลักษณะใกล้เคียงกับแมวปัจจุบัน คือเป็นแมวรูปร่างเล็ก ขนสั้น มีแต้ม สีน้ำตาล




08




09




10





แมว ในโลก มีมากมายหลายพันธุ์ กระจายกันอยู่หลายภูมิภาคในโลก โดยทั่วไปจะแบ่งพันธุ์แมวออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ แมวขนยาว และแมวขนสั้น การแบ่งพันธุ์ย่อยๆ ก็แบ่งตามภูมิภาคที่ค้นพบ เช่น เปอร์เซีย, แมวไทย (Siamese Cat), บาลิเนส, อะบิสสิเนียน, และโซมาลี เป็นต้น แมวไทย จัดอยู่ในแมวพันธุ์ขนสั้น



ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องหนึ่งบอก ว่า หากมนุษย์จากโลกนี้ไปหมด สัตว์ที่พอจะดำรงชีวิตต่อไปได้ในเมืองที่ร้างผู้คน ก็คือแมว เพราะมันจะสามารถทนอยู่ในท่อน้ำทิ้งใต้ดิน หรือบริเวณเส้นทางรถไฟใต้ดินได้นานๆ โดยจะสามารถเสาะหาอาหารเพื่อประทังหิวได้




11




12




13





บางอย่างที่เกี่ยวกับแมว #1




แมวเป็นสัตว์สะอาด จะไม่ยอมกินอาหารบูด



แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบต่อสู้ แม้ในเรื่องการแย่งชิงอาหารจากสัตว์อื่นเพื่อตัวของมันเอง



แมวไม่ใช่สัตว์สังคม ไม่บ่อยนักที่จะเห็นแมวรวมกลุ่มกัน เพื่อต่อสู้สัตว์อื่น



แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยลืมเรื่องสนุกที่เคยทำ หากให้มันทำอะไรที่มันสนุก เมื่อให้มันทำแบบนั้นอีกในวันหลัง มันจะทำ



สอนหมาให้ทำอะไรตามคำสั่ง หมาจะสนุกและสอนได้ แต่สอนแมวให้ทำอะไรตามคำสั่ง แมวจะไม่รู้ไม่ชี้ และไม่สนใจ



หากสั่งหมาและแมวให้หยุดรอ ก่อนกินอาหาร หมาจะหยุดรอ แต่แมวจะหยุดไม่เป็น



แมว ตัวผู้ มักจะต่อสู้เพื่อแย่งชิงตัวเมีย แต่สิทธิในการเลือกนั้นอยู่ที่แมวตัวเมีย หากแมวตัวเมียตัดสินใจไม่เลือกตัวผู้ตัวไหน มันจะเดินจากไป ทั้งๆที่ตอนนั้นตัวผู้กำลังต่อสู้กันอย่างนัวเนียเพื่อแย่งชิงตัวเมียที่ เดินจากไป




14




15




16





บางอย่างที่เกี่ยวกับแมว #2




ลูกนัยน์ตาของแมว สามารถมองเห็นได้กว้างถึง 205 องศา ทำให้แมวสามารถมองได้รอบบริเวณ โดยไม่ต้องหันหน้า



บริเวณ สีข้าง หัว หาง และหน้าผากของแมว จะมีต่อมผลิตกลิ่น ที่เรียกว่า ฟีโรโมส์(Pheromose) อันเป็นกลิ่นเฉพาะของมัน การที่เราเอง มักถูกแมวเอาสีข้าง หัว หาง โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก มาถูเคล้าคลอ พันแข้งพันขา เพราะมันได้ปล่อยกลิ่นจากผิวหนังไว้กับเรา การเคล้าคลอเสาหรือขาโต๊ะก็เช่นเดียวกัน มันต้องการปล่อยกลิ่นเอาไว้เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ



แมว สามารถรับฟังเสียงที่มีอัตราความถี่ประมาณ 30,000 - 45,000 Hertz ได้ ซึ่งเป็นระดับความถี่ที่ไวกว่าคน หูของคนเราจะได้ยินระดับความถี่เพียง 2,000 - 5,000 Hertz เท่านั้น แมวที่คนเราเลี้ยงไว้ในบ้าน จึงสามารถรับรู้เสียงแผ่วเบาของนักย่องเบาอาชีพที่บุกเข้ามาในบ้านก่อนคนเรา ได้ … เอ่อ แล้วจะให้มันสะกิดบอกคนเรา ยังไงดี



หนวด คิ้ว และเส้นขนบริเวณใต้อุ้งเท้าคู่หน้าของแมว สามารถช่วยให้มันรับทราบความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะมีผลต่อตัวมันได้ภายใน 1 วินาที .. เอ่อ อันนี้ ละ มั๊ง? ที่เมื่อแมวตกต้นไม้หรือตกจากกำแพงครั้งใด มันไม่เคยเจ็บแบบคนเรา



โดยเฉลี่ย แมวจะมีอายุประมาณ 15 - 18 ปี แต่แมวบางตัวจะมีอายุยืนยาว ได้ถึง 30 ปี




17




18




19





อ่านเบื่อหรือยัง?



บางอย่างที่เกี่ยวกับแมว #3




ท่าทางของแมว เมื่อดีใจ


หางจะตั้งขึ้นตรง แววตาสดใส ร้องเป็นระยะ เดินเข้ามาคลอเคลีย



เมื่อแสดงความเป็นเจ้าของ


จะ วิ่งเข้ามาเคล้าคลอเจ้าของ ใช้สีข้างและหางพันแข้งพันขา หูตั้ง นัยน์ตาขยายกลมโต หนวดกระดิก จะไถหน้าผากของมันกับผิวหนังเจ้าของ จะเลียมือเจ้าของ อาจจะกระโดดขึ้นมานอนซุกตัวบนตักเจ้าของ



เมื่อมีความสุขใจสบายใจ


จะ หลับตา ส่งเสียงในลำคอ ส่ายหางไปมาเบาๆ หนวดจะรวบไปไว้ข้างแก้ม ขาหน้าทั้งสองข้างอาจจะเหยียดออกไปข้างหน้า และเท้าหน้าอาจจะสลับกำและแบ



เมื่อสนใจอะไรบางอย่าง


ตาจะจ้องไปยังเป้าหมาย หูตั้งเพื่อรับฟังเสียง หนวดชี้ไปข้างหน้า ตัวนิ่ง หางนิ่ง



เมื่อต้องการอะไรบางอย่าง


จะร้องดังๆ และตาจะจ้องมองสิ่งที่ต้องการ เช่นต้องการให้เปิดประตู ก็จะร้องแล้วจะมองที่ลูกบิดประตู



เมื่อง่วง


จะตาปรือ และสัปหงก



เมื่อตื่นนอน


จะบิดขี้เกียจ และหาว



เมื่อโกรธไม่พอใจ


จะตาขวาง หนวดเหยียดตรงไปข้างหน้า ขนตั้ง ตัวเกร็ง หางพอง ส่งเสียงขู่ และเตรียมโจมตี อาจจะใช้เท้าหน้าลองตะปบพร้อมเล็บแหลมคมข่วน



เมื่อกลัวถูกทำร้ายจากสัตว์อื่น


จะตาหยี หูหรี่ ปลายหางสั่น ขนจะตั้งชัน ลำตัวโค้งงอหรือหลังโก่ง ตัวกระตุกเป็นระยะ




20




21




22





ภาพทั้งหมดที่ Publish จะเป็นภาพนิ่ง สำหรับบันทัดนี้ ขอเชิญชมแมว ‘ภาพเคลื่อนไหว’

เชิญคลิกดูเถอะ วาดไว้สวยดี ... คลิกได้ที่นี่





23




24




25





บางอย่างที่เกี่ยวกับแมว #4




ทำไม แมวชอบนอนกว่าหมา


เพราะ แมวเป็นสัตว์ที่ชีวิตในตอนกลางวันใช้เวลาไปกับการนอน โดยเฉลี่ยจะนอนวันละ ประมาณ 17 ชั่วโมง ทั้งนี้สันนิษฐานว่าเป็นลักษณะที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากแมวป่า ที่จะไม่ออกหากินในตอนกลางวัน แต่จะออกหากินในตอนกลางคืน



ทำไม แมวชอบข่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน


การ ข่วนของแมว เกิดจากเหตุที่แมวต้องการฝนเล็บ และต้องการระบายพฤติกรรมการข่วนตามธรรมชาติดั้งเดิมของแมวป่า ซึ่งแมวบ้านไม่มีโอกาส จะล่าเหยื่อเช่นแมวป่า และการข่วนยังเป็นการสร้างอาณาเขตของตัวเอง เพื่อป้องกันสัตว์อื่นบุกรุกอาณาเขต ปกติแมวจะชอบข่วนเสา ข่วนขาโต๊ะ ต้นไม้ หรืออะไรที่เป็นแนวตั้งตรง เพราะจะข่วนได้ถนัด ฉะนั้นเจ้าของแมวควรจะจัดหาเสาตั้งตรงเป็นการเฉพาะให้กับแมวของตน สำหรับได้ระบายพฤติกรรม



ทำไม แมวชอบนอนหงายอ้าขากลิ้งไปมาต่อหน้าคน


บาง คนคิดว่า ที่แมวนอนไถหลังกับพื้นเพื่อต้องการกำจัดหมัด(ที่เลียไม่ถึง)ออกจากร่างกาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาการเช่นนี้เพราะแมวต้องการจะแสดงออกถึงความไว้วางใจ ยอมรับต่อบุคคลที่อยู่ตรงหน้า เป็นการแสดงอาการทักทายนั่นเอง หากแมวทำเช่นนี้ตรงหน้า ขอให้นั่งลงแสดงความเป็นมิตรต่อแมว ด้วยการลูบท้องแมวเบาๆ



ทำไม แมวชอบวนเวียนคลอเคลียที่ขา


แมว จะมีต่อมกลิ่นที่ผิวหนัง เช่น ที่หัว, หน้าผาก, ปาก, สีข้าง, และหาง เป็นต้น กลิ่นจะกระจายติดตามร่างกายของผู้ที่แมวเข้าไปคลอเคลียพันแข้งพันขา การแสดงเช่นนี้ของแมวบ่งบอกถึงความต้องการที่จะแสดงความเป็นเจ้าของ หากแมวแสดงพฤติกรรมเช่นนี้กับตัวท่าน จงภูมิใจเถิดว่า แมวรักตัวท่าน



ทำไม แมวชอบถาดทรายแมวในการขับถ่าย


แมว ในบ้านยังมีสัญชาติญาณในการดำรงชีวิตในป่า คือมีพฤติกรรมการหลบซ่อนศัตรูไม่ให้ศัตรูพบเห็น ฉะนั้นเมื่อแมวขับถ่ายทุกครั้ง แมวจะต้องการขุดทรายกลบอุจจาระของตนเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่แมวในบ้านจะต้องมีถาดทรายแมวไว้ให้แมวแสดงพฤติกรรม แต่หากเป็นแมวตามบ้านนอก แมวจะออกไปหาที่ขับถ่ายข้างนอกบ้านด้วยตัวมันเอง ขุดกลบของมันเอง ไม่ยอมให้เจ้าของหรือคนทั่วไปพบเห็น



ทำไม แมวชอบเลียขน


การ เลียขนของแมว จะช่วยกำจัดเศษขนที่หลุดร่วงและกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจริญใหม่ของชั้นผิวหนังและขนชุดใหม่ น้ำลายของแมวยังจะช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายแมวได้อีกทางหนึ่ง แมวทุกตัวจึงชอบเลียขนบ่อยๆ สำหรับลูกแมวจะรู้จักเลียขนตั้งแต่แรกเกิดโดยมีแม่แมวเป็นผู้เลียขนให้ลูก แมวก่อน




26




27




28





สำนวนไทยที่เกี่ยวกับแมว




ซื่อเป็นแมวนอนหวด


สำนวน นี้ต้องการจะบอกผู้คนว่า อย่าเชื่อคนที่แกล้งนิ่ง แกล้งโง่ แกล้งทำเป็นซื่อ เพราะเป็นคนที่น่ากลัว ไม่รู้ว่าจะแว้งกัดเมื่อใด เหมือนแมวที่นอนนิ่งอยู่ในหวดนึ่งข้าว (ภาชนะสานด้วยไม้ไผ่ สำหรับนึ่งของต่างๆ เช่นข้าวเหนียว) ข้างๆเตาไฟที่มีปลาย่างวางอยู่ พอคนเผลอหรือลับตาไป แมวก็จะเล่นไม่ซื่อ ลุกขึ้นคาบปลาย่างไปกินทันที สำนวนนี้หากเอาไปพูดว่าใคร เป็นการพูดประชดว่า ผู้นั้นไม่ซื่อจริง



ย้อมแมวขาย


หมาย ถึง เอาของที่ไม่ดีมาตบแต่งเสียใหม่ แล้วนำไปหลอกลวงว่าเป็นของดี ต้นตอของสำนวนนี้ คงจะมาจากในสมัยโบราณ ที่มีความนิยมเลี้ยงแมว และมีการย้อมสีของแมวที่ตนเลี้ยงด้วยสีของขมิ้น หรือสีของปูน เพื่ออำพรางสีจริงๆก่อนจะนำไปขายที่ตลาด



หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว


เป็น สำนวนการทำประชดหรือแดกดันต่อผู้อื่นโดยผู้ทำมีแต่จะเสียประโยชน์ต่อผู้ที่ ถูกประชด เช่น ท่านยกสมบัติให้เขาแบบนี้ เหมือนหุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว เขาก็ยิ่งชอบใจซิท่าน เพราะเขาก็เอาของที่ท่านให้ ไปถลุงใช้จนเพลินไปเลย สำนวนนี้ มาจากความจริงที่ว่า โดยทั่วไปหมาจะชอบกินข้าว และแมวจะชอบกินปลา ดังนั้น เมื่อหุงข้าวให้หมา หรือปิ้งปลาให้แมว หมาและแมวก็จะกินเพลินอย่างมีความสุข แต่คนหุง คนปิ้ง กลับเสียของ เปรียบเหมือนเราโกรธใคร แล้วให้สิ่งที่คนๆนั้นขอ เป็นการประชดเขา ก็เท่ากับเข้าทางเขา และผู้ที่เสียประโยชน์ไม่ใช่ใคร ก็คือตัวเราเอง เพราะไหนจะไม่หายโกรธแล้ว ยังจะต้องเสียของไปอีก เรียกว่าเป็นการประชดแดกดันอย่างไม่ถูกทาง และทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น



สำนวนไทยที่พูดพาดพิงถึงแมว มีเพียง 3 สำนวนเท่านี้เอง




29




30




31





แมวไทย




คน ไทยเกือบทุกคน จะเคยเห็นแมวไทย น้อยคนนักที่จะไม่เคยเห็น เพราะแมวไทยเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านของคนไทยมาแต่โบราณกาล หลายๆบ้านจะเลี้ยงแมวไทย หรือแม้บ้านใดจะไม่เลี้ยง แต่แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระ สามารถจะกระโดด วิ่ง ลอด ปีนป่าย จากบ้านหนึ่งไปสู่อีกบ้านหนึ่งได้ คนไทยจึงมักจะมองเห็นหรือเจอะเจอแมวไทยบ่อยๆในชีวิตประจำวัน



เมื่อ ปี พ.ศ. 2427 กงสุลอังกฤษประจำกรุงเทพฯ ชื่อ นายโอเวน กูลด์ (Owen Gould) ได้นำแมวไทยคู่หนึ่งจากประเทศไทยไปฝากน้องสาวที่อังกฤษ อีกหนึ่งปีต่อมา แมวคู่นี้ถูกส่งเข้าประกวดในงานประกวดแมว ที่คริสตัลพาเลซ กรุงลอนดอน ปรากฏว่าชนะเลิศได้รางวัลที่หนึ่ง ทำให้ชาวอังกฤษพากันแตกตื่นเลี้ยงแมวไทยกันใหญ่ จนมีสโมสรแมวไทยเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2443 ชื่อว่า The Siamese Cat Clubs ต่อมาในปี พ.ศ. 2471 ได้มีการตั้งสมาคมแมวไทยแห่งจักรวรรดิอังกฤษขึ้น หรือ The Siamese Cat Society of the British Empire อีกสมาคมหนึ่ง




32





แมว ที่นายโอเวน กูลด์ นำไปจากประเทศไทยนั้น มีแต้มสีครั่งหรือสีน้ำตาลไหม้ 9 แห่ง คือที่หน้าหูทั้งสองข้าง เท้าทั้งสี่เท้า จมูกหนึ่ง หางหนึ่ง และอวัยวะเพศหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นแต้มสีที่จัดวางอยู่อย่างเป็นระเบียบ ไม่มากมายเลอะเทอะเหมือนกับแมวพันธุ์อื่น และเมื่อนำแมวไทยไปผสมข้ามพันธุ์กับแมวพันธุ์อื่น ก็ยังจะได้แต้มสีตามร่างกายในตำแหน่งเดียวกันอีก เพียงแต่รูปร่างจะไม่สง่างามเท่า และอุปนิสัยจะไม่เหมือนกัน



แมว ไทยพันธุ์นี้ ชาวต่างชาติจึงนิยมเลี้ยงกันแพร่หลาย จะเรียกชื่อพันธุ์ว่า Siamese Cat หรือ Seal Point แต่สำหรับในสมุดข่อยโบราณของไทย ให้ชื่อแมวไทยลักษณะนี้ว่า "แมววิเชียรมาศ" คุณสมบัติโดดเด่นของแมววิเชียรมาศ คือเป็นแมวฉลาด รักบ้าน รักเจ้าของ รู้จักประจบ แต่ก็เป็นตัวของตัวเอง และรักอิสระ




33





ใน สมุดข่อยโบราณ ได้กล่าวถึงแมวไทยไว้ถึง 23 ชนิด ซึ่งเป็นแมวดี (แมวให้คุณ) 17 ชนิด และเป็นแมวร้าย (แมวให้โทษ) 6 ชนิด แต่ปัจจุบันแมวดี (แมวให้คุณ) ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว 13 ชนิด เหลือเพียง 4 ชนิด ได้แก่



แมววิเชียรมาศ



เป็น แมวที่คนไทยโบราณ เลี้ยงไว้ในราชสำนัก เพราะถือเป็นแมวนำโชคลาภ แมววิเชียรมาศ จะมีสีขนเป็นสีครีมอ่อนๆ ขนเป็นมันวาว และมีขนสีเข้มที่เรียกว่า "แต้ม" สีแต้มจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งมีอยู่บนตัว 9 แห่ง คือที่หน้าหูทั้ง 2 ข้าง, ปลายเท้าทั้ง 4, ปลายหาง 1, ปลายจมูก 1, และที่อวัยวะเพศไม่ว่าจะตัวผู้หรือตัวเมีย อีก 1 และจะมี ตาสีฟ้า



34




แมว วิเชียรมาศ เคยถูกนำมาใช้ เป็นแมสคอทในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 1995 ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ โดยแมสคอทแมววิเชียรมาศตัวนี้ มีชื่อว่า "สวัสดี" (Sawasdee)



ขอเชิญเปิดอ่านเพิ่มเติม … แมววิเชียรมาศ ที่นี่



แมวโคราช



ชื่อ แมวโคราช เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพราะเป็นแมวที่มีถิ่นเดิมอยู่ที่ อำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา โบราณในสมุดข่อยเรียกแมวพันธุ์นี้ว่า แมวมาเลศ หรือแมวสีดอกเลา เพราะสีขนเป็นสีเทาหม่นคล้ายสีดอกเลา หรือสีเมฆตอนใกล้ฝนจะตก ศีรษะจะคล้ายเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่ และแบน มีคางและกรามที่แข็งแรง หูตั้ง หูใหญ่ เด่นอยู่บนศีรษะ เป็นแมวที่แสดงออกถึงความเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ขณะที่ยังเป็นลูกแมว นัยน์ตาจะเป็นสีฟ้า เมื่อโตขึ้นจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสด และเมื่อโตเต็มที่ นัยน์ตาจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว หรือสีเหลืองอำพัน



35




แมว โคราช เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า แมวสีสวาด เพราะมีขนสั้น สีสวาด (silver blue) ทั่วทั้งตัว และเป็นสีสวาดตั้งแต่เกิดจนตาย เป็นแมวที่ชาวบ้าน ใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝนในภาคอีสาน เพราะเชื่อว่าสีขนเป็นสีเดียวกับเมฆ จะทำให้เกิดฝนแก่ชาวไร่ชาวนาได้ แมวสีสวาด เคยถูกนำมาใช้เป็นแมสคอท ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 1985 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพ และซีเกมส์ 2007 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพ โดยแมสคอทแมวสีสวาด ตัวที่นครราชสีมาเป็นเจ้าภาพ มีชื่อว่า "แคน" (Can)



ขอเชิญเปิดอ่านเพิ่มเติม …แมวโคราช ที่นี่



แมวศุภลักษณ์



แมว ศุภลักษณ์ หรือเรียกอีกชื่อว่า แมวทองแดง เพราะมีสีทองแดง หรือสีน้ำตาลแดงทั้งตัว อาจจะมีสีเข้มเป็นพิเศษตำแหน่งเดียวกับแมววิเชียรมาศก็ได้ แมวศุภลักษณ์ มีรูปร่างขนาดกลาง สง่า น้ำหนักตัวพอประมาณ ขายาวเรียว ฝ่าเท้าอวบ ศีรษะค่อนข้างกลม กว้าง มีนัยน์ตาสีเหลือง หรือสีอำพัน แมวศุภลักษณ์ เป็นแมวที่มีรูปร่างและสีสันสวย สมกับคำว่า "ศุภลักษณ์" ที่แปลว่าลักษณะดี



36




แมว ศุภลักษณ์ เป็นแมวที่ได้ติดตามเจ้าของคนไทย ซึ่งถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกที่พม่า และเนื่องจากเป็นแมวที่มีรูปร่างสีสันสวย ขุนนางชาวพม่าจึงนิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ต่อมาในปี พ.ศ. 2473 ดร.โจเซฟ ซี ทอมสัน ชาวอเมริกัน ได้นำแมวตัวเมียสีน้ำตาลจากประเทศพม่า กลับไปที่ซานฟรานซิสโก แล้วนำไปจดทะเบียนที่ประเทศอังกฤษ ตั้งชื่อว่า Burmese Cat หรือแมวพม่า เพราะคิดว่าเป็นแมวของภูมิภาคพม่า แต่เป็นที่รู้กันว่าต้นกำเนิดของแมวพันธุ์นี้มาจากเมืองไทย เพราะมีปรากฏอยู่ในสมุดข่อย



ปัจจุบันในเมืองไทย แมวศุภลักษณ์หายากมาก ในการประกวดแต่ละครั้งจะมีผู้ส่งเข้าประกวดน้อย แต่น่าแปลกที่แมวพันธุ์นี้จะมีอยู่ทั่วไปในอเมริกาและอังกฤษ ซึ่งเขาได้พัฒนาพันธุ์จนคล้ายพันธุ์วิเชียรมาศ อีกถึง 8 พันธุ์



ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม… แมวศุภลักษณ์ ที่นี่



แมวโกญจา



แมว โกญจา หรือโกนจา เป็นแมวที่มีขนสั้น ขนเส้นเล็กละเอียดนุ่มเรียบ และสีดำตลอดทั้งตัว หัวกลมแต่ไม่โต หูตั้ง นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียว หรือสีดอกบวบแรกแย้ม รูปร่างสะโอดสะอง หางยาว โคนหางใหญ่และค่อยๆเล็กเรียวกลมไปจนสุดปลายหาง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว อุ้งเท้าทอดคล้ายเท้าสิงห์ มีความสง่างามยามเคลื่อนไหว



37




หลาย คนมองว่าแมวสีดำ ดูน่ากลัว ตามความเชื่อที่ผู้ใหญ่บางคนบอกไว้ แต่โบราณไทยในสมุดข่อยกลับบอกว่า แมวโกญจาเป็นแมวดี สนับสนุนให้เลี้ยงแมวโกญจาไว้ในบ้าน หากใครเลี้ยงไว้ จะได้เป็นใหญ่เป็นโต น่าเกรงขาม และมีอำนาจ



ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม … แมวโกญจา ที่นี่



แมวขาวมณี



แมว ขาวมณี เป็นแมวไทยสีขาวทั้งตัว ซึ่งว่ากันว่าเป็นพันธุ์แมวไทยที่มีเลี้ยงอยู่มากที่สุดในไทยในปัจจุบัน มีรูปร่างขนาดปานกลาง ขนสั้นแน่น สีขาว มีจมูกสั้น หูใหญ่ตั้งสูงเด่น หางยาวปลายแหลมชี้ตรง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว นัยน์ตามีสองสี คือสีฟ้าหรือสีเหลืองอำพัน เมื่อเอาแมวขาวปลอด ตาสีฟ้า ผสมกับแมวขาวปลอด ตาสีอำพัน ลูกผสมที่ออกมาจะมีตาสองสีคือ ข้างหนึ่งตาสีฟ้าและอีกข้างหนึ่งตาสีเหลืองอำพัน ซึ่งฝรั่งเรียกลักษณะนี้ว่า Old Eyes



38




สำหรับแมวขาวมณีนี้ แม้จะไม่ได้ถูกบันทึกอยู่ในสมุดข่อยก็ตาม

แต่ก็นับว่าเป็นแมวไทยโบราณพันธุ์หนึ่ง ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม แมวขาวมณี ที่นี่




















2 ความคิดเห็น:

อารายเหรอ