วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ไมค์ ตำนานไก่ไร้หัว แม้นคอถูกตัดขาดยังคงมีชีวิตอยู่ได้ถึง 18 เดือน

ไมค์ ตำนานไก่ไร้หัว แม้นคอถูกตัดขาดยังคงมีชีวิตอยู่ได้ถึง 18 เดือน



พอ ดีได้ Forward เมล์เกี่ยวกับไก่ที่มีชีวิตอยู่ได้นานถึง 18 เดือนโดยที่มันไม่มีหัว อะไรกัน จะเป็นไปได้เหรอ ไก่น่ะไม่ใช่แมลงสาป (แมลงสาปมีชีวิตอยู่ได้แม้นไม่มีหัวนาน 9 วัน และตายเพราะขาดอาหาร!!!)









พอ ผมได้อ่านเมล์ก็คิดว่า มันเป็นเมล์หลอก ๆ รึเปล่าหนอ แต่ด้วยความขี้สงสัยเลยไปค้นต่อใน Wikipedia แล้วก็พบว่ามันมีจริงๆ ด้วยนะเออ โดยเขาอธิบายว่าทำไมมันไม่ตาย แม้นจะโดนเจ้าของเอาขวานฟัน (ตอนแรกจะเอาไปกิน ไป ๆ มา ๆ เอาไปโชว์หาเงินแทน)

Post mortem, it was determined that the axe blade had missed the carotid artery and a clot had prevented Mike from bleeding to death. Although most of his head was severed, most of his brain stem and one ear was left on his body. Since basic functions (breathing, heart-rate, etc) as well as most of a chicken's reflex actions are controlled by the brain stem, Mike was able to remain quite healthy.

ที่มันไม่ตายเพราะว่าขวาน ที่ฟันลงมานั้นไม่โดนเส้นเลือดแดง และการแข็งตัวของเลือดทำให้มันไม่ขาดเลือดจนตาย แม้นว่าเกือบทั้งหัวของมันจะขาดออก แต่ว่าเกือบทั้งหมดของก้านสมองและหูยังอยู่ และเจ้าก้านสมองนี้เองเป็นส่วนสำคัญที่ควบคุมการเต้นของหัวใจ และการหายใจ ฯลฯ อีกทั้งปฏิกิริยาตอบรับของไก่เกือบทั้งหมดถูกควบคุมโดยก้านสมอง เหตุนี้เองทำให้ไก่ไมค์สามารถมีชีวิตต่อไปได้ (แถมอ้วนกว่าตอนมีหัวอีก เพราะกลายเป็นตัวเงินตัวทองของเจ้าของไป คราวนี้หยอดอาหารให้กับมือซะด้วยซ้ำ)


แต่ยังไงก็น่าสงสารอยู่ดี เป็นเวรเป็นกรรมจริงๆ เนอะ ไก่ไมค์


ที่มาของข้อมูลเพิ่มเติมhttp://en.wikipedia.org/wiki/Mike_the_Headless_Chicken

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ