วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อาวุธทางการทหารในอนาคต


อาวุธทางการทหารในอนาคต


การจัดแสดงเทคโนโลยีอาวุธทางการทหารที่ ได้นำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย อย่างเช่น ระบบการค้นหาและระบุพิกัดเป้าหมาย การหาทิศทางหรือ การควบคุมการยิง มาติดตั้งในอาวุธ ซึ่งงานจัดแสดงครั้งว่าสุดนี้ จัดขึ้นที่ Capitol Hall ในวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา การจัดแสดงอาวุธทางการทหารครั้งนี้จัดภายใต้หัวข้อ การเพิ่มอำนาจทางการทหารโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย


โดย อาวุธยุทธโธปกรณืที่ถูกนำมาแสดงส่วนใหญ่จะเป็นพวกปืนที่ได้มีการพัฒนาให้มี ประสิทธิภาพในการทำงานที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบมากขึ้น มีความร้ายแรงมากขึ้น และที่สำคัญยังง่ายต่อการใช้งานอีกด้วย ซึ่งอาวุธเหล่านี้บางชิ้นยังอยู่ในส่วนของขั้นตอนการพัฒนาและถือได้ว่าจะ เป็นอาวุธทางการทหารในอนาคตที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยตัวเอกของงานในครั้งนี้คือ ปืนรุ่น M-26 MASSs (Modular Accessory Shotgun System) และ ปืน XM-25 IAWs (Individual Airburst Weapon System)


M-26 MASSs เป็นปืนที่มีลักษณะแบบปืนลูกซอง (shotgun) มีขนาดกว้างภายในลำกล้องแบบ 12- gauge โดยปิน M-26 จะเหมาะกับการใช้งานของพวกทหารราบ ตำรวจหรือหน่วยพิเศษอื่นๆที่ต้องการใช้งานอาวุธที่พกพาได้อย่างคล่องตัว ในการทหาร ปืน M-26 ถูกออกแบบให้นำไปติดตั้งกับปืนไรเฟิล m-4 หรือ m-6 เพื่อ เพิ่มความสามารถในการใช้งาน โดยจะสามารถเลือกใช้งานได้ทั้งแบบปืนลูกซองและแบบปืนไรเฟิลใรกระบอกเดียว ทำให้ไม่ต้องพกพาอาวุธพะรุงพะรัง โดยด้ามปืนที่เป็นการรวมกันของ m-26 กับ ปืนไรเฟิลนั้นจะสามารถพับเก็บได้ นอกจากนั้นอาวุธปืนชนิดนี้ยังสามารถใช้งานในเหตุการณ์ที่ไม่ต้องการให้เป้า หมายเสียชีวิต โดยปืนจะมีส่วนในการเลือกการทำงานว่าให้ใช้กระสุนยางหรือลูกดอกเพื่อหยุดการ เคลื่อนไหวของเป้าหมาย แต่หากต้องการจัดการกับเป้าหมายไห้ถึงแก่ความตายก็เพียงแต่เปลี่ยนโหมดการทำ งานให้อยู่แบบ fire ระบบการทำงานก็จะเปลี่ยนกระสุนมาเป็นกระสุนจริงทันที


ส่วนปืนรุ่น XM-25 IAWs กำลัง อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ซึ่งอาวุธชนิดนี้สามารถจัดการกับกับเป้าหมายได้เป็นอย่างดีและแม่ยำมาก ถึงแม้ว่าเป้าหมายจะหลบอยู่หลังที่กำบังหรือเนินดิน ซึ่งปืนชนิดนี้มีร้ำหนักอยู่ที่ 2.5 ปอนด์ ซึ่งถือว่าค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับปืนในลักษณะเดียวกัน ภายในจะมีระบบควบคุมการยิง ควบคุมวิถีกระสุน การหาพิกัดและล๊อคตำแหน่งของเป้าหมายได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงมาก โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของแสงเลเซอร์ในการระบุ นอกจากนี้ในส่วนของการปรับความชัดเจนของการมองเห็นหรือมุมมองที่ได้ก็อาศัย เทคโนโลยีที่ใช้ในกล้องถ่ายรูปที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน XM-25 IAWs ยังมีเข็มทิศเพื่อรับุทิศทางและส่วนของระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งมาเพื่อควบ คุมแรงดันและความเคลื่อนไหวของกระสุนปืน ซึ่งขนาดของกระสุนจะอยู่ที่ 25 มม. และเมื่อกระสุนถูกยิงออกจากกระบอกปืนด้วยแรงระเบิดที่สูงจะทำให้กระสุน สามารถเจาะทะลุเสื้อเกราะได้ สามารถเจาะทะลุกำแพงได้ โดยระบบควบคุมการยิงของปืน XM-25 IAWs จะสามารถปรับเปลี่ยนแรงยิงได้จามระยะใกล้ไกลของเป้าหมายอีกด้วย ซึ่งการพัฒนาปืนรุ่น XM-25 IAWs คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2013


http://cgsc.rta.mi.th/cgsc


1 ความคิดเห็น:

อารายเหรอ