วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

card.ly l นามบัตรออนไลน์ คลิกได้ อินเทรนด์

card.ly l นามบัตรออนไลน์ คลิกได้ อินเทรนด์



.....



ปัจจุบัน ในต่างประเทศ การที่แผนกบุคคลจะรับใครคนใดเข้ามาทำงาน ไม่เพียงแต่สกรีนจากประวัติส่วนตัวที่ส่งใส่ซองมายังบริษัทเท่านั้น อีกขั้นตอนที่เขามักจะทำกันก่อนเรียกสัมภาษณ์ตัวต่อตัวก็คือ การเข้าเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม (Social Networking Sites) ต่างๆ แล้วดูว่าบุคคลนั้นใช้ชีวิตอย่างไรในโลกไซเบอร์ เพราะส่วนนี้เองที่จะเป็นการบอกเนื้อแท้ อุปนิสัย และความสามารถของแต่ละคนได้จริงๆ

นั่นก็เพราะ ข้อมูลทั้งหมดที่พวกเขาอัปโหลด (อาทิ รูปภาพ วิดีโอ) เขียนระบาย (ผ่าน บล็อก ทวิตเตอร์) แสดงความเห็น (ผ่านช่องแสดงความเห็นในเว็บดังๆ) ฯลฯ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยการเคาะนิ้วผ่านแป้นพิมพ์ด้วยตัวเองแทบทั้งสิ้น

ดัง นั้น การสร้างตัวตนออนไลน์ ที่น่าเชื่อถือ จริงใจ และเปิดเผย (เฉพาะข้อมูลที่ตนอยากเปิดเผย) ก็เป็นโอกาสสำคัญที่จะนำมาซึ่งโอกาสอื่นๆ อีกมากมายไม่รู้จบ เราจึงอยากแนะนำเว็บไซต์ดีๆ ที่จะเป็นปฐมบทของการสร้างตัวตนออนไลน์ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์สำหรับการ สร้างความสัมพันธ์ในโลกไซเบอร์ให้กับคุณ

card.ly คือ เว็บไซต์ให้บริการนามบัตรออนไลน์ นาม บัตรนี้สร้างและใช้สำหรับโลกออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งคุณสามารถมีพื้นที่สำหรับแสดงชื่อ ช่องทางการติดต่อ และลิงก์ไปยังเว็บสื่อสังคมต่างๆ ที่คุณเป็นสมาชิกอยู่ ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ผู้อื่นมาอัปเดตเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณได้ทันทีที่พวกเขาเข้า สู่อินเทอร์เน็ต หรืออาจเรียกง่ายๆ ว่าเป็นศูนย์กลางของการรวบรวมตัวตนบนโลกออนไลน์ของคุณไว้ ณ จุดๆ เดียว



หากคุณไม่ต้องการฟีเจอร์ที่หวือหวามากนัก การสมัครสมาชิกแบบฟรีๆ ที่ card.ly ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้มันเป็นนามบัตรออนไลน์ที่ทรงประสิทธิภาพได้ ทั้งดีไซน์ที่สวย และลิงก์สั้นๆ ที่เป็นชื่อของคุณเองสำหรับให้ใครก็ได้มาเยี่ยมชมโดยสะดวก

แต่ถ้าใครมีความต้องการที่จะมีสิทธิพิเศษอื่นๆ อาทิ เลือกพื้นหลังของนามบัตรได้สวยงามและมีให้เลือกมากกว่าเดิม ไม่มีโฆษณา ดูสถิติการเข้ามาเยี่ยมชมนามบัตรออนไลน์นี้ได้ การดึงข้อมูลจากเว็บไซต์มาแสดงในนามบัตรมากกว่า 4 เว็บ รวมถึงการใช้ชื่อที่อยู่เว็บไซต์ของตัวเองเพื่อลิงก์มายังนามบัตรนี้ได้โดย ตรง ก็จะต้องอัปเกรดบัญชีแบบจ่ายรายเดือน (105 บาท/เดือน) หรือรายปี (875 บาท/ปี)

วิดีโอสาธิตการใช้งานการสร้างนามบัตรออนไลน์ด้วย card.ly





เริ่มต้นสร้างนามบัตรออนไลน์ที่คลิกได้ด้วย card.ly กันเลย

1. สมัครสมาชิก (เร็ว และ ฟรี) ที่นี่

2. ที่เว็บไซต์จะมีแถบเมนูด้านบนแสดงขั้นตอนต่างๆ ทั้ง 6 ขั้นตอน ได้แก่

1. Social Networks: ใส่ ลิงก์เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ที่คุณเป็นสมาชิกอยู่ และกรอกชื่อผู้ใช้ของแต่ละเว็บ โดยสามารถตรวจสอบชื่อผู้ใช้ได้โดยการกดปุ่ม "check URL" ถ้าระบบตรวจสอบแล้วถูกต้องก็กดเครื่องหมาย + สีเขียวเพื่อเพิ่มทีละเว็บได้เลย



ข้อมูลส่วนนี้จะปรากฎบนนามบัตรออนไลน์ เอาไว้ให้เป็นลิงก์เข้าไปยังแต่ละเว็บไซต์ต่างๆ ได้อีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้ยังจะดึงข้อมูลล่าสุดที่คุณใส่ไว้ในแต่ละเว็บไซต์มาแสดงผลในนาม บัตรออนไลน์ได้อีกด้วย

แต่ถ้าเว็บใดๆ ที่คุณไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลล่า สุดที่โพสต์ในนามบัตรออนไลน์แห่งนี้ ก็ให้กดปุ่มของ RSS Feed (สีส้มๆ) อีกครั้งจะกลายเป็นปุ่มสีเทา แปลว่ายกเลิกการดึงข้อมูลจากเว็บเหล่านั้นมาแสดงที่นามบัตรออนไลน์แล้ว



นอกจากนี้แล้ว คุณยังสามารถเรียงลำดับชื่อเว็บต่างๆ ได้โดยการลากและวางสลับตำแหน่งของการแสดงผลข้อมูลได้อีกด้วย

2. Personal Detail: ใส่รายละเอียดประวัติส่วนตัว



คุณสามารถเลือกได้เองว่าจะใส่ข้อมูล หรือไม่ใส่ข้อมูลส่วนใดบ้าง อันได้แก่ ใส่รูปประจำตัว ชื่อ วันเกิด ที่อยู่ เว็บไซต์ส่วนตัว ช่องทางการติดต่อ และคำอธิบายสั้นๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ (สามารถใส่ภาษาไทยได้) ซึ่งส่วนที่เขียนว่า "About Yourself" เป็นส่วนเดียวที่เราแนะนำให้ใส่ข้อมูลเป็นภาษาไทย เพราะส่วนอื่นๆ ยังมีปัญหาเรื่องการแสดงผลเป็นภาษาไทย จึงอยากให้ใช้ภาษาอังกฤษแทน

นอกจากนี้ ยังใส่ลิงก์ RSS Feed ที่มีอยู่ในบล็อกของคุณเพื่อที่จะแสดงข้อมูลล่าสุดที่คุณโพสต์ในบล็อกให้คน อื่นติดตามอ่านบนนามบัตรออนไลน์แห่งนี้ด้วย

เมื่อทำนามบัตรเสร็จแล้ว ตรงพื้นที่ส่วนนี้จะมีกดปุ่ม "Download vCard" ปรากฎขึ้น เพื่อให้ใครที่สนใจประวัติของคุณก็สามารถดาวน์โหลดรายละเอียดนี้ไปบันทึกไว้ ใน vCard หรือโปรแกรมสร้างฐานข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อที่หลายบริษัทมักจะใช้กันอยู่ โดยเรียกดูรายชื่อของแต่ละคนผ่านโปรแกรมเอ้าท์ลุคส์ได้เลย

3. Design: เลือกหน้าตาดีไซน์ของนามบัตรที่ตนต้องการ เมื่อคนเข้ามาดูนามบัตรออนไลน์ของเราที่ที่อยู่เว็บ ตัวอย่าง
http://card.ly/cbizreview ก็จะเห็นหน้าตาเว็บที่คุณเลือกไว้ในขั้นตอนนี้ทันที



4. Share: ถึงขั้นตอนนี้ก็แปลว่าคุณได้สร้างนามบัตรออนไลน์เสร็จแล้ว จากนั้นก็สามารถโปรโมตให้คนแวะเข้ามาเยี่ยมชมได้ผ่านทางทวิตเตอร์ สังเกตว่าชื่อที่อยู่ของเว็บไซต์ ก็จะเป็นชื่อเดียวกับชื่อผู้ใช้ (username) ที่คุณได้สมัครไว้ในตอนต้นนั่นเอง



5. Embed: นำนามบัตรไปติดไว้ที่บล็อก หรือเว็บไซต์ที่ตนต้องการ





ตัวอย่างการนำโค้ดของนามบัตรมาแปะไว้ที่เว็บไซต์ (เนื่องจากเป็นการทดลองใช้ หลายลิงก์อาจจะใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย)

6. Peemium: หากต้องการอัปเกรดบัญชีโดยการชำระเงิน เพื่อแลกกับบริการอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นได้

ถึงตอนนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าที่อยู่เว็บที่คุณได้จากการสร้างนามบัตร ออนไลน์ด้วย card.ly เหมาะจะเอาไปใช้ที่ไหน คำตอบก็คือ ใช้กรอกในช่องที่เขียนว่า "เว็บไซต์ส่วนตัว" อาทิ ส่วนของ bio ในทวิตเตอร์ เพราะเมื่อผู้คนคลิกเข้าไปแล้ว ก็จะสามารถอ่านและลิงก์ต่อไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณใช้งานอยู่เป็นประจำได้ ทำให้พวกเขารู้จักคุณ ที่เป็นตัวคุณจริงๆ และรู้จักอย่างรอบด้านมากที่สุดนั่นเอง



ข้อดี

1. มีนามบัตรออนไลน์ของตัวเองได้ง่าย ไว มีดีไซน์พื้นหลังของเว็บให้เลือกมากมาย ที่สำคัญฟรี
2. สามารถมีที่อยู่เว็บส่วนตัวของแต่ละบามบัตร ที่สั้นและจำได้ง่าย

ข้อเสีย

1. ไม่รองรับกับการเปิดชมบนโทรศัพท์มือถือ
2. การใส่ข้อมูลและแสดงผลเป็นภาษาไทยยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ โดยเฉพาะจุดสำคัญอย่างประวัติส่วนตัว แต่การดึงข้อมูลจากบล็อก หรือเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เขียนเนื้อหาเป็นภาษาไทย เข้ามาแสดงยังนามบัตรออนไลน์ในรูปแบบของ RSS Feed กลับไม่มีปัญหาเรื่องการแสดงผลภาษาไทยเลย

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Card.ly

ทีม ผู้สร้างเว็บทั้ง 3 คน เห็นว่าโลกของเรายังขาดบริการดีๆ ง่าย และฟรี ที่ให้สำหรับสร้างและออกแบบหน้าเว็บที่บอกความเป็นตัวเอง ทั้งยังให้ผู้อื่นติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ตลอดเวลา จึงได้ลงมือสร้างขึ้นมาเอง โดยก่อนจะได้ชื่อ card.ly พวกเขาได้วนเวียนกับชื่อ profileist.com ซึ่งเขียนผิดแกรมม่า ที่ถูกต้องเป็น profilist.com แต่ก็มีคนใช้ไปแล้ว ส่วนชื่อ uxCard.com ที่จดจำยาก จนในที่สุดก็ได้มาเป็น card.ly ซึ่งก็หวังว่าจะฮิตเหมือน bit.ly บริการย่อที่อยู่เว็บไซต์ที่นิยมมากที่สุดในทวิตเตอร์ขณะนี้

http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9520000136965

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ