วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ชวนมาอ่าน พล นิกร กิมหงวน ค่ะ...

ชวนมาอ่าน พล นิกร กิมหงวน ค่ะ...


วัน ก่อนอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยถามเพื่อนในชั้นเรียนขณะเช็คชื่อว่า "ป.อินทรปา ลิต เป็นอะไรกับคุณ" เพื่อนคนนั้นก็ตอบว่า "เป็นคุณลุงค่ะ" เพื่อน ๆ ในห้องพากันงง "ใครหว่า ป.อินทรปาลิต" ด้วยความที่อายุมากที่สุดในห้อง (หรือเปล่า) ก็ตอบอาจารย์ด้วยเสียงดังฟังชัดว่า "ก็คนที่แต่งเรื่อง พล นิกร กิมหงวน ไง" อาจารย์ยิ้มให้แล้วบอกว่า "ฉันรู้เลยว่าเธอรุ่นไหน" ทุกคนพากันยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

ด้วย ความที่อาจารย์คงชอบ ป.อินทปาลิต เอามาก ๆ ก็เลยบอกให้พวกเรากลับไปอ่านผลงานของท่าน โดยเฉพาะเรื่อง "พล นิกร กิมหงวน" เพราะถ้าคิดจะเป็นคนสื่อแล้ว ต้องอ่านเรื่องนี้

ก็เลย ยกหนังสือเล่มนี้มาแนะนำนักอ่านใน OK Nation ที่สนใจหนังสือแนวสะท้อนสังคม เสียดสีเล็ก ๆ สนุกสนานครื้นเครงแต่แฝงแง่คิด มีการหยอกล้อกันไปมา และยังจัดเป็นหนึ่งในหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน อีกด้วย นอกจากเป็นหนังสือแล้ว ยังเคยทำเป็นภาพยนตร์ออกฉายอีกด้วย

ตัวละครเอกที่เป็นที่จดจำได้ของคนทั่วไปคือ

  • พล พัชราภรณ์
  • นิกร การุณวงศ์ (2 คนนี้เป็นตัวละครช่วงแรกสุด เรียกว่า 2 เกลอ)
  • กิมหงวน ไทยแท้ (ทั้ง 3 คนนี้เป็นตัวละครช่วงแรกๆ เรียกว่า 3 เกลอ)(ชื่อเดิม กิมหงวน ไทยแท้ ตอนหลังเปลี่ยนเป็น สงวน ไทยเทียม)
  • ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์ (ทั้ง 4 คนนี้อาจเรียกได้ว่า 4 สหาย)
  • พระยาปัจจนึกพินาศ (อู๊ด ศิริสวัสดิ์)

นอกจากนี้ยังมีตัวละครผู้หญิงอีก 4 คนที่เป็นภรรยาของสี่สหาย ได้แก่

  • นันทา พัชราภรณ์ (ภรรยาของ พล พัชราภรณ์) นามสกุลเดิม คือ การุณวงศ์ บุตรของ เจ้าคุณวิจิตรบรรณาการ และเป็นพี่สาวของนิกร การุณวงศ์
  • ประไพ การุณวงศ์ (ภรรยาของ นิกร การุณวงศ์) นามสกุลเดิม คือ ศิริสวัสดิ์ บุตรของ พระยาปัจจนึกพินาศ และคุณหญิงประณีต มีศักดิ์เป็นน้องสาวของประภา ณรงฤทธิ์
  • นวลลออ ไทยแท้ (ภรรยาของ กิมหงวน ไทยแท้) บุตรของ พระยามัฆวาลรังสรรค์ และนางลิ้นจี่
  • ประภา ณรงฤทธิ์ (ภรรยาของ ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์) นามสกุลเดิม คือ ศิริสวัสดิ์ บุตรของ พระยาปัจจนึกพินาศ และคุณหญิงประณีต มีศักดิ์เป็นพี่สาวของประไพ ณรงฤทธิ์

ตัวละครที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่

  • เชย พัชราภรณ์ (ลุงเชย)
  • แห้ว โหระพา , ศักดิ์แห้ว โหระพากุล (เจ้าแห้ว)
  • คุณหญิงประสิทธินิติศาสตร์ (คุณหญิงวาด; แม่ของพล. ตอนแรกๆ ผู้เขียนให้ชื่อเล่นๆ ว่า ช้อย แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็น วาด )
  • เจ้าคุณประสิทธิ์นิติศาสตร์ (พ่อของพล)
  • เจ้าคุณวิจิตรบรรณาการ (พ่อของนิกร พี่ของคุณหญิงวาด)
  • เจ้าสัวกิมเบ๊ (พ่อของกิมหงวน)
  • เจ้าคุณนพรัตน์ไมตรี (พ่อของ ดร.ดิเรก)
  • เจ้าสัวกิมไซ (ลุงของกิมหงวน พี่ชายของเจ้าสัวกิมเบ๊)
  • คุณนายลิ้นจี่ (แม่ของนวลละออ)
  • อี๊ด ศิริสวัสดิ์ (น้องชายของพระยาปัจจนึกพินาศ )

นอกจากนี้ในยุคหลัง ผู้เขียนได้นำตัวละครคือบุตรชายของสามเกลอมาเป็นตัวละครหลัก หรือตัวละครรองร่วมกับรุ่นพ่อด้วย คือ

  • พนัส พัชราภรณ์ (บุตร พล พัชราภรณ์)
  • นพ การุณวงศ์ (บุตร นิกร การุณวงศ์)
  • สมนึก ไทยแท้ (บุตร กิมหงวน ไทยแท้)
  • ดร.ดำรงค์ ณรงค์ฤทธิ์ (บุตร ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์)

โดย พนัส, นพ และ สมนึก เกิดในวันเดียวกัน ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2483 หลังจาก ดร. ดิเรก ณรงฤทธิ์ ได้แต่งงานกับ ประภา ศิริสวัสดิ์ และนายแพทย์ผู้ทำคลอดทั้งสาม คือ ดร. ดิเรก ณรงฤทธิ์

(ในช่วงต้น ๆ ผู้เขียนไม่ได้เขียนให้ ประภา ศิริสวัสดิ์ มีบทบาทมากนัก ภายหลังผู้เขียนให้ ประภา ศิริสวัสดิ์ มีได้มีประกาศยบัตรวิชาชีพพยาบาล และมีบทบาทเป็น พยาบาลผู้ช่วย ดร.ดิเรก ณรงฤทธิ์)เข้ามา

"พล นิกร กิมหงวนเป็นวรรณกรรมประเภทนิยาย ที่อาจเรียกว่า "หัสนิยาย" คือไม่ใช่เป็นวิชาการหรือสารคดี ไม่ใช่นวนิยายที่มีตอนต้น ตอนจบ หรือเรื่องสั้นที่จบในตัวเอง แต่เป็นเรื่องแต่งที่สะท้อนภาพชีวิตสังคม ของยุคสมัยอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่างานเขียนชุดนี้ได้ป้อนรายละเอียดในการลำดับภาพของสังคมไทยในช่วง ๓๐ ปี คือระหว่าง พ.ศ. ๒๔๘๑ - ๒๔๕๑ อย่างละเอียด

เพราะ เป็นบันทึกที่สะท้อนเหตุการณ์ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ในทุกด้านของสังคมไทย เกือบจะเรียกว่าทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือนและทุกปี ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ"
ดร.วิชิต วงศ์ แฟนตัวจริงของสามเกลอ กล้าฟันธงว่า ป.อินทรปาลิต เป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด ไม่มีใครคนไหนเทียบได้เพราะเขียนต่อเนื่องจนมีผู้ติดตามอ่านเป็นหมื่น ๆ คนตลอดเวลา ๓๐ ปี และก็ยังมีคนอ่านต่อเรื่อย ๆ หยุดชะงักไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ ที่เกิดปัญหาเรื่องการขาดแคลนกระดาษ และอุปกรณ์การพิมพ์ทำให้งานเขียนชะงักไป ๓-๔ ปีเท่านั้น

"พล นิกร กิมหงวนเป็นเบ้าหลอมความคิดความอ่าน ทัศนคติและปรัญชาชีวิตของผม ตัวละครทุกคนเป็นคนดี มีคุณธรรม เห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ รักชาติบ้านเมือง เกลียดความอยุติธรรมทุกรูปแบบ สิ่งเหล่านี้เป็นแบบฉบับของ "ชายชาตรี" ที่ประทับใจคนอ่านทั่วไป"

แม้ ว่าปัจจุบันลิขสิทธิ์ของหัสนิยายเรื่องนี้ จะเป็นของสำนักพิมพ์ผดุงศึกษาเป็นส่วนใหญ่ แต่หากสำนักพิมพ์นี้หมดวาระการถือครองลิขสิทธิ์ สำนักพิมพ์ต่าง ๆ คงจะมีการพิมพ์สามเกลอออกมาอีกจำนวนมาก พล นิกร กิมหงวนและผองเพื่อน คงได้ออกมาวาดลวดลายบนแผงหนังสือให้คนไทยได้อ่าน ได้หัวเราะกันอย่างเต็มที่อีกครั้ง
แต่ในระหว่างนี้ เหล่าสามเกลอและผองเพื่อน ต่างมารวมตัวกันอยู่ที่ www.samgler.org ที่ เดียวกับที่ ๆ สมาชิกชมรมนักอ่าน สามเกลอ ใช้เป็นแหล่งชุมนุมแลกเปลี่ยนข้อมูล เกี่ยวกับหนังสือที่เขาชอบกันอย่างคึกคัก - - หากอยากรู้จัก สามเกลอ แล้วไม่รู้จะไปหาอ่านจากที่ไหน ที่นี่น่าจะเป็นประตูที่เปิดเข้าไปสู่ เรื่องราวหรรษาของพวกเขาได้ง่ายที่สุด และสำหรับนักอ่าน สามเกลอ ที่คิดว่ารู้จักหนังสือชุดนี้ดีแล้ว อาจต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เสียใหม่ เพราะทุก ๆ สัปดาห์จะมีเรื่องราวของสามเกลอ หรือเรื่องราวน่ารู้ที่บรรดาสมาชิก ชมรมนักอ่านสามเกลอ ได้ค้นพบมาแลกเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา

หัสนิยายสามเกลอที่ ป.อินทรปาลิต มีด้วยกันทั้งหมดกว่า ๑,๐๐๐ ตอน เป็นผลงานที่เขียนออกมาอย่างต่อเนื่องตลอด ๓๐ กว่าปี ท่ามกลาง "แฟน" ที่มีอยู่ทั่วประเทศ จนกระทั่ง ป.อินทรปาลิต ถึงแก่กรรมปี ๒๕๑๑

แม้ขณะนี้จะล่วงเลยมาถึง ๖๐ กว่าปี และเจ้าของบทประพันธ์ได้ล่วงลับไปถึง ๓๙ ปีแล้ว แต่งานเขียนของเขาไม่ได้ล่วงลับตามไปด้วย ตรงกันข้ามกลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากคนอ่านรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ได้รับการพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่านับครั้งไม่ถ้วนมาจนปัจจุบัน กล่าวได้ว่า "พล นิกร กิมหงวน" นั้น มี "แฟน" อยู่ทั่วประเทศ
นับ เนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน ในบรรดานักอ่านเหล่านั้น -- หลายคนบอกว่าเขา "คลั่งไคล้" "สามเกลอ" ขณะที่บางคนนิยามความชอบของตัวเองว่า "บ้า" เลยทีเดียว -- และความ "บ้า" นั้นเอง ที่ผลักดันให้คนคนหนึ่งก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของเว็บไซต์ ที่รวบรวมข้อมูล และเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ หัสนิยายชุด "สามเกลอ" ไว้มากที่สุด ชนิดที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ทั้งยังดึงดูดบรรดา "แฟน" ตัวจริงทุกรุ่นทุกวัยของสามเกลอ ให้มารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมายตามไปชมได้ตามที่อ้างไว้ข้างต้นค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ