วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

พิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ


ทัศนียภาพจำลองภายในพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญ (หลังเดิม) ณ วัดบ้านไร่ อ. กุดพิมาน จ. นครราชสีมา จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งศรัทธาและบารมีทานอันยิ่งใหญ่ของหลวง พ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาส วัดบ้านไร่และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของมหาชนทั่วทุก สารทิศ

พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ นำเสนอเรื่องราวชีวประวัติของหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่วัยเยาว์ การอุปสมบทเป็น พระภิกษุ วัตรปฏิบัติในสมณเพศที่ถือสันโดษและเป็นพระนักพัฒนา แรงศรัทธามหาชนที่มีต่อหลวงพ่อคูณ รวมทั้งการบริจาค ทานจำนวนมหาศาล เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศและบางส่วนใน ต่างประเทศ

การจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ได้สะท้อน เรื่องราวต่าง ๆ ของหลวงพ่อคูณผ่านภาพจิตรกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อบอกเล่า ภาพชีวิตในอดีต สิ่งของเครื่องใช้จำนวนมากมายซึ่งผู้มีจิตศรัทธานำมาถวาย อัฐบริขารและเครื่องใช้จำเป็นในการครองสมณ เพศ ภาพเสมือนจริงที่จำลองบรรยากาศการออกธุดงค์ของหลวงพ่อคูณเพื่อแสดงให้เห็น ถึงบารมีธรรมอันยิ่งใหญ่ ประติมากรรมที่สื่อถึงผลบุญของการให้ทานอันเป็นวัตรปฏิบัติสำคัญของหลวงพ่อ และมหาทานอันยิ่งใหญ่ของหลวงพ่อคูณที่ ได้บริจาคเงินจำนวนมหาศาลเพื่อสาธารณประโยชน์ รวมทั้งเมื่อละสังขาร หลวงพ่อคูณได้บริจาคร่างกายเพื่อเป็นประโยชน์ใน การศึกษา แสดงให้เห็นถึงความแน่วแน่ในวิถีสันโดษอันเป็นวัตรปฏิบัติที่หลวงพ่อคูณได้ ยึดถือมาตลอด

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของวัดบ้านไร่ที่ได้จารึกตำนานของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ภิกษุ “ ผู้บริสุทธิ์ ” แห่งด่านขุนทด เพื่อเป็นแบบอย่างให้สาธุชนได้เจริญรอยตามปณิธานแห่ง “ทานบารมี” ของหลวงพ่อคูณให้คงอยู่ ตราบนานเท่านาน

แนวคิด :

"ยิ่งให้ ยิ่งได้"

ประเด็นหลัก :

-ศรัทธามหาชน
-ทานบารมี : เสียสละ ไม่ยึดติด
-สืบต่อหลวงพ่อคูณ “ยิ่งให้ ยิ่งได้ (รวย)”
ผังชั้นที่ 1
ผังชั้นที่ 2
คลิกเพื่อเข้าชม
โซน 1 ศรัทธามหาชน
โซน 2 ภิกษุสมถะแห่งดินแดนอีสาน
โซน 3 กำเนิดผู้มีบุญ
โซน 4 ตั้งจิตช่วยคนพ้นทุกข์
โซน 5 ออกธุดงค์
โซน 6 พัฒนาวัดบ้านไร่
โซน 7 ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัว
โซน 8 มรดกทาน มรดกธรรม
โซน 9 ทานบารมีทวีคูณ
โซน 10 เครื่องยึดเหนี่ยวใจใฝ่ทำดี
โซน 11 ให้แล้วรวย


ผังบริเวณแสดงเส้นทางของรถยนต์ โดยกำหนดให้เข้าประตูที่ 3 (กำลังก่อสร้าง)
แล้ววนรอบสระน้ำเพื่อชมทัศนียภาพของวัดบ้านไร่



http://www.luangporkoon-museum.com/sightsee.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ