วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

นางเอกตลอดกาล

นางเอกตลอดกาล


เนื่องจากช่วงนี้มีดาราที่เกิดขึ้นมากมาย วงการหนังไทย ไม่ได้มีคู่พระ-คู่นางผูกขาดแบบ ยุคในอดีต นางเอกจะมีการรับบทบาทตามความเหมาะสมมากขึ้น และอาจมีบทโป๊บ้าง ไม่เหมือนนางเอกในยุคแรกๆ ทำให้นางเอกบางท่าน แม้หนังจะโด่งดังมาก แต่กลับไม่มีหนังแสดงมากนัก ผมจึงคัดเอาส่วนหนึ่งที่คิดว่า มีหนังแสดงมากพอควร และเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในยุคนั้นๆ หากตกหล่นประการใด ขออภัยไว้ ณ. ที่นี้ ด้วย



โอเคเนชั่น

วันดี ศรีตรัง

นางเอกไทยหน้าหวาน ที่ได้ชื่อว่าเป็น นางเอกผู้อาภัพ เนื่องจากการเสียชีวิตอย่างปริศนา

วัน ดี เริ่มต้นผลงานการแสดงในเรื่อง ชู้ กับบทนางเอกแบบเต็มตัว และมีฉากเปลือยเป็นครั้งแรกของนางเอกหนังไทย ทำให้ เธอโด่งดังขึ้นมา และ ถือว่าเป็นนักแสดงใจกล้าในยุคนั้น เธอมีผลงานการแสดง อีกหลายเรื่อง

วิยะดา อุมารินทร์
นาง เอกของท่านมุ้ย กับหนังเรื่องแรกที่ทำให้เธอมีชื่อเสียงขึ้นมา เทพธิดาโรงแรม เธอถือว่าเป็นดาราเจ้าบทบาทคนหนึ่ง สามารถแสดงบทบาทได้อิน หนังที่สร้างชื่อให้เธอ ก็มีมากมาย เช่น อีพริ้ง คนเริงเมือง , ทะเล ฤาอิ่ม , ทองพูน โคกโพธิ์ฯ , น้องเมีย , เมียหลวง เธอมีผลงานหนังใหญ่กว่า 80 เรื่อง ทีเดียวครับ และเธอมักจะมีภาพพจน์ของความอารมณ์ดี ด้วยเสียงหัวเราะอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอนั่นเอง

รุ้งลาวัลย์ ศรีปฏิมากูร

นางเอกอีกคน ที่ถือว่าเป็นนางเอกใจกล้า รับบทเรื่องแรก ในบทโสเภณี เรื่อง รอยมลทิน และมีงานแสดง ในช่วงนั้นต่อมาอีกหลายเรื่อง

นันทนา เงากระจ่าง

โด่ง ดังมาจากการรับบท เรียม ในเรื่อง แผลเก่า ของคุณเชิด ทรงศรี คู่กับคุณสรพงษ์ หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก และมีการสร้างหนังไทยแนวย้อนยุคท้องทุ่งอีกหลายเรื่อง เนื่องจาก ใบหน้า ของคุณนันทนา ที่สวยแบบสาวไทยคลาสสิค จริงๆ

ลลนา สุลาวัลย์

โด่ง ดังเป็นพลุ จากหนังเรื่องแรก วัยอลวน ในบท โอ๋ วัยรุ่นแสนซนในยุคนั้น กลายเป็นคู่ขวัญกับ ไพโรจน์ สังวริบุตร ซึ่งเล่น เป็นตั้ม หนังที่สร้างชื่อให้เธออีก คือ เลือดสุพรรณ รักอุตลุดเนื่องจากเธอเข้าวงการตั้งแต่ยังอายุน้อย (เทียบกับยุคนั้นน่ะครับ ) เธอจึงมักได้รับบทวัยรุ่น เมื่อแต่งงาน เธอก็หายเงียบไป จนมาแสดงอีกครั้ง ในวัยอลวน 4

ปิยะมาศ โมนยะกุล

ดารา หน้าสวย เจ้าบทบาท เธอเริ่มต้นในวงการ ด้วยหนังชีวิตเข้มข้น เรื่อง ขังแปด ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และทำให้เธอมีงานแสดงไม่ขาดมือ ส่วนใหญ่มักจะเป็นหนังบู๊ ในยุคนั้น จนกระทั่งเธอมาแต่งงานกับผู้กำกับ กำธร ทัพคัลไล เธอจึงกลายเป็นนางเอกหนังตลกของกำธร เธอกลายเป็นดาวค้างฟ้าอีกคนหนึ่ง ยังมีผลงานการแสดงละครอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน

เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์

เริ่ม ต้นในวงการกับเรื่อง แผ่นดินของเรา และได้รับตุ๊กตาเงิน จากเรื่องนี้ด้วย เธอกลายมาเป็นนางเอกชั้นแนวหน้า ในยุคทองของหนังไทย และสามารถแสดงได้หลายบทบาท
กลายเป็นดาวค้างฟ้าอีกคนหนึ่ง แต่กลับมาด้วยบทบาทแนวตลก ที่เข้ากับตัวตนของเธอ

จารุณี สุขสวัสดิ์

เกิด มาในยุคหนังวัยรุ่นมาแรง กับบทบาทรองในเรื่อง สวัสดีคุณครู (ตอนนั้นอายุเพียง 14 ) แต่เธอกลับได้รับความสนใจจากประชาชน จนกลายมาเป็นนางเอกแถวหน้า มักรับบทแก่นแก้ว และบทบู๊ ในยุคนั้น เรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้คือ บ้านทรายทอง , สลักจิต และเป็นดาวค้างฟ้า อีกคนหนึ่ง ยังมีผลงานการแสดงละครทางจอแก้วเสมอ

นาถยา แดงบุหงา
นาง เอกที่มักประกบคู่กับ พระเอกซาดิส พิศาล อัครเสนีย์ จนเป็นที่มาของคำว่า ตบ-จูบ มีผลงานเด่นคือ เรื่อง ข้างหลังภาพ คู่กับ อำพล ลำพูน

จินตะหรา สุขพัฒน์

นาง เอกตลอดกาล ในยุคก่อนที่หนังไทยจะสู่ยุคตกต่ำ เรื่องแรก ผู้ใหญ่ลีกับนางมา และ บทบาทที่คนจดจำได้ ในเรื่องบุญชู จนกลายเป็นคู่ขวัญ กับ สันติสุข พรหมศิริ , เรื่อง อำแดงเหมือน กับนายริด , หวานมันส์ ฉันคือเธอ , สมศรี 422R , เหยื่อ , ล่าสุดเด็กหอ , good morning เวียดนาม หนังฮอลลีวู๊ดฯลฯ
นับว่าเธอเป็นนางเอกแถวหน้าคนหนึ่ง ที่กลายเป็นดาวค้างฟ้า และ ยังทำงานอยู่ในวงการบันเทิงอยู่




สินจัย หงษ์ไทย

เป็น ดาราเจ้าบทบาทอีกคนหนึ่ง ที่รับบทได้หลากหลาย เธอเริ่มเล่นหนังเรื่องแรกคือ สายสวาทยังไม่สิ้น 2525 ด้วยบทบาทที่ผิดฟอร์มจากนางเอกหนังไทยในยุคนั้น ทำให้เธอได้ชื่อว่าเป็นนางเอกใจกล้าคนหนึ่ง บทบาทที่ทำให้เธอโด่งดัง และได้รับรางวัลดารานำหญิง คือ บทนวลฉวี ที่สร้างจากแฟ้มอาชญากรรม เธอแสดงหนังใหญ่ไม่มากนัก 50 กว่าเรื่อง ในยุคนั้นเป็นยุคเริ่มของละครทีวีได้รับความนิยม และการสร้างหนังก็มีน้อยลง อีกทั้งวงการเพลงที่เริ่มดึงดารามาร้องเพลง และเธอก้เคยมีอัลบั้มเพลงของตัวเอง

ภาพของเธอคือดารานิสัยดี ผู้หญิงเก่ง เธอสมรสกับดาราชายชื่อดัง ฉัตรชัย เปล่งพานิช และทำรายการทีวีของตัวเอง

ปัจจุบัน ยังเห็นพอเห็นผลงานของเธออยู่เสมอ ทั้งละครเวที พรีเซนเตอร์โฆษณาล่าสุดเธอยังแสดงเรื่อง รักแห่งสยาม และได้รับรางวัลอีกด้วย

วาสนา สิทธิเวช

นาง เอกฟันกระต่าย ที่ดูเรียบร้อย น่ารัก เธอโด่งดังมาตั้งแต่ การแสดงในเรื่องแรก คือ ครูบ้านนอก 2521 แม้จะมีผลงานการแสดงไม่มากนัก และมีช่วงเวลาการแสดงไม่กี่ปี ก่อนที่เธอจะแต่งงานและไปใช้ชีวิตในญี่ปุ่นอยู่หลายปี เธอก็ยังเป็นนางเอกที่คนคิดถึงอยู่เสมอ

จนในปัจจุบันเธอกลับมาอยู่เมืองไทย และกลับมาแสดงในทีวีบ้าง ในวัยที่เพิ่มมากขึ้น

มยุรา ธนะบุตร

เริ่ม การแสดงจากหนังของดอกดิน เรื่อง แหม่มจ๋า 2518 และแสดงหนังใหญ่ รวมกว่า 50 เรื่อง ไม่นับละครทีวีที่เริ่มเป็นที่นิยมในยุคนั้น

การ เริ่มด้วยหนังตลกในแบบของดอกดิน ทำให้ผลงานของเธอล้วนแต่เป็นหนังรัก กระจุ๋ม กระจิ๋ม และมีบทบู๊บ้าง ตามยุคสมัยหนังยุคนั้น ที่เป็นหนังบู๊จำนวนมาก และเป็นยุคที่มีการประกบกับดารานำหลายคน

เธอเป็นดาวค้างฟ้า ที่สวยไม่สร่าง ปัจจุบันยังมีงานพิธีกร และมีรายการทีวีของตัวเอง

สมรสกับลูกชายนักการเมืองชื่อดังในอดีต และมีครอบครัวที่อบอุ่น เธอนับว่าเป็นผู้ที่รักษาสุขภาพได้เยี่ยมคนหนึ่ง

ลินดา ค้าธัญเจริญ

นาง เอกของนักปั้นดารา อย่าง เปี๊ยก โปสเตอร์ ด้วยหนังเรื่องแรก แก้ว 2523 ประกบกับทูล หิรัญทรัพย์ ทำให้ทั้งคู่โด่งดังมาก และมีผลงานที่สร้างชื่อให้เธอ คือ เรื่อง ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด 2528

เธอยังเป็นนางแบบชื่อดังในยุคนั้นอีกด้วย

ปัจจุบัน เธอป่วยหนักด้วยโรคร้าย

สุพรรษา เนื่องภิรมย์

แสดง หนังเรื่องแรกคือ รอยลิขิต โดยประกบกับ อำภา ภูษิต และพอเจตน์ แก่นเพชร และเริ่มมีชื่อเสียงจากเรื่องที่สอง "เตือนใจ" และ"ไผ่สีทอง" มีชื่อเสียงสูงสุด เมื่อแสดง เอง "สามใบเถา " ร่วมกับ เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ และ อำภา ภูษิต

ปัจจุบันเธอยังพอเห็นเธอได้ในละครทีวี และทำธุรกิจส่วนตัว

นิภาพร นงนุช

เป็น นางเอกในยุค 2520 อีกคนหนึ่ง แสดงหนังกว่า 30 เรื่อง เรื่องแรกคือ "15 หยกๆ 16 ไม่หย่อน " เธอได้ชื่อว่า โอลิเวีย ฮัทซี่ เมืองไทย เพราะมีหน้าตาละม้ายคล้ายนางเอกเรื่องโรมิโอ จูเลียต ยุคแรกที่โด่งดังมากในเมืองไทย

ปัจจุบัน ไม่เห็นผลงานของเธออีกเลย

มล. สุรีวัลย์ สุลียง

ได้ ชื่อว่า ราชินีดาวบู๊ของไทย เริ่มเข้าวงการด้วยเรื่อง "เพชรตัดหยก" คู่กับ ฉีเส้าเฉียน และ สรพงษ์ ชาตรี มีผลงานภาพยนตร์กว่า 30 เรื่อง ซึ่งล้วนแต่เป็นหนังบู๊ทั้งสิ้น

ปัจจุบัน เธอได้เข้าสู่วงการทีวี ในฐานะผู้ประกาศข่าวกีฬาทางช่อง 3

รัชนู บุญชูดวง

นับ เป็นดาราเจ้าบทบาทคนหนึ่ง หนังเรื่องแรก "ดรรชนีไฉไล" ภาพในหนังใหญ่เธอมักจะเล่นประกบคู่กับดาราคนอื่นๆ ทำให้เธอไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่เธอกลับโด่งดังในยุคของละครทีวีที่เริ่มเฟื่องฟูในยุคนั้น ละครที่ทำให้เธอโด่งดัง " กระสือ "

ปัจจุบัน เธอไม่รับการแสดงแล้ว เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ แต่ก็เห็นเธอล่าสุดในหนังเรื่อง "แฝด" ในบทวัยที่สูงขึ้น

สุภัค ลิขิตกุล

มีดีกรีเป็นรองนางงามระดับโลก ด้วยความสูงกว่าสาวไทยทั่วไป กว่า 173 ซม. ในยุคนั้น
เธอ แสดงหนังเรื่องแรก "ผู้กองยอดรัก" 2516 ก็โด่งดัง และมีผลงานต่อมา เรื่อง "ท่าเตียน " และ "แม่นาคพระโขนง" ซึ่งล้วนแต่โด่งดัง แต่เธอแสดงได้เพืยงปีเดียว เธอก็เลิกแสดง โดยหันไปทำอาชีพ แอร์โฮสเตรส ในปี 2517

อำภา ภูษิต

เริ่ม การแสดงจากเรื่อง " ฟ้าหลังฝน"2521 และได้รับรางวัลดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม เริ่มโด่งดังจากเรื่อง "สามใบเถา"ที่ประกบกับ เนาวรัตน์ และ สุพรรษา และเรื่อง "พรุ่งนี้ ฉันจะรักคุณ " มีบทบาทในหนังย้อนยุค อย่าง "กากี " ที่ประกบกับ ทูล หิรัญทรัพย์ และ สรพงษ์ ชาตรี ก่อนจะมารับบทรอง และบทนางร้าย และผันมาเล่นละครทีวีพักใหญ่ ก่อนจะหายหน้าไปจากวงการ

ปัจจุบันเรื่มเห็นผลงานของเธอในละครทีวี ด้วยวัยที่สูงขึ้น แต่ก็ยังดูดี ผลงานหนังล่าสุด ใน"สะใภ้บรือ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ